Thúc đẩy tiềm năng hợp tác giữa Học viện Hành chính Quốc gia và Ca-na-đa về các lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học

(Quanlynhanuoc.vn) – Chiều ngày 15/5/2023, tại Hà Nội, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia đã có buổi tiếp và làm việc với Ngài Shawn Steil, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ca-na-đa tại Việt Nam nhằm trao đổi, chia sẻ tiềm năng hợp tác trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học.
Các đại biểu dự buổi làm việc chụp ảnh lưu niệm.

Cùng dự buổi làm việc, về phía Đại sứ quán Ca-na-đa tại Việt Nam có: bà Leigh McCumber, tham tán Chính trị và ông Vũ Tú Đạt, cán bộ Chính trị.

Về phía Học viện Hành chính Quốc gia (sau đây viết tắt là Học viện) có: PGS.TS. Nguyễn Văn Hậu, Chánh Văn phòng; TS. Bùi Huy Tùng, Trưởng Ban Quản lý bồi dưỡng; TS. Nguyễn Thị Hường, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Khoa học Hành chính; ThS. Phạm Thị Quỳnh Hoa, Trưởng Ban Hợp tác quốc tế; TS. Trần Thị Lan Anh, Phó Trưởng Ban Hợp tác quốc tế.

Phát biểu tại buổi làm việc, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện trân trọng cảm ơn và vui mừng chào đón Ngài Đại sứ cùng các thành viên Đại sứ quán Ca-na-đa tới thăm và làm việc với Học viện. Chia sẻ về một số kết quả hợp tác giữa Học viện với Ca-na-đa, Giám đốc Học viện cho biết, từ năm 1995, Học viện đã thiết lập quan hệ với Trường Hành chính công Québec – École Nationale d’Administration Publique (ENAP). Phát huy thế mạnh trong đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học về hành chính công, quản lý nhà nước, quản trị khu vực công, hai bên đã phối hợp tổ chức 5 hội thảo quốc tế về hành chính công, với sự tham gia của các chuyên gia Ca-na-đa và Việt Nam; tổ chức 10 khóa bồi dưỡng, trong năm 2022 đã cử 22 giảng viên, nghiên cứu viên và nhà quản lý đến học tập, nghiên cứu tại Ca-na-đa. Năm 2008, Ban Tổ chức Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã phối với ENAP và Học viện tổ chức liên kết đào tạo thạc sĩ với 12 học phần học tại Việt Nam được giảng dạy bởi giảng viên ENAP. Cùng với đó, ENAP cũng đã cử giảng viên tham gia các chương trình bồi dưỡng quốc tế do Học viện phối hợp tổ chức. Những học viên tốt nghiệp các chương trình liên kết đào tạo, bồi dưỡng đã có nhiều đóng góp thiết thực tại những vị trí công tác đảm nhiệm.

PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia phát biểu tại làm việc.

Với mong muốn tiếp tục mở rộng hơn nữa, và triển khai những chương trình liên kết, hợp tác sâu sắc, lâu dài giữa Học viện với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng, các đối tác Ca-na-đa, Giám đốc Học viện đề xuất một số hướng hợp tác cụ thể:

Một là, phối hợp trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước, công chức nguồn và công chức nữ cho địa phương. Trong đó, có thể nghiên cứu xây dựng các chương trình đưa đoàn của bộ, ngành, địa phương đến Ca-na-đa bồi dưỡng, học tập ngắn ngày (dưới 2 tuần).

Hai là, tiếp tục hỗ trợ, tăng cường sự tham gia của các giảng viên, chuyên gia của Ca-na-đa trong đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng viên Học viện.

Ba là, hợp tác trong đào tạo đại học, sau đại học. Liên kết hợp tác đào tạo dài hạn, cấp học bổng các ngành: hành chính công, quản lý nhà nước, cao học quản lý công, phát huy kết quả liên kết đào tạo thạc sĩ năm 2008 với ENAP. Trong đó, đề xuất giới thiệu một số sinh viên Học viện đủ điều kiện được cấp học bổng đào tạo tại Ca-na-đa.

Bốn là, trao đổi, tập huấn cho giảng viên, tạo cơ hội cho giảng viên Học viện tham gia học hỏi, nâng cao kinh nghiệm tại môi trường giáo dục Ca-na-đa. Phối hợp xây dựng chương trình tập huấn giảng viên bằng nhiều hình thức (trực tiếp, trực tuyến, từ xa…).

Năm là, tăng cường phối hợp chặt chẽ về nghiên cứu khoa học, tiếp tục tổ chức các hội thảo quốc tế, hình thành các nhóm nghiên cứu chung về các vấn đề có liên quan.

Sáu là, đề nghị cùng nghiên cứu, ký biên bản ghi nhớ, hợp tác với những nội dung cụ thể, cập nhật, làm cơ sở tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong những năm tiếp theo.

Giám đốc Học viện tin tưởng và bày tỏ mong muốn thông qua sự kết nối của Ngài Đại sứ, Bộ Nội vụ Việt Nam, Học viện Hành chính Quốc gia và các đối tác Ca-na-đa sẽ phát triển mối quan hệ hợp tác tốt đẹp trong đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học thời gian tới.

Ngài Shawn Steil, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ca-na-đa tại Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Ngài Shawn Steil, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ca-na-đa tại Việt Nam cảm ơn sự tiếp đón nồng hậu, đồng thời đánh giá cao những đề xuất hợp tác cụ thể, linh hoạt của Giám đốc Học viện, mở ra nhiều cơ hội hợp tác triển vọng, thiết thực. Ngài Đại sứ đặc biệt ấn tượng về vấn đề ưu tiên đào tạo cán bộ nữ của Bộ Nội vụ Việt Nam và Học viện, khẳng định đây là định hướng hấp dẫn và phù hợp với chính sách đào tạo, bồi dưỡng lãnh đạo nữ, ủng hộ nữ quyền của Ca-na-đa hiện nay. Ngoài ra, ông gợi ý mở rộng hợp tác với các cơ sở cấp liên bang, các trường đại học, viện của Ca-na-đa là những đối tác tiềm năng, với nhiều hình thức hợp, đặc biệt chú trọng xây dựng các nội dung thoả thuận hợp tác tích cực, hiệu quả.

Việt Nam và Ca-na-đa từ nhiều năm nay đã có mối quan hệ hữu nghị và hợp tác. Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam – Ca-na-đa (1973 – 2023), với chiến lược hợp tác vì con người, mục tiêu trọng tâm là tăng cường hợp tác, trao đổi về giáo dục, trong đó hợp tác với Học viện về hành chính, quản trị là lĩnh vực nhiều triển vọng, tiềm năng phát triển. Hai bên đề nghị sau buổi làm việc sẽ tiếp tục trao đổi, thoả thuận, đồng thời cam kết thúc đẩy hợp tác, hy vọng sớm có những chương trình, kết quả cụ thể, mở ra giai đoạn hợp tác mới, lâu dài giữa các đối tác Ca-na-đa và Học viện trong tương lai.

Tuấn Anh