Tạo động lực làm việc cho công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 4, TP. Hồ Chí Minh

Nguyễn Thị Cẩm Nhung
Ủy ban nhân dân Quận 4

(Quanlynhanuoc.vn) – Trong khu vực công, do đặc điểm của hệ thống chức việc (chế độ làm việc suốt đời) nên vấn đề tạo động lực làm việc cho công chức chưa được sự quan tâm từ các nhà quản lý. Tuy nhiên, trước bối cảnh có nhiều thách thức đặt ra cho nền hành chính, từ yêu cầu cải cách hành chính đến vai trò của các cơ quan trong thực hiện nhiệm vụ chính trị từ sắp xếp, tinh gọn bộ máy đến nâng cao hiệu quả hoạt động, từ việc tăng khối lượng công việc đến việc tinh giản biên chế, vấn đề tạo động lực làm việc cho công chức đã trở thành vấn đề cấp thiết. Lấy quy mô từ một quận nội thành của TP. Hồ Chí Minh là Ủy ban nhân dân Quận 4, tác giả đã tiến hành nghiên cứu về thực trạng vấn đề tạo động lực làm việc cho đội ngũ công chức công tác tại các chuyên môn thuộc quận và đề xuất các giải pháp để tạo động lực làm việc cho đội ngũ này.

Từ khóa: Động lực làm việc, cơ quan chuyên môn, đội ngũ công chức, UBND Quận 4, TP. Hồ Chí Minh.

1. Đặt vấn đề

Quận 4 là một trong những quận trung tâm và có vai trò đóng góp trong phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh tại TP. Hồ Chí Minh. Để thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, chương trình chung của Thành phố, Quận 4 cần có đội ngũ công chức có chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm, năng động, chuyên nghiệp, sáng tạo để hoàn thành mục tiêu chung. Để thực hiện mục tiêu của nhiệm vụ này, đòi hỏi phải xây dựng được các chính sách tạo động lực hợp lý kèm theo các chính sách hấp dẫn cho đội ngũ công chức, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, tạo động lực để đội ngũ công chức của Quận hăng say làm việc, gắn bó với cơ quan, có ý thức, trách nhiệm nâng cao năng suất và giúp các cơ quan nhà nước thu hút được người làm việc có đủ đức, đủ tài, trực tiếp góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động và tạo niềm tin với Nhân dân của các cơ quan hành chính nhà nước.

2. Thực trạng tạo động lực làm việc tại cơ quan chuyên môn thuộc quận 4, TP. Hồ Chí Minh

Tại Ủy ban nhân dân Quận 4, việc chi trả lương cho công chức được thực hiện theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP của Chính phủ và tính bằng công thức: Tiền lương = Lương cơ sở x Hệ số lương.Ngoài lương theo quy định, tùy vào vị trí công việc và chức vụ lãnh đạo, công chức còn được hưởng các loại phụ cấp, như: phụ cấp độc hại, phụ cấp kiêm nhiệm, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp chức vụ, lãnh đạo hoặc phụ cấp công tác đảng, đoàn thể chính trị, xã hội… Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh, ngoài mức lương hiện hưởng theo thâm niên, chức vụ, công chức còn được hưởng mức chi thu nhập tăng thêm. Việc xét hưởng mức thu nhập tăng thêm được tính như sau: nếu đạt mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thì công chức được hưởng mức tối đa 100%, mức hoàn thành tốt nhiệm vụ thì được hưởng tối đa là 80%. Hiện nay, hệ số chi thu nhập tăng thêm của công chức được hưởng tối đa là 1,5 lần so với tiền lương ngạch bậc, chức vụ.

Chẳng hạn như, đối với công chức đang hưởng lương bậc 1 (2.34) có thể sẽ nhận được mức thu nhập tăng thêm như sau: mức thu nhập tăng thêm = 2.34 x 2.340.000 đồng x 1,5 = 8.213.400. Trên cơ sở đó, mức lương đối với công chức mới tuyển dụng, hưởng hệ số đầu tiên là 2,34 thì mức lương được hưởng bao gồm: Tiền lương = Lương cơ sở x Hệ số lương (2,34 x 2.340.000) = 5.475.600đ. Thu nhập tăng thêm (Hệ số lương + Hệ số phụ cấp chức vụ (nếu có)) x Mức lương cơ sở x 1,5 (hệ số thu nhập tăng thêm) là: 2.34 x 2.340.000 đồng x 1,5 = 8.213.400. Tổng lương = (1) + (2) + phụ cấp + phúc lợi + khen thưởng (nếu có) – Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Như vậy, công chức được hưởng mức lương khởi điểm thấp nhất là 13.689.000 đồng. So với mức lương cơ bản chung khu vực doanh nghiệp tư nhân (trung bình trong khoảng từ 5.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng) thì mức lương này là tương đối cao.

Ngoài lương, công chức còn được hưởng các khoản phúc lợi thêm vào các dịp đặc biệt như lễ, tết, kỷ niệm ngày thành lập cơ quan và các chế độ theo quy định hiện hành về pháp luật lao động, như: bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, chế độ nghỉ phép thường niên, chế độ thai sản, hưu trí, du lịch, nghỉ mát, chế độ ưu đãi về nhà ở, chế độ hỗ trợ khi gặp khó khăn về đời sống…

Bảng 1: Biện pháp tạo động lực từ tiền lương và thưởng

Đơn vị tính %

STTNội dungHoàn toàn không đồng ýKhông đồng ýĐồng ý  một phầnĐồng ýHoàn toàn đồng ý
1Mức độ hài lòng về tiền lương2,18,345,838,55,2
2Tiền lương chi trả công bằng110,454,233,31
3Điều kiện xét nâng lương111,530,2498,3
4Mức độ hài lòng về tiền thưởng2,112,534,4492,1
5Điều kiện xét thưởng hợp lý, rõ ràng2,110,531,651,64,2
6Khen thưởng thực hiện công khai, minh bạch2,18,327,157,35,2
(Nguồn: Kết quả khảo sát tạo động lực làm việc tại cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 4 của tác giả năm 2024).

Qua khảo sát, nhìn chung công chức đều hài lòng với mức tiền lương và các tiêu chí về công tác khen thưởng. Có thể nói, mức thu nhập tăng thêm đã góp phần cải thiện đời sống qua đó tạo động lực để công chức nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần tự giác, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trong thực thi công vụ. Bên cạnh đó, khen thưởng cũng giúp cho cá nhân công chức tự hào về giá trị bản thân, từ đó khơi dậy và phát huy tinh thần năng động, sáng tạo thành động lực mạnh mẽ để đóng góp cho tổ chức, cơ quan đạt được thành tích, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao. Tuy nhiên, khi phỏng vấn sâu, các công chức đều cho rằng, mức lương hiện nay còn mang tính cào bằng và dựa trên thâm niên làm việc là chính. Trên thực tế, khối lượng và tính chất công việc của mỗi vị trí là khác nhau, thái độ và tinh thần làm việc cũng không giống nhau, việc trả lương chưa tương xứng với vị trí công việc dẫn đến tình trạng lãng phí và không mang tính kích thích công chức nhiệt tình, cống hiến, đóng góp cho công việc.

Tại Ủy ban nhân dân Quận 4, việc đánh giá, xếp loại công chức được cụ thể hóa trong Quyết định số 189/QĐ-UBND ngày 09/5/2024 với 5 tiêu chí cụ thể về chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, tác phong, lề lối làm việc, ý thức tổ chức kỷ luật và kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Bảng 2: Kết quả đánh giá xếp loại công chức tại cơ quan chuyên môn thuộc quận giai đoạn 2020-2023

STTĐối tượng/Nội dung báo cáo  
Năm 2020Năm 2021Năm 2022Năm 2023
1.1Số lượng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ45/14993/157121/15828/153
1.2Số lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ104/14964/15736/158122/153
1.3Số lượng hoàn thành nhiệm vụ/hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực
1.4Số lượng không hoàn thành nhiệm vụ
(Nguồn: Tác giả tổng hợp từ báo cáo kết quả đánh giá, xếp loại năm 2020-2023 của UBND Quận 4).

Về cơ sở vật chất, các cơ quan chuyên môn tại Quận 4 được cung cấp đầy đủ các trang thiết bị, máy móc phục vụ cho công việc. Nơi làm việc được thiết kế và bố trí một cách khoa học nhằm tạo điều kiện tối đa cho công chức thực hiện công việc, từ đó tạo ra năng suất lao động cao hơn. Ngoài ra, trong khuôn viên trụ sở, nhiều cây xanh, bồn hoa, tiểu cảnh được bố trí đẹp mắt, yếu tố vệ sinh môi trường được bảo đảm, tạo bầu không khí trong lành góp phần tạo cảm giác thoải mái cho công chức khi đến cơ quan làm việc.

Tại Ủy ban nhân dân Quận 4, cơ hội thăng tiến được thể hiện qua công tác quy hoạch, bổ nhiệm và xuất phát yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị trong từng nhiệm kỳ và định hướng nhiệm kỳ kế tiếp. Việc quy hoạch, bổ nhiệm được thực hiện theo nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai. Nhiều vị trí lãnh đạo đơn vị đều trưởng thành từ vị trí chuyên viên, có quá trình làm việc tại quận và có kết quả đánh giá cao, được tập thể tín nhiệm.

Theo định kỳ hằng năm, Quận 4 đều ban hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng tập trung vào các nội dung như bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về kỹ năng, nghiệp vụ và phương pháp quản lý nhà nước, các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị và đảng viên… Quận 4 luôn tạo điều kiện cho công chức được tham gia học tập, cập nhật, kiến thức, nâng cao trình độ. Qua đào tạo, bản thân cán bộ, công chức được phát triển thông qua tiếp thu, cập nhật kiến thức mới và cơ hội được luân chuyển, thăng tiến. Từ đó công chức có động lực phấn đấu và gắn bó với tổ chức.

Bảng 3: Biện pháp tạo động lực làm việc bằng đào tạo, bồi dưỡng và cơ hội thăng tiến

Đơn vị tính %

STTNội dungHoàn toàn không đồng ýKhông đồng ýĐồng ý một phầnĐồng ýHoàn toàn đồng ý
1Có cơ hội được đào tạo, bồi dưỡng2,131,359,47,3
2Có cơ hội được thăng tiến3,211,636,843,25,3
3Nhận diện được lộ trình thăng tiến của bản thân2,116,742,735,43,1
(Nguồn: Kết quả khảo sát tạo động lực làm việc tại cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 4 của tác giả năm 2024).

Công chức được tạo điều kiện tham gia các lớp nâng cao kiến thức, kỹ năng để vừa phục vụ công tác chuyên môn vừa phát triển bản thân. Tuy nhiên, công chức được khảo sát còn cho rằng, Quận 4 chưa quan tâm việc xây dựng lộ trình đào tạo và phát triển nghề nghiệp rõ ràng cho các vị trí việc làm/chức danh chuyên môn để công chức nhìn thấy cơ hội phát triển nghề nghiệp, cơ hội thăng tiến để họ có động lực để phấn đấu.

Các cơ quan chuyên môn thuộc quận đều quan tâm việc tạo dựng bầu không khí làm việc thân thiện, hợp tác, chia sẻ thể hiện qua các hoạt động như người lãnh đạo biết lắng nghe, các đồng nghiệp sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ, phối hợp thực hiện công việc, mức độ dung hợp tâm lý giữa các đồng nghiệp, trách nhiệm của mỗi cá nhân với công việc, ngoài ra còn thể hiện việc tham gia các phong trào thi đua, thể thao, văn nghệ, tham quan dã ngoại… Việc xây dựng một bầu không khí làm việc lành mạnh, thân ái trong tổ chức giúp công chức phấn khởi, vui vẻ làm việc, tạo sự đoàn kết, gắn bó với nhau và giúp đỡ nhau vì mục tiêu chung của tổ chức.

Tại Ủy ban nhân dân Quận 4, văn hóa tổ chức được thể hiện qua Đề án văn hóa công vụ, bao gồm các chương trình, kế hoạch cụ thể hóa các Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 19/CT-UBND ngày 24/10/2016 của UBND thành phố về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính các cấp tại thành phố và Quyết định số 67/2017/QĐ-UBND ngày 29/12/2017 của UBND thành phố ban hành quy định về quy tắc ứng xử của công chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn thành phố… gắn với “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 08/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh đến công chức và người lao động của các cơ quan, đơn vị để nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, thái độ trong thực hiện nhiệm vụ.

Đề án công vụ tại Ủy ban nhân dân quận 4 tập trung vào yêu cầu nâng cao ý thức trách nhiệm của công chức trong việc tự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí… tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức và hành động của mỗi cá nhân trong thi hành công vụ nhằm xây dựng hình ảnh đội ngũ cán bộ, công chức năng động, sáng tạo, chuyên nghiệp, liêm chính, thân thiện, tận tâm, tận tụy phục vụ Nhân dân. Bảo đảm tính liên tục, hiệu quả, chuyên nghiệp trong hoạt động của cơ quan, tạo môi trường làm việc văn minh, hiện đại, thân thiện, trách nhiệm, minh bạch, đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Hằng năm, 100% các cơ quan, đơn vị thuộc quận đều ban hành quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý và sử dụng tài sản của đơn vị, quy chế xét thi đua khen thưởng, xây dựng đơn vị văn hóa; quy chế phối hợp công tác giữa cấp ủy, chính quyền với công đoàn và quy chế tiếp công dân. Rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc theo hướng công khai hóa công vụ, tăng cường giáo dục đạo đức, trách nhiệm công vụ; định kỳ tổ chức đánh giá nhận xét cán bộ, công chức làm cơ sở xét thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết số 54/2017/QH14.

Yêu cầu đối với cán bộ, công chức luôn có tinh thần hợp tác, tương trợ trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; không bè phái gây mất đoàn kết nội bộ của cơ quan, tổ chức. Đối với lãnh đạo cấp trên, cán bộ, công chức tuân thủ thứ bậc hành chính, phục tùng sự chỉ đạo, điều hành, phân công công việc của cấp trên; không trốn tránh, thoái thác nhiệm vụ; không nịnh bợ lấy lòng vì động cơ không trong sáng. Cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không duy ý chí, áp đặt, bảo thủ; tôn trọng, lắng nghe ý kiến của cấp dưới; gương mẫu trong giao tiếp, ứng xử. Cán bộ, công chức không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức, lối sống. Thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; trung thực, giản dị, thẳng thắn, chân thành; không có biểu hiện cơ hội, sống ích kỷ, ganh ghét, đố kỵ. Cán bộ, công chức không đánh bạc, sa vào các tệ nạn xã hội; không được sử dụng đồ uống có cồn trong thời gian làm việc và giờ nghỉ trưa; hút thuốc lá đúng nơi quy định; phải tuân thủ kỷ luật phát ngôn, không sử dụng mạng xã hội để khai thác, tuyên truyền các thông tin chưa được kiểm chứng, phiến diện, một chiều ảnh hưởng đến hoạt động công vụ.

Khi thực hiện công vụ, cán bộ, công chức cần chấp hành tốt các quy định, như: trang phục lịch sự, đầu tóc gọn gàng, đi giày hoặc dép có quai hậu. Cán bộ, công chức đeo thẻ công chức khi làm việc và khi thực hiện nhiệm vụ bên ngoài cơ quan. Thẻ công chức có đầy đủ các nội dung và kích thước theo mẫu quy định.

Bảng 4: Biện pháp tạo động lực làm việc bằng xây dựng môi trường làm việc tích cực

Đơn vị tính %

STTNội dungHoàn toàn không đồng ýKhông đồng ýĐồng ý một  phầnĐồng ýHoàn toàn đồng ý
1Trang bị đầy đủ trang thiết bị làm việc13,128,162,55,2
2Không gian làm việc thoáng mát, yên tĩnh2,14,221,965,67,3
3Không khí làm việc thoải mái vui vẻ 4,230,555,89,5
4Có sự hỗ trợ, hợp tác từ đồng nghiệp1130,259,48,3
5Lãnh đạo công tâm khách quan, đồng hành cùng cấp dưới2,14,224,258,910,5
(Nguồn: Kết quả khảo sát tạo động lực làm việc tại cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 4 của tác giả năm 2024).

Nhìn chung qua khảo sát, công chức đều cho rằng môi trường làm việc thoải mái, tiện nghi, trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất đáp ứng được yêu cầu công việc. Qua đó, công chức có tâm lý thoải mái, sáng tạo và tự chủ hơn trong công việc.

3. Một số giải pháp tạo động lực làm việc cho công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 4, TP. Hồ Chí Minh

Thứ nhất, hoàn thiện việc xây dựng vị trí việc làm, bảng mô tả công việc, khung năng lực làm cơ sở cho việc quản lý biên chế, tuyển dụng, sử dụng công chức hiệu quả, từ đó có chế độ chi trả lương tương xứng. Đồng thời, làm cơ sở cho công tác đánh giá công việc theo hiệu quả công việc và các chế độ, chính sách liên quan như lộ trình đào tạo, bồi dưỡng, cơ hội thăng tiến.

Thứ hai, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác đánh giá, bảo đảm nguyên tắc khách quan, công bằng, chính xác; không nể nang, trù dập, thiên vị, hình thức; bảo đảm đúng thẩm quyền quản lý, đánh giá. Kết quả đánh giá phải phản ánh đúng thực chất hiệu quả làm việc của công chức gắn liền với vị trí công việc. Tăng cường áp dụng nền tảng công nghệ để đánh giá kết quả thực thi công vụ nhằm bảo đảm được tính khách quan, trung thực. Bên cạnh việc đánh giá dựa trên kết quả công việc, lãnh đạo cơ quan, đơn vị cần quan tâm thực hiện thêm đánh giá tiềm năng phát triển của công chức để xem xét, xác định triển vọng nghề nghiệp.

Thứ ba, xây dựng cơ sở chi trả tiền lương theo vị trí việc làm, tính chất công việc và kết quả công tác. Tiền lương phản ánh đúng mức độ làm việc và đóng góp của mỗi công chức sẽ phản ánh giá trị lao động, từ đó tạo động lực thúc đẩy công chức làm việc hăng say, có hiệu quả. Ngoài ra, việc xây dựng cơ chế thưởng phạt phù hợp, thúc đẩy các công chức cố gắng, nỗ lực nâng cao hiệu quả công việc, khắc phục tình trạng cào bằng, hình thức, lợi ích nhóm ảnh hưởng tới tinh thần, thái độ làm việc của công chức, tạo sức ì, ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả hoạt động của nền hành chính.

Thứ tư, xây dựng hệ thống các tiêu chí khen thưởng rõ ràng và minh bạch dựa trên hiệu quả công việc và đóng góp của từng cá nhân sẽ giúp thúc đẩy mỗi công chức nỗ lực làm việc, tạo nên sức mạnh của tập thể. Bên cạnh đó, Quận 4 cần đa dạng các hình thức khen thưởng phi tài chính, như: cơ hội mua hoặc thuê, mướn nhà ở xã hội, cơ hội học tập để nâng cao trình độ, kiến thức, các phúc lợi về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho thân nhân công chức, các chuyến nghỉ dưỡng, hỗ trợ chi phí học hành hoặc tạo điều kiện cho con cái công chức được học tập ở các trường điểm của quận. Nghiên cứu các giải pháp gia tăng các nguồn tiền thưởng từ hoạt động có thu hoặc từ hiệu quả cải tiến các quy định, chính sách tăng thu ngân sách, qua đó giữ lại một phần tỷ lệ từ khoản thu này để bổ sung quỹ khen thưởng, phúc lợi cho cơ quan, đơn vị.

Thứ năm, tập trung xây dựng môi trường văn hóa công vụ đề cao kết quả, năng lực thực thi công việc. Thông qua đó, mỗi công chức sẽ dần hình thành thói quen và văn hóa ứng xử tập trung vào năng lực, khắc phục tình trạng bè phái, nể nang, quan hệ, lợi ích nhóm. Chuẩn hóa quy trình công vụ trên tinh thần tinh gọn, rõ việc, rõ người thông qua công tác quản lý, sử dụng công chức.

Thứ sáu, xây dựng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo chức danh, vị trí công việc, hoàn thiện kiến thức, kỹ năng và hành vi cần thiết để công chức thực hiện tốt công việc được giao. Đồng thời, tạo điều kiện, cơ hội cho người công chức học tập và phát triển nghề nghiệp. Xây dựng phần mềm quản lý, đánh giá thực trạng công chức, từ đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng tương ứng nhằm bảo đảm đúng mục đích, yêu cầu, tiết kiệm và hiệu quả. Quy trình xét duyệt đi đào tạo, bồi dưỡng phải rõ ràng, công khai, tránh trường hợp công chức cảm thấy không được đối xử công bằng hoặc gây lãng phí trong thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng.

Thứ bảy, quan tâm việc tìm hiểu, đánh giá nhu cầu để tìm giải pháp tạo động lực làm việc cho công chức. Phương pháp thực hiện có thể tiến hành thông qua điều tra xã hội học theo định kỳ 6 tháng hoặc một năm. Qua điều tra, khảo sát, cơ quan phụ trách nhân sự đề xuất, kiến nghị với Lãnh đạo quận tập trung vào các chính sách hoặc điều chỉnh các chính sách hiện có cho phù hợp với nhu cầu của công chức tại từng thời điểm và khả năng ngân sách cần tập trung vào. Khi được thỏa mãn các nhu cầu, công chức sẽ có động lực làm việc góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động công vụ.

Tài liệu tham khảo:
1. Herzberg, Frederick (1959). The motivation to work. New York, Wiley Publisher.
2.  Maier, Lawler (1973). Motivation in work organizations. Belmont, Calif: Brooks/Cole, pp. 61 – 88.
3. Thủ tướng Chính phủ (2018). Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 về việc phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ.
4. Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh (2016). Chỉ thị số 19/CT-UBND ngày 24/10/2016 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính các cấp tại thành phố.
5. Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh (2017). Quyết định số 67/2017/QĐ-UBND ngày 29/12/2017 của UBND thành phố ban hành quy định về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn thành phố.
6. Nghiên cứu về động lực làm việc và chính sách tạo động lực cho công chức hiện nay. https://www.quanlynhanuoc.vn/2020/02/17/nghien-cuu-ve-dong-luc-lam-viec-va-chinh-sach-tao-dong-luc-cho-cong-chuc-hien-nay.
7. Đào tạo, bồi dưỡng công chức ở một số nước và kinh nghiệm cho Việt Nam. https://www.quanlynhanuoc.vn/2022/07/14/dao-tao-boi-duong-cong-chuc-o-mot-so-nuoc-va-kinh-nghiem-cho-viet-nam/.
8. Tạo động lực làm việc đối với công chức cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh. https://www.quanlynhanuoc.vn/2024/05/07/tao-dong-luc-lam-viec-doi-voi-cong-chuc-co-quan-chuyen-mon-thuoc-uy-ban-nhan-dan-tp-ho-chi-minh/.