Nguyễn Văn Dũng
Học viện Chính trị, Bộ Quốc Phòng
(Quanlynhanuoc.vn) – Trong quá trình xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam, Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến công tác giáo dục chính trị. Người khẳng định “Phải tăng cường công tác chính trị, luôn luôn nâng cao trình độ chính trị và giác ngộ giai cấp của bộ đội ta”1, đồng thời nhấn mạnh: “Trong việc chỉnh huấn bộ đội, phải lấy chính trị làm gốc”2. Quan điểm này không chỉ khẳng định vai trò nền tảng của công tác chính trị trong quân đội mà còn là yếu tố quyết định để Quân đội nhân dân Việt Nam thực sự trở thành quân đội cách mạng, tiến lên chính quy, hiện đại và không ngừng nâng cao sức chiến đấu, bảo đảm thắng lợi trong mọi nhiệm vụ. Bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ thuộc Quân khu 3, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới.
Từ khóa: Giáo dục chính trị; nâng cao chất lượng; hạ sĩ quan, binh sĩ; Quân đội nhân dân Việt Nam; Quân khu 3.
1. Đặt vấn đề
Công tác giáo dục chính trị là một hình thức cơ bản của công tác tư tưởng, văn hóa; là khâu cơ bản, có ý nghĩa quyết định đến việc củng cố trận địa tư tưởng của Đảng trong quân đội; là nhân tố bảo đảm cho quân đội luôn là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu tuyệt đối trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Thông qua giáo dục chính trị, hạ sĩ quan, binh sĩ được trang bị hệ thống tri thức khoa học về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quân sự của Đảng, từ đó nâng cao nhận thức, định hướng tư tưởng và rèn luyện bản lĩnh chính trị, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của quân đội.
Quân khu 3 là địa bàn có vị trí chiến lược trọng yếu của đất nước về quốc phòng – an ninh. Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, các thế lực thù địch không ngừng đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “phi chính trị hóa” quân đội, đặt ra yêu cầu cao đối với tinh thần cảnh giác cách mạng, ý thức tổ chức kỷ luật, phẩm chất chính trị và ý chí quyết tâm của hạ sĩ quan, binh sĩ. Trước thực tiễn đó, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ trở thành nhiệm vụ cấp bách, đòi hỏi sự đổi mới toàn diện về chương trình, nội dung, hình thức và phương pháp tổ chức thực hiện, bảo đảm tính khoa học, hiệu quả, sát với đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
2. Thực trạng công tác giáo dục chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở Quân khu 3
Nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của công tác giáo dục chính trị đối với hạ sĩ quan, binh sĩ, những năm qua, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 3 đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác này một cách đồng bộ, toàn diện. Đặc biệt, sau khi Thường vụ Quân ủy Trung ương ban hành Chỉ thị số 124-CT/QUTW ngày 31/3/2011 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới và Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới” được triển khai, Quân khu 3 đã kịp thời cụ thể hóa chủ trương, đường lối bằng nghị quyết, chương trình, kế hoạch cụ thể.
Trên cơ sở quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 124-CT/QUTW và Đề án, Đảng ủy Quân khu đã ban hành Nghị quyết số 99-NQ/ĐU ngày 29/8/2011 về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đối với công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới. Đồng thời, các chỉ thị, kế hoạch triển khai thực hiện cũng được ban hành, bảo đảm tính chặt chẽ, nghiêm túc và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ mới.
Cấp ủy, chỉ huy các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới nội dung giáo dục chính trị theo hướng cơ bản, hệ thống, thống nhất, thiết thực, bảo đảm tính kế thừa và phát triển. Quá trình lựa chọn nội dung giáo dục được thực hiện chặt chẽ, phù hợp với từng đối tượng, tránh dàn trải, tập trung vào những vấn đề cốt lõi, trọng tâm, có ý nghĩa trực tiếp đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đối với hạ sĩ quan, binh sĩ, nội dung giáo dục chính trị lấy chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng, bởi đây là cơ sở tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng và Nhân dân ta. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Phải dạy lý luận Mác – Lênin cho mọi người”³ và nhấn mạnh: “Quân đội ta là quân đội của Nhân dân. Nhân dân có Đảng lãnh đạo, Đảng có chính cương chính sách. Đã là quân đội nhân dân thì phải học chính sách của Đảng”4. Xuất phát từ quan điểm đó, nội dung giáo dục chính trị tập trung vào giáo dục chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối chính trị, quân sự của Đảng, coi đây là nội dung quan trọng hàng đầu.
Bên cạnh đó, công tác giáo dục chính trị còn chú trọng giáo dục truyền thống lịch sử dân tộc, lịch sử Đảng, lịch sử Quân đội Nhân dân Việt Nam; bồi dưỡng lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, ý thức tổ chức kỷ luật; làm rõ đối tượng, đối tác, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, từ đó nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng. Đồng thời, hạ sĩ quan, binh sĩ cũng được trang bị những kiến thức cơ bản về kinh tế, văn hóa, xã hội nhằm mở rộng nhận thức, nâng cao khả năng thích ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Ngoài các nội dung giáo dục chính trị cơ bản do Tổng cục Chính trị ban hành, Quân khu 3 đã “bám sát thực tiễn, từng bước nâng cao chất lượng nội dung các chuyên đề giáo dục chính trị (quỹ 20%); chú trọng phần thông tin định hướng, theo hướng giảm bớt những vấn đề mang tính lý luận, đi sâu vào làm rõ những khâu yếu, mặt yếu, hạn chế, tồn tại, nguyên nhân; đưa ra chủ trương, biện pháp khắc phục cụ thể”5. Điều này bảo đảm nội dung giáo dục chính trị vừa có tính định hướng, vừa sát thực tế, giúp hạ sĩ quan, binh sĩ tiếp cận kiến thức một cách thiết thực và có chiều sâu.
Chương trình, nội dung bài giảng được xây dựng với sự phân bổ thời gian hợp lý, phù hợp với từng đối tượng, bảo đảm tính hiệu quả trong truyền tải và tiếp thu. Hình thức, phương pháp giáo dục chính trị không ngừng được đổi mới theo hướng linh hoạt, sáng tạo, tăng cường thời gian trao đổi, thảo luận nhằm phát huy tính chủ động, tư duy phản biện của người học. Các phương tiện giảng dạy hiện đại như máy chiếu, video, phần mềm hỗ trợ giảng dạy được ứng dụng rộng rãi, góp phần nâng cao chất lượng bài giảng.
Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng toàn diện cả về trình độ chuyên môn, phương pháp sư phạm và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin. Nhiều giảng viên chủ động nghiên cứu, cập nhật tri thức mới, lồng ghép những ví dụ thực tiễn sinh động vào bài giảng, tạo hứng thú và nâng cao khả năng tiếp thu của học viên. Trang thiết bị, phương tiện dạy học được bảo đảm đồng bộ, phát huy hiệu quả trong quá trình giảng dạy. Đáng chú ý, nhiều mô hình, cách làm sáng tạo đã được triển khai và mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác giáo dục chính trị. Tiêu biểu như mô hình “Vui để học”, “Ba tổ chuyên sâu”, sinh hoạt “Tâm sự đồng đội” của Sư đoàn 395; phong trào “Dạy tốt, học tốt, phục vụ tốt”, “1 giảm, 1 tăng, 3 thiết thực” của Trường Quân sự Quân khu; “Chi đoàn không có đoàn viên vi phạm pháp luật, kỷ luật”, “Đơn vị 4 tốt, cá nhân điển hình tiên tiến” của Lữ đoàn 242; “Mỗi tuần một điều luật”, “Mỗi ngày một việc tốt” của Lữ đoàn 273; “Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý quân nhân” của Lữ đoàn 454; “Mỗi ngày một câu hỏi pháp luật trên hệ thống truyền thanh nội bộ” của Bộ Tham mưu; “Chiến sĩ lái xe an toàn” của Cục Hậu cần; “Mỗi tuần một điều luật” trên truyền thanh nội bộ của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Ninh Bình…
Ngoài ra, các hoạt động sinh hoạt chính trị chuyên đề, như: “Thanh niên Quân đội sắt son niềm tin với Đảng”, “Quân khu 3 – Lịch sử và những chiến công”, “Thanh niên Quân khu với văn hóa giao thông” hay các buổi tọa đàm với chủ đề “Nghĩ về Bác lòng ta trong sáng hơn”, “Cán bộ, sĩ quan trẻ – Sắt son niềm tin với Đảng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, “Sĩ quan trẻ nêu gương, tình thương, trách nhiệm” đã góp phần nâng cao nhận thức chính trị, bồi đắp lý tưởng cách mạng, củng cố bản lĩnh chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ. Công tác giáo dục chính trị cũng được triển khai với hình thức tổ chức biên tập, in, xuất bản sổ tay, tài liệu… đến các đơn vị tại các buổi tọa đàm, hội thảo hội nghị quan trọng. Những mô hình và cách làm sáng tạo trên đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, giúp hạ sĩ quan, binh sĩ củng cố bản lĩnh chính trị, nâng cao tinh thần trách nhiệm, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thực tiễn công tác và sẵn sàng nhận, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được không ít cán bộ, chỉ huy các cơ quan, đơn vị nhận thức chưa đúng đắn vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác giáo dục chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ. Trongđó, còn hạn chế, bất cập về đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp, biện pháp giáo dục chính trị, nhất là xử lý tình huống phức tạp, nhạy cảm còn lúng túng. Việc cập nhật chủ trương, chính sách, pháp luật và thông tin mới theo sự phát triển của nhiệm vụ cách mạng, nhiệm vụ quân đội, Quân khu 3 để bổ sung vào bài giảng ở một số đơn vị chưa kịp thời. Bên cạnh đó, “công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong cho đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị ở một số đơn vị chưa tích cực, thường xuyên; trình độ, kỹ năng sư phạm của một số cán bộ giảng dạy chính trị còn hạn chế”7, dẫn đến còn xảy ra trường hợp vi phạm kỷ luật quân đội.
Ngoài ra, tình hình chiến sự của thế giới và khu vực; sự xung đột, cạnh tranh giữa các nước lớn, về tình hình Biển Đông và sự chống phá, âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch sẽ tác động không nhỏ đến tư tưởng, tình cảm của cán bộ, chiến sĩ thuộc Quân khu 3 trong quá trình xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc.
3. Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở Quân khu 3
Một là, đổi mới nhận thức và nâng cao trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo, chỉ huy.
Cán bộ các cấp cần nhận thức sâu sắc vai trò quan trọng của công tác giáo dục chính trị trong việc xây dựng bản lĩnh chính trị, củng cố lập trường tư tưởng và định hướng hành động cho hạ sĩ quan, binh sĩ. Giáo dục chính trị không chỉ là công cụ nâng cao nhận thức, mà còn là động lực tinh thần, góp phần hun đúc ý chí chiến đấu kiên cường, bản lĩnh vững vàng cho bộ đội trong mọi tình huống. Do đó, quán triệt và thực hiện giáo dục chính trị phải được xác định là nhiệm vụ chiến lược, có tính xuyên suốt, đồng bộ trong toàn đơn vị.
Nhận thức đúng đắn về giáo dục chính trị đồng nghĩa với việc khẳng định đây không chỉ là trách nhiệm của cơ quan chính trị, mà còn là nhiệm vụ chung của toàn đơn vị. Công tác này cần được lồng ghép chặt chẽ vào các hoạt động lãnh đạo, chỉ huy, quản lý bộ đội, hình thành một hệ thống giáo dục chính trị thống nhất, vận hành từ trên xuống dưới. Để đạt hiệu quả cao, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy, chính trị viên, chỉ huy đơn vị và các tổ chức quần chúng, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trong triển khai thực hiện. Đồng thời, cần tổ chức các hội nghị chuyên đề trước mỗi mùa huấn luyện nhằm thống nhất nhận thức, đánh giá thực trạng, xác định trọng tâm và xây dựng kế hoạch giáo dục chính trị phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị.
Hai là, đổi mới nội dung, chương trình giáo dục chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ
Nội dung giáo dục chính trị cần được cập nhật thường xuyên, bảo đảm tính kịp thời, toàn diện và phù hợp với thực tiễn. Việc quán triệt, phổ biến các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ quân sự – quốc phòng phải được triển khai một cách có hệ thống, giúp hạ sĩ quan, binh sĩ nắm vững đường lối, quan điểm của Đảng trong từng giai đoạn. Chương trình giáo dục chính trị cần được thiết kế linh hoạt, phù hợp với đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ của từng đơn vị, tránh giáo điều, rập khuôn, bảo đảm tính thực tiễn và hiệu quả cao. Đặc biệt, cần tập trung vào những nội dung trọng tâm như lý luận Mác -Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam, tình hình thế giới và khu vực, chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh mới. Quá trình giảng dạy phải kết hợp chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn, tạo điều kiện để hạ sĩ quan, binh sĩ vận dụng kiến thức chính trị vào thực tế công tác, huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu.
Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh giáo dục truyền thống thông qua các hoạt động tham quan di tích lịch sử, giao lưu với nhân chứng lịch sử nhằm bồi đắp lòng tự hào dân tộc, củng cố ý thức trách nhiệm trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, bổ sung nội dung giáo dục kỹ năng nhận diện, đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, phản động trên không gian mạng, nâng cao khả năng tư duy phản biện, củng cố niềm tin vững chắc vào Đảng, Nhà nước và quân đội, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng của Đảng trong quân đội.
Ba là, đổi mới phương pháp giáo dục chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ.
Việc khuyến khích bộ đội chủ động tham gia vào quá trình học tập sẽ giúp nâng cao tính chủ động, phát huy tư duy độc lập, sáng tạo và trách nhiệm trong tiếp thu kiến thức. Để thực hiện hiệu quả, cần áp dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại, như: thảo luận nhóm, diễn đàn chính trị, tọa đàm chuyên đề, nhằm tạo môi trường trao đổi cởi mở, đa chiều, qua đó làm sâu sắc thêm nhận thức chính trị và ý thức trách nhiệm của hạ sĩ quan, binh sĩ. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giáo dục chính trị bằng cách sử dụng bài giảng điện tử, video tư liệu, hình ảnh minh họa, mô phỏng tình huống thực tế… để tăng cường tính trực quan, sinh động, hấp dẫn trong giảng dạy.
Bên cạnh đó, cần phát huy phong trào tự học, tự nghiên cứu trong hạ sĩ quan, binh sĩ thông qua việc tổ chức các cuộc thi tìm hiểu chính trị, các buổi tranh luận, hùng biện về các vấn đề thời sự – chính trị, góp phần rèn luyện tư duy phản biện, nâng cao kỹ năng lập luận và củng cố niềm tin chính trị. Việc kết hợp linh hoạt giữa phương pháp giáo dục truyền thống với các hình thức giảng dạy trực tuyến, xây dựng kho tài liệu điện tử sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hạ sĩ quan, binh sĩ có thể tiếp cận kiến thức chính trị một cách linh hoạt, mọi lúc, mọi nơi, đáp ứng yêu cầu giáo dục trong bối cảnh mới.
Bốn là, kết hợp giáo dục chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ với hoạt động thực tiễn.
Việc lồng ghép nội dung giáo dục chính trị vào huấn luyện quân sự, diễn tập, rèn luyện kỷ luật là giải pháp quan trọng nhằm gắn kết chặt chẽ giữa lý luận với thực tiễn, giúp hạ sĩ quan, binh sĩ hiểu rõ ý nghĩa, vai trò của công tác chính trị trong nhiệm vụ chiến đấu và xây dựng quân đội. Cần thường xuyên tổ chức các hoạt động tham quan di tích lịch sử, giao lưu với nhân chứng lịch sử là phương thức trực quan, sinh động giúp hạ sĩ quan, binh sĩ tiếp cận thực tế, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, bồi đắp lòng tự hào về truyền thống vẻ vang của quân đội, từ đó nâng cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.
Để tạo môi trường học tập chính trị hấp dẫn, hiệu quả, cần kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục chính trị với phong trào thi đua quyết thắng và các hoạt động văn hóa – văn nghệ. Đây không chỉ là hình thức giáo dục sinh động, phát huy tính sáng tạo của bộ đội mà còn góp phần bồi đắp lý tưởng cách mạng, cổ vũ tinh thần phấn đấu, xây dựng động cơ học tập, rèn luyện đúng đắn. Ngoài ra, đưa nội dung giáo dục chính trị vào các hoạt động công tác dân vận sẽ giúp hạ sĩ quan, binh sĩ nâng cao nhận thức về trách nhiệm của quân đội đối với nhân dân, phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình mới. Qua đó, xây dựng hình ảnh người quân nhân cách mạng vừa kiên định về chính trị, vững vàng trong chiến đấu, vừa gần gũi, gắn bó mật thiết với Nhân dân, góp phần củng cố “thế trận lòng dân” vững chắc.
Năm là, tăng cường kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ.
Xây dựng cơ chế kiểm tra, đánh giá công tác giáo dục chính trị một cách chặt chẽ, khách quan, thực chất là yêu cầu cấp thiết nhằm bảo đảm phản ánh đúng chất lượng giảng dạy, mức độ tiếp thu và vận dụng kiến thức của hạ sĩ quan, binh sĩ. Việc kiểm tra, đánh giá cần được thực hiện toàn diện, không chỉ tập trung vào kết quả học tập lý thuyết mà còn chú trọng đến khả năng vận dụng kiến thức chính trị vào thực tiễn công tác, rèn luyện và sẵn sàng chiến đấu.
Phát huy vai trò của tổ chức đảng, đoàn thể trong giám sát, phản biện nội dung và phương pháp giáo dục chính trị, tạo cơ chế để các tổ chức này tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất điều chỉnh, bổ sung nội dung giáo dục chính trị phù hợp với thực tiễn nhiệm vụ của đơn vị. Việc lồng ghép kết quả học tập chính trị vào tiêu chí đánh giá, phân loại cán bộ, chiến sĩ không chỉ bảo đảm sự công bằng, minh bạch trong công tác đánh giá mà còn tạo động lực thúc đẩy tinh thần tự giác học tập, rèn luyện chính trị trong toàn đơn vị.
Công tác kiểm tra cần được triển khai theo hướng kết hợp kiểm tra định kỳ và đột xuất, lồng ghép giữa đánh giá lý thuyết với kiểm tra thực hành, bảo đảm đánh giá toàn diện từ nhận thức đến hành động. Việc này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả giáo dục chính trị mà còn góp phần xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí chiến đấu kiên định cho hạ sĩ quan, binh sĩ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
4. Kết luận
Công tác giáo dục chính trị có vai trò nòng cốt quan trọng trong công tác tư tưởng của quân đội, đặc biệt trong xây dựng lực lượng vũ trang Quân khu 3 vững mạnh về chính trị, tư tưởng. Công tác này không chỉ giúp bồi dưỡng, hoàn thiện phẩm chất, nhân cách, nâng cao năng lực, bản lĩnh chính trị của hạ sĩ quan, binh sĩ mà còn tạo động lực để họ sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Việc triển khai đồng bộ các giải pháp nêu trên sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục chính trị tại các đơn vị cơ sở trong Quân khu 3, góp phần xây dựng lực lượng vũ trang Quân khu vững mạnh toàn diện, “mẫu mực, tiêu biểu”. Đồng thời, đây cũng là bước đi cụ thể nhằm hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và mục tiêu xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, tạo tiền đề vững chắc để đến năm 2030, lực lượng vũ trang Quân khu 3 phát triển theo hướng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, sẵn sàng bảo vệ vững chắc địa bàn chiến lược phía Đông Bắc của Tổ quốc.
Chú thích:
1. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 8. H. NXB Chính trị quốc gia, tr. 29.
2, 4. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 7. H. NXB Chính trị quốc gia, tr. 398, 217.
3. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 6. H. NXB Chính trị quốc gia, tr. 375.
5, 6, 7. Đảng ủy Quân khu 3 (năm 2023). Báo cáo Tổng kết 12 năm thực hiện Chỉ thị số 124-CT/QUTW ngày 31/3/2011 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới và 10 năm thực hiện Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”.
Tài liệu tham khảo:
1. Đảng ủy Quân khu 3 (2011). Nghị quyết số 99-NQ/ĐU ngày 29/8/2011 về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đối với công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới.
2. Thường vụ Quân ủy Trung ương (2011). Chỉ thị số 124-CT/QUTW ngày 31/3/2011 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới.
3. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội trong tình hình mới. http://tapchiqptd.vn/vi/chuyen-luan-chi-dao/tiep-tuc-doi-moi-nang-cao-hieu-qua-cong-tac-giao-duc-chinh-tri-dap-ung-yeu-cau-xay-dung-qu/20631.html.
4. Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục chính trị ở đơn vị cơ sở trong quân đội nhân dân Việt Nam. https://www.quanlynhanuoc.vn/2024/04/09/giai-phap-nang-cao-chat-luong-giao-duc-chinh-tri-o-don-vi-co-so-trong-quan-doi-nhan-dan-viet-nam/
5. Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị ở Học viện Khoa học Quân sự.https://www.quanlynhanuoc.vn/2023/12/05/mot-so-giai-phap-nang-cao-chat-luong-cong-tac-giao-duc-chinh-tri-o-hoc-vien-khoa-hoc-quan-su/