Một số giải pháp tăng cường quản lý công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn thành phố Hà Nội 

ThS. Nguyễn Thị Thu Hà
Học viện Hành chính Quốc gia

(Quanlynhanuoc.vn) – Công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn thành phố Hà Nội đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, quản lý xã hội đối với công tác cai nghiện ma túy diễn ra rất phức tạp, gặp nhiều khó khăn, thách thức. Công tác cai nghiện nhìn chung chưa được xã hội hóa cao, còn nặng nề về đưa đối tượng đi cai nghiện tập trung, chưa tích cực tổ chức tốt công tác tại cộng đồng. Việc đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường quản lý công tác cai nghiện trên địa bàn thành phố Hà Nội có ý nghĩa quan trọng trong giải quyết những vấn đề cấp bách trong quản lý công tác cai nghiện ma túy của cả nước nói chung và của thành phố Hà Nội nói riêng, góp phần xây dựng một xã hội tươi đẹp, lành mạnh, phát triển bền vững.

Từ khóa: Tăng cường quản lý; cai nghiện ma túy; phòng, chống tệ nạn xã hội; thành phố Hà Nội.

1. Đặt vấn đề

Thành ủy, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách để triệt xóa tệ nạn ma túy, tuy nhiên tỷ lệ tái nghiện sau cai còn rất cao. Một trong những nguyên nhân tái nghiện là môi trường sinh sống chưa trong sạch về ma túy, mặt khác, những người sau cai nghiện không có việc làm ổn định, không có nghề nghiệp vững chắc để có thể kiếm sống, chưa có điều kiện thuận lợi để tái hòa nhập cộng đồng, trở thành lao động chân chính góp phần xây dựng xã hội, đất nước. Để khắc phục những hạn chế, tồn tại này, cần có những giải pháp cụ thể để công tác cai nghiện ma túy ở thành phố Hà Nội thu được kết quả tốt hơn, giúp người cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, từ đó hạn chế tối đa hậu quả của tệ nạn ma túy, từng bước làm giảm tệ nạn ma túy trong đời sống xã hội ở Hà Nội nói riêng cũng như trong cả nước nói chung.

2. Một số khái niệm liên quan

Khoản 13 Điều 2 Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 quy định rõ, cai nghiện ma túy là quá trình thực hiện các hoạt động hỗ trợ về y tế, tâm lý, xã hội, giúp người nghiện ma túy dừng sử dụng chất ma túy, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, phục hồi thể chất, tinh thần, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi để chấm dứt việc sử dụng trái phép các chất này.

Khoản 13 Điều cũng quy định: cơ sở cai nghiện ma túy là cơ sở được thành lập để thực hiện đầy đủ quy trình cai nghiện theo quy định của Luật này, bao gồm cơ sở cai nghiện ma túy công lập và cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện.

Theo đó, quản lý công tác cai nghiện ma túy là sự tác động có tổ chức của các cơ quan chức năng, nhằm tăng cường hiệu quả của công tác cai nghiện phục hồi góp phần hạn chế tỷ lệ tái nghiện, giảm tệ nạn xã hội, bảo đảm tình hình an ninh trật tự.

3. Thực trạng công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn thành phố Hà Nội

Một là, đối với công tác cai nghiện ma túy. 

Hiện nay, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đang quản lý và duy trì hoạt động đối với 7 cơ sở cai nghiện ma túy công lập, với tổng diện tích đất tự nhiên 981.987 m2, quy mô thiết kế 7.650 người, khả năng tiếp nhận 3.624 người1. Hằng năm, các cơ sở cai nghiện ma túy được Thành phố phân công tiếp nhận người vào điều trị, cai nghiện bảo đảm tương ứng với quy mô thiết kế và khả năng tiếp nhận của đơn vị. Các cơ sở cai nghiện ma túy đóng tại 4 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố (gồm: quận Nam Từ Liêm, huyện Sóc Sơn, huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây) gần khu vực dân cư, vì vậy, công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn vô cùng quan trọng.

Năm 2023, các quận, huyện, thị xã đã tổ chức cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng cho 34 người, giảm so với cùng kỳ năm 2022 là 227 người. Các đơn vị, địa phương đã vận động, đưa 1.020/960 người vào cai nghiện tự nguyện, đạt 106.25% kế hoạch năm (trong đó, không được hỗ trợ kinh phí 35 người, có hỗ trợ kinh phí 985 người), giảm 341 người so với cùng kỳ năm 2022. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố có 3 cơ sở cai nghiện tự nguyện (Cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện Bạch Đằng, Viện Sức khỏe tâm thần – Bệnh viện Bạch Mai; Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ cai nghiện – Viện Châm cứu Trung ương) đã cung cấp dịch vụ cai nghiện tự nguyện cho 934/1.000 người, đạt 93.4% kế hoạch năm, tăng 33 người so với cùng kỳ năm 20222.

Các địa phương đã tích cực rà soát, lập hồ sơ, gửi Tòa án nhân dân cùng cấp xem xét, ra quyết định đưa 1.470/1.200 người vào cai nghiện bắt buộc, đạt 122.5% kế hoạch năm (trong đó, không có nơi cư trú ổn định 758 người, có nơi cư trú ổn định 712 người), tăng 369 người so với cùng kỳ năm 2022. Ngoài ra, các quận, huyện, thị xã đã đưa 1.343 người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định trong thời gian làm thủ tục áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc bảo đảm đúng quy định của pháp luật, tăng 285 người so với cùng kỳ năm 20223.

Bên cạnh đó, các cơ sở cai nghiện ma túy đã xác định tình trạng nghiện ma túy cho 1.019 người; tiếp nhận mới 35 người vào điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone, giảm 2 người so với cùng kỳ năm 2022; cung cấp dịch vụ cho người cai nghiện tại gia đình, cộng đồng 11 người; tổ chức dạy nghề cho 700/700 chỉ tiêu, đạt 100% kế hoạch nămTính đến ngày 14/12/2023, tổng số học viên đang quản lý tại các cơ sở là 2.773 người4.

Hai là, đối với công tác quản lý sau cai nghiện ma túy.

(1) Hoạt động mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú: tính đến ngày 15/10/2023, các quận, huyện, thị xã đã duy trì và phát triển được 465 mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú, bao gồm: 98 câu lạc bộ B93, 36 mô hình điểm tư vấn, 330 mô hình tình nguyện viên và 1 mô hình khác, trong đó duy trì triển khai hoạt động 289 mô hình xây dựng năm 2021, 2022; phát triển 176 mô hình năm 2023 với 171/103 xã, phường, thị trấn phát triển mới, đạt 166% chỉ tiêu thành phố giao5.

(2) Công tác hỗ trợ vay vốn, dạy nghề, tạo việc làm cho người sau cai nghiện ma túy: các địa phương đã hỗ trợ, vay vốn, dạy nghề, tạo việc làm cho 189/250 người, trong đó: dạy nghề 33 người; tạo việc làm 94 người; vay vốn 62 người, đạt 75.6% kế hoạch năm6.

(3) Hoạt động của đội công tác xã hội tình nguyện: lực lượng tình nguyện viên vẫn duy trì thực hiện nhiệm vụ công tác phòng, chống tệ nạn ma túy. Tổ chức giao ban định kỳ, phân công từng thành viên đội rà soát, bám sát địa bàn được phân công theo dõi và quản lý, giúp đỡ, tiếp cận, tư vấn đối tượng nghiện, đối tượng sau cai nghiện. Năm 2023, đã tiếp cận tư vấn trực tiếp cho 71.449 lượt người; vận động 694 người đi cai nghiện tự nguyện tại các cơ sở cai nghiện; tiếp tục duy trì quản lý, giúp đỡ người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy và người có nguy cơ cao mắc nghiện tại địa phương được phân công năm 2022 và tiếp nhận, phối hợp với các ban, ngành quản lý giúp đỡ 1.503 người đi cai nghiện tại các cơ sở về trong tháng; cung cấp 188 tin liên quan đến tệ nạn xã hội; tuần tra, rà soát địa bàn 11.357 lượt, buổi phòng ngừa phát sinh tụ điểm phức tạp về tệ nạn ma túy7.

4. Hạn chế và nguyên nhân

a. Hạn chế

Một là, kết quả công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, tại cộng đồng còn hạn chế, có 19/30 quận, huyện, thị xã chưa thực hiện việc cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, tại cộng đồng8; chưa khuyến khích được cá nhân và tổ chức thành lập các cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện tư nhân tại cộng đồng.

Hai là, công tác hỗ trợ tạo việc làm hỗ trợ việc làm cho người quản lý sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú còn nhiều hạn chế, số người được hỗ trợ vay vốn, giải quyết việc làm chưa nhiều. Chủ yếu người sau cai phải tự tìm kiếm việc làm hoặc do gia đình bố trí công việc.

Ba là, chưa huy động và phát huy được nguồn lực của xã hội trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.

b. Nguyên nhân

Thứ nhất, công tác quản lý sau cai nghiện ma túy còn gặp khó khăn do hiện nay chưa có văn bản hướng dẫn quy định cụ thể về số lần thực hiện xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể đối với người sau cai nghiện ma túy. Nhà nước chưa có chính sách để khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia làm công tác cai nghiện ma túy, vì vậy, chưa phát huy được nguồn lực của xã hội trong việc xã hội hóa công tác cai nghiện; đa số các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất không muốn nhận người sau cai nghiện vào làm việc; chưa có mô hình quản lý, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy thực sự có hiệu quả để nhân rộng.

Thứ hai, công tác truyền thông về phòng, chống ma túy triển khai chưa rộng khắp trên địa bàn nên đạt hiệu quả thấp; một số địa phương chưa chú trọng đến việc tuyên truyền giảm tác hại, giảm kỳ thị đối với người nghiện ma túy. Công tác tuyên truyền, giáo dục có nơi, có lúc còn hình thức, thiếu tính bền vững. Tốc độ tăng người nghiện tuy đã phần nào được kìm chế song chưa vững chắc, tình trạng sử dung ma túy tổng hợp ngày càng gia tăng, đặc biệt trong giới trẻ.

Thứ ba, sự tham gia phối hợp vào cuộc của các ngành, các cấp đối với phòng, chống tệ nạn ma túy, cai nghiện, quản lý sau cai ma túy còn chưa đồng bộ. Việc hỗ trợ học nghề và tạo việc làm cho người sau cai nghiện ma túy gặp nhiều khó khăn do Nhà nước chưa có chính sách hỗ trợ cho các tổ chức, doanh nghiệp để nhận người sau cai vào làm việc.

Thứ tư, tại các địa phương việc bố trí kinh phí cho công tác phòng, chống tệ nạn xã hội còn hạn chế nhất là công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy; các ban, ngành địa phương xây dựng kế hoạch còn chung chung, chưa có chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể nên gây khó khăn cho công tác xây dựng dự toán.

Thứ năm, cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội ở một số địa phương thường xuyên thay đổi, chưa cập nhật kịp thời các văn bản mới quy định trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy, do vậy đã ảnh hưởng đến công tác quản lý người nghiện và lập hồ sơ cai nghiện ma túy tại địa phương.

5. Giải pháp tăng cường quản lý công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn thành phố Hà Nội

Một là, cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác cai nghiện ma túy.

Trên cơ sở nghị quyết, chương trình công tác của Thành ủy, Hội đồng nhân dân thành phố và các mục tiêu đã đề ra, UBND thành phố xây dựng ban hành các kế hoạch giai đoạn, kế hoạch hằng năm về công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy. 

Các địa phương tiếp tục thực hiện các nghị quyết, quyết định, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các chính sách triển khai công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện; chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt từ thành phố xuống đến quận/huyện và xã, phường, thị trấn.

Tổ chức tuyên truyền các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống ma tuý và cai nghiện ma túy tại Luật sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2020 và Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 tại cộng đồng và trong các cơ sở cai nghiện ma túy nhằm nâng cao nhận thức của mỗi người dân, của cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội cũng như người nghiện trong để đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi cộng đồng. 

Trong quản lý nhà nước về phòng, chống tệ nạn ma túy và cai nghiện ma túy có các nhiệm vụ: giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại tác động, hỗ trợ lẫn nhau. Làm tốt nhiệm vụ giảm cung, như: ngăn chặn hiệu quả việc buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sản xuất, tiêu thụ ma túy…, cũng bao hàm yếu tố phòng ngừa. Không thể giảm cầu nếu cung không giảm, ngược lại không thể giảm cung nếu cầu vẫn tăng cao và muốn giảm tác hại buộc phải giảm cả cung và cầu. Giảm thiểu tác hại của ma túy chính là biện pháp quản lý xã hội đúng đắn và hiệu quả nhằm ngăn chặn tình trạng nghiện ma túy ngày càng gia tăng gây ảnh hưởng tới gia đình và xã hội. 

Hai là, đổi mới công tác truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức cho người dân, cơ quan tổ chức đối với công tác phòng, chống ma túy.

Đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục với nhiều nội dung phong phú, hình thức phù hợp. Đẩy mạnh tuyên truyền bề rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng, tăng cường tuyên truyền bằng hình ảnh trên đài truyền hình, sử dụng có hiệu quả loa, đài truyền thanh, bảng tin, trạm tin xã, phường, thị trấn…; đẩy mạnh tuyên truyền chiều sâu và tuyên truyền trực tiếp thông qua các hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể các cấp, các tổ chức xã hội trong việc tổ chức, như: tọa đàm, hội thảo, tập huấn, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ… Tập trung tuyên truyền tại địa bàn dân cư, trong các trường học, cơ quan, doanh nghiệp, trong các cơ sở cai nghiện, quản lý sau cai nghiện…, chú trọng đến những đối tượng có nguy cơ cao, người nghiện ma túy ở cộng đồng, học sinh, sinh viên trong các trường học, cán bộ, người lao động trong doanh nghiệp. Phối hợp các đoàn thể vận động người nghiện tự nguyện đi cai nghiện, giúp đỡ quản lý người sau cai nghiện ma túy, giảm tỷ lệ tái nghiện. 

Tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền, kết hợp giữa “xây và chống” trong truyền thông phòng, chống tệ nạn xã hội thông qua lồng ghép với phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, tạo nếp sống lành mạnh trong các tầng lớp nhân dân chính là môi trường xã hội bền vừng để quản lý đối với công tác cai nghiện và phòng, chống tệ nạn ma túy; đồng thời, tiếp cận xu hướng mới trong cai nghiện ma túy, đặt con người làm trung tâm, tập trung giảm thiểu tác hại của việc lạm dụng ma túy.

Ba là, đa dạng hóa hình thức điều trị, cai nghiện ma túy; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện ma túy và cộng đồng.

Quy hoạch hệ thống các cơ sở cai nghiện; xây dựng tài liệu hướng dẫn công tác cai nghiện tại cơ sở cai nghiện; hoàn thiện các chương trình chữa trị, giáo dục cho học viên theo hướng dành không dưới 70% thời gian cho các hoạt động tư vấn, học văn hóa, học nghề; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các cơ sở cai nghiện hoạt động đúng quy định, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

Phối hợp chặt chẽ trong công tác lập hồ sơ, xét duyệt đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc, bảo đảm đúng đối tượng, đúng trình tự, thủ tục về hồ sơ và đạt chỉ tiêu được giao. Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể vận động người nghiện ma túy cai nghiện tự nguyện.

Thí điểm mô hình cai nghiện mở với các hình thức nội trú, ngoại trú, bán trú; đối tượng tự nguyện tham gia theo yêu cầu, toàn bộ hay một phần của quy trình cai nghiện.

Đẩy mạnh công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng: tổ chức thực hiện có hiệu quả mô hình cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng. Thực hiện đúng quy trình tổ chức cai nghiện, quy định về chế độ chính sách đối với người cai nghiện tại gia đình và cộng đồng phù hợp điều kiện kinh tế – xã hội của thành phố Hà Nội. Tổ chức tốt công tác cai cắt cơn, giáo dục, tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ tạo việc làm và giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Huy động các tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện nâng cao nhận thức, tuân thủ việc điều trị lâu dài tại cộng đồng.

Tiếp tục triển khai thực hiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone cho người nghiện ma túy, xây dựng điểm tư vấn kết nối điều trị tại xã, phường, thị trấn có nhiều người nghiện ma túy. Thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ theo hướng điều trị, hỗ trợ xã hội để người nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng.

Tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý sau cai nghiện và công tác tái hòa nhập cộng đồng: UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn, ban, ngành, đoàn thể trực thuộc làm tốt công tác quản lý sau cai, bảo đảm 100% số người đã cai nghiện bắt buộc, cai tự nguyện ở các cơ sở cai nghiện trở về cộng đồng hàng năm được quản lý sau cai. Phân công cho hội viên và các đoàn thể, tình nguyện viên, thanh niên tình nguyện tư vấn, quản lý, giúp đỡ, nhằm giảm tỷ lệ tái nghiện.

Xây dựng các mô hình quản lý sau cai nghiện ma túy hiệu quả, liên kết, phối hợp giữa cơ sở cai nghiện với cơ sở dạy nghề, doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh để tạo điều kiện cho người sau cai nghiện ma túy thuận lợi trong học nghề và lao động sản xuất, giải quyết việc làm; tăng cường hỗ trợ công tác dạy nghề cho người sau cai nghiện. Tổ chức tạo việc làm cho người sau cai nghiện với nhiều hình thức, như: giúp người sau cai nghiện tham gia lao động sản xuất, tạo thu nhập ổn định cuộc sống; duy trì và phát triển các mô hình quản lý sau cai, câu lạc bộ sau cai tại 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội. Hằng năm, tổ chức đánh giá kết quả và xếp loại của từng câu lạc bộ, nâng cao chất lượng hoạt động các câu lạc bộ hiện có. Tổng kết, nhân rộng các mô hình quản lý sau cai nghiện có hiệu quả tại cộng đồng.

Bốn là, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý và cán bộ trực tiếp làm công tác cai nghiện, quản lý sau cai.

Cụ thể hóa các tiêu chí, tiêu chuẩn, quy trình kiểm tra chất lượng cán bộ làm công tác điều trị và quản lý cai nghiện ở cộng đồng và cơ sở cai nghiện của Hà Nội; hoàn thiện hệ thống tiêu chí, tiêu chuẩn kiểm định chất lượng điều trị, cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện ma túy.

Xây dựng khung, giáo trình, điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục…, về điều trị nghiện nhằm từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ; xây dựng kế hoạch tiếp tục mở các lớp đào tạo cơ bản và nâng cao đối với cán bộ làm công tác quản lý, điều trị, cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai tại các cơ sở cai nghiện và cộng đồng; tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản lý và chuyên môn nghiệp vụ cho cho cán bộ lãnh đạo, cán bộ chuyên trách làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, đội hoạt động xã hội tình nguyện xã, phường, thị trấn.

Ngoài các nhiệm vụ nêu trên, tiếp tục quan tâm bố trí kinh phí hỗ trợ cho cán bộ, công chức, các thành viên tham gia đội công tác xã hội tình nguyện trong quá trình thực hiện công tác phòng, chống tệ nạn xã hội. 

Năm là, tăng cường xã hội hóa công tác cai nghiện ma túy.

Thành phố Hà Nội khuyến khích xã hội hóa công tác cai nghiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cùng tham gia công tác cai nghiện ma túy nhằm đa dạng hóa các hình thức cai nghiện, các mô hình cai nghiện.

Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư, thành lập các cơ sở tư vấn dự phòng và hỗ trợ điều trị nghiện, thành lập các cơ sở điều trị tự nguyện; cấp giấy phép hoạt động cho các cơ sở cung cấp dịch vụ cai nghiện tại cộng đồng đủ điều kiện thực hiện các quy trình cai nghiện.

Phát triển các điểm tư vấn, điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng và chuyển gửi các dịch vụ cai nghiện điều trị toàn diện cho người nghiện ma túy. Các địa phương kết nối các cơ sở cung cấp dịch vụ, như: hỗ trợ tâm lý, pháp lý, các cơ sở y tế khám, điều trị bệnh, cơ sở đào tạo nghề…, thành hệ thống và cung cấp thông tin về các cơ sở này để tạo điều kiện cho người nghiện được tiếp cận, sử dụng dịch vụ cũng như nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ trên địa bàn.

Có các chính sách hỗ trợ để khuyến khích các cơ sở sản xuất – kinh doanh tiếp nhận người sau cai vào làm việc, như: chính sách về thuế, mặt bằng, vay vốn…

Thường xuyên tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia phát hiện các vụ án liên quan đến sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy và hỗ trợ người sau cai nghiện trở về hòa nhập cộng đồng.

Sáu là, thực hiện hợp tác quốc tế trong công tác cai nghiện.

Việc tăng cường hợp tác quốc tế trong phối hợp đấu tranh, ngăn chặn từ xa các đường dây sản xuất, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia và tổ chức tốt công tác điều trị nghiện, can thiệp dự phòng cai nghiện là hết sức cần thiết để tập trung giải quyết 3 mục tiêu của công tác phòng, chống ma túy hiện nay là: “Giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại”.

Thực hiện chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 – 2025 để đáp ứng với yêu cầu, đòi hỏi của tình hình mới, trong bối cảnh tội phạm ma túy đang có nhiều thủ đoạn tinh vi để biến Việt Nam thành địa bàn trung chuyển về sản xuất, vận chuyển ma túy quốc tế.

Hợp tác quốc tế nhằm tranh thủ sự tài trợ về tài chính, giúp đỡ về chuyên môn kỹ thuật và kinh nghiệm, sử dụng có hiệu quả các nguồn tài trợ huy động được của các tổ chức quốc tế. Tiếp tục triển khai các dự án được các tổ chức hỗ trợ, phát triển các dự án mới trong lĩnh vực cai nghiện và hỗ trợ quản lý sau cai tại cộng đồng, điều trị cai nghiện giảm lây nhiễm HIV/AIDS.

Quản lý công tác cai nghiện ma túy đóng một vai trò quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống và ngăn chặn tệ nạn ma túy, do đó, cần phải đặt ra những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp cụ thể, hữu hiệu để triển khai đến từng cấp chính quyền, từng ngành, từng địa phương.

Chú thích:
1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8. Báo cáo số 5239/BC-SLĐTBXH ngày 27/12/2023 của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội về kết quả công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn Thành phố; công tác xây dựng phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc tại các cơ sở cai nghiện ma túy công lập năm 2023. Hà Nội, 2023, tr. 10, 6, 6, 6, 7, 7, 7, 8.
Tài liệu tham khảo:
1. Chỉ thị số 36-CT⁄TW ngày 16⁄8⁄2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
2. Chương trình số 08-Ctr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021 – 2025.
3. Kế hoạch số 70/KH-UBND ngày 27/3/2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội về triển khai Quyết định số 291/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 30-CT/TU và Kế hoạch số 175-KH/TU của Thành ủy Hà Nội về tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về “Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy” trên địa bàn Thành phố.
4. Luật Phòng, chống ma túy năm 2021.
5. Quản lý nhà nước về công tác phòng, chống ma túy hiện nay. https://quanlynhanuoc.vn, ngày 27/4/2023.