Tăng cường quản lý nhà nước về báo chí giai đoạn hiện nay

TS. Cao Thị Dung
Học viện Báo chí và Tuyên truyền

(Quanlynhanuoc.vn) – Báo chí cách mạng nước ta góp phần quan trọng trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, trong sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước xã hội chủ nghĩa. Chủ trương đổi mới do Đảng lãnh đạo cùng với sự phát triển đột phá về công nghệ thông tin và cách mạng công nghiệp 4.0 đã thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng về cả số lượng và chất lượng của báo chí nước ta trong những năm gần đây. Theo đó, việc tăng cường hơn nữa hiệu quả quản lý nhà nước về báo chí nhất là trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay là yêu cầu cấp thiết.

Từ khóa: Báo chí; quản lý nhà nước; quản lý nhà nước về báo chí.

1. Kết quả đạt được trong quản lý nhà nước về báo chí thời gian qua

Trải qua gần 40 năm đổi mới, báo chí nước ta đã thực hiện sự chuyển đổi mạnh mẽ và không ngừng phát triển với nhiều thành tựu quan trọng. Chưa có thời điểm nào trong lịch sử báo chí nước nhà mà sự phát triển về số lượng và chất lượng lại đạt đến mức cao như hiện nay. Báo chí đã tích cực theo sát cuộc sống xã hội, cung cấp thông tin đa chiều, góp phần tạo nên dư luận xã hội mạnh mẽ và thống nhất với chủ trường, chính sách của Đảng và Nhà nước. Hầu hết các cơ quan báo chí đã tập trung biểu dương hình mẫu người tốt và việc tốt, thúc đẩy phong trào thi đua và góp phần xây dựng một xã hội phát triển lành mạnh. Đặc biệt, trong việc chống tham nhũng, tiêu cực, quan liêu và lãng phí, báo chí đã thể hiện sự dũng cảm và sáng tạo góp phần đem lại hiệu quả cao.

Quản lý nhà nước về báo chí có nhiều chủ thể tham gia, trong đó quan trọng và chủ yếu là sự quản lý của Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, các cục, vụ, viện chuyên môn, Ủy ban nhân dân các cấp và sự tham gia của các sở, phòng, ban ở địa phương.

Một là, trong xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về báo chí.

Thời gian gần đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đảm nhiệm vai trò chủ trì và phối hợp trong việc xây dựng và trình Chính phủ ký ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực báo chí. Cùng với việc áp dụng Luật Báo chí, các văn bản pháp luật này đã tạo cơ sở pháp lý cho công tác quản lý báo chí đạt hiệu quả. Luật Báo chí năm 2016 đã tạo nền tảng pháp lý cho sự phát triển vững mạnh của hoạt động báo chí, bảo đảm quyền tự do báo chí và tự do ngôn luận theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Báo chí Việt Nam đã có bước phát triển đáng kể không chỉ về số lượng ấn phẩm và loại hình mà còn về chất lượng thông tin, từ đó góp phần hiệu quả vào việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như quá trình hội nhập quốc tế. Báo chí không chỉ giữ vai trò là cơ quan ngôn luận của tổ chức Đảng và Nhà nước mà còn là diễn đàn của Nhân dân. Báo chí đã chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ, định hướng rõ ràng và tuyên truyền kịp thời về việc triển khai các nghị quyết, chỉ thị, chủ trương của Đảng cũng như chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Hai là, trong xây dựng và chỉ đạo thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển báo chí.

Thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển báo chí tuân thủ định hướng và sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước. Bộ đã tiếp tục rà soát nhiệm vụ và chức năng của các cơ quan báo chí, xác định, làm rõ những trùng lặp về tôn chỉ, mục tiêu, chức năng và nhiệm vụ, đặc biệt trong trường hợp không phù hợp với quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bên cạnh đó, Bộ cũng đã xây dựng quy hoạch cho hệ thống báo chí trên toàn quốc.

Báo chí không chỉ là phương tiện thông tin mà còn là vũ khí quan trọng trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, là diễn đàn của Nhân dân. Với sự lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của Đảng cũng như sự quản lý của Nhà nước, hoạt động của báo chí thời gian qua triển khai theo đúng quy định của Hiến pháp, pháp luật. Phát triển báo chí cần đi đôi với việc quản lý hiệu quả. Mục tiêu phát triển báo chí trong xây dựng chiến lược, quy hoạch thực hiện theo hướng cách mạng, chuyên nghiệp và hiện đại, bảo đảm chất lượng và hiệu quả trong việc đáp ứng nhu cầu thông tin của Nhân dân. Báo chí không ngừng nâng cao hiệu quả tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, từ đó tạo sự đoàn kết, đồng thuận trong xã hội, hướng tới nâng cao dân trí, phát triển văn hóa và con người Việt Nam.

Thời gian qua, hệ thống báo chí được tổ chức tương đối đồng bộ với việc đổi mới các mô hình tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả trong lãnh đạo và quản lý. Thực hiện phát triển đa dạng các loại hình báo, từ báo in, báo hình, báo nói đến báo điện tử; xây dựng và phát triển một số cơ quan báo chí đa phương tiện, có vai trò chủ đạo trong việc định hướng ý kiến công chúng; dần khắc phục tình trạng chồng chéo, dàn trải đầu tư không hiệu quả và việc quản lý lỏng lẻo, không tập trung vào mục tiêu cụ thể. Đồng thời, việc xác định rõ trách nhiệm lãnh đạo và quản lý báo chí tại mỗi cấp ủy Đảng, chính quyền giữ vai trò quan trọng. Vấn đề tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, phóng viên và biên tập viên có phẩm chất và năng lực đủ để đáp ứng các yêu cầu phát triển mới của ngành báo chí luôn được quan tâm.

Ba là, trong thanh tra, kiểm tra hoạt động báo chí.

Hoạt động thanh tra và kiểm tra trong lĩnh vực báo chí thời gian qua ngày càng được tiến hành đồng bộ, có tổ chức. Các cơ quan chỉ đạo và quản lý tiếp tục tăng cường rà soát, phát hiện và xử lý thông tin không chính xác. Biện pháp kỹ thuật và đàm phán tích cực đang được triển khai, yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ xuyên biên giới tuân theo pháp luật Việt Nam để ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu, độc hại, phản động và không đúng sự thật.

Năm 2022, lực lượng thanh tra thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức 61 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với cơ quan báo chí, 52 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với lĩnh vực thông tin trên mạng và xử phạt vi phạm hành chính đối với 32 cơ quan báo chí với tổng số tiền phạt hơn 1,873 tỷ đồng và tước quyền sử dụng giấy phép trong 3 tháng đối với 2 cơ quan báo chí. Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 102 tổ chức, cá nhân với tổng số tiền phạt hơn 1,7 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, cũng trong năm 2022, cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiếp nhận và xử lý 477 đơn thư phản ánh, khiếu nại và tố cáo liên quan đến thông tin được đăng tải trên báo chí, hoạt động của các nhà báo, phóng viên và nội dung được đăng tải trên mạng xã hội. Trong số này, có 426 đơn thư được xem xét để xử lý. Cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông đã trực tiếp xử lý 153 đơn và chuyển 273 đơn thư đến Sở Thông tin và Truyền thông của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan khác để xử lý theo thẩm quyền. Việc xử lý các đơn thư tuân thủ đúng quy định của Luật Báo chí và các quy định pháp luật liên quan. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã rà soát, đánh giá và lập danh sách 91 tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội có dấu hiệu “báo hóa”, để thực hiện theo dõi chặt chẽ, chấn chỉnh và xử lý theo quy định.

 2. Hạn chế trong quản lý nhà nước về báo chí

Một là, mối quan hệ giữa cơ quan chủ quản và cơ quan báo chí theo quy định của pháp luật, trong một số trường hợp vẫn chưa cụ thể và rõ ràng. Một vài nơi, cơ quan chủ quản buông lỏng vai trò và trách nhiệm quản lý. Một số cơ quan chủ quản không quyết liệt trong việc sáp nhập các tờ báo có tôn chỉ và mục tiêu trùng lặp hoặc không quyết định đình chỉ hoạt động của các cơ quan báo chí thiếu các điều kiện bảo đảm cho hoạt động báo chí, gây khó khăn cho quá trình quy hoạch hệ thống báo chí trên cả nước.

Tình trạng buông lỏng chỉ đạo và quản lý vẫn diễn ra ở một số cơ quan chủ quản. Có không ít tờ báo mất đi tôn chỉ và mục tiêu, theo đuổi mục tiêu thương mại, không tuân theo một cách nghiêm túc sự chỉ đạo và quản lý từ cấp trên. Xuất hiện tình trạng báo chí thuộc lĩnh vực này đưa tin về các lĩnh vực khác, trong khi đó đôi khi sự kiện quan trọng của ngành hoặc lĩnh vực chính họ lại không được phản ánh một cách rõ ràng. Bên cạnh đó, tiêu chuẩn và quy trình trong việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo báo chí của nhiều cơ quan chủ quản vẫn chưa được thực hiện một cách chặt chẽ. Nhiều cơ quan chủ quản đôi khi để qua mặt quá trình tuyển chọn phóng viên và cộng tác viên, thu nhận ngay cả những người không đủ đạo đức và chuyên môn để tham gia vào công tác báo chí. Có trường hợp, sau khi xin ra số phụ, cơ quan chủ quản báo chí đã khoán trắng cả về nội dung và kinh phí.

Vẫn tồn tại hiện tượng cơ quan chủ quản bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo trong lĩnh vực báo chí mà chưa bảo đảm về đào tạo chuyên môn và nghiệp vụ. Một số cơ quan chủ quản báo chí không tuân theo đúng quy trình bổ nhiệm và có trường hợp miễn nhiện cán bộ, không thực hiện việc gửi văn bản tới cơ quan quản lý nhà nước. Có cơ quan xin được thành lập cơ quan báo chí mà chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, quy định của pháp luật chẳng hạn như về trụ sở, trang thiết bị, nguồn tài chính, tổ chức bộ máy và cán bộ.

Một số nhà báo đã lợi dụng tên tuổi và tư cách nghề nghiệp để vi phạm đạo đức và trách nhiệm của người làm báo. Biện pháp kỷ luật đã được áp dụng, bao gồm cả cảnh cáo, tịch thu thẻ nhà báo, phê bình và khiển trách. Các cá nhân đứng đầu cơ quan báo chí, nếu phát hiện có người vi phạm và buông lỏng quản lý cũng phải chịu các hình thức kỷ luật thích hợp theo quy định.

Hai là, hoạt động báo chí hiện nay vẫn tồn tại tình trạng trùng lắp về nội dung và thiếu trọng điểm ở một số lĩnh vực đề tài, đặc biệt là trong các ngành khoa học. Đối với hoạt động phát hành báo chí, còn tình trạng mất cân đối giữa các khu vực, ảnh hưởng đến việc tiếp cận thông tin của người dân, trong đó sự tập trung chủ yếu ở thành thị với khoảng 75% báo chí được phát hành và thiếu quan tâm đáng kể đối với vùng nông thôn, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo với chỉ 25%. Sự chưa cân đối này dẫn đến sự chênh lệch lớn trong việc truy cập sách báo giữa dân cư ở thành thị, thị xã và dân cư ở vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo.

Ba là, lưu chiểu là bước quan trọng trong công tác quản lý nhà nước đối với báo chí nhằm kiểm tra trước khi xuất bản nhưng vẫn có một số tạp chí không tuân thủ quy định về việc nộp lưu chiểu, hoặc việc lưu chiểu không đúng thời hạn quy định của pháp luật. Điều này dẫn tới tình trạng việc phát hiện các vi phạm bị chậm trễ, tạo ra những khó khăn cho quá trình xử lý và để lại những hậu quả phức tạp. Hơn nữa, công việc xử lý trong lĩnh vực quản lý nhà nước đối với báo chí ngày càng nhiều và phức tạp, trong khi đội ngũ cán bộ quản lý đang thiếu về số lượng và cần thường xuyên nâng cao về chất lượng, một phần cán bộ vẫn chưa đáp ứng đủ yêu cầu của công việc quản lý trong bối cảnh mới.

Bốn là, công tác quản lý báo chí tại địa phương vẫn đang đối mặt với những hạn chế nhất định. Nhiều địa phương chưa thành lập bộ phận quản lý báo chí, thậm chí còn chưa có cán bộ chuyên môn nghiệp vụ trong lĩnh vực quản lý báo chí và xuất bản. Trong lĩnh vực quản lý hoạt động phát thanh, truyền hình và Internet, nơi có tính đặc thù và đòi hỏi kiến thức về công nghệ và kỹ thuật, trình độ và năng lực của cán bộ quản lý tại một số địa phương vẫn chưa đủ để đáp ứng các yêu cầu.

Ủy ban nhân dân và Sở Thông tin và Truyền thông của một số tỉnh và thành phố vẫn phát huy hết vai trò và trách nhiệm trong việc lãnh đạo và quản lý các đài phát thanh và truyền hình thuộc phạm vi quản lý của mình. Một số địa phương, mặc dù có nhiều cơ quan báo chí nhưng vẫn chưa thiết lập tổ chức bộ máy hoặc có cán bộ hỗ trợ Ủy ban nhân dân trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về báo chí. Nhiều địa phương trong xử lý vi phạm của các cơ quan báo chí chưa bảo đảm tính nghiêm túc, chưa bảo đảm về thẩm quyền.

3. Một số giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về báo chí thời gian tới

Một là, hoàn thiện chính sách, pháp luật quản lý nhà nước về báo chí.

Trong quá trình thi hành Luật Báo chí đã phát sinh một số điểm mà Luật cần được điều chỉnh và bổ sung để phù hợp với tình hình thực tiễn. Việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật báo chí cần tập trung vào các khía cạnh sau: cụ thể hóa và chi tiết hóa các điều khoản quy định trong Luật Báo chí; xác định rõ trách nhiệm của các chủ thể tham gia vào hoạt động báo chí; rà soát và bổ sung những vấn đề mới phát sinh từ thực tiễn và sự phát triển của ngành Báo chí; bảo đảm quyền tự do báo chí của công dân.

Vì vậy, cần thực hiện rà soát cẩn trọng để bổ sung và điều chỉnh một số chính sách về báo chí, bao gồm các vấn đề liên quan đến lương, thuế, nhuận bút, chính sách tài trợ, giá cả và quảng cáo. Nhà nước cũng cần xây dựng kế hoạch khảo sát và nghiên cứu các hình thức kinh doanh của các cơ quan báo chí lớn để thiết lập chính sách khuyến khích các hình thức kinh doanh phù hợp và tạo nguồn thu. Đồng thời, cần tăng cường cơ sở vật chất và thực hiện đúng nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Hiện nay, việc tổ chức và thực thi pháp luật báo chí bởi các cơ quan nhà nước vẫn chưa đạt sự thống nhất. Để khắc phục tình trạng này, cần tiếp tục bổ sung các quy định nhằm cải thiện phương thức làm việc, quy tắc cơ chế phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, cần xác định rõ các nguyên tắc và quy chế làm việc, cơ chế phối hợp trong hệ thống quản lý nhà nước về báo chí. Trong đó tập trung phân định rõ thẩm quyền và trách nhiệm giữa cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chỉ đạo, cơ quan chủ quản và người đứng đầu cơ quan báo chí. Đặc biệt, cần thiết lập quy tắc làm việc rõ ràng và cụ thể giữa Bộ Thông tin và Truyền thông với các ban, ngành có liên quan đến quản lý nhà nước về báo chí cũng như giữa cơ quan quản lý nhà nước ở trung ương và địa phương. Cơ chế này phải bảo đảm khả năng điều hành thống nhất và khả năng giải quyết nhanh và hiệu quả các vụ việc, đồng thời kiểm soát liên tục hoạt động của báo chí, tránh những tình trạng đánh trống bỏ dùi, đẩy trách nhiệm cho nhau và bảo đảm rõ ràng về trách nhiệm.

Hai là, nâng cao chất lượng và hiệu quả bộ máy, cán bộ quản lý nhà nước về báo chí.

Thời gian tới, cần tiếp tục cụ thể hóa các quy định để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và cơ chế phối hợp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ, ngành liên quan trong quản lý nhà nước về báo chí ở trung ương. Đối với địa phương, cần ban hành các quy định mới và chi tiết hơn để đổi mới tổ chức bộ máy quản lý nhà nước và nâng cao vai trò của Sở Thông tin và Truyền thông trong quản lý báo chí.

Cần thúc đẩy việc áp dụng công nghệ thông tin và các phương pháp quản lý hiện đại trong quản lý nhà nước về báo chí, bởi áp dụng công nghệ thông tin và các phương pháp quản lý hiện đại có thể giúp tối ưu hóa biên chế theo chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời tăng cường hiệu quả công việc thông qua quản lý thông tin hiện đại.

Bên cạnh đó, pháp luật cần thiết lập hệ thống tiêu chuẩn chức danh và tiêu chuẩn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về báo chí phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm hiệu quả hoạt động quản lý. Cán bộ quản lý báo chí phải có kiến thức rộng về lĩnh vực báo chí, khoa học và công nghệ thông tin cũng như kiến thức về pháp luật. Cần có quy định rõ ràng về quá trình tuyển dụng cán bộ, sắp xếp và phân công cán bộ quản lý phù hợp với trình độ, năng lực và vị trí việc làm. Mặc dù không phải trường hợp phổ biến nhưng vẫn cần quan tâm đến tình trạng một số cơ quan xem nhẹ khả năng chuyên môn dẫn đến tình trạng nhiều người làm công việc ít liên quan đến lĩnh vực, chuyên môn vì lý do “phân công từ tổ chức”. Nhà nước cũng cần thiết lập chính sách về đào tạo và tái đào tạo cho cán bộ quản lý báo chí để bảo đảm sự cập nhật, đáp ứng tốc độ phát triển xã hội và không bị tụt hậu so với các nước trong khu vực và trên toàn thế giới.

Ba là, tăng cường đầu tư nguồn lực cho quản lý nhà nước về báo chí.

Cùng với chính sách, pháp luật, tổ chức bộ máy nhà nước cũng cần tiếp tục đầu tư cho ngành Báo chí thông qua ngân sách nhà nước, các dự án phát thanh, truyền hình, báo in và báo điện tử. Trong đó, việc đầu tư cho phát thanh, truyền hình, đầu tư cho báo điện tử đòi hỏi nguồn ngân sách đáng kể. Vấn đề đặt ra là, việc Nhà nước tiếp tục cấp ngân sách là cần thiết nhưng cần phải đề ra các tiêu chí cụ thể, bao gồm: mức độ cấp, các đối tượng được hưởng, thời hạn hỗ trợ… Điều này nhằm bảo đảm hoạt động báo chí được tiến hành hợp pháp theo đúng hướng dẫn và hiệu quả. Đồng thời, cần tăng cường đầu tư cho các phương tiện truyền thông địa phương ở những vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa cần tiếp tục có chính sách để thúc đẩy việc xuất bản và phát sóng các chương trình bằng tiếng của các dân tộc thiểu số nhằm thực hiện đúng nguyên tắc và chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc tiếp cận và phục vụ cho cộng đồng các dân tộc thiểu số.

Hoạt động báo chí bên cạnh những mặt tích cực còn tiềm ẩn những khó khăn, nguy hiểm. Vì vậy, Nhà nước cần tiếp tục thiết lập chính sách và chế độ hợp lý để hỗ trợ ngành Báo chí, bảo đảm cho các nhà báo có đủ điều kiện thực hiện công việc một cách hiệu quả để nhà báo có thể phát triển và thể hiện sự sáng tạo trong quá trình viết bài phản ánh thực tế đời sống kinh tế – xã hội. Hơn nữa, chính sách ưu đãi đối với người làm báo, cán bộ quản lý báo chí sẽ giúp phát huy hơn nữa nhiệt huyết và sự cống hiến của các nhà báo xuất sắc và tài năng góp phần thúc đẩy sự phát triển của đất nước.

Bốn là, tăng cường hợp tác quốc tế trong quản lý nhà nước về báo chí.

Mỗi quốc gia có điều kiện kinh tế, chính trị, văn hoá và xã hội riêng với sự đa dạng trong tổ chức và hoạt động quản lý nhà nước về báo chí. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hoạt động báo chí cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn và kỹ thuật tiên tiến phù hợp với các quốc gia trong khu vực và toàn cầu, bởi vậy hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực quản lý báo chí là cần thiết và cần được thực hiện một cách hiệu quả, có lợi cho tất cả các bên, bảo đảm sự phát triển trong quan hệ ngoại giao cũng như bảo đảm độc lập, bình đẳng, chủ quyền, quyền tự quyết của các quốc gia dân tộc.

Để hiện thực hóa được điều này, cần tuân theo và thực hiện các hiệp ước quốc tế quan trọng như Công ước toàn cầu về Luật Bản quyền, Công ước về phân phối tín hiệu truyền hình qua vệ tinh và Công ước Berne về bảo vệ các tác phẩm văn học và nghệ thuật. Đồng thời, cần chủ động trong việc nghiên cứu và học hỏi kinh nghiệm quản lý báo chí từ các nước khác trên thế giới cũng như tham gia các diễn đàn và hội nghị quốc tế liên quan đến báo chí và thông tin nhằm bảo đảm các mục tiêu như chống khủng bố, xử lý các vấn đề xã hội, bảo vệ môi trường, thúc đẩy hoà bình và tương tác quốc tế.

Năm là, tăng cường thanh tra, kiểm tra trong quản lý nhà nước về báo chí.

Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo và đặc biệt là các cơ quan báo chí cần tiếp tục xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên cập nhật các quy định về Luật Báo chí và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến báo chí, quản lý nhà nước về báo chí.

Đây là nội dung quan trọng trong quản lý nhà nước về báo chí bởi báo chí có mối liên quan trực tiếp đến hoạt động chính trị – xã hội. Báo chí không chỉ phản ánh ý kiến cộng đồng mà còn có sức ảnh hưởng lớn, tạo dư luận xã hội có khả năng dẫn dắt, thay đổi hành vi của cộng đồng. Vì vậy, hoạt động tuyên truyền và phổ biến, giáo dục pháp luật về báo chí cần được tiến hành thường xuyên và liên tục nhằm bảo đảm khả năng phát hiện và giải quyết kịp thời các vi phạm pháp luật liên quan đến báo chí.

Như vậy, hoạt động báo chí trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trong quá trình hội nhập quốc tế, chuyển đổi số trong thời đại 4.0 đang đặt ra những yêu cầu mới. Trong điều kiện bùng nổ thông tin hiện nay, khi các phương tiện thông tin kỹ thuật hiện đại ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong đời sống xã hội, hoạt động báo chí và quản lý nhà nước về báo chí cần được tăng cường để đáp ứng yêu cầu của thời kỳ chuyển đổi số – xu hướng tất yếu trong cách mạng 4.0.

Tài liệu tham khảo:
1. Đinh Xuân Dũng (2021). Yêu cầu đặt ra với báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số, Viện Chiến lược và chính sách tài chính.
2. Trần Quang Diệu (2023). Chuyển đổi số báo chí truyền thông ở Việt Nam hiện nay. https://tuyengiao.vn/van-hoa-xa-hoi/van-hoa/chuyen-doi-so-bao-chi-truyen-thong-o-viet-nam-hien-nay-145926.
3. Tạp chí Thanh tra (2022). Tước quyền sử dụng giấy phép cơ quan báo chí. https://thanhtra.com.vn/thanh-tra/hoat-dong-nganh/tuoc-quyen-su-dung-giay-phep-03-thang-02-co-quan-bao-chi-205914.html.
4. Hướng đến 100% cơ quan báo chí tự chủ, nhà nước đặt hàng, giao nhiệm vụ…https://www.quanlynhanuoc.vn/2023/06/22/huong-den-100-co-quan-bao-chi-tu-chu-nha-nuoc-dat-hang-giao-nhiem-vu/.
5. Giải pháp để chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí – truyền thông. https://www.quanlynhanuoc.vn/2022/06/21/giai-phap-de-chuyen-doi-so-trong-linh-vuc-bao-chi-truyen-thong.