ThS. Phạm Thị Thu Hương
Trường Chính trị Nguyễn Văn Linh
(Quanlynhanuoc.vn) – Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người đứng đầu UBND cấp xã tại tỉnh Hưng Yên đã đạt những kết quả quan trọng. Bên cạnh kết quả đạt được, trên thực tế vẫn còn có những hạn chế nhất định, như: việc tiếp công dân tại một số địa phương còn sơ sài; thái độ, kỹ năng tiếp công dân còn hạn chế; chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số vụ việc thấp, chưa bảo đảm về trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết. Bài viết phân tích thực trạng và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người đứng đầu UBND cấp xã tại tỉnh Hưng Yên.
Từ khóa: Tiếp công dân, đơn thư khiếu nại, tố cáo, nâng cao chất lượng, người đứng đầu, UBND cấp xã.
1. Đặt vấn đề
Với sự phát triển hiện nay, nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội có những mâu thuẫn về lợi ích nảy sinh, chưa được đáp ứng kịp thời dẫn đến người dân khiếu nại, tố cáo. Nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, kéo dài, vượt cấp đã xảy ra; nguy hại hơn khi có sự hỗ trợ của các phần tử xấu xúi giục, lôi kéo người dân khiếu nại, tố cáo, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh “điểm nóng” về an ninh trật tự. Bên cạnh đó, một số vụ việc đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách, pháp luật, nhưng không được chấp hành nghiêm… đã tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, tạo cơ hội để các thế lực thù địch, phần tử xấu lợi dụng chống phá, làm giảm lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.
Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Hưng Yên đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và đạt được những kết quả quan trọng. Trong đó sự chỉ đạo trực tiếp và sát sao đối với cấp ủy, chính quyền cấp xã được Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh hết sức chú trọng. Từ đó, đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người đứng đầu UBND cấp xã, nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người đã được giải quyết kịp thời, thấu lý, đạt tình, góp phần ổn định an ninh chính trị, phát triển kinh tế – xã hội; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, của Nhân dân, củng cố lòng tin của người dân với Đảng và Nhà nước.
2. Thực trạng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người đứng đầu UBND cấp xã tại tỉnh Hưng Yên
Hưng Yên là tỉnh thuộc đồng bằng sông Hồng, trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ (Hà Nội – Hưng Yên – Hải Dương – Hải Phòng – Quảng Ninh) có vị trí địa lý thuận lợi, là lợi thế phát triển so với các tỉnh phía Bắc. Đây là điều kiện để Hưng Yên bứt phá, phát triển thành tỉnh công nghiệp hiện đại ngang tầm với các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước. Hiện nay, Hưng Yên có 1 thành phố, 1 thị xã và 8 huyện. Với 161 xã, phường, thị trấn (14 phường, 8 thị trấn và 139 xã).
Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2030, trở thành tỉnh công nghiệp phát triển, tiếp tục thực hiện các khâu đột phá đề ra, đồng thời, đẩy mạnh thực hiện ba khâu đột phá: Thực hiện quy hoạch tỉnh; tập trung thu hút đầu tư phù hợp quy hoạch; ưu tiên dự án quy mô lớn, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp công nghệ số, đóng góp tích cực cho tăng trưởng và ngân sách nhà nước.
Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Hưng Yên rất chú trọng và quan tâm tới công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, chú trọng xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ; khối đại đoàn kết toàn dân tiếp tục được củng cố, tăng cường; niềm tin của Nhân dân đối với Đảng được nâng lên. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người đứng đầu UBND cấp xã luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp hết sức quan tâm, chỉ đạo. Chính quyền xã, phường, thị trấn luôn xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm, là một trong những thành tố quan trọng để thực hiện phương châm: “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” tại địa phương, từ đó, góp phần xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, góp phần xây dựng niềm tin trong Nhân dân đối với chính quyền, giữ vững ổn định và trật tự xã hội, phát triển địa phương toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng, an ninh.
Chỉ tính riêng giai đoạn 2018 – 2022, người đứng đầu UBND cấp xã tỉnh Hưng yên đã tiếp tổng cộng 7.663 lượt công dân, trong đó: năm 2018 tiếp 2.199 lượt công dân; năm 2019 tiếp 1.683 lượt công dân; năm 2020 tiếp 1.577 lượt công dân; năm 2021 tiếp 1.166 lượt công dân; năm 2022 tiếp 1.038 lượt công dân. Từ năm 2019 – 2022, số lượt tiếp công dân có xu hướng giảm do ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19. Số lượt tiếp công dân hằng năm trung bình khoảng 1.700 lượt/năm1; cũng trong giai đoạn này, số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã là 870 vụ việc (khiếu nại: 475 vụ, tố cáo 395 vụ). Số vụ việc khiếu nại hằng năm có xu hướng giảm dần, năm 2020 và năm 2021 giảm nhiều nhất. Tuy nhiên, số vụ việc tố cáo tại UBND cấp xã trong những năm gần đây lại có xu hướng tăng (7.340 vụ)2.
Nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, như: đòi bồi thường đất ở, nâng giá bồi thường, tăng tiền hỗ trợ; giải quyết tranh chấp đất đai; việc cấp và thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; khiếu nại các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường, đất đai, giao thông đường bộ…
Nội dung tố cáo chủ yếu liên quan tới công chức xã, cán bộ thôn lợi dụng chức vụ, quyền hạn và lợi dụng các chương trình, dự án của Nhà nước để chiếm ruộng đất, chia đất… nhất là đối với các chương trình dồn thửa đổi ruộng; tố cáo cán bộ có hành vi nhũng nhiễu trong việc thực hiện chính sách về đất đai, như: việc thực hiện trình tự, thủ tục thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thực hiện các chương trình, dự án không rõ ràng; tố cáo hành vi trục lợi về đất đai thông qua việc lập phương án hoặc điều chỉnh phương án quy hoạch, bố trí đất đai, đất canh tác cho người dân không hợp lý (như: thôn Thanh Miếu, xã Việt Hưng, huyện Văn Lâm; thôn Nghĩa Trai, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm; thôn Đình Dù, xã Đình Dù; thôn 7, xã Hạ Lễ, huyện Ân Thi…).
Trong giai đoạn từ 2018 – 2022, người đứng đầu UBND cấp xã của tỉnh Hưng Yên đã giải quyết xong 444/475 vụ việc khiếu nại (93,47%), 366/395 vụ việc tố cáo (92,7%), 6365/7340 kiến nghị, phản ánh3.
Hiện nay, 161/161 thủ tục hành chính cấp xã đạt 100% thực hiện theo cơ chế một cửa, thống nhất 15 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã. 161/161 UBND xã, phường, thị trấn đã kiện toàn bộ phận một cửa hiện đại theo quy định. Địa điểm tiếp công dân tại trụ sở UBND cấp xã được bố trí tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, bảo đảm các điều kiện vật chất cần thiết để công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuận lợi, đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn 9001:2008 và hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn 9001:2015 vào hoạt động của UBND cấp xã, tạo động lực đáng kể trong cải tiến hoạt động của bộ máy hành chính cấp xã.
Một số dịch vụ công và thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử xã. Từ năm 2017 đến nay, cổng Dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử đã được triển khai riêng độc lập với Cổng thông tin điện tử của tỉnh và đi vào hoạt động từ cấp tỉnh đến cấp xã, với 100% dịch vụ cung ứng mức độ 2 trở lên, một số dịch vụ cung ứng mức độ 3, 4, các hồ sơ thủ tục hành chính được bảo đảm tiếp nhận và xử lý chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả. Cổng thông tin điện tử nhiều xã đã cung cấp các thông tin, văn bản chỉ đạo điều hành, đăng tải các dịch vụ công trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân khi giao dịch với UBND cấp xã; là cầu nối giữa chính quyền và Nhân dân, là kênh thông tin tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân.
Công khai, minh bạch việc thu phí, lệ phí, quy trình, thời gian thụ lý, giải quyết thủ tục hành chính, tạo môi trường hành chính văn minh, hiện đại. Công khai địa chỉ thư tín, số điện thoại chuyên dùng, địa chỉ thư điện tử tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của UBND cấp xã. Việc công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính được đài phát thanh các xã, phường, thị trấn thông báo rộng rãi.
Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tiễn đặt ra thì hiện nay vẫn còn một số hạn chế, bất cập cần phải khắc phục:
Một là, một số địa phương, Đảng ủy, HĐND, UBND xã chưa ban hành quy định về sự phối hợp trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người đứng đầu UBND cấp xã. Một số bí thư đảng ủy cấp xã chưa thực hiện hiệu quả Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Ở một số địa phương còn có tình trạng người đứng đầu cấp ủy ngại tiếp dân, né tránh tiếp dân. Số lượng người đứng đầu UBND cấp xã chưa được đào tạo chuyên ngành Luật tương đối lớn.
Hai là, thái độ tiếp công dân của người đứng đầu UBND cấp xã và công chức chuyên môn tại một số xã, phường, thị trấn còn có biểu hiện, như: không tôn trọng, không lắng nghe người dân, cửa quyền, hách dịch, nhũng nhiễu, thiếu bình tĩnh, nóng nảy, thách thức người dân. Sổ theo dõi tiếp công dân của nhiều xã, phường, thị trấn ghi chép chưa đầy đủ, chưa khoa học theo quy định; việc lập và quản lý hồ sơ trong giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa bảo đảm quy định. Chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số vụ việc thấp, không công tâm, khách quan, chưa bảo đảm về trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết, chưa bảo đảm tính chính xác trong việc áp dụng pháp luật khiếu nại, tố cáo cũng như các luật chuyên ngành khác; kỹ năng phân tích nội dung các quy phạm pháp luật chưa tốt, nhất là kiến thức pháp luật về đất đai, tài chính, ngân sách, dân sự, về chế độ chính sách cho người có công…
Ba là, hạn chế về kiến thức và kỹ năng của người đứng đầu UBND cấp xã và công chức chuyên môn. Hạn chế này đã dẫn đến kết quả giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo chưa chuẩn xác. Do đó, quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo thiếu tính thuyết phục và tính khả thi, không bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp cho người khiếu nại, không kịp thời ngăn chặn được hành vi vi phạm pháp luật đang xảy ra theo đơn tố cáo, không bảo vệ được lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi bị hành vi vi phạm pháp luật xâm hại. Có vụ việc, thời hạn giải quyết bị kéo dài đã tạo điều kiện cho người vi phạm pháp luật huỷ bỏ các chứng cứ vi phạm pháp luật, dẫn tới việc giải quyết gặp nhiều khó khăn, bỏ lọt hành vi vi phạm pháp luật. Theo Báo cáo số 36/BC-ĐĐBQH ngày 8/4/2022 của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên về Kết quả giám sát “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021, có 33 vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết có đúng, có sai. Tại một số địa phương có hiện tượng kẻ xấu kích động, xúi giục, cưỡng ép, dụ dỗ, mua chuộc, lôi kéo người khác tập trung đông người khiếu nại, tố cáo, gây rối an ninh trật tự công cộng; cố tình khiếu nại, tố cáo sai sự thật.
3. Một số khuyến nghị mang tính giải pháp
Để nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người đứng đầu UBND cấp xã tại tỉnh Hưng Yên, cần tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm sau:
Thứ nhất, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người đứng đầu UBND cấp xã.
Cấp ủy đảng tiếp tục chỉ đạo, quán triệt đầy đủ, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đảng ủy xã phối hợp với HĐND và UBND xã ban hành văn bản quy định về sự phối hợp trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Hằng năm, tổ chức tổng kết đánh giá việc triển khai và tổ chức việc thực hiện văn bản về sự phối hợp của 3 cơ quan, tổ chức này trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo. Từ đó phát huy những thành tích đạt được, khắc phục hạn chế, bất cập nếu có. Cấp ủy đảng các cấp trực tiếp, chủ động vào cuộc trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, không “khoán trắng” cho chính quyền. Người đứng đầu cấp ủy phải trực tiếp chịu trách nhiệm về tình hình khiếu nại, tố cáo và công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách.
Thứ hai, người đứng đầu UBND cấp xã cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.
Người đứng đầu UBND cấp xã cần nhận thức rõ ràng, sâu sắc trách nhiệm; vị trí, vai trò của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đối với những đơn thư khiếu nại, tố cáo có nội dung phức tạp, người đứng đầu cấp ủy cần trực tiếp xuống cơ sở để nắm bắt, chỉ đạo giải quyết theo đúng trình tự, thủ tục. Khi phát sinh khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, người đứng đầu cấp ủy cấp xã phải trực tiếp chỉ đạo làm rõ nội dung, nguyên nhân, xem xét toàn diện các khía cạnh pháp lý và thực tiễn; tổ chức đối thoại với người khiếu kiện để giải quyết sát thực tế, thấu tình, đạt lý; chỉ đạo, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân trong tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; tổ chức, cá nhân lợi dụng dân chủ, quyền khiếu nại, tố cáo để cố ý vi phạm pháp luật.
Thứ ba, xây dựng đội ngũ người đứng đầu UBND cấp xã ngang tầm nhiệm vụ
Người đứng đầu UBND cấp xã phải quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, hành động vì lợi ích chung; phát huy tốt những tố chất của người thủ lĩnh chính trị để dẫn dắt tập thể cùng đồng lòng hành động đạt được những mục tiêu đã đề ra, hoàn thành tốt nhiệm vụ trước Đảng, trước Nhân dân. Cần xây dựng các tiêu chí cụ thể nhằm đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên trong hoạt động tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ngoài ra, cần có hình thức xử lý nghiêm đối với người đứng đầu cấp ủy nếu để xảy ra tình trạng có nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài. Biện pháp này giúp nâng cao ý thức của người đứng đầu cấp ủy trong việc chỉ đạo và giám sát việc thực hiện công tác này một cách hiệu quả. Muốn vậy, Ủy ban kiểm tra cấp ủy các cấp cần thường xuyên kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý trách nhiệm đối với cá nhân vi phạm.
Thứ tư, xây dựng và nhân rộng một số mô hình tốt trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người đứng đầu UBND cấp xã.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có một số mô hình hay cần được nhân rộng, như: mô hình xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn “ba tốt và ba không” trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Gồm: Người đứng đầu UBND cấp xã có: “kiến thức tốt, kỹ năng tốt, thái độ tốt” để hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của Nhân dân “không kéo dài, không tồn đọng, không điểm nóng”.
Xây dựng và nhân rộng mô hình tiếp công dân “3 trong 1” tại các xã, phường, thị trấn. Thành phần của mô hình tiếp công dân “3 trong 1”. Mô hình tiếp công dân “3 trong 1” gồm: Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND cấp xã, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc cấp xã cùng có mặt trong 1 phiên tiếp công dân. Nhằm xây dựng và phát triển mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân; đồng thời, cũng là tập trung trí tuệ lãnh đạo, chỉ đạo, sự phối hợp và quyết liệt của các đồng chí đứng đầu Đảng ủy, UBND, Mặt trận Tổ quốc cấp xã để bảo đảm sự thông suốt, thống nhất giữa lãnh đạo của Đảng ủy, thực hiện giải quyết của chủ tịch UBND xã và giám sát của Mặt trận Tổ quốc.
Thứ năm, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng người đứng đầu UBND cấp xã và công chức chuyên môn
Để công tác đào tạo, bồi dưỡng người đứng đầu UBND cấp xã và công chức chuyên môn thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tại cấp xã thực sự đạt được hiệu quả, tạo ra đột phá, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng, nhất là Trường Chính trị Nguyễn Văn Linh, tỉnh Hưng Yên cần tập trung thực hiện tốt những yêu cầu sau đây:
(1) Yêu cầu về nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng
Nội dung đào tạo, bồi dưỡng phải bổ sung được “khoảng trống” kiến thức mà người đứng đầu UBND cấp xã, công chức chuyên môn cấp xã còn thiếu trong quá trình thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Việc đào tạo, bồi dưỡng phải đáp ứng được nhu cầu về kiến thức và kỹ năng do thực tế yêu cầu của vị trí việc làm và điều kiện thực tiễn đặt ra.
(2) Yêu cầu về giảng viên
Đơn vị thực hiện việc đào tạo, bồi dưỡng cho người đứng đầu UBND cấp xã và công chức chuyên môn thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cần lựa chọn giảng viên bảo đảm các điều kiện: (1) Có trách nhiệm chính trị cao, am hiểu sâu – rộng về chuyên môn, nghiệp vụ; (2) Có kinh nghiệm thực tiễn sâu sắc; (3) Luôn chú trọng và thực hành tốt phương pháp dạy – học hiểu, dạy – học vận dụng, dạy – học xử trí; dạy – học để học viên làm tốt chức trách, nhiệm vụ của mình; (4) Tích cực xây dựng và giúp học viên xử lý tốt tất cả các tình huống nảy sinh trong hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
(3) Yêu cầu thực hiện đánh giá kết quả sau quá trình đào tạo, bồi dưỡng
Khi kết thúc quá trình đào tạo, bồi dưỡng, cần đánh giá được chất lượng đào tạo cán bộ, công chức đã đạt được mục tiêu của đào tạo, bồi dưỡng gắn với chức danh, chức vụ hay chưa? Cán bộ, công chức được trang bị đúng, trang bị đủ những kiến thức, kỹ năng cần thiết và thái độ làm việc tương ứng với vị trí lãnh đạo, quản lý không? Năng lực, hiệu quả thực thi công vụ có thay đổi so với trước khi được đào tạo, bồi dưỡng không? Đây là yêu cầu quan trọng không thể thiếu khi thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng…
4. Kết luận
Thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo là thực hiện quyền dân chủ trực tiếp, là thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, góp phần tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân. Tiếp công dân phải gắn liền với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cần thực hiện phương châm: “khiếu nại, tố cáo phát sinh ở đâu thì chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm tại đó”, tránh kéo dài, tồn đọng, trở thành “điểm nóng”. Trong quá trình giải quyết khiếu nại, cần chú trọng hoà giải và tăng cường đối thoại, thực hiện “đối thoại chứ không đối đầu”, coi đối thoại là chìa khoá mở cánh cửa đồng thuận xã hội. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người đứng đầu UBND cấp xã được thực hiện tốt sẽ góp phần bình ổn xã hội, tạo niềm tin và sự khích lệ tinh thần hăng hái thi đua đóng góp công sức, trí tuệ của người dân trong địa phương xây dựng quê hương, đất nước ngày một văn minh, hiện đại.
Chú thích:
1, 2, 3. Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên (2022). Công văn số 967/UBND-NC ngày 19/4/2022 về việc tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.
Tài liệu tham khảo:
1. Bộ Chính trị (2014). Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
2. Bộ Chính trị (2019). Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.
3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Tập I, Tập II. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật.
4. Quốc hội (2013). Hiến pháp năm 2013.
5. Quốc hội (2013). Luật Tiếp công dân năm 2013.
6. Quốc hội (2011). Luật Khiếu nại năm 2011.
7. Quốc hội (2018). Luật Tố cáo năm 2018.
8. Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên (2020). Quyết định số 762/QĐ-UBND ngày 17/3/2020 về việc kiện toàn tổ công tác của tỉnh tiến hành kiểm tra rà soát giải quyết các vụ việc khiếu nại tố cáo đông người phức tạp kéo dài.
9. Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên (2023). Quyết định số 42/QĐ-UBND ngày 10/01/2023 về việc phê duyệt và công bố chỉ số nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) năm 2022.
10. Trường Chính trị Nguyễn Văn Linh. Nghiên cứu đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người đứng đầu UBND cấp xã thuộc tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2022-2026. Đề tài khoa học cấp tỉnh năm 2022.