Xây dựng Học viện Hành chính Quốc gia trở thành trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý ngang tầm khu vực (*)

(Quanlynhanuoc.vn) – Nhân dịp kỷ niệm 62 năm thành lập Học viện Hành chính Quốc gia, do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt để ôn lại truyền thống 62 năm xây dựng và trưởng thành, Giám đốc Học viện đã có bài phát biểu tại hội nghị. Tạp chí Quản lý nhà nước xin trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu.
TS. Đặng Xuân Hoan – Giám đốc Học viện ôn lại truyền thống 62 năm xây dựng và phát triển của Học viện.

Thưa các đồng chí!

Hôm nay trong những ngày tháng năm lịch sử khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân kỷ niệm 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; tổ chức học tập, quán triệt và thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, chúng ta cùng ôn lại truyền thống 62 năm của Học viện Hành chính Quốc gia, cùng vui với những điều đã đạt được và cùng trăn trở cho hành trình đi tới của Học viện Hành chính Quốc gia trong những năm tiếp theo.

Thưa các đồng chí!

Hành trình 62 năm Học viện Hành chính Quốc gia đi qua là một hành trình lịch sử với không ít những đổi thay, đổi thay về địa vị pháp lý, về cơ quan chủ quản, về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức. Nhưng trong hành trình lịch sử ấy, Học viện Hành chính Quốc gia luôn khẳng định vai trò trung tâm quốc gia về đào tạo, bồi dưỡng (ĐTBD) cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), luôn có trách nhiệm và thể hiện trách nhiệm của mình với sự nghiệp xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ. Trong hành trình ấy, truyền thống Học viện luôn được đắp bồi, các thế hệ nối tiếp nhau cùng chung tay, nỗ lực tạo nên dáng hình, tầm vóc của Học viện. Ngọn lửa truyền thống được trao truyền tiếp nối để hôm nay chúng ta có thể tự hào và cũng thấy có trách nhiệm hơn với truyền thống Học viện, biến niềm tự hào thành hành động, biến truyền thống thành động lực để đi đến những đỉnh cao mới trong tương lai.

62 năm với những thăng trầm đã đi qua, lịch sử và thành tựu của Học viện Hành chính Quốc gia là sự kết tinh của tâm, trí, lực cùng với những nỗ lực không mệt mỏi của lớp lớp thế hệ lãnh đạo, cán bộ, viên chức và người lao động. Nhưng trước hết, những thành tựu mà Học viện đã đạt được là do sự quan tâm sâu sắc, chỉ đạo thường xuyên và toàn diện của Đảng, Chính phủ và Bộ Nội vụ. Thay mặt tập thể Học viện, tôi xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Bộ Nội vụ đã luôn quan tâm, chỉ đạo Học viện trong suốt những năm qua. Tập thể Học viện xin chân thành cảm ơn Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành đã quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo các hoạt động của Học viện.

Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, tập thể cán bộ, viên chức và người lao động Học viện trân trọng cảm ơn sự hợp tác, giúp đỡ nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả của các cơ quan ở trung ương và địa phương, các Học viện, các cơ sở đào tạo nước ngoài, các tổ chức quốc tế đối với Học viện.

Chúng ta bày tỏ lòng thành kính, biết ơn các bậc lãnh đạo tiền bối, các thế hệ nhà giáo, công chức, viên chức, người lao động đã gắn bó với sự nghiệp phát triển Học viện, bằng tâm huyết, nghị lực, tận tụy trong giảng dạy và phục vụ đã đóng góp thầm lặng, tạo nên dáng hình, tầm vóc Học viện Hành chính Quốc gia hôm nay, tạo lập nền tảng cho bước phát triển hiện tại và tương lai của Học viện.

Học viện cũng bày tỏ tình cảm trân trọng, niềm tin yêu đối với các thế hệ học viên, sinh viên đã và đang nỗ lực cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân, những người đã làm cho uy tín và danh dự của Học viện ngày càng được tỏa sáng.

Thưa các đồng chí!

Chúng ta kỷ niệm 62 năm ngày thành lập Học viện với dấu ấn, những cột mốc và những điều đang đặt ra đối với tương lai Học viện. Có lẽ chưa lúc nào trong lịch sử Học viện, chúng ta có nhưng thay đổi lớn như những năm gần đây. Đó là sự thay đổi về chức năng, nhiệm vụ, về cơ cấu tổ chức, là việc tiếp nhận các đơn vị ĐTBD của Bộ Nội vụ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Vượt qua những thay đổi to lớn đó, Học viện đã vươn lên và đạt được những kết quả thực sự đáng trân trọng.

Quy mô ĐTBD CBCCVC luôn tăng qua các năm. Đào tạo sau đại học quy mô tuyển sinh tiếp tục được bảo đảm, các ngành đào tạo được đa dạng hóa, phát huy được tiềm năng, lợi thế của Học viện. Phương thức ĐTBD được hiện đại hóa. Đào tạo từ xa, trực tuyến đã góp phần quan trọng vào việc đáp ứng nhu cầu ĐTBD CBCCVC, đặc biệt trong những thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Công tác biên soạn chương trình, giáo trình tài liệu đã được những thành tựu quan trọng. Chúng ta có hệ thống giáo trình đào tạo cử nhân quản lý nhà nước đồng bộ. Lần đầu tiên trong lịch sử đào tạo sau đại học, Học viện có hệ thống đề cương chi tiết, giáo trình, tài liệu đào tạo sau đại học được xây dựng tổng thể, góp phần bảo đảm và nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học của Học viện. Chương trình, tài liệu bồi dưỡng cán bộ, công chức được biên soạn, biên soạn lại. Chúng ta có hệ thống chương trình, tài liệu bồi dưỡng CBCCVC thực sự đồ sộ về quy mô, sâu sắc về nội dung, hướng đến mục tiêu phát triển năng lực cho đội ngũ CBCCVC.

Công tác tổ chức cán bộ đối mặt với không ít những bài toán nan giải. Đó là, việc giảm đầu mối, tiếp nhận các cơ sở ĐTBD trong điều kiện chức năng, nhiệm vụ thu hẹp, số lượng lao động hợp đồng chuyên môn lớn. Nhưng với sự nỗ lực, đồng lòng, Học viện đã tổ chức lại các đơn vị, kiện toàn nhân sự, bố trí, sắp xếp việc làm với sự đồng thuận cao, được Lãnh đạo Bộ Nội vụ đánh giá cao, xem đó như một hình mẫu cho quá trình chuyển đổi của một đơn vị sự nghiệp công lập. Qua các đợt tuyển dụng viên chức, Học viện đã tuyển dụng được hơn 100 viên chức, vừa góp phần bổ sung nhân lực, vừa đáp lại kỳ vọng, mong đợi của người lao động Học viện khi gần 10 năm qua Học viện chưa có đợt tuyển dụng nào.

Để khắc phục tình trạng cơ sở vật chất còn nghèo nàn, bằng tất cả sự nỗ lực, sự ủng hộ của Bộ Nội vụ, các cấp có thẩm quyền, Học viện đã từng bước được hiện đại hóa. Phân viện Học viện khu vực Tây Nguyên có một cơ ngơi bề thế để đảm nhiệm công tác ĐTBD CBCCVC các tỉnh khu vực Tây Nguyên. Phân viện Học viện tại TP. Hồ Chí Minh với Dự án xây dựng sẽ tạo hạ tầng cần thiết để thực hiện nhiệm vụ ĐTBD CBCCVC khu vực Đông Nam Bộ, đồng bằng Sông Cửu Long. Dự án xây dựng, thay thế, bổ sung trụ sở chính của Học viện tại Hà Nội sẽ bước đi cần thiết để Học viện thực sự có cơ sở vật chất hiện đại, là điều kiện cần thiết để đổi mới, nâng cao chất lượng ĐTBD, mở rộng hợp tác quốc tế, hướng đến mục tiêu xây dựng Học viện trở thành trung tâm ĐTBD cán bộ lãnh đạo, quản lý ngang tầm khu vực.

Học viện cũng chuẩn hóa các hoạt động quản trị nội bộ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương ĐTBD. Nhiều văn bản được ban hành, nhiều sáng kiến về đổi mới quản lý ĐTBD được nghiên cứu, thí điểm, áp dụng tạo ra một niềm tin mới về chất lượng ĐTBD của Học viện và sự chuyên nghiệp hóa trong các hoạt động của Học viện.

Công tác hợp tác quốc tế trong đào tạo và nghiên cứu hành chính ngày càng đi vào thực chất, tạo ra thế và lực cho sự phát triển của Học viện, góp phần bồi dưỡng đội ngũ giảng viên Học viện, nâng cao năng lực tham gia các hoạt động ĐTBD và kỹ năng làm việc trong môi trường quốc tế.

Với sự quan tâm xây dựng đội ngũ kế cận, Học viện tập trung thực hiện nhiệm vụ ĐTBD, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên. Trong Chiến lược phát triển Học viện, vấn đề phát triển đội ngũ viên chức, giảng viên, nghiên cứu viên ngang tầm nhiệm vụ như một giải pháp trọng tâm, một đột phá chiến lược. Bởi chúng ta luôn nhận thức được rằng nhân lực là nguồn tài nguyên quan trọng nhất, quyết định nhất của Học viện, chăm lo cho đội ngũ viên chức Học viện là chăm lo cho sự phát triển bền vững của Học viện trong hiện tại và tương lai.

Có thể khẳng định, tiếp nối truyền thống lịch sử của Học viện, trong những năm qua, Học viện đã đạt được nhiều thành công to lớn, góp phần vào thắng lợi của cách mạng, góp phần đào tạo nên một đội ngũ cán bộ, công chức vững mạnh, có bản lĩnh chính trị và giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, từng bước đáp ứng các yêu cầu của công cuộc cải cách hành chính nhà nước, hướng tới một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiệu lực và hiệu quả, một chính phủ liêm chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp, phục vụ sự phát triển đất nước.

Kính thưa các đồng chí!

Kỷ niệm 62 năm cũng là thời điểm chúng ta đang đối mặt với những vấn đề mới trong yêu cầu phát triển. Kết luận của Thủ tướng Chính phủ về việc sáp nhập Trường Đại học Nội vụ Hà Nội vào Học viện khi các cấp có thẩm quyền xây dựng và tổ chức thực hiện Đề án có thể có những xáo trộn, những thay đổi, có thể làm viên chức Học viện không ít suy nghĩ, âu lo. Nhưng chúng ta cùng tin tưởng rằng việc sáp nhập ấy nếu được thực hiện, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và các cấp có thẩm quyền luôn mong Học viện mạnh hơn, tốt hơn, xứng đáng hơn với sự nghiệp ĐTBD CBCCVC và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho hệ thống chính trị và xã hội. Học viện phải có trách nhiệm đóng góp vào nỗ lực, sự mong đợi đó.

Những yêu cầu mới trong ĐTBD CBCCVC với mục tiêu học thật, dạy thật, siết chặt kỷ cương, kỷ luật, lấy học viên làm trung tâm, nhà trường làm nền tảng, thầy giáo làm động lực, Học viện còn nhiều việc phải làm, phải nỗ lực hơn. Kỷ luật, kỷ cương ĐTBD cần tiếp tục được tăng cường; đánh giá kết quả học tập của học viên cần phải được đổi mới; giảng viên Học viện phải thực sự ngang tầm nhiệm vụ, thực sự bậc thầy về tri thức khoa học, tri thức thực tiễn, có khả năng kiến giải những vấn đề thực tiễn…

Trong bước đường mới, Học viện chúng ta đang có nhiều việc phải làm, cần làm, có những việc đã bắt đầu và những việc mới đang ấp ủ, có những việc chúng ta mong muốn làm nhưng chưa có điều kiện để thực hiện. Nhưng có những hạt giống đã gieo mùa trước thì mùa sau hạt mới thành cây. Những nỗ lực của hôm nay chúng ta sẽ thấy quả ngọt trong những tháng năm sắp tới. Những thành quả mới đang chờ nếu chúng ta cùng nỗ lực vì Học viện, gắn bó với Học viện không chỉ giản đơn bằng hai chữ “viên chức” Học viện mà phải suy nghĩ, lao động bằng tất cả trái tim, bằng khối óc, vui với niềm vui của Học viện, trăn trở với nỗi trăn trở của Học viện. Chúng ta không chỉ hỏi vì sao Học viện chưa bứt phá ngang tầm mà chúng ta cần phải tìm ra lời giải đáp mình đã làm gì để Học viện được bứt phá. Những khó khăn trước mắt không phải để chúng ta nản lòng. Lịch sử truyền thống luôn bên cạnh chúng ta, nhắc nhở chúng ta thêm vững lòng, vững bước để mỗi lần nhớ lại, mỗi lần trở lại Học viện, chúng ta có thể tự hào nói rằng những ngày tháng ấy chúng ta đã sống hết mình với Học viện; trái tim mình, khối óc của mình đã dâng hiến trọn vẹn cho sự phát triển của Học viện.

Kính thưa các đồng chí!

Truyền thống 62 năm xây dựng và phát triển là tiền đề quan trọng, là hành trang, là nguồn động lực để tập thể Học viện Hành chính Quốc gia bước vào hành trình mới; tận dụng thời cơ, phát huy thế mạnh, năng lực, vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quan trọng mà Đảng và Nhà nước giao phó. Những thách thức của thời đại ngày nay, những yêu cầu ngày càng cao về năng lực, trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ CBCCVC, những vấn đề phát triển, động lực của sự phát triển đòi hỏi Học viện cần phải đổi mới, nâng tầm, cần có khả năng kiến tạo, sáng tạo tri thức để mỗi bài giảng là tri thức của thời đại, sinh động và tươi mới, sâu sắc và toàn diện, mỗi sự tư vấn về chính sách là kết quả của sự chắt lọc, tổng kết thực tiễn, thử nghiệm lý luận, những gợi mở thực sự xứng tầm.

Hành trình 62 năm đáng tự hào, vừa là hành trang, vừa là lời thôi thúc, vẫy gọi thế hệ hôm nay nỗ lực vươn lên, chiếm lĩnh những đỉnh cao mới, để truyền thống của Học viện tiếp tục được đắp bồi.

Với niềm tự hào về truyền thống, với trách nhiệm trước thế hệ đi trước và thế hệ mai sau, toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động của Học viện tiếp tục nỗ lực viết tiếp truyền thống của Học viện, để Học viện luôn xứng đáng là trung tâm quốc gia về ĐTBD CBCCVC, đào tạo nguồn nhân lực cho bộ máy nhà nước, hệ thống chính trị và xã hội, đáp ứng yêu cầu của nền hành chính hiện đại, hội nhập và khởi nghiệp. Và, trong một tương lai không xa, Học viện Hành chính Quốc gia sẽ trở thành trung tâm ĐTBD cán bộ lãnh đạo, quản lý ngang tầm khu vực và thế giới để truyền thống vẻ vang và đáng tự hào Học viện Hành chính Quốc gia tiếp tục được tỏa sáng trong thế kỷ XXI.

Xin trân trọng cảm ơn!

* Đầu đề do Tòa soạn đặt.
Ban Tạp chí điện tử