Làm việc, làm người, làm quản lý

(Quanlynhanuoc.vn) – Giới kinh doanh hay công chức, viên chức luôn phải sống trong môi trường áp lực cao, hng ngày chạy quanh các mối quan hệ giữa lãnh đạo, đồng nghiệp và nhân viên. Những người ở vị trí quản lý càng đòi hỏi cao hơn, cần có lý trí nhưng cũng phải sống có tình cảm. Phải làm thế nào để có thể vừa giữ được tình cảm mà không phải hy sinh nguyên tắc, cũng như vẫn duy trì công việc tốt đẹp? Bạn có thể tìm thấy câu trả lời trong cuốn sách “Làm việc, làm người, làm quản lý”.

Những người đã đi làm thì đều biết được tầm quan trọng của nhân khí. Vì ngưng tụ được nhân khí, tức là bạn đã ngưng tụ được nguồn của cải. Người làm công tác quản lý càng cần phải biết sống hòa đồng, gần gũi với mọi người. Ai chẳng muốn được lãnh đạo quan tâm, được đồng nghiệp kính nể. Ai chẳng muốn vui vẻ đi làm, vui vẻ ra về, thanh thản kiếm nhiều tiền trong bầu không khí tập thể tốt đẹp. Ở công ty, quan hệ giao tiếp tương đối nhẹ nhàng, người quản lý rất dễ dàng hòa đồng được với cấp dưới, tình cảm cá nhân cũng tương đối sâu sắc. Điều đó không có gì đáng phải bàn cãi nhưng khi liên quan đến công việc thì tình cảm cá nhân rất dễ bị lồng vào, ảnh hưởng đến sự quyết đoán của bạn đối với việc công.

Bạn không chỉ làm việc cùng với những người tốt mà còn có cả người chưa tốt, bạn cũng không chỉ vì lấy lòng lãnh đạo mà hy sinh mọi lợi ích của cấp dưới. Làm thế nào để không gây tổn thương đến tình cảm mà lại không phải hy sinh nguyên tắc? Làm thế nào vừa có thể giữ được tình cảm mà cũng duy trì được công việc tốt đẹp? Điều đó đòi hỏi phải có nghệ thuật, trong đó quan trọng nhất là cần phải học cách “làm người”, cần nắm được nghệ thuật quan hệ, đối nhân xử thế, khi nắm chắc được cách thức làm người, làm việc thì bạn sẽ nổi bật hơn tất cả.

Người làm công tác quản lý vừa đòi hỏi phải có trí thông minh, lại cần phải có trực giác, có lý trí nhưng cũng cần phải sống có tình cảm, nhân nghĩa vẹn toàn, không được chỉ dựa vào những tính toán thiệt hơn, càng không được dựa vào sự lừa gạt; làm việc trước hết cần phải có lý, tuy nhiên cũng phải có tình.

Những người có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác quản lý luôn hiểu rõ rằng: cần phải tạo sự ảnh hưởng với mọi người bằng sự hấp dẫn trong nhân cách của chính mình, lôi cuốn người khác bằng nhiệt tình công việc của chính mình. Điều này dễ dàng hơn rất nhiều so với việc bạn sử dụng quyền lực. Quyền lực không phải là vạn năng, nếu chỉ có quyền lực thì chưa chắc đã làm tốt được công việc. Người làm công tác quản lý không cần thiết đi đâu cũng phải thể hiện mình, vì mọi người đều đã công nhận sự tồn tại của bạn.

Nếu như bạn thường xuyên tập trung quyền lực vào tay mình, luôn tỏ vẻ ta đây thì sẽ không có được hiệu quả tốt đẹp. Cách làm thông minh nhất là hãy sống tình cảm với nhân viên, phát huy sức mạnh tập trung để mọi người cùng đồng tâm hiệp lực làm việc nhằm đạt được thành tích và công việc sẽ tốt đẹp.

Nói cho cùng thì làm quản lý nên bắt đầu từ đâu? Tất nhiên là bạn phải bắt đầu từ chính bản thân mình. Bạn cần tự nâng cao chỉ số hấp dẫn của mình, đồng nghĩa với việc nâng cao chỉ số thành công, khi công việc bạn làm rất trôi chảy, thuận lợi thì chắc chắn thành công sẽ gõ cửa. Người quản lý đạt tiêu chuẩn đòi hỏi phải vừa thông minh, vừa cần đến trực giác nhạy bén, đó gọi là lý trí và tình cảm. Làm người cần phải biết đối xử nhân nghĩa, không nên chỉ dựa vào sự thông minh, càng không nên dựa vào những thủ đoạn lừa gạt.

Tất cả những vấn đề nêu trên đều được đề cập rõ nét trong cuốn sách này. Hy vọng khi đọc xong cuốn sách, bạn sẽ có cơ hội để trở thành một nhà quản lý tài ba, thông minh nhưng sống rất tình người.

Thùy Dương