Bảo hiểm xã hội tỉnh Tây Ninh một năm vượt khó

BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH TÂY NINH MỘT NĂM VƯỢT KHÓ

 

Đồng chí Nguyễn Văn Huấn – Giám đốc BHXH tỉnh Tây Ninh nhận Cờ thi đua đơn vị xuất sắc giai đoạn 2015-2020

Ngay từ đầu năm 2020, do ảnh hưởng dịch Covid-19 tác động đến nhiều mặt của đời sống xã hội, trong đó có lao động – việc làm, khiến không ít doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô sản xuất – kinh doanh, tạm dừng hoạt động, còn người lao động bị mất việc, giãn việc; thu nhập người dân giảm nên nhiều người không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Trong khi đó, các hoạt động tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và công tác thanh tra, kiểm tra cũng phải hạn chế… dẫn đến số người tham gia và số thu BHXH, BHYT giảm; trong khi số nợ BHXH, BHYT lại tăng lên. Tuy vậy, với những nỗ lực, quyết tâm cao, BHXH tỉnh Tây Ninh đã vượt khó để đạt mục tiêu, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

BHXH tỉnh Tây Ninh bảo đảm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH thuận lợi trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19

BHXH tỉnh Tây Ninh đã chủ động, bám sát các giải pháp chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BHXH Việt Nam; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương trong triển khai thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN. Lãnh đạo BHXH tỉnh đã chỉ đạo sát sao từ công tác thu, phát triển đối tượng; cấp sổ BHXH, cấp thẻ BHYT cho đến công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN; công tác kế hoạch tài chính; cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, thanh tra, kiểm tra… Cụ thể, đến hết tháng 12/2020: toàn tỉnh số người tham gia BHXH bắt buộc 214.342 người, tăng 0,6% so cùng kỳ năm 2019, đạt 100% kế hoạch giao; số người tham gia BHXH tự nguyện 9.833 người, tăng 115,74% so với năm 2019, đạt 104,1% KH; số người tham gia BHTN 203.410 người, tăng 0,9% so với năm 2019, đạt 99,9% KH; số người tham gia BHYT: 973.461 người, đạt tỷ lệ bao phủ 85,89% dân số, tăng 2,37% so với năm 2019 đạt 100,28% so với kế hoạch. Bên cạnh đó, công tác thu BHXH, BHYT, BHTN cũng đã hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao, vượt 0,9% KH, với tổng số tiền thu được là 4.637,7 tỷ đồng, cùng đó là tỷ lệ nợ thấp nhất trong những năm qua, tỷ lệ 0,9% kế hoạch thu.

BHXH tỉnh Tây Ninh bảo đảm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH thuận lợi trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19

Bên cạnh đó, việc bảo đảm quyền lợi người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và luôn được BHXH tỉnh Tây Ninh thực hiện chính xác, kịp thời, linh hoạt và thuận tiện. Việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN được triển khai thực hiện tốt: trong năm BHXH tỉnh đã giải quyết 277.333 lượt người hưởng các chế độ BHXH; phối hợp, giải quyết trợ cấp thất nghiệp cho 20.127 người; hỗ trợ học nghề 1.036 người. Công tác chi BHXH, BHTN được làm đúng theo quy định với tổng chi trong năm là 2.151,2 tỷ đồng; chi thanh toán khám chữa bệnh (KCB) BHYT tại cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh cho 1.579.913 lượt người với số tiền 489,6 tỷ đồng.

BHXH tỉnh Tây Ninh tuyên truyền BHXH, BHYT

Trong điều kiện cách ly, giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19, BHXH tỉnh Tây Ninh đã thực hiện các giải pháp linh hoạt trong giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHYT như: Chi trả lương hưu tại nhà; cấp thuốc BHYT cho người bị mắc bệnh mãn tính; thực hiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất cho các doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các cơ sở KCB trong việc chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT, đảm bảo thực hiện đúng dự toán được giao. Thực hiện minh bạch, công khai và tăng cường giải pháp để kiểm soát, hạn chế, ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHTN, BHYT; đổi mới về các hoạt động tuyên truyền, tổ chức thành công các Lễ ra quân đồng bộ trên từ cấp tỉnh đến huyện đã tạo được hiệu ứng tốt, tạo được dấu ấn trực quan trong việc nhận diện chính sách BHXH, BHYT là các chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước; giúp người dân hiểu rõ hơn về lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT…

BHXH tỉnh Tây Ninh nhận cờ thi đua khối các Cơ quan Trung ương tỉnh

Những kết quả mà BHXH tỉnh Tây Ninh đã làm được trong năm 2020 là rất đáng ghi nhận. Bước sang năm 2021, với chủ đề thi đua“Công chức, viên chức và người lao động BHXH tỉnh Tây Ninh đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2021”  tin tưởng rằng BHXH tỉnh Tây Ninh với sự chỉ đạo sát sao và trách nhiệm của Lãnh đạo BHXH tỉnh, cùng sự quan tâm BHXH Việt Nam và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Tây Ninh, nhất định BHXH tỉnh Tây Ninh sẽ nối tiếp thành công và ghi tiếp thành tích mới. Qua đó, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế – xã hội của ngành và của tỉnh năm 2021.