Phát triển kinh tế hướng đến mục tiêu Net Zero: Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý chính sách cho Việt Nam

TS. Lê Nguyễn Diệu Anh
Trường Đại học Thương mại

(Quanlynhanuoc.vn) – Để thực hiện được mục tiêu Net zero, việc tìm hiểu kinh nghiệm của một số quốc gia, từ đó, đúc rút kinh nghiệm cho Việt Nam trong lộ trình thực hiện mục tiêu Net zero có vai trò quan trọng. Bài viết đề cập kinh nghiệm của 3 quốc gia, gồm: Vương quốc Anh, Hàn Quốc và Trung Quốc về thực hiện mục tiêu Net zero, qua đó, rút ra một số bài học cho Việt Nam.

Từ khóa: Net zero, Việt Nam, kinh nghiệm quốc tế.

1. Đặt vấn đề

Net zero hay phát thải ròng bằng 0 đã trở thành chủ đề quen thuộc tại nhiều diễn đàn về biến đổi khí hậu và phát triển bền vững. Theo thống kê của Net zero Tracker, đến tháng 11/2023, có hơn 145 quốc gia tuyên bố/cam kết về phát thải ròng bằng 0, trong đó chủ yếu cam kết Net zero vào năm 2050, một số ít quốc gia cam kết vào trước năm 2050, như: Phần Lan (năm 2035); Áo, Iceland (năm 2040) và Thụy Điển (năm 2045), số ít còn lại cam kết đạt vào năm 2060, 20701.

Đối với Việt Nam, việc chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu là vấn đề đặc biệt quan trọng, quyết định sự phát triển bền vững của đất nước. Việt Nam đã cam kết mục tiêu Net zero vào năm 2050 tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP 26) tổ chức tại Glasgow (Scotland) và được cụ thể hóa trong Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050.

Việt Nam đã ban hành Nghị định số 06/2022/NĐ-CP ngày 07/01/2022 của Chính phủ quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozon; Quyết định số 01/2022/QĐ-TTg ngày 18/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục lĩnh vực, cơ sở phát thải khí nhà kính phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính; Quyết định số 888/QĐ-TTg ngày 25/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án về những nhiệm vụ, giải pháp triển khai kết quả Hội nghị COP26; Kế hoạch hành động giảm phát thải khí metan đến năm 2030…

Việt Nam đã điều chỉnh và ban hành quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đặt mục tiêu thực hiện thành công chuyển đổi năng lượng công bằng gắn với hiện đại hóa sản xuất, xây dựng lưới điện thông minh, quản trị hệ thống điện tiên tiến, phù hợp với xu thế chuyển đổi xanh, giảm phát thải, phát triển khoa học công nghệ của thế giới. Định hướng đến năm 2050, tỷ lệ năng lượng tái tạo lên đến 67,5 – 71,5% sản lượng điện sản xuất2. Bên cạnh đó, thúc đẩy mạnh mẽ áp dụng các giải pháp quản lý công nghệ thiết bị kỹ thuật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nhằm tiết kiệm chi phí năng lượng đầu vào, giảm giá thành sản xuất, tăng hiệu quả kinh doanh, giảm phát thải khí nhà kính.

Trong khi đó, Việt Nam đang có hai thách thức lớn. Thứ nhất, về nguồn vốn, theo Ngân hàng Thế giới, đến năm 2040, Việt Nam sẽ cần 368 tỷ USD để đạt Net Zero nhưng theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, dư nợ tín dụng xanh của Việt Nam đến ngày 30/6/2023 chỉ đạt gần 528,3 nghìn tỷ đồng3. Mặt khác, nguồn vốn tài chính quốc tế cho phát triển xanh cũng không còn rẻ nữa. Hiện nay, lãi suất của FED ở các nước châu Âu đang là mức rất cao. Thứ hai, năng lực đổi mới với phát triển xanh. Trong đó, bao gồm hạ tầng và các điều kiện sản xuất; đào tạo đội ngũ nhân lực và người lao động; các chuẩn mực quản trị điều hành, chuẩn mực công bố thông tin. Điều này dẫn đến quá trình chuyển đổi không phải doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng, đặc biệt là về nguồn vốn đầu tư và hoạt động vận hành.

2. Cơ sở khoa học về Net Zero

Net zero hay phát thải ròng bằng không là cắt giảm lượng khí thải carbon xuống một lượng nhỏ lượng khí thải còn sót lại có thể được hấp thụ và lưu trữ lâu dài bởi thiên nhiên cũng như các biện pháp loại bỏ carbon dioxide khác, để lại lượng khí thải bằng không trong khí quyển (UN 2024).

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh một cách rõ ràng rằng sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu phải được giữ ở mức 1,5°C so với thời kỳ tiền công nghiệp để ngăn chặn những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu và duy trì một hành tinh có thể ở được. Khi lượng khí thải tiếp tục tăng, Trái đất hiện ấm hơn 1,1°C so với cuối những năm 1800. Thỏa thuận Paris kêu gọi hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C và để làm được điều đó, lượng khí thải phải giảm 45% vào năm 2030 và đạt mức 0 vào năm 20504.

Bài viết sử dụng phương pháp thu thập thông tin và phân tích dữ liệu trong nghiên cứu. Dữ liệu thu thập được là dữ liệu thứ cấp. Trong đó, thông tin được tổng hợp từ nhiều nguồn đáng tin cậy khác nhau: báo, tạp chí, các nghiên cứu liên quan… để phục vụ cho đề tài nghiên cứu. Thông tin dữ liệu của Việt Nam được thu thập từ các trang web của các cơ quan Chính phủ, các bộ liên quan để phân tích và làm rõ vấn đề, nội dung nghiên cứu.

3. Kinh nghiệm quốc tế trong thực hiện mục tiêu Net Zero

Các quốc gia tùy vào thể chế chính trị, điều kiện tự nhiên, kinh tế – xã hội có những chính sách thực hiện mục tiêu Net zero phù hợp, như:

(1) Vương quốc Anh.

Vương quốc Anh đang nỗ lực để đạt được mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050.Anh được coi là quốc gia dẫn đầu về khí hậu và đã đạt được tiến bộ rõ ràng, cắt giảm 50% lượng khí thải nhà kính kể từ năm 1990.

Vương quốc Anh là nền kinh tế lớn đầu tiên ban hành luật về số 0 và là nước đầu tiên thiết lập ngân sách carbon có tính ràng buộc về mặt pháp lý; mô hình hóa các cách tiếp cận mới về chính sách và pháp luật và sau đó đã trở thành các thông lệ được áp dụng rộng rãi, chẳng hạn, như: chương trình hợp đồng chênh lệch (CfD).

Hơn nữa, với tư cách là cựu Chủ tịch COP26, kinh nghiệm và phạm vi ngoại giao sâu rộng của Vương quốc Anh mang lại cơ hội để tăng cường quan hệ đối tác toàn cầu và chia sẻ kinh nghiệm trên phạm vi quốc tế.

Vương quốc Anh đã đặt ra mục tiêu sử dụng hoàn toàn năng lượng sạch vào năm 2035 với việc đầu tư phát triển đồng thời năng lượng hạt nhân (các dự án năng lượng hạt nhân cỡ nhỏ tại các khu vực Wylfa, Bắc xứ Wales), năng lượng mặt trời, năng lượng gió (dự kiến phát triển các dự án điện gió ngoài khơi cung cấp điện cho vùng Biển Bắc và Celtic) và triển khai các biện pháp lưu trữ năng lượng nhằm hạn chế việc tăng giá điện đột biến trong tương lai. Cụ thể, Anh đưa ra quy định cấm bán ô tô mới sử dụng động cơ xăng và diesel vào năm 2030 cũng như ưu tiên giảm phát thải đối với lĩnh vực năng lượng thông qua phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng mới, nâng cao hiệu quả, hiệu suất sử dụng năng lượng.

Anh triển khai một số dự án cộng đồng tuyệt vời. Ví dụ, Công ty Năng lượng cộng đồng tham vọng ở Bristol chuyển lợi nhuận từ tuabin vào cộng đồng ở Lawrence Weston, cũng như giảm hóa đơn năng lượng. Ngoài ra, Bristol City Leap là một dự án do Thị trưởng Bristol đồng chủ trì nhằm khử cacbon cho hệ thống sưởi ấm khu vực của thành phố, dự án đang thu hút gần 500 triệu bảng Anh để khử cacbon cho toàn thành phố5. Chính phủ ưu tiên đầu tư cho các hoạt động giảm phát thải khí nhà kính khác hạn chế sử dụng than bùn, trồng rừng, thu gom, phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình…

Bên cạnh đó, Anh còn triển khai Chương trình hỗ trợ khử các-bon và tạo hydro nhằm hỗ trợ các dự án sản xuất hydro và các dự án liên quan đến lưu trữ các-bon quy mô công nghiệp. Những ngành công nghiệp trọng tâm sẽ được hỗ trợ kinh phí từ Quỹ Chuyển đổi năng lượng để cải tiến công nghệ và phải đạt được “net zezo” thông qua hệ thống trao đổi tín chỉ phát thải (ETS) nội địa. Anh tạo ra các mô hình kinh doanh để khử cacbon. Ví dụ, hỗ trợ năng lượng gió ngoài khơi đang dẫn đầu thế giới và nhiều quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ cũng đang tìm cách mô phỏng cách tiếp cận này.

Chính phủ Anh cũng triển khai hỗ trợ người dân phát triển canh tác nông nghiệp các-bon thấp thông qua các Quỹ Đầu tư về thiết bị, công nghệ và hạ tầng nhằm tăng doanh thu, mang lại lợi ích môi trường và giảm phát thải khí nhà kính.

Ngoài ra, để giảm phát thải trong lĩnh vực nhà ở và xây dựng, Anh dự kiến sẽ loại bỏ hoàn toàn hệ thống sưởi ấm bằng khí gas trong các tòa nhà vào năm 2035. Thay vào đó, hệ thống cấp nhiệt trong các tòa nhà sẽ sử dụng công nghệ bơm nhiệt mới với hệ thống sưởi các-bon thấp và được triển khai thực hiện thông qua các chương trình hỗ trợ của Chính phủ, như: nâng cấp hệ thống nhiệt; chuyển đổi bơm nhiệt; nhà ở xã hội các-bon thấp; nâng cấp nhà, làng Hydrogen…

Các tiêu chuẩn xây dựng mới ngày càng tăng đang thúc đẩy việc giảm lượng khí thải ở Anh chẳng hạn, như: các tòa nhà được chứng nhận không có khí thải, áp dụng các phương pháp tiếp cận mới, cải tiến để tái sử dụng các vật liệu bằng thép.

Trong lĩnh vực giao thông, Anh xây dựng kế hoạch loại bỏ phương tiện chạy bằng xăng và dầu diesel vào năm 2030 và đến năm 2035 sẽ không có phát thải từ các phương tiện giao thông. Đồng thời, khuyến khích người dân sử dụng xe đạp, đi bộ trong thành phố, phát triển hệ thống xe bus và tàu điện công cộng không phát thải

(2) Hàn Quốc

Hàn Quốc tuyên bố cam kết đạt được Net Zero vào năm 2050. Chính phủ Hàn Quốc bắt đầu phát triển các chính sách liên quan đến mục tiêu Net Zero năm 2050 và đưa ra nhiều hướng dẫn, chiến lược và kế hoạch chính sách khác nhau. 

Chính phủ Hàn Quốc đã thông qua “Chiến lược trung hòa các bon” vào tháng 12/2020, gồm 5 chương, trong đó đưa ra con đường hướng tới một xã hội xanh và bền vững. Tháng 9/2021, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua đạo luật khung về tăng trưởng xanh trung hòa các bon để ứng phó với khủng hoảng khí hậu. Đạo luật này có hiệu lực vào tháng 3/2022 và Hàn Quốc trở thành quốc gia thứ 14 trên thế giới lập luật về mục tiêu các bon6

Hai chiến lược chính hướng tới 2050 Net Zero là Chiến lược trung hòa carbon năm 2050 và Chiến lược phát triển phát thải khí nhà kính thấp dài hạn (LEDS). Ngoài ra, Hàn Quốc đã tăng mục tiêu NDCs năm 2030 từ 26,3% lên 40% so với mức năm 20187. Kế hoạch nhấn mạnh 3 nguyên tắc: chính sách và hành động có trách nhiệm, chuyển đổi hệ thống và chuyển đổi theo định hướng đổi mới.

Giai đoạn từ năm 2021 – 2030, Chính phủ Hàn Quốc đặt ra mục tiêu cắt giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực cung cấp điện 44,4% từ 269,6 triệu tấn năm 2018 xuống còn 149,9 triệu tấn năm 2030. Trong lĩnh vực công nghiệp, nước này đặt mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính từ 260,5 triệu tấn năm 2018 xuống 222,6 triệu tấn vào năm 20308.

Hàn Quốc trở thành quốc gia đầu tiên phát triển thành công các tiêu chuẩn quốc tế cho mục tiêu Net Zero với sự tham gia của 80 quốc gia khác trên thế giới. Hàn Quốc tăng cường hợp tác quốc tế để thúc đẩy các nỗ lực giảm lượng khí nhà kính. Cụ thể: Hàn Quốc tiếp tục tăng tỷ lệ ODA cho gia thức xanh New Deal và mở rộng quy mô kinh phí hợp tác chung với ASEAN; Hàn Quốc nộp cam kết đóng góp do Quốc gia tự quyết định (NDCs), quốc tế hóa Viện Tăng trưởng xanh toàn cầu (GGGI)…

Hàn Quốc đẩy mạnh thực hiện các nội dung về chống phá rừng thông qua các nỗ lực tái trồng rừng ở nước ngoài, bao gồm cả ở Triều Tiên. Hàn Quốc dự định ngừng hoạt động 24 nhà máy nhiệt điện than đã lỗi thời vào năm 2034 và loại bỏ tất cả các hoạt động phát điện bằng than vào năm 2050. Chính phủ cũng tăng cường đầu tư vào các bon thấp, các dự án truyền thống và khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân cũng làm như vậy. Đến năm 2025, Chính phủ Hàn Quốc ước tính 94 triệu KRW (77,61 tỷ USD) sẽ đầu tư vào lĩnh vực này9.

Chính phủ Hàn Quốc đã công bố cải cách trợ cấp xe điện nhằm chú trọng hơn đến hiệu suất và độ an toàn của phương tiện cũng như đổi mới công nghệ và mức độ dịch vụ khách hàng. Trên toàn lĩnh vực ô tô Hàn Quốc, trọng tâm là chuyển sang các loại xe chỉ chạy bằng điện thay vì xe hybrid. Số lượng ô tô chạy bằng điện và hydro lên khoảng 500.000 chiếc vào năm 2022, từ con số 248.000 chiếc hiện tại10.

Hàn Quốc tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản phẩm các bon thấp (SPCBT) và thị trường cho các sản phẩm thân thiện môi trường. Chương trình cấp nhãn “Carbon footprint Labeling” được tổ chức thực hiện tại Hàn Quốc. Hàn Quốc mở rộng cho người tiêu dùng thông qua thẻ tín dụng xanh, thưởng cho 20 triệu người Hàn Quốc đã đăng ký chương trình để chi tiêu cho các sản phẩm được chứng nhận. Các doanh nghiệp nhỏ, bao gồm các cửa hàng tiện lợi và tiệm bánh, sẽ không được phép sử dụng túi nhựa dùng một lần kể từ ngày 24/11/2022. Đồng thời, các cửa hàng cà phê sẽ không được phép sử dụng cốc giấy dùng một lần.

(3) Trung Quốc

Trung Quốc là một trong những quốc gia phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới.Theo báo cáo từ Carbon Brief, lượng khí thải carbon dioxide của Trung Quốc đã giảm 3% vào tháng 3 vừa qua11. Trước đó, trong 14 tháng liên tục, quốc gia này đạt mức phát thải khí nhà kính cao nhất trong thời kỳ phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Trung Quốc là quốc gia đã cam kết mục tiêu Net zero vào năm 2060 thông qua ưu tiên giảm phát thải từ các lĩnh vực: (1) Hoạt động kinh tế nói chung; (2) Cung cấp năng lượng; (3) Công nghiệp; (4) Giao thông; (5) Xây dựng; (6) Lâm nghiệp (hấp thụ). Trung Quốc hướng tới mục tiêu hơn 85% tổng năng lượng và hơn 90% điện năng đến từ các nguồn không hóa thạch (chủ yếu là năng lượng gió, mặt trời, hạt nhân) vào năm 2050. Việc lắp đặt hệ thống phát điện sạch hàng năm sẽ cần tăng gấp đôi, với một phần của kế hoạch là việc thu hồi carbon12.

Để đạt được mục tiêu Net zero trước năm 2060, Trung Quốc đã thực hiện các chính sách như:

(1) Xác định các lĩnh vực cần ưu tiên thực hiện để đạt mục tiêu Net zero gồm: điện khí hóa toàn bộ vận tải đường sắt và đường bộ; sử dụng nhiên liệu sinh học, nhiên liệu tổng hợp, hydrogen hoặc ammoniac đối với vận tải hàng không và hàng hải đường dài; chuyển sang nền kinh tế tuần hoàn nhằm tài sử dụng và sử dụng hiệu quả hơn các nguyên liệu thiết yếu như sắt thép, xi măng, phân bón, đồ nhựa…; sử dụng điện, khí hydrogen, công nghệ thu hồi và lưu trữ các-bon (CSS) và năng lượng sinh học để đạt Net zero trong các ngành công nghiệp nặng; áp dụng rộng rãi công nghệ bơm nhiệt hiện đại và hệ thống cách nhiệt tân tiến trong các tòa nhà (ETC-Energy-Transition Commission, 2019)

(2) Trung Quốc đầu tư phát triển một số dự án năng lượng như: trang trại điện gió Gansu Wind Farm – GWF là trang trại có công suất lớn nhất thế giới, hiện đang được xây dựng ở phía Tây tỉnh Cam Túc ở Trung Quốc. Nhà máy Thủy điện Baihetan với công suất 16.000 MW, quy mô lớn thứ 2 thế giới sau Thủy điện Tam Hiệp của Trung Quốc đã được đưa vào vận hành. Trung Quốc đang nâng cấp một nhà máy thủy điện lớn và xây dựng nhà máy điện mặt trời trong khuôn khổ dự án năng lượng hỗn hợp lớn nhất thế giới, sản xuất điện từ thủy điện và quang điện. Trạm Kela sẽ cắt giảm lượng khí thải hơn 1,6 triệu tấn CO29.

(3) Trung Quốc đã tập trung phát triển mạnh mẽ và liên tục các nhà máy năng lượng mặt trời và gió, đáp ứng được 90% nhu cầu sử dụng điện tăng thêm của đất nước. Cho đến nay, năng lượng đang là lĩnh vực thải ra nhiều khí CO2 nhất ở Trung Quốc, trong khi nhu cầu sử dụng điện của đất nước liên tục tăng. Việc xây dựng các nhà máy điện mặt trời và gió đã giúp quốc gia này đáp ứng được lượng điện tiêu thụ của đất nước, trong khi hạn chế khả năng phát thải khí nhà kính ra ngoài môi trường.

(4) Phát triển hệ thống phương tiện giao thông chạy bằng điện. Tính đến năm 2023, 10% tổng số phương tiện giao thông chạy bằng điện ở Trung Quốc do sự đầu tư và phát triển mạnh mẽ của các công ty, tập đoàn trong nước. Điều này đã giúp làm giảm nhu cầu sử dụng xăng, dầu của đất nước xuống 3,5%13.

(5) Trung Quốc đang làm chậm các hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, giúp cho việc sử dụng thép giảm tới 8%. Trung Quốc cũng đầu tư nghiên cứu và dần chuyển sang các vật liệu xây dựng mới, thân thiện với môi trường và ít ô nhiễm hơn14.

4. Kết luận và hàm ý chính sách cho Việt Nam hướng tới mục tiêu Net Zero

 Việt Nam đã công bố cam kết thực hiện đạt trung hòa các bon vào năm 2050 tại Hội nghị COP26. Để thực hiện cam kết này đòi hỏi sự nỗ lực của Việt Nam và sẽ là sự chuyển biến lớn trong phát triển tổng thể nền kinh tế. Trên cơ sở nghiên cứu về chính sách của Anh, Hàn Quốc, Trung Quốc hướng tới mục tiêu Net zero, Việt Nam cần tham khảo các kinh nghiệm về xây dựng các chính sách và các giải pháp thực thi từ đó có thể rút ngắn thời gian hướng tới mục tiêu trung hòa các bon vào năm 2050 phù hợp và tối ưu nhất.

Thứ nhất, xác định lĩnh vực ưu tiên và các giải pháp cụ thể đối với từng lĩnh vực. Tiến hành đánh giá, dự báo khả năng đóng góp trong cắt giảm các bon của từng ngành/lĩnh vực kinh tế, từ đó xác định các ngành/lĩnh vực mũi nhọn ưu tiên cần thực hiện cắt giảm (công nghiệp, nông nghiệp, giao thông vận tải…)

Thứ hai, đánh giá tiềm năng và lợi thế đối với từng lĩnh vực, từng địa phương và cả quốc gia khi thực hiện các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển phát triển bền vững được thực hiện.

Thứ ba, xây dựng và ban hành chiến lược, lộ trình, kế hoạch hành động quốc gia trung hòa các bon, trong đó cụ thể các chỉ tiêu mà mỗi ngành/lĩnh vực phải cắt giảm để đạt mục tiêu trung hòa các bon vào năm 2050, trong đó đề ra lộ trình và các chỉ tiêu phát triển gắn với tiết kiệm năng lượng, hiệu suất làm việc, hiệu quả sử dụng tài nguyên.

Thứ tư, tăng cường kết nối và điều phối giữa các lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên giảm phát thải giữa các địa phương. Tăng cường hợp tác quốc tế, tìm kiếm cơ hội học hỏi cách thức chuyển đổi các mô hình kinh tế nhằm giảm phát thải khí nhà kính, giảm phát thải các bon.

Thứ năm, huy động sự tham gia của toàn xã hội đóng góp vào mục tiêu Net zero từ hoạt động ở cấp độ cá nhân, hộ gia đình, cơ quan tổ chức đến quy mô quốc gia; từ hoạt động giao thông hằng ngày đến chiến lược phát triển kinh tế – xã hội tổng thể quốc gia.

Chú thích:
1. Nguyễn Sỹ Linh và cộng sự (2022). Thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng không (Net zero emission): Kinh nghiệm của một số quốc gia và bài học cho Việt Nam. https://tapchimoitruong.vn/nhin-ra-the-gioi-65/thuc-hien-muc-tieu-phat-thai-rong-bang-khong-net-zero-emission–kinh-nghiem-cua-mot-so-quoc-gia-va-bai-hoc-cho-viet-nam-27155.
2. Bảo Hân (2023). Đến năm 2050, tỷ lệ năng lượng tái tạo lên đến 67,5-71,5%. https://hanoimoi.vn/den-nam-2050-ty-le-nang-luong-tai-tao-len-den-67-5-71-5-441576.html.
3. Hà An (2024). Net Zero – cơ hội và thách thức. https://daidoanket.vn/net-zero-co-hoi-va-thach-thuc-10277435.html.
4. Nguyễn Văn Song (2024). Du lịch gắn liền với bảo vệ môi trường, tiến tới đạt được các mục tiêu của Net Zero. https://tapchimoitruong.vn/phat-trien-ben-vung-24/du-lich-gan-lien-voi-bao-ve-moi-truong-tien-toi-dat-duoc-cac-muc-tieu-cua-net-zero-30056#:~:text=%C4%90%E1%BB%83%20duy%20tr%C3%AC%20s%E1%BB%B1%20n%C3%B3ng,v%C3%A0o%20n%C4%83m%202050%20%5B3%5D.
5. Bristol City Leap (2024). A leap forward on our journey to carbon neutrality. https://www.bristolcityleap.co.uk/.
6, 7, 8, 9. Nguyễn Thị Thu Hoài (2022). Chính sách của Hàn Quốc và một số khuyến nghị cho Việt Nam nhằm hướng tới trung hòa các bon vào năm 2050. https://tapchimoitruong.vn/nhin-ra-the-gioi-65/chinh-sach-cua-han-quoc-va-mot-so-khuyen-nghi-cho-viet-nam-nham-huong-toi-trung-hoa-cac-bon-vao-nam-2050-26637.
10, 13, 14. Đoàn Trung Nam (2024). Giảm phát thải khí nhà kính ấn tượng, Trung Quốc đã làm cách nào?.NetZero.vn. Giảm phát thải khí nhà kính ấn tượng, Trung Quốc đã làm cách nào? NetZero.VN – Net Zero Viet Nam.
11. Khắc Nam (2023). Hướng tới Net Zero (kỳ 2): Hoa Kỳ, Trung Quốc ưu tiên đầu tư nguồn điện lớn. Năng lượng Việt Nam. https://nangluongvietnam.vn/huong-toi-net-zero-ky-2-hoa-ky-trung-quoc-uu-tien-dau-tu-nguon-dien-lon-30481.html.
12. VietTimes (2022). Trung Quốc xây dựng cụm nhà máy quang điện – thủy điện lớn nhất thế giới. https://viettimes.vn/trung-quoc-xay-dung-cum-nha-may-quang-dien-thuy-dien-lon-nhat-the-gioi-post160817.html.
Tài liệu tham khảo:
1. Vietnam Energy Online (2024). Lộ trình Net zero của Việt Nam – Một số nghiên cứu và khuyến nghị từ quốc tế. https://nangluongvietnam.vn/lo-trinh-net-zero-cua-viet-nam-mot-so-nghien-cuu-va-khuyen-nghi-tu-quoc-te-32544.html.
2. McKinsey Sustainability (2022). Charting a path for Vietnam to achieve its net-zero goals | McKinsey.
3. Climate champions (2024). Learning the lessons of the UK’s net zero transition – Climate Champions (unfccc.int).
4. United Nations (2024). For a livable climate:
Net-zero commitments must be backed by credible action
. Net Zero Coalition | United Nations.
5. Worldbank (2024). Databank. https://databank.worldbank.org/.