Việt Nam: 60 giờ không ghi nhận ca mắc mới

(QLNN) Theo bản tin lúc 18h ngày 18/4 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, đến nay số ca mắc Covid-19 ở nước ta vẫn là 268 ca. Trong đó, 201 bệnh nhân đã khỏi bệnh. Sức khoẻ của 3 bệnh nhân nặng đã có nhiều tiến triển.

 

Một trong 3 bệnh nhân nặng, phải thở máy do diễn biến xấu của Covid-19 đã được ra viện tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Tính đến 18h hôm nay, đã qua 60 giờ liên tiếp Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19. Bên cạnh đó, tin vui trong công tác phòng chống dịch ở nước ta là trong ngày hôm qua và sáng nay đã có thêm 24 trường hợp bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, nâng số ca khỏi bệnh của Việt Nam lên 201 – bằng gần 80% tổng số ca mắc. Cũng trong 24h qua, sức khoẻ của 3 bệnh nhân nặng đã có nhiều tiến triển.

Các bệnh nhân đã khỏi bệnh được ra viện sáng nay

Hiện nay, chỉ còn 67 người đang được điều trị tại 11 cơ sở y tế trong cả nước. Trong đó, số ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2 là 14 ca. Số ca có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2 là 5 ca.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 62.998, trong đó 279 người đang cách ly tập trung tại bệnh viện; 11.338 người đang cách ly tập trung tại cơ sở khác; 51.381 người đang cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Hà Nội hiện đang điều trị cho 39 bệnh nhân, Ninh Bình 10, TP. Hồ Chí Minh 9, số còn lại điều trị ở các địa phương khác.

Nhiều tỉnh đã sạch dịch bệnh Covid-19 như: Trà Vinh, Bình Thuận, Đà Nẵng, Đồng Tháp, Thừa Thiên – Huế, Ninh Thuận, Cần Thơ, Quảng Nam, Khánh Hòa, Hải Dương, Bắc Ninh, Bến Tre, Quảng Ninh.

Thêm 3 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh, hiện chỉ còn 67 bệnh nhân phải điều trị.

Chúng ta tin tưởng vào sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự tận tâm của đội ngũ bác sỹ Việt Nam, sự đồng lòng của toàn thể nhân dân trong công tác phòng chống dịch. Tuy nhiên, dịch bệnh chắc chắn còn kéo dài, dù sẽ có từng nơi, từng thời điểm lắng xuống, nhưng chỉ tới khi nào có thuốc đặc trị hoặc có vaccine thì mới có thể coi là cơ bản hết dịch được.

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 chiều ngày 17/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo nhấn mạnh 3 điểm trong công tác chống dịch hiện nay là: phải kiểm soát được dịch bệnh, tiến tới chung sống an toàn, thúc đẩy sự điều chỉnh tích cực của xã hội. Phải tiếp tục kiên định, quyết liệt tiếp tục thực hiện thật nghiêm, thật tốt lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, các hướng dẫn và luôn bám sát nguyên tắc chống dịch: Ngăn chặn – Phát hiện – Cách ly – Khoanh vùng – Dập dịch.

Theo Phó Thủ tướng, tình hình dịch bệnh sẽ còn dài nên phải xác định chung sống nhưng nhất thiết phải bảo đảm an toàn, tuyệt đối không được chủ quan. An toàn đầu tiên là trong lĩnh vực chăm sóc và bảo vệ sức khỏe; tiếp đến là an toàn trong học tập; thứ 3 là đi lại an toàn; thứ 4 là sản xuất-kinh doanh an toàn; thứ 5 là các hoạt động của các cơ quan công quyền an toàn và cuối cùng là sinh hoạt vui chơi, văn hóa, thể thao, du lịch. Tinh thần chung là chúng ta phải chung sống an toàn trên từng lĩnh vực, từng ngõ ngách, từng cấp độ và tuyệt đối không chủ quan.

Hoàng Trang (Tổng hợp)