Tọa đàm khoa học: “30 năm xây dựng và phát triển Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính”

(Quanlynhanuoc.vn) – Sáng ngày 25/10/2022, tại Học viện Hành chính Quốc gia, Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính tổ chức tọa đàm khoa học với chủ đề: “30 năm xây dựng và phát triển Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính”. TS. Đặng Thành Lê, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính chủ trì Tọa đàm. Tọa đàm được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Quang cảnh tọa đàm.

Tham dự Tọa đàm, về phía đại biểu, khách mời có: TS. Vũ Đăng Minh, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ; GS.TS. Phạm Hồng Thái, nguyên Trưởng khoa Luật, Trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Về phía Học viện Hành chính Quốc gia có: TS. Nguyễn Đăng Quế, Phó Giám đốc điều hành Học viện; các Phó Giám đốc: PGS.TS. Lương Thanh Cường, TS. Lại Đức Vượng; PGS.TS. Lê Thị Vân Hạnh, nguyên Phó Giám đốc Học viện; PGS.TS. Nguyễn Hữu Tri, nguyên Viện Trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Hành chính (NCKHHC); PGS.TS. Lê Chi Mai, nguyên Viện Trưởng Viện NCKHHC; lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Học viện; các nhà khoa học trong và ngoài Học viện; cán bộ, viên chức Viện NCKHHC.

TS. Đặng Thành Lê, Viện Trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính phát biểu khai mạc tọa đàm.

Phát biểu đề dẫn Tọa đàm, TS. Đặng Thành Lê, Viện trưởng Viện NCKHHC, cho biết: trong 30 năm xây dựng và phát triển, Viện NCKHHC luôn khẳng định vị thế là đơn vị hoạt động khoa học và công nghệ chuyên nghiệp, hiệu quả trong thực hiện công tác tham mưu, tư vấn lĩnh vực khoa học hành chính, cải cách hành chính theo hướng hiện đại, hiệu quả, nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, góp phần quan trọng tiếp tục khẳng định vị thế của Học viện là trung tâm quốc gia về đào tạo, bồi dưỡng, NCKHHC, khoa học chính sách công và quản lý nhà nước.

Với mục tiêu phát huy các kết quả đạt được trong thời gian qua, thực hiện Chiến lược phát triển của Học viện giai đoạn 2020 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Viện NCKHHC mong muốn Tọa đàm sẽ là diễn đàn để các nhà khoa học, nhà nghiên cứu cùng chia sẻ, trao đổi, góp ý các vấn đề để Viện NCKHHC tiếp tục là địa chỉ tin cậy hỗ trợ các nhà khoa học, giảng viên trong và ngoài Học viện thực hiện các công trình nghiên cứu khoa học và là đơn vị đầu mối tham mưu giúp Giám đốc Học viện về công tác khoa học và công nghệ…

PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hà, Phó trưởng khoa Nhà nước – Pháp luật và ý luận cơ sở tham luận.

PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Trưởng khoa Nhà nước – Pháp luật và Lý luận cơ sở với tham luận “Phát huy vai trò quản lý và tham gia nghiên cứu khoa học của Viện NCKHHC”, cho biết: Viện NCKHHC đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy, nâng cao chất lượng NCKHHC, quản lý nhà nước, góp phần không nhỏ để Học viện là một trung tâm quốc gia về đào tạo, bồi dưỡng và NCKHHC, quản lý nhà nước… Để tiếp tục phát huy thế mạnh của Viện NCKHHC cũng như khắc phục và vượt qua những khó khăn, thách thức, PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hà đưa ra 5 giải pháp: (1) Cần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học của Viện NCKHHC. (2) Tiếp tục hoàn thiện quy trình, quy chế, chế độ, chính sách quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học phù hợp với thời kỳ mới. (3) Bảo đảm tài chính cho công tác quản lý hoạt động khoa học. (4) Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động nghiên cứu khoa học của các đơn vị chủ trì và chủ nhiệm đề tài. (5) Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học.

GS.TS. Phạm Hồng Thái, nguyên Trưởng khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội tham luận

Phát biểu tại Tọa đàm, GS.TS. Nguyễn Hồng Thái, nguyên Trưởng khoa Luật, Trường Đại học Quốc gia Hà Nội đưa ra một số ý kiến gợi mở về một ngành khoa học phát triển cần thỏa mãn một số điều kiện, như: có nhu cầu của xã hội, có cơ sở đào tạo (người dạy và học), có đội ngũ các nhà khoa học có kinh nghiệm và có nơi công bố các công trình nghiên cứu khoa học. Như vậy, Viện NCKHHC là nơi có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của khoa học hành chính Việt Nam; là nơi tập hợp được lực lượng các nhà khoa học để nghiên cứu quản lý khoa học; là nơi có những sáng kiến khoa học, định hướng nghiên cứu khoa học của một cơ sở đào tạo… Đây còn là nơi đào tạo các nhà khoa học, là nơi phổ biến các tri thức khoa học.

PGS.TS. Nguyễn Hữu Tri, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính phát biểu.

PGS.TS. Nguyễn Hữu Tri, nguyên Viện Trưởng Viện NCKHHC sơ lược lại quá trình hình thành và phát triển của Viện NCKHHC. Tham luận với những luận giải thuyết phục, có căn cứ về bối cảnh ra đời của Viện NCKHHC vào năm 1992 là tất yếu sau quá trình đổi mới. Từ luận giải đó Viện NCKHHC có trọng trách to lớn với tính chất hành chính là phục vụ chính trị, với mô hình hành chính do Đảng lãnh đạo, bảo đảm được nền hành chính phát triển thì tính pháp chế và kỷ luật hành chính cần được tăng cường và đẩy mạnh, thực hiện khoa học hoá và hiện đại hoá nền hành chính là một chiến lược phát triển nền hành chính quốc gia hiện nay.

TS. Trần Văn Tiến tham luận.

Tham luận tại Tọa đàm, TS. Trần Văn Tiến, giảng viên Khoa Quản lý nhà nước về Xã hội trao đổi về “Nâng cao chất lượng công bố nghiên cứu khoa học của Học viện Hành chính Quốc gia giai đoạn 2022 – 2030”. Công bố kết quả nghiên cứu khoa học là bước quan trọng cuối cùng nhằm ghi nhận kết quả của một hoạt động hay dự án nghiên cứu trên mọi lĩnh vực, dù là khoa học tự nhiên hay khoa học xã hội và nhân văn. Công bố khoa học là thước đo để đánh giá năng lực nghiên cứu của nghiên cứu sinh, giảng viên, nghiên cứu viên. Công bố khoa học là một việc làm chính yếu, một nghĩa vụ và là điều kiện để tồn tại của một nhà khoa học. Bên cạnh đó, TS. Trần Văn Tiến cũng đưa ra 4 giải pháp nâng cao chất lượng công bố nghiên cứu khoa học của Học viện trong giai đoạn 2022 – 2030: (1) Nâng cao nhận thức đúng và đầy đủ vai trò, lợi ích của hoạt động nghiên cứu khoa học và công bố nghiên cứu khoa học. (2) Xây dựng đội ngũ nòng cốt trong công bố và nghiên cứu khoa học. (3) Bố trí tăng nguồn kinh phí cho nghiên cứu khoa học và hỗ trợ công bố nghiên cứu khoa học. (4) Chuẩn hoá công tác quản lý khoa học và công bố nghiên cứu khoa học.

TS. Nguyễn Đăng Quế, Phó Giám đốc điều hành Học viện phát biểu chỉ đạo Tọa đàm.

Phát biểu chỉ đạo tại Tọa đàm, TS. Nguyễn Đăng Quế trân trọng cảm ơn tình cảm, trách nhiệm của các thầy, cô, các nhà khoa học với Viện NCKHHC, với Học viện. Đồng chí nhấn mạnh, Viện NCKHHC có 2 nhiệm vụ cơ bản, gồm: quản lý các hoạt động khoa học và nghiên cứu các hoạt động khoa học. Tuy nhiên, hiện nay Viện NCKHHC chỉ đang phát huy thế mạnh trong khai thác các đề tài tại các bộ, ngành, địa phương và tổ chức các hoạt động này là chủ yếu, chưa thực sự thể hiện được vai trò trong nghiên cứu để trở thành một trung tâm nghiên cứu của Học viện. Trong thời gian tới, Học viện sẽ cơ cấu, cải tổ lại bộ máy, chất lượng nguồn nhân lực và nâng cấp lực lượng nghiên cứu khoa học của Viện NCKHHC nhằm xây dựng một bộ máy quản lý tinh gọn hơn; đồng thời, thu hút các nhà khoa học bên ngoài có trình độ, chuyên môn sâu trong lĩnh vực NCKHHC. Phó Giám đốc điều hành Học viện giao Viện NCKHHC hoàn thiện báo cáo giải trình khẳng định sự tồn tại khách quan của Viện NCKHHC lên Ban Giám đốc Học viện để trình Thủ tướng Chính phủ trong việc thẩm định Đề án sáp nhập Trường Đại học Nội vụ vào Học viện Hành chính Quốc gia.

PGS.TS. Lê Chi Mai, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính phát biểu.
PGS.TS. Lê Thị Vân Hạnh, nguyên Phó Giám đốc Học viện tham luận.
TS. Vũ Đăng Minh, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ phát biểu tại tọa đàm.
PGS.TS. Nguyễn Văn Hậu, Chánh Văn phòng Học viện tham luận.
PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hiển, Giám đốc Phân viện Học viện tại Thành phố Huế tham luận.
TS. Nguyễn Thị Hường, Phó Viện Trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính tham luận.
TS. Nguyễn Minh Sản, Phó Viện Trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính phát biểu.
PGS.TS. Nguyễn Hữu Hải, nguyên Trưởng khoa Hành chính học phát biểu tại tọa đàm.

Tọa đàm cũng nhận được nhiều ý kiến đóng góp trực tiếp của các đại biểu tham dự: PGS.TS. Lê Thị Vân Hạnh, PGS.TS. Lê Chi Mai, PGS.TS. Nguyễn Văn Hậu, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hiển, PGS.TS. Nguyễn Hữu Hải, TS. Vũ Đăng Minh… Các ý kiến tập trung vào các nội dung, như: ghi nhận những nỗ lực của Viện NCKHHC trong thời gian qua và khẳng định vai trò quan trọng của Viện NCKHHC trong việc đưa ra định hướng phát triển khoa học hành chính trong thời gian tới; kết hợp chặt chẽ với các nhà khoa học tại các khoa trong nhiệm vụ NCKHHC; xây dựng mạng lưới các nhà khoa học ngoài Học viện; Viện NCKHHC là đơn vị duy nhất ở Việt Nam cung cấp dịch vụ công về hành chính công; đưa ứng dụng công nghệ hiện đại vào quản lý khoa học hành chính; ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào đào tạo, bồi dưỡng… để ngày càng hoàn thiện vai trò quan trọng của Viện NCKHHC trong lĩnh vực thực hiện công tác tham mưu, tư vấn lĩnh vực khoa học hành chính, cải cách hành chính cho Học viện và Bộ Nội vụ.

Các đại biểu tham dự Tọa đàm chụp ảnh lưu niệm.

Tổng kết Tọa đàm, TS. Đặng Thành Lê trân trọng cảm ơn các đại biểu, nhà khoa học đã gửi tham luận có giá trị cả về lý luận cũng như thực tiễn. Đặc biệt, Tọa đàm đã nhận được nhiều ý kiến tâm huyết, chia sẻ kinh nghiệm, những đề xuất của các nhà quản lý, nhà khoa học trong và ngoài Học viện cho sự phát triển của Viện NCKHHC nói riêng và sự phát triển của Học viện nói chung; trân trọng cảm ơn các đại biểu, nhà khoa học đã nhiệt tình tham gia viết bài, trực tiếp tham dự và tham luận tại Tọa đàm; trân trọng cảm ơn Lãnh đạo Học viện đã tạo điều kiện thuận lợi để Tọa đàm thành công tốt đẹp.

Hoàng Hậu, Xuân Phú