Nhà quản lý linh hoạt

(Quanlynhanuoc.vn) – Cuốn sách “Nhà quản lý linh hoạt” của hai tác giả TS. Cherry Vũ và Rob England viết: “Thế giới đang thay đổi quá nhanh khiến chúng ta không thể tiếp tục áp dụng những cách làm việc và quản lý cũ… Những cách quản lý mới đầy thách thức sẽ đảo ngược những nguyên tắc mà chúng ta từng dựa vào để xây dựng nên tổ chức của mình. Nội dung cuốn sách sẽ chất vấn bạn bằng những thách thức đó; đồng thời, giải thích chúng và chỉ cho bạn cách tiến tới những cách quản lý mới”.

Với tư duy linh hoạt trong quản lý, cuốn sách cũng được viết theo lối linh hoạt, với ít những gợi mở lý thuyết, phần lớn tập trung vào các chỉ dẫn mang tính thực hành. Có hai điều khác biệt so với nhiều cuốn sách về kiến thức, kỹ năng lãnh đạo, quản lý là: (1) Người đọc có thể đọc bất kỳ mục nào trong sách một cách độc lập mà không cần đọc xuyên suốt theo trình tự logic; (2) Người đọc nên đọc từ Phụ lục để làm quen với các thuật ngữ, lý thuyết, mô hình linh hoạt được sử dụng xuyên suốt trong cuốn sách.

Một số phần trong sách được viết rất ngắn gọn, dễ hiểu, chỉ nêu vấn đề theo lối gạch đầu dòng để người đọc tự tìm hiểu thêm; điều này cũng khiến những bạn đọc quen đọc theo lối diễn giải sẽ gặp chút khó khăn khi tiếp cận.

Cuốn sách gồm 4 phần:

  1. Các phương thức tư duy mới: tập hợp những nguyên tắc mà một nhà quản lý linh hoạt cần phải hiểu để hoạt động trong thế giới mới của quản lý.
  2. Các phương thức quản lý mới: tập hợp những hoạt động quản lý theo những nguyên tắc đó.
  3. Các phương pháp làm việc mới: tập hợp các phương pháp làm việc linh hoạt bạn cần hiểu, khuyến khích và hỗ trợ.
  4. Bắt đầu các phương thức mới: hướng dẫn hành trình đến với cách làm việc và quản lý mới.

Theo tác giả, chúng ta đang sống trong thế giới VUCA, đó là chữ viết tắt của các từ:

V – Votatility: biến động/không ổn định

U – Uncertainty: bất định

C – Complexity: phức tạp

A – Ambiguity: mơ hồ

Ở thế giới mà mọi thứ biến đổi rất nhanh, phức tạp và đôi khi mơ hồ ấy, mọi nguyên tắc quản lý cứng nhắc, khuôn mẫu đều không thể đem lại hiệu quả lâu dài. Vậy, sự linh hoạt trong quản lý là như thế nào? Chúng ta có thể thấy qua nội dung trong cuốn sách:

Trong khi mọi tổ chức đều coi người lao động như là công cụ/tài nguyên của mình (thuật ngữ quản lý nguồn nhân lực – HR), thì các tác giả lại đề xuất hãy đối xử với họ đơn giản là những người trưởng thành và đặt ngang hàng với “ông chủ”.

Trong khi các tổ chức bỏ nhiều công sức vào việc lập các kế hoạch vĩ đại (đôi khi cứng nhắc) trong thời hạn dài 5 năm, 10 năm và hơn thế nữa, tác giả Cherry lại đề xuất các kế hoạch liên tục phát triển, liên tục bỏ đi và thay thế.

Trong khi lãnh đạo các tổ chức nỗ lực xây dựng quy trình làm việc, văn bản hóa nó và yêu cầu mọi người trong tổ chức phải tuân thủ triệt để, thì Rob và Cherry lại khuyến khích sự tự giác của nhân viên theo hướng: mọi người tự tổ chức công việc và phát triển hệ thống làm việc riêng dưới sự hướng dẫn của người quản lý/lãnh đạo.

Và, khi các tổ chức tìm mọi cách xây dựng chỉ số KPI’s càng chi tiết, cụ thể để đo lường công việc và đánh giá nhân viên thì hai tác giả lại khuyên nhủ: con người là các thực thể có trí tuệ và tâm hồn, vì thế không thể đối xử với họ như các cỗ máy. Các thành viên trong tổ chức, từ lãnh đạo cho tới nhân viên, hãy chung lưng đấu cật xây dựng mục tiêu chung và “chống lưng” cho nhau trong quá trình thực hiện mục tiêu đó.

Xu hướng của hầu hết các tổ chức là tìm cách kiểm soát rủi ro, các tác giả cuốn sách lại quan niệm rằng, rủi ro là một phần của cuộc sống và công việc. Thay vì kiểm soát hãy chấp nhận rủi ro, chỉ có sự linh hoạt mới có thể giảm thiểu rủi ro. Theo Cherry và Rob thì bí quyết để giúp các tổ chức thành công là: “bí quyết là chả có bí quyết gì hết cả”. Tổ chức nào cũng có sự tôn trọng, niềm tin, minh bạch, trung thực, chân thành, yếu đuối, cởi mở, chia sẻ, văn hóa,… Tổ chức nào và những con người, trong đó dám thành thật với chính mình, dám cho đi những điều mình có một cách chân thành thì tổ chức đó chắc chắn thành công. Luôn ghi nhớ một điều đơn giản: “Một đội không phải là một nhóm người làm việc với nhau. Một đội là một nhóm người tin tưởng lẫn nhau”.

Hai tác giả, một người là 1 trong 100 phụ nữ có đóng góp lớn trong lĩnh vực Lean & Agile, một người là nhà tư vấn quản lý độc lập, chuyên huấn luyện, đào tạo cho các nhà lãnh đạo và quản lý trên toàn thế giới, chỉ đơn thuần triển khai một phương pháp quản lý để khiến người làm việc hạnh phúc hơn, nhưng thật kỳ lạ là thông qua đó lại khiến năng suất làm việc cao hơn và kết quả tốt hơn.

Cuốn sách: “Nhà quản lý linh hoạt” do Nhà xuất bản Thế giới ấn hành, là sự lựa chọn tuyệt vời của các nhà lãnh đạo, quản lý hiện nay nếu muốn đi nhanh, đi xa và đến đích cho mọi mục tiêu của bản thân và của tổ chức trong bối cảnh VUCA.

Tạp chí Quản lý nhà nước trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

ThS. Nguyễn Thị Quyên
Học viện Hành chính Quốc gia