Xây dựng Chính phủ đổi mới, liêm chính, hành động, hiệu quả, vì Nhân dân phục vụ

(Quanlynhanuoc.vn) – Ngày 11/8, tại Trụ sở Chính phủ, Chính phủ tổ chức phiên họp đầu tiên, nhiệm kỳ 2021-2026, trực tuyến với các địa phương, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội khóa XV về phát triển kinh tế – xã hội 5 năm, 2021 – 2025.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới dự Phiên họp – Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo; Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương; điểm cầu trực tuyến tại các địa phương cả nước.

Phát biểu ý kiến khai mạc phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 họp phiên đầu tiên chỉ sau ít ngày Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV bế mạc. Chúng ta vui mừng và vinh dự được đón đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước dự và chỉ đạo hội nghị.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng trân trọng cảm ơn và nhiệt liệt chào mừng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng chí Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, đồng chí Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương, địa phương tham dự hội nghị.

Chính phủ là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất, thực hiện quyền hành pháp, cơ quan chấp hành của Quốc hội, hơn 75 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, mỗi nhiệm kỳ, Chính phủ đều có sứ mệnh lịch sử và dấu ấn quan trọng trong việc thực thi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc phiên họp.

Chính phủ khóa XV nhận nhiệm vụ trong bối cảnh thế giới và trong nước có những thời cơ thuận lợi, thách thức và khó khăn đan xen. Đặc biệt, tình hình dịch Covid-19 với biến chủng Delta đang diễn biến khó lường trên thế giới và Việt Nam, đe dọa sức khỏe, tính mạng của nhân dân và ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi mặt kinh tế – xã hội của đất nước ta.

Hôm nay, trước sự có mặt của đồng chí Tổng Bí thư và đầy đủ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại Trụ sở Chính phủ, bên cạnh Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chính phủ họp phiên toàn thể đầu tiên cũng là phiên họp lịch sử, với quyết tâm xây dựng Chính phủ đổi mới, liêm chính, hành động, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ.

Phiên họp được tổ chức sau Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV thành công rất tốt đẹp để triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội về phát triển kinh tế – xã hội 5 năm, 2021-2025.

Các sự kiện trên cho thấy, Đại hội Đảng đề ra chủ trương, đường lối chính sách, Quốc hội thể chế hóa, Chính phủ cụ thể hóa bằng chương trình hành động với 409 đề án, dự án, nhiệm vụ để triển khai thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng, Nghị quyết của Quốc hội khóa XV. Trước sự chứng kiến của đồng chí Tổng Bí thư, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị xã hội ở Trung ương và địa phương, hội nghị sẽ tập trung thảo luận thống nhất những vấn đề then chốt, quan trọng nhất của đất nước trong 5 năm tới.

“Đặc biệt hơn nữa, chúng ta sẽ nghe đồng chí Tổng Bí thư có bài phát biểu chỉ đạo rất quan trọng mang tính gợi mở, định hướng và giao nhiệm vụ cho Chính phủ nhiệm kỳ này, thể hiện sự quan tâm đặc biệt, sự chia sẻ sâu sắc, sự kỳ vọng, tin tưởng lớn lao của Đảng, Nhà nước và nhân dân dành cho Chính phủ”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Hội nghị được tổ chức chỉ trong 1 ngày với nhiều nội dung rất quan trọng, yêu cầu cao, đòi hỏi ngắn gọn, thiết thực, hiệu quả, trong khi năng lực chuẩn bị hạn chế, do đó Thủ tướng mong đại biểu dành sự trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm, đóng góp sự thành công của hội nghị.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trình bày báo cáo về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Chính phủ nhiệm kỳ khóa XV, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm, 2021-2025.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trình bày báo cáo về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Chính phủ nhiệm kỳ khóa XV, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm, 2021-2025.

Theo đó, Chính phủ sau khi được kiện toàn đã nhanh chóng ổn định, khẩn trương xử lý, giải quyết công việc, bảo đảm kế thừa, liên tục, thông suốt. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, sự giám sát của Quốc hội, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước, trong những tháng đầu năm 2021, chúng ta đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Chính phủ đã khẩn trương triển khai thực hiện nhanh, hiệu quả, thực chất và toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã được đề ra tại các Nghị quyết, Kết luận của Đảng, Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2021; ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Quyết liệt chỉ đạo, điều hành và triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 với mục tiêu bảo đảm sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết. Thực hiện kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chủ động hơn, quyết liệt hơn với tinh thần tiếp tục “chống dịch như chống giặc”, khẩn trương nhập khẩu, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine trong nước và chiến dịch tiêm chủng; thực hiện nhất quán biện pháp “5K + vaccine”, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; thành lập Quỹ vaccine phòng Covid-19; thúc đẩy mọi biện pháp có thể để có vaccine sớm nhất, nhiều nhất.

Đã tiếp nhận hơn 18 triệu liều vaccine, dự kiến đến cuối năm, sẽ nhận thêm khoảng 80 triệu liều; đã và đang quyết liệt triển khai chiến dịch tiêm chủng, phấn đấu đạt miễn dịch cộng đồng sớm nhất.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị – xã hội cùng các cơ quan chức năng đã tích cực tuyên truyền, vận động trong phòng, chống dịch. Nhiều địa phương, ngay cả nơi có ổ dịch lớn như Bắc Ninh, Bắc Giang đã kiểm soát tốt, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định đời sống của nhân dân…

Tổng Bí thư chúc Chính phủ nhiệm kỳ mới 2021 – 2026 hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin yêu và kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Chính phủ nhiệm kỳ 2021 – 2026 cần tiếp tục phát huy mạnh hơn nữa, tốt hơn nữa truyền thống vẻ vang, những kết quả, thành tích to lớn và những bài học kinh nghiệm quý báu mà Chính phủ qua các thời kỳ đã đạt được; nỗ lực phấn đấu cao hơn nữa trên con đường đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động trong giai đoạn phát triển mới.

Tập trung ưu tiên thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm và 3 đột phá chiến lược, xử lý dứt điểm những “điểm nghẽn”, vướng mắc, tồn tại để phát triển đất nước nhanh và bền vững hơn trên cơ sở tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của đất nước; cơ cấu lại nền kinh tế gắn đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp khắc phục hiệu quả tác động của đại dịch Covid-19, nhanh chóng phục hồi và phát triển kinh tế; phát huy mạnh mẽ các giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam và sức sáng tạo của mỗi cá nhân; từng bước xây dựng một xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; bảo đảm cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân; chú trọng bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu.

Tăng cường quốc phòng, an ninh; kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Trong quá trình này, cần phải luôn luôn quan tâm nghiên cứu, nắm chắc và quán triệt thật sâu sắc các vấn đề lý luận và thực tiễn cơ bản, có tính nguyên tắc rất quan trọng đã được thể hiện trong Cương lĩnh, đường lối cơ bản của Đảng ta về cách mạng nước ta.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, chúng ta tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, dày dạn kinh nghiệm của Đảng Cộng sản Việt Nam, kiên định con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn; với sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và cơ quan trực thuộc Chính phủ; với sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan trong bộ máy nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị – xã hội; sự ủng hộ và giám sát của nhân dân; sự hợp tác và giúp đỡ của bạn bè quốc tế, Chính phủ nhiệm kỳ 2021 – 2025 nhất định sẽ phát huy những kết quả, kinh nghiệm và truyền thống vẻ vang của 75 năm qua, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tổ chức và phương thức hoạt động, đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp to lớn hơn nữa vào công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đưa đất nước từng bước quá độ lên chủ nghĩa xã hội, xứng đáng với vị trí, vai trò là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất, thực hiện quyền hành pháp của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam; là cơ quan trực tiếp tổ chức, quản lý, triển khai thực hiện có hiệu quả mọi chủ trương, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam, biến đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước thành hiện thực sinh động, mang lại ấm no, tự do, hạnh phúc cho nhân dân, làm vẻ vang cho dân tộc, cho giống nòi.

Tổng Bí thư chúc Chính phủ nhiệm kỳ mới 2021 – 2026: Khí thế mới, nỗ lực mới, quyết tâm phấn đấu lập nhiều thành tích mới, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin yêu và kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Thanh Giang – Trần Hải
Nguồn: nhandan.vn