Đẩy mạnh vai trò của Đoàn Thanh niên trong việc giáo dục lý tưởng sống cho thanh niên ở TP. Hồ Chí Minh

ThS. Nguyễn Thị Hằng
Học viện Hàng không Việt Nam

(Quanlynhanuoc.vn) – TP. Hồ Chí Minh là một trong những trung tâm kinh tế văn hóa lớn của cả nước. Ngày nay, trong quá trình toàn cầu hòa, hội nhập quốc tế, cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã thúc đẩy Thành phố không ngừng phát triển. Trong đó, thanh niên chiếm một trí quan trọng, là nguồn nhân lực cho sự phát triển của Thành phố. Thanh niên Việt Nam nói chung và thanh niên ở TP. Hồ Chí Minh nói riêng có lý tưởng, hoài bão, khát vọng cao, có tinh thần trách nhiệm, năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, yêu thương, nhân ái. Bên cạnh đó, do tác động từ mặt trái của kinh tế thị trường, một số thanh niên chưa có lập trường chính trị vững vàng, dễ bị dao động, lôi kéo vào các tệ nạn xã hội, hưởng thụ đua đòi. Do vậy, việc đẩy mạnh vai trò của Đoàn Thanh niên nhằm giáo dục lý tưởng sống cho thanh niên ở Việt Nam nói chung và thanh niên ở TP. Hồ Chí Minh nói riêng là nhiệm vụ rất quan trọng.

Từ khóa: Thanh niên, giáo dục, lý tưởng sống, TP. Hồ Chí Minh.

1. Đặt vấn đề

Thanh niên là những người trẻ tuổi, có những đặc điểm tâm lý riêng, mang tính đặc thù, thường có sự biến đổi nhanh chóng về tâm lý, thích sự công bằng, ưa cái mới, có khả năng suy luận, sáng tạo, phân tích, thích được khẳng định mình… Tuy nhiên, do sự biến đổi nhanh về tâm lý nên thanh niên rất nhạy cảm, dễ bị tác động trước những sự thay đổi của xã hội và có thể trở nên xa rời với thực tiễn, thiếu ý thức chính trị, xa vào các tệ nạn xã hội, đua đòi ăn chơi, vi phạm pháp luật. Chính vì thế việc đẩy mạnh vai trò của Đoàn Thanh Niên trong việc giáo dục lý tưởng sống cho thanh niên trong giai đoạn hiện nay trở thành một nhiệm vụ hết sức quan trọng và cấp thiết để họ hình thành được thế giới quan, nhân sinh quan đúng đắn, hình thành những phẩm chất cao đẹp, trở thành những con người ưu tú có lý tưởng, có đạo đức, có kỷ luật, có văn hóa đáp ứng được yêu cầu của thời đại mới.

2. Vai trò của Thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh dành nhiều tình cảm đặc biệt cho thanh niên, Người khẳng định: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do thanh niên”1. Và Người còn nhấn mạnh: “Thanh niên là người tiếp sức cách mạng cho thế hệ thanh niên già, đồng thời là người phụ trách, dìu dắt thế hệ thanh niên tương lai – tức là các cháu nhi đồng… Thanh niên là người xung phong trong công cuộc phát triển kinh tế và văn hóa, trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội… Thanh niên là lực lượng cơ bản trong bộ đội, công an và dân quân tự vệ đang hăng hái giữ gìn trật tự trị an ninh, bảo vệ Tổ quốc”2.

Như vậy, thanh niên có vị trí, vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc của dân tộc, là lực lượng đông đảo trong xã hội, lực lượng kế cận, bổ sung cho cách mạng. Thanh niên luôn xung phong, hăng hái đi đầu trong mọi hoạt động góp phần quan trọng vào thắng lợi của sự nghiệp đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc. Thanh niên là người truyền cảm hứng, tạo bầu không khí sôi nổi, mạnh mẽ, quyết liệt để hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước trong xã hội.

Kế thừa tư tưởng của Người về thanh niên, Đảng khẳng định: “Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước… Thanh niên được đặt vào vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người”3. Vì thế, trong suốt tiến trình phát triển của cách mạng, Đảng luôn quan tâm, chăm lo, tạo mọi điều kiện để thanh niên phát huy năng lực, sở trường, thế mạnh của bản thân cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo của đất nước. Giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh niên sẽ góp phần nâng cao kiến thức về lịch sử, văn hóa, xã hội; những sự kiện chính trị – xã hội trọng đại của đất nước; từ đó trang bị cho thanh niên vốn sống, kinh nghiệm.

Thông qua giáo dục đạo đức truyền thống cho thanh niên còn góp phần xây dựng bản lĩnh vững vàng, không ngả nghiêng, dao động, ngại khó, ngại khổ, ngại rèn, sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất kỳ việc gì khi Tổ quốc cần; không bị mất phương hướng trước những tác động tiêu cực của mặt trái kinh tế thị trường, của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và trước những âm mưu, thủ đoạn, hoạt động “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch. Lý tưởng, đạo đức, lối sống khi đã ngấm sâu vào thanh niên sẽ là sức mạnh nội sinh bên trong, nguồn lực quan trọng để vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đồng hành cùng đất nước trên những chặng đường phát triển kinh tế – xã hội, củng cố, giữ vững quốc phòng, an ninh, mở rộng quan hệ đối ngoại hợp tác phát triển.

3. Nội dung giáo dục lý tưởng sống cho thanh niên ở TP. Hồ Chí Minh

Đối tượng giáo dục, bồi dưỡng của Đoàn đối với thanh niên có độ tuổi (từ 16 – 30 tuổi) bao gồm: thanh niên trong các trường học; thanh niên khu vực ngoại thành; thanh niên khu vực nội thành; thanh niên công nhân, viên chức, công chức; thanh niên trong các lực lượng vũ trang… Việc phân loại thanh niên thành các đối tượng như trên giúp cho các tổ chức Đoàn lựa chọn và định hướng cho các hội của thanh niên về nội dung và hình thức, phương pháp giáo dục phù hợp. Mặt khác, để các cấp bộ Đoàn xây dựng chương trình hành động phối hợp với các chủ thể giáo dục khác như gia đình, nhà trường, các đoàn thể chính trị – xã hội… chăm lo giáo dục, bồi dưỡng thanh niên ở TP. Hồ Chí Minh bảo đảm đúng định hướng, sát thực tiễn và mang lại hiệu quả thiết thực.

Nội dung giáo dục lý tưởng sống của Đoàn Thanh niên tập trung vào việc xây dựng và phát triển lý tưởng cách mạng, đạo đức và nhân cách, tinh thần yêu nước, ý chí phấn đấu, cũng như ý thức trách nhiệm đối với xã hội.

Một là, giáo dục chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Tăng cường nhận thức về vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, khơi dậy tinh thần yêu nước và ý chí tự lực, tự cường.

Hai là, cung cấp kiến thức về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội trong nước và quốc tế, giúp thanh niên có nhận thức đúng đắn về các vấn đề thời sự. Tổ chức các buổi sinh hoạt chính trị, học tập chuyên đề về các sự kiện lịch sử, các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của dân tộc, từ đó giúp thanh niên hiểu rõ hơn về truyền thống cách mạng vẻ vang của cha ông ta, giúp thanh niên tự ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc xây dựng và phát triển đất nước nhằm xây dựng đất nước Việt Nam to đẹp hơn, đàng hoàng hơn mà Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong ước.

Ba là, giáo dục thanh niên xây dựng lối sống lành mạnh, tuân thủ theo pháp luật, sống có lý tưởng, hoài bão, khát vọng vươn lên, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội. Tuyên truyền và vận động thanh niên tham gia các phong trào thi đua yêu nước, hoạt động tình nguyện, giúp đỡ cộng đồng, đặc biệt là các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

Bốn là, tổ chức các chương trình, hoạt động rèn luyện kỹ năng như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phỏng vấn xin việc, làm việc nhóm, lãnh đạo, quản lý thời gian và giải quyết vấn đề. Khuyến khích thanh niên tham gia các khóa đào tạo, hội thảo, và các hoạt động thực tế để tích lũy kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng sống và làm việc.

Năm là, khuyến khích thanh niên tham gia vào các phong trào khởi nghiệp, sáng tạo, phát triển kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ, nông nghiệp, và các ngành nghề mới. Cung cấp kiến thức, hỗ trợ kỹ thuật, và kết nối các nguồn lực để giúp thanh niên hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh, lập nghiệp. Giúp cho họ có nhiều điều kiện để học tập, trao đổi kinh nghiệm trong lao động sản xuất, nghiên cứu, ứng dụng khoa học.

Các nội dung được triển khai thông qua nhiều hình thức, như: hội trại, diễn đàn, tọa đàm, các cuộc thi và các hoạt động tình nguyện. Mục tiêu là giúp thanh niên phát triển toàn diện, trở thành những công dân có ích, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

4. Kết quả đạt được của Đoàn Thanh niên trong việc giáo dục lý tưởng sống cho thanh niên TP. Hồ Chí Minh

Thông qua các chương trình giáo dục và tuyên truyền, Đoàn Thanh niên đã góp phần nâng cao nhận thức chính trị của thanh niên ở TP. Hồ Chí Minh. Thanh niên ngày càng hiểu rõ hơn về vai trò của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ý thức sâu sắc về trách nhiệm của mình đối với xã hội. Các đoàn viên hăng hái tham gia sinh hoạt chính trị, như “Tuổi trẻ tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, trao đổi về những chủ đề “Khát vọng cống hiến – Lẽ sống thanh niên”, “Đoàn viên, thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, “Thanh niên Việt Nam – Vững tin tiếp bước”; các diễn đàn “Đảng với thanh niên – thanh niên với Đảng”; qua các cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, về Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, về truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng, của Đoàn… qua đó giúp thanh niên hiểu sâu, hiểu đúng về tôn chỉ, mục tiêu, lý tưởng mà Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Nhân dân ta đã lựa chọn, từ đó góp phần cổ vũ, động viên, khuyến khích đoàn viên, thanh niên ra sức phấn đấu, sáng tạo và vươn lên rèn luyện và nâng cao bản lĩnh chính trị cho thanh niên.

Mặt khác, các tổ chức Đoàn còn thường xuyên vận động và tổ chức cho đoàn viên, thanh niên xung kích đi đầu thực hiện tốt đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tích cực, chủ động tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác với những quan điểm sai trái chống phá Đảng, Nhà nước, đi ngược lại với lợi ích, trái với mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng và dân tộc, qua đó hình thành ý thức và trách nhiệm cho đoàn viên, thanh niên trong việc ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thóai về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện về “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch góp phần xây dựng tổ chức Đoàn thật sự vững mạnh.

Đoàn Thanh niên đã tổ chức nhiều hoạt động giáo dục lối sống lành mạnh, tổ chức nhiều các chương trình giáo dục, hội thảo và hoạt động ngoại khóa để cung cấp kiến thức về dinh dưỡng, sức khỏe tinh thần và tác hại của các thói quen xấu, như: hút thuốc, uống rượu bia,… giúp thanh niên hình thành thói quen tốt từ sớm cho bản thân. Thanh niên tham gia các hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa để rèn luyện sức khỏe, tham gia các hoạt động cộng đồng, thiện nguyện, tình nguyện, tham gia các chương trình phòng chống tệ nạn xã hội, bảo vệ môi trường. Những hoạt động này đã giúp thanh niên hình thành lối sống tích cực, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng.

Các mô hình, hoạt động trong tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, rèn luyện tay nghề tiếp tục được duy trì, mở rộng về đối tượng, khai thác tốt các nền tảng công nghệ hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm và phát huy tốt vai trò đơn vị sự nghiệp trực thuộc. Cơ sở Đoàn tiếp tục phối hợp tổ chức hướng nghiệp cho thanh niên, học sinh giúp thanh niên trong gia đình diện hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận các chính sách hỗ trợ, nguồn vốn, việc làm, trao tặng phương tiện sinh kế; tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên thất nghiệp hoặc chưa có việc làm ổn định, thanh niên xuất ngũ, thanh niên sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng; hỗ trợ học nghề, tổ chức hoạt động rèn luyện nâng cao tay nghề, kỹ năng nghề nghiệp cho thanh niên công nhân, sinh viên, học sinh, hỗ trợ thanh niên nông thôn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Việc tuyên dương thanh niên tiêu biểu trong lập nghiệp, khởi nghiệp, làm kinh tế giỏi, rèn luyện tay nghề được thực hiện tốt từ cấp Thành phố đến cơ sở.

Đoàn Thanh niên đã thành công trong việc thúc đẩy phong trào tình nguyện, với hàng triệu thanh niên tham gia vào các hoạt động xã hội, hỗ trợ các vùng khó khăn và tham gia vào các công tác cứu trợ, khắc phục hậu quả thiên tai. Hoạt động tình nguyện của Đoàn Thanh niên thường xuyên được thực hiện, các chương trình, chiến dịch tình nguyên có sức lan tỏa lớn, như: chương trình tiếp sức mùa thi, chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh qua 5 năm đã có 2.147.921 lượt chiến sĩ tình nguyện tham gia; tổng nguồn lực vận động thực hiện (hiện kim và hiện vật) là 305tỷ đồng (kể cả nguồn lực vận động cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong hè). Hoạt động tình nguyện tại Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào triển khai trong các năm 2018, 2019 và 2022 với 309 chiến sĩ tình nguyện, nguồn lực thực hiện hơn 5 tỷ đồng. Trong nhiệm kỳ cũng đã tiếp nhận 316 sinh viên tình nguyện các nước: Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc, Lào, Campuchia tham gia các hoạt động trong khuôn khổ chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh4.

Như vậy, Đoàn Thanh niên đã có những đóng góp quan trọng trong việc giáo dục lý tưởng sống, xây dựng thế hệ trẻ Việt Nam có bản lĩnh chính trị, tinh thần yêu nước và ý thức trách nhiệm với cộng đồng và đất nước, tuy nhiên vẫn tồn tại một số hạn chế, như: các chương trình giáo dục lý tưởng sống còn chung chung, chưa thiết thực với đại đa số thanh niên, đôi khi thiếu sự gắn kết với thực tiễn và chưa đủ hấp dẫn để thu hút thanh niên tham gia. Mặc dù TP. Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế lớn của cả nước, song vẫn còn sự chênh lệch trong việc tiếp cận các chương trình giáo dục giữa các nhóm thanh niên khác nhau, đặc biệt là giữa thanh niên thành thị và thanh niên ở các khu vực ngoại thành hoặc những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều thanh niên không có điều kiện để học tập nâng cao trình độ, tiếp cận các chương trình công nghệ cao, hiện đại. Thanh niên ở TP. Hồ Chí Minh cũng phải đối mặt với nhiều áp lực từ lối sống hiện đại, như xu hướng chạy theo vật chất, tiêu dùng và áp lực công việc. Do áp lực của cuộc sống là rất cao nên họ ít có thời gian, tâm huyết tham gia các hoạt động đoàn, các phong trào cộng đồng.

Phương pháp giáo dục vẫn còn mang tính truyền thống, còn mang tính chất chung, chưa thiết thực, chưa hiệu quả đôi khi không phù hợp với đặc điểm tâm lý của thanh niên hiện đại. Việc chưa áp dụng mạnh mẽ các phương pháp giáo dục mới, sáng tạo và phù hợp với xu hướng thời đại có thể làm giảm hiệu quả của các chương trình giáo dục. Sự giáo dục của gia đình và cộng đồng (xã hội) ở một số nơi còn hạn chế, nhiều gia đình phó thác việc giáo dục lý tưởng sống cho nhà trường, xã hội. Do đó, nhiều thanh niên đã không quan tâm đến việc giáo dục của gia đình, của đoàn thể dẫn đến hiệu quả giáo dục không cao.

5. Một số giải pháp

Thứ nhất, cần đổi mới nội dung giáo dục. Tăng cường giáo dục lý tưởng sống cho thanh niên bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng với sự tham gia, phối hợp có trách nhiệm của ngành giáo dục, gia đình, đoàn thể và toàn xã hội. Đổi mới nội dung và cách thức học tập lý luận chính trị phù hợp với từng đối tượng đoàn viên. Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, trong đó đề cao sự nêu gương của cán bộ Đoàn, định hướng cho thanh niên rèn luyện theo tiêu chí “Tâm trong – Trí sáng – Hoài bão lớn”. Đoàn Thanh niên Cộng sản tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền định kỳ gặp gỡ, trao đổi, đối thoại với thanh niên. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, chủ động nắm bắt, dự báo tình hình tư tưởng, định hướng dư luận xã hội trong thanh niên. Phối hợp với các cấp, các ngành tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đấu tranh, phê phán, uốn nắn nhận thức lệch lạc, biểu hiện sai trái trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên.

Nội dung giáo dục cần phải gắn liền với các vấn đề xã hội mà thanh niên đang quan tâm, như: bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, khởi nghiệp và hội nhập quốc tế giúp thanh niên nhận thấy rõ hơn mối liên hệ giữa lý tưởng sống và cuộc sống hàng ngày.Giáo dục lý tưởng sống cần nhấn mạnh vào các giá trị cốt lõi, như: lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm, đạo đức và lòng nhân ái, đoàn kết, giúp thanh niên xây dựng một hệ thống giá trị vững chắc. Tăng cường các hoạt động trải nghiệm, thực tiễn, như: tham quan di tích lịch sử, bảo tàng, tham gia công tác xã hội, hoặc các hoạt động tình nguyện. Những hoạt động này giúp thanh niên thấm nhuần lý tưởng sống qua trải nghiệm thực tế. Sử dụng các nền tảng trực tuyến, mạng xã hội để truyền tải thông điệp giáo dục lý tưởng sống, tạo ra các diễn đàn, nhóm thảo luận trực tuyến để thanh niên có thể trao đổi và chia sẻ quan điểm.

Thứ hai, phát huy vai trò của các phong trào và hoạt động Đoàn. Thúc đẩy các phong trào thi đua, như: “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” hay “Thanh niên tình nguyện” hay “Mùa hè xanh”; “Hiến máu nhân đạo” “Xuân yêu thương” cần được duy trì và phát triển với những hình thức mới mẻ và sáng tạo để thu hút sự tham gia của thanh niên. Tạo động lực thông qua các cuộc thi về lý tưởng sống, viết báo cáo, làm video hoặc các dự án xã hội để khuyến khích thanh niên thể hiện quan điểm và ý tưởng của mình. Kết quả của các cuộc thi này cần được giới thiệu quảng bá rộng rãi để các doanh nghiệp đoàn thể biết đến và trọng dụng. Chính điều này sẽ làm động lực cho thanh niên hăng hái tham gia.

Thứ ba, tăng cường vai trò của các tổ chức và đoàn thể xã hội, cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường, gia đình và doanh nghiệp trong việc giáo dục lý tưởng sống. Sự kết hợp này có tác dụng to lớn thiết thực cho từng đối tượng đoàn viên. Điều này tạo ra một môi trường giáo dục toàn diện giúp thanh niên nhận thức rõ hơn về trách nhiệm và lý tưởng sống. Phát triển mạng lưới cựu đoàn viên như những người cố vấn, chia sẻ kinh nghiệm và định hướng cho thế hệ thanh niên mới. Hoạt động này có giá trị thực tiễn sâu sắc để chia sẻ kinh nghiệm của thế hệ đi trước với đàn em đi sau, dìu dắt giúp đỡ các em trưởng thành. Đây là sợi dây gắn kết giữa các thế hệ đoàn viên, có tính thực tiễn cao thể hiện sự giúp đỡ dìu dắt của thế hệ đàn anh đi trước chỉ bảo và căn dặn đàn em theo sau.

Thứ tư, tăng cường đào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ Đoàn. Nâng cao năng lực giáo dục của cán bộ Đoàn thông qua các khóa đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, truyền thông và tổ chức hoạt động cho cán bộ Đoàn giúp họ trở thành những người hướng dẫn, truyền cảm hứng hiệu quả cho thanh niên. Đào tạo đội ngũ cán bộ Đoàn vừa “hồng” vừa chuyên, tâm huyết nhiệt tình đam mê truyền lửa tham gia cộng đồng, vì cộng đồng. Động viên cán bộ Đoàn đưa ra các sáng kiến mới trong việc giáo dục lý tưởng sống, cần có những hoạt động đột phá gắn liền với thực tiễn sinh động, từ đó tạo ra những phương pháp và nội dung giáo dục phù hợp hơn với thanh niên hiện nay.

6. Kết luận

Tăng cường công tác giáo dục lý sống cho thanh niên trong giai đoạn hiện nay là một trong những yêu cầu quan trọng trong công tác giáo dục thanh niên của Đoàn. Ngoài vai trò nòng cốt của tổ chức Đoàn, cần có sự vào cuộc tích cực, khẩn trương của cả hệ thống chính trị để bảo đảm xây dựng được một lớp thanh niên vừa “hồng”, vừa “chuyên”, đủ sức gánh vác những nhiệm vụ lớn lao của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Việc triển khai đồng bộ và hiệu quả các giải pháp trên sẽ giúp Đoàn Thanh niên TP. Hồ Chí Minh nâng cao chất lượng giáo dục lý tưởng sống, từ đó xây dựng một thế hệ thanh niên có trách nhiệm, bản lĩnh và khát vọng cống hiến cho đất nước.

Chú thích:
1. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 5. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, tr. 216.
2. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 13. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, tr. 298 – 299.
3. Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) (2008). Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
4. Văn kiện Đại hội Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh TP. Hồ Chí Minh lần thứ XI nhiệm kỳ 2022 – 2027.
5. Vai trò của thanh niên trong thời kỳ mới. https://www.quanlynhanuoc.vn/2021/05/04/vai-tro-cua-thanh-nien-trong-thoi-ky-moi.
6. Phát huy vai trò của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. https://www.quanlynhanuoc.vn/2022/04/21/phat-huy-vai-tro-cua-thanh-nien-trong-su-nghiep-xay-dung-va-bao-ve-to-quoc.