Thành phố Thuận An

Thành phố Thuận An đạt mức tăng trưởng khá trong năm 2021

Thành phố Thuận An thuộc tỉnh Bình Dương có diện tích tự nhiên 83,71 km2. Trong những năm qua, thành phố Thuận An luôn là một trong những địa phương đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh Bình Dương. Tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn ở mức cao. Tiếp nối kết quả đã đạt được, những tháng đầu năm 2021, kinh tế tiếp tục ổn định và khởi sắc. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp, nhất là đầu quý III năm 2021, dịch bệnh bùng phát với tốc độ lây lan nhanh đã tác động đến hầu hết các ngành, lĩnh vực, đời sống của người dân.

UBND thành phố Thuận An đã tập trung triển khai nghiêm túc, linh hoạt, kịp thời các chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh Bình Dương, Nghị quyết của Thành ủy và HĐND thành phố sát với tình hình thực tế của địa phương; tích cực chỉ đạo điều hành bám sát các nhiệm vụ trọng tâm năm 2021; triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 bảo đảm bảo dân chủ, tiết kiệm, an toàn và đúng luật. UBND thành phố đã có những chỉ đạo kịp thời, quyết liệt, sát thực tiễn để kiểm soát, ngăn chặn, phòng chống dịch bệnh vừa tạo điều kiện duy trì và sớm phục hồi sản xuất – kinh doanh. Qua đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vẫn được giữ vững, kinh tế – xã hội năm 2021 của thành phố cơ bản đạt được mục tiêu tổng quát và một số mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức. Một số kết quả nổi bật trong năm 2021 là:

– Tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất – kinh doanh cho doanh nghiệp theo từng thời điểm cụ thể. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá. Giá trị sản xuất công nghiệp ước thực hiện tăng 2,38% so với cùng kỳ, đạt 96,58% Nghị quyết Hội đồng nhân dân thành phố. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước tăng 4,02% so với cùng kỳ, đạt 84,57% Nghị quyết. Tổng diện tích cây ăn trái 1.006 ha, phát triển nông nghiệp đô thị diện tích 44,664 ha/313 hộ. Triển khai kế hoạch đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn năm 2021 và giai đoạn 2021 – 2025; kế hoạch hành động đảm bảo an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp. Đăng ký Đề án 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 – 2025.

– Bảo đảm cung ứng, phân phối hàng hóa thiết yếu. Thu ngân sách tăng so với cùng kỳ; kịp thời cắt giảm và tiết kiệm chi thường xuyên để cân đối, bổ sung cho công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an sinh xã hội.

– Huy động hiệu quả nhiều tổ chức, cá nhân tham gia phòng, chống dịch bệnh và nhiều nguồn lực để mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch; chăm lo vật chất và tinh thần cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhất là người dân trong vùng đỏ và đội ngũ làm công tác phòng, chống dịch.

– Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện bảo đảm, kịp thời, nhất là hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo quy định của Trung ương, tỉnh. Các hoạt động chăm lo cho gia đình chính sách, người nghèo, đối tượng xã hội, công nhân lao động được quan tâm chu đáo, nhất là trong dịp lễ, tết; kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trở lại làm việc sau dịch.

– Công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh ở người, trên gia súc, gia cầm được tích cực triển khai thực hiện, nhất là chủ động theo dõi, kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19. Chất lượng giáo dục các cấp học được nâng lên và đạt nhiều kết quả cao. Văn hóa, thể thao, thông tin, tuyên truyền được quan tâm thực hiện phù hợp trong điều kiện phòng chống dịch, phục vụ tốt nhu cầu của người dân.

– Tập trung công tác đầu tư xây dựng cơ bản; giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng. Công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng chỉnh trang đô thị tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện.

– Công tác cải cách hành chính, giải quyết các thủ tục hành chính được quan tâm thực hiện cơ bản đáp ứng nhu cầu cho Nhân dân trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng. Tổ chức bộ máy chính quyền tiếp tục được cải thiện, phù hợp và hoạt động hiệu quả, ổn định. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn vừa tham gia các hoạt động phòng, chống dịch.

– Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ thực hiện tốt, đạt chỉ tiêu về số lượng và chất lượng. Thường xuyên tăng cường và củng cố công tác quốc phòng địa phương. Công tác đấu tranh, phòng ngừa, tấn công trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng chống cháy nổ và cứu hộ cứu nạn được triển khai đồng bộ, hiệu quả; phạm pháp hình sự được kéo giảm; Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân được triển khai nhanh, hiệu quả. Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí.

Năm 2022, với hy vọng tình hình dịch bệnh được kiểm soát, thành phố Thuận An sẽ tận dụng thời cơ để tăng tốc phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm an sinh xã hội.