Tinh thần thủ lĩnh từ những lãnh đạo kiệt xuất

(Quanlynhanuoc.vn) – Tinh thần thủ lĩnh từ những lãnh đạo kiệt xuất” là cuốn cẩm nang đúc kết những bài học kinh nghiệm về khả năng lãnh đạo xuất sắc từ những nhà lãnh đạo xuất chúng, lỗi lạc. Cuốn sách cung cấp 100 câu trích dẫn của các vị lãnh đạo đó, giới thiệu chủ nhân và xuất xứ của từng câu trích dẫn.

Người ta sinh ra đã có thể làm lãnh đạo hay phải trui rèn mới trở thành lãnh đạo? Liệu ta có thể tự học để trở thành một lãnh đạo tốt? Tôi có niềm tin vững chắc rằng, cả nữ giới lẫn nam giới đều có thể nhào nặn bản thân thành những nhà lãnh đạo tuyệt vời, với việc kết hợp tinh thần học hỏi, tính kỷ luật cá nhân và sự chăm chỉ. Học hỏi trong trường hợp này bao gồm lắng nghe người khác và điều chỉnh hành vi của bản thân dựa trên những tấm gương ấy. Nhiều khả năng, chúng ta đều đã gặp gỡ một vài nhà lãnh đạo xuất sắc trong quá trình học tập, làm việc và đã có cơ hội được đào tạo kỹ năng lãnh đạo một cách miễn phí.

Hãy suy ngẫm về những đồng nghiệp hiện tại đang gây ấn tượng với bạn: điều gì phù hợp với họ? Họ xây dựng và duy trì sự trung thành bằng cách nào? Họ tránh làm những điều gì khi xử lý nhân viên? Tiếp theo, hãy nhìn lại bản thân: bạn giống những nhà lãnh đạo xuất sắc ở điểm nào? Bạn có thể thay đổi điều gì để gọt giũa hành vi của mình cho giống với cách họ làm việc và điều hành đội ngũ?

Vậy làm sao chúng ta có thể tôi luyện bản thân để trở thành các nhà lãnh đạo tầm cỡ? Bằng cách sống can đảm, giải quyết vấn đề kiên định với tầm nhìn của mình và không ngừng sáng tạo; bằng cách tin vào bản thân, gạt bỏ mọi nghi ngờ và sẵn sàng bắt tay vào việc. Chúng ta nên bảo đảm mình có đội ngũ cố vấn chất lượng và luôn lắng nghe họ. Ta cũng nên biết người biết ta, thay vì cố gắng toàn thắng trên mọi mặt trận, hãy tập trung vào những mặt trận quan trọng nhất, đồng thời cũng cần trao cho người khác hy vọng.

Trên tay bạn lúc này là một sản phẩm bổ sung thiết yếu cho quá trình ấy – một cuốn cẩm nang kỹ năng lãnh đạo. Hãy lắng nghe “lời vàng ý ngọc” của những vị lãnh đạo xuất chúng trong lịch sử và ở hiện tại. Từ Homer ở thế kỷ XIII trước Công nguyên đến bài nói chuyện TED của các nhà lãnh đạo khởi nghiệp thế kỷ XXI, chúng ta sẽ đi sâu vào kinh nghiệm chuyên môn lãnh đạo được tích lũy trong gần 3.000 năm.

Ở cuốn sách ta sẽ tiếp thu những điều tinh túy nhất. Bạn sẽ tìm được lời khuyên từ các vị tướng quân quyền lực nhất, như: Alexander Đại Đế, Napoleon và Norman Schwarzkopf, cũng như những cái nhìn thấu suốt nhất về cách hành xử ở nơi công cộng, từ các vĩ nhân văn học, như: Shakespeare, Hemingway và Alice Walker. Sự chỉ dẫn từ các nhà lãnh đạo chính trị, như: John F. Kennedy, Indira Gandhi và Barack Obama sẽ được tôn lên bên cạnh phát ngôn uyên thâm từ các triết gia và nhà tư tưởng tôn giáo, như: Socrates, Martin Luther King Jr. và Giáo Hoàng Francis. Cuốn sách vẫn còn chỗ cho các chuyên gia lãnh đạo như John C. Maxwell, các nhà quản lý thể thao vô song như John McGraw, các nhà vận động xã hội như: Emmeline Pankhurst và Rosa Parks, cùng những ngôi sao rực rỡ trên bầu trời giải trí như Oprah…

Nhiều nhân vật trong cuốn sách sẽ khuyến khích ta nên tập trung vào những điều nằm ngoài bản thân mình, nghĩ cho người khác, kể cả khi là người đứng đầu. Từ Lão Tử đến Bill Gates hay Sheryl Sandberg, họ đều nhấn mạnh rằng, nhà lãnh đạo xuất sắc nhất luôn hướng tới việc khuyến khích những người được mình lãnh đạo, để họ có thể bộc lộ phẩm chất tốt đẹp. Có lẽ, lời cuối nên được nhường lại cho một trong những nhà lãnh đạo tầm cỡ nhất của thế kỷ XX – Nelson Mandela, và lời khuyên nghe có vẻ phản trực giác của ông rằng, chúng ta nên “lãnh đạo từ phía sau và đặt người khác lên tuyến đầu.”

Lãnh đạo không phải một năng lực bẩm sinh tự nhiên mà có, nó đòi hỏi cả một quá trình dài rèn luyện và nỗ lực cố gắng không ngừng. Thành công nằm trong quyết định và hành động của chúng ta. Cuốn sách khá cô đọng, súc tích và dễ hiểu. Qua từng trang sách, chúng ta có thể hình dung được tất cả những kỹ năng cơ bản cần có để có thể trở thành một nhà lãnh đạo tốt. Tuy nhiên, đọc thôi chưa đủ, chúng ta còn cần thực hành và rèn luyện, trau chuốt không ngừng thông qua những bài học mà sách cung cấp. “Lãnh đạo không được sinh ra, họ được tạo thành.” – Vince Lombardi.

Cuốn sách chắc chắn sẽ là người trợ lý đắc lực của bạn trong cuộc sống.

Thùy Dương