Đẩy mạnh tuyên truyền cổ động trong tiến hành công tác tư tưởng ở các trung đoàn bộ binh của quân đội 

Thiếu tá Đoàn Văn Hiếu
Hệ 5, Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng

(Quanlynhanuoc.vn) – Trong sự nghiệp xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, công tác tuyên truyền, cổ động luôn giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giáo dục chính trị, tư tưởng, cổ vũ phong trào thi đua, xây dựng niềm tin và khơi dậy ý chí chiến đấu cho bộ đội. Ở các trung đoàn bộ binh, tuyên truyền, cổ động không chỉ là một hoạt động chính trị thường xuyên mà còn là công cụ sắc bén trong xây dựng bản lĩnh chính trị, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ. Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, việc đẩy mạnh tuyên truyền, cổ động trong tiến hành công tác tư tưởng trở thành vấn đề cấp thiết.

Từ khóa: Tuyên truyền; cổ động; công tác tư tưởng; trung đoàn bộ binh; Quân đội nhân dân Việt Nam.

1. Đặt vấn đề

Công tác tư tưởng là yếu tố then chốt trong xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam vững mạnh về chính trị, trong đó tuyên truyền, cổ động giữ vai trò quan trọng nhờ tính trực tiếp, sinh động, dễ lan tỏa. Ở cấp trung đoàn bộ binh, tuyên truyền, cổ động là phương tiện hữu hiệu để truyền đạt chủ trương, định hướng tư tưởng, cổ vũ tinh thần, xây dựng niềm tin và ý chí cho cán bộ, chiến sĩ.

Trong bối cảnh chuyển đổi số, mặt trái của mạng xã hội và hoạt động chống phá tư tưởng ngày càng phức tạp, công tác tư tưởng nói chung, tuyên truyền cổ động nói riêng đang đối mặt với nhiều thách thức. Đẩy mạnh tuyên truyền, cổ động trong tiến hành công tác tư tưởng tại các trung đoàn bộ binh là yêu cầu cấp thiết nhằm giữ vững trận địa tư tưởng, nâng cao nhận thức chính trị, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện trong tình hình mới.

2. Thực trạng tuyên truyền cổ động trong tiến hành công tác tư tưởng ở các trung đoàn bộ binh 

Những năm qua, công tác tuyên truyền, cổ động ở các trung đoàn bộ binh trong Quân đội nhân dân Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực, đóng góp quan trọng vào việc xây dựng bản lĩnh chính trị, củng cố niềm tin và tinh thần trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ.

a. Những kết quả đạt được

Những năm gần đây, công tác tuyên truyền cổ động trong tiến hành công tác tư tưởng ở các trung đoàn bộ binh đã có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước khẳng định vai trò là một phương tiện trực quan, sinh động trong giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ. 

Một là, nhận thức, trách nhiệm của các chủ thể và các tổ chức, lực lượng có liên quan đối và chất lượng công tác tuyên truyền, cổ động có nhiều chuyển biến tích cực.

(1) Các cấp ủy, tổ chức đảng đã nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, cổ động. Trong nghị quyết lãnh đạo hằng tháng, hằng năm và nhiệm kỳ, các cấp ủy đều xác định rõ chủ trương, biện pháp lãnh đạo công tác tuyên truyền, cổ động gắn với nhiệm vụ chính trị trung tâm của từng cơ quan, đơn vị. “Cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, cơ quan chính trị các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan đơn vị làm tốt công tác xây dựng kế hoạch tuyên truyền bảo đảm chất lượng, hiệu quả”1

(2) Đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp đã cụ thể hóa nghị quyết của cấp ủy thành kế hoạch công tác sát thực tiễn, khả thi. Các chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy quan tâm tạo điều kiện thuận lợi về thời gian, kinh phí, cơ sở vật chất để tiến hành công tác tuyên truyền, cổ động. Qua điều tra xã hội học cho thấy, có 80,1% cán bộ được hỏi cho rằng cán bộ chủ trì các cấp luôn quan tâm, tạo điều kiện mọi mặt cho công tác tuyên truyền, cổ động ở đơn vị2.

(3) Cơ quan chính trị đã phát huy vai trò tham mưu, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch tuyên truyền, cổ động. Các cơ quan chính trị cấp trung đoàn đã tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính ủy, người chỉ huy xác định chủ trương, biện pháp lãnh đạo; chủ động xây dựng, trình duyệt kế hoạch tuyên truyền; phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức triển khai. Đồng thời, thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực tuyên truyền cho cán bộ, báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đơn cử, tại Trung đoàn 165, Sư đoàn 312: “Cơ quan chính trị các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan, đơn vị làm tốt công tác xây dựng kế hoạch tuyên truyền bảo đảm chất lượng, hiệu quả cao”3

(4) Đội ngũ cán bộ chính trị, báo cáo viên, tuyên truyền viên ở đơn vị cơ sở các trung đoàn bộ binh có sự am hiểu cơ bản và đề cao trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, cổ động. Họ đã tích cực bám sát thực tiễn, theo dõi sát tình hình bộ đội, có khả năng tổ chức hoạt động tuyên truyền hiệu quả, thu hút được cán bộ, chiến sĩ tham gia. Kết quả khảo sát tại đơn vị cơ sở các trung đoàn bộ binh cho thấy, 86,66% ý kiến sĩ quan đánh giá đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên có kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền tốt; 91,7% ý kiến quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ nhận xét đội ngũ này có kỹ năng giảng giải, diễn thuyết tốt và khá4.

Hai là, nội dung, phương thức công tác tuyên truyền, cổ động được đổi mới theo hướng gần gũi với cán bộ, chiến sĩ và phù hợp thực tiễn nhiệm vụ. 

(1) Nội dung tuyên truyển, cổ động ở các trung đoàn bộ binh khá toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực góp phần tuyên truyền, giáo dục, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, trang bị cho cán bộ, chiến sĩ những kiến thức cơ bản, toàn diện về văn hóa, khoa học, kỹ thuật, nghệ thuật quân sự mới nhất. Các nội dung tuyên truyền cổ động tập trung vào các vấn đề thời sự, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, quân đội và đơn vị, bám sát những biến đổi mau lẹ, phức tạp của tình hình thực tiễn, từ yêu cầu của nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhiệm vụ của quân đội, trực tiếp là nhiệm vụ của đơn vị. Kết quả khảo sát đội ngũ quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ, có 83,5% ý kiến cho rằng, nội dung tuyên truyền, cổ động ở đơn vị đạt chất lượng tốt và khá5.

(2) Hình thức, phương pháp tuyên truyền, cổ động được thể hiện phong phú như diễn đàn, tọa đàm, thi báo cáo viên giỏi, sân khấu hóa, trình chiếu hình ảnh minh họa. Các thiết chế văn hóa như phòng Hồ Chí Minh, thư viện, phòng truyền thống, câu lạc bộ… được phát huy và đem lại hiệu quả. Kết quả điều tra xã hội học cho thấy, 82,1% cho rằng phương thức tuyên truyền, cổ động ở đơn vị là hợp lý, có nhiều đổi mới6.

Ba là, công tác tuyên truyền, cổ động đã góp phần tích cực vào việc nâng cao bản lĩnh chính trị, củng cố niềm tin, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, cổ vũ tinh thần khắc phục khó khăn, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Công tác tuyên truyền, cổ động ở đơn vị cơ sở các trung đoàn bộ binh đã trực tiếp giáo dục, bồi dưỡng, xây dựng nhận thức tư tưởng chính trị, củng cố niềm tin, tình cảm cách mạng đúng đắn cho cán bộ, chiến sĩ; động viên ý chí, cổ vũ hành động của bộ đội. Công tác tuyên truyền, cổ động đã góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của đơn vị cơ sở các trung đoàn bộ binh trong giai đoạn cách mạng mới. Nhờ tiến hành tốt công tác này, hầu hết cán bộ, chiến sĩ có nhận thức rõ ràng, vững vàng về mục tiêu lý tưởng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, có ý thức trách nhiệm chính trị, kỷ luật cao. Tại Trung đoàn 2, Sư đoàn 395, Quân khu 3: “100% cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, trung thành với Tổ quốc và Nhân dân; có ý chí quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ”7

Như vậy, tuyên truyền cổ động đang từng bước khẳng định vai trò là một bộ phận không thể thiếu trong công tác tư tưởng ở các trung đoàn bộ binh hiện nay. Sự quan tâm của cấp ủy, chỉ huy; sự chủ động, sáng tạo của cơ quan chính trị; cùng với hiệu ứng tích cực trong nhận thức và hành động của bộ đội đã và đang tạo nên một bước chuyển tích cực, góp phần quan trọng vào việc giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong quân đội.

b. Những tồn tại, hạn chế

Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, công tác tuyên truyền cổ động trong tiến hành công tác tư tưởng ở các trung đoàn bộ binh hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, bất cập cả về nhận thức, nội dung, hình thức lẫn tổ chức thực hiện, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả giáo dục chính trị,tư tưởng trong quân đội.

Một là, nhận thức, trách nhiệm của một số cấp ủy, cán bộ chủ trì, cơ quan chính trị và các tổ chức trong chỉ đạo, tổ chức công tác tuyên truyền, cổ động chưa thực sự đồng đều, sâu sắc.

(1) Một số cấp ủy, chi bộ và cấp ủy viên chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm trong việc nghiên cứu nắm vững chủ trương đổi mới nội dung, phương thức cổ động, tuyên truyền. Nghị quyết lãnh đạo của một số cấp ủy, tổ chức đảng tuy có đề cập đến công tác tuyên truyền, cổ động, song chủ trương, biện pháp còn chung chung, chưa rõ ràng, chưa xác định được những chủ trương, biện pháp lãnh đạo có tính “đột phá”, chưa xác định rõ đối tượng cụ thể, thiếu trọng tâm, trọng điểm, chưa sát tình hình thực tiễn đơn vị, chưa sát đối tượng. Theo điều tra xã hội học, có 19,1% ý kiến được hỏi cho rằng nhận thức của cấp ủy, cán bộ chủ trì về công tác tuyên truyền, cổ động còn thiếu sâu sắc, toàn diện.8

(2) Một số chỉ huy, chính ủy, chính trị viên chưa thực sự phát huy hết vai trò, trách nhiệm, quyền hạn trong chỉ đạo và trực tiếp tiến hành công tác tuyên truyền, cổ động. Theo điều tra xã hội học vẫn còn 19,9% cán bộ được hỏi cho rằng cán bộ chủ trì các cấp chưa quan tâm đến công tác tuyên truyền, cổ động ở đơn vị9.

(3) Một số cơ quan chính trị chưa phát huy hết vai trò, chức năng là cơ quan tham mưu cho cấp ủy và chính ủy đối với công tác tuyên truyền, cổ động. Việc quán triệt các chỉ thị, hướng dẫn, quy chế, quy định về công tác tuyên truyền, cổ động của Tổng cục Chính trị và cơ quan chính trị cấp trên chưa sâu sắc, công tác xây dựng kế hoạch chưa khoa học, chưa gắn kết chặt chẽ và đồng bộ giữa công tác tuyên truyền, cổ động với công tác giáo dục chính trị và các mặt huấn luyện quân sự, chuyên môn, kỹ thuật của đơn vị. 

Hai là, nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền ở một số đơn vị còn đơn điệu, thiếu tính thuyết phục. 

(1) Một số nội dung còn dàn trải, khô khan, chưa gắn với yêu cầu, nhiệm vụ thực tiễn. Cách tiếp cận vấn đề chưa mới, chưa cập nhật kịp thời các tình huống chính trị phức tạp và thông tin thời sự. Theo điều tra xã hội học, có đến 17% số người được hỏi cho rằng, nội dung tuyên truyền cổ động ở đơn vị còn dàn trải, mang tính lý luận, chưa sát thực tiễn đơn vị, ít được cập nhật10.

(2) Hình thức, phương pháp tuyên truyền, cổ động ở một số đơn vị chậm đổi mới, ít sáng tạp, linh hoạt nên thiếu tính hấp dẫn, lôi cuốn đối với cán bộ, chiến sĩ. Một số cán bộ tuyên truyền vẫn phụ thuộc vào đề cương, thiếu chủ động sáng tạo khi truyền đạt nội dung đến người nghe. Tại Trung đoàn 165, Sư đoàn 312, Quân đoàn 12: “Công tác giáo dục, tuyên truyền, triển khai, tổ chức thực hiện có thời điểm chưa thực sự quyết liệt; chưa chủ động trong việc lựa chọn cách làm mới sáng tạo”11.

Ba là, kết quả công tác tuyên truyền, cổ động ở một số đơn vị chưa thật sự vững chắc, chưa tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ trong toàn đơn vị. Hiệu quả chuyển hóa từ nhận thức thành hành động trong một bộ phận chiến sĩ còn chậm, chưa đồng đều. Một số chiến sĩ vẫn có biểu hiện thụ động, chưa thực sự chủ động tiếp nhận thông tin chính trị, tư tưởng, nhất là khi nội dung còn khô cứng, phương pháp truyền đạt thiếu hấp dẫn. Việc phối hợp giữa tuyên truyền, cổ động với các mặt công tác khác, như giáo dục chính trị, xây dựng chính quy, văn hóa tinh thần… đôi khi còn thiếu sự liên kết chặt chẽ, dẫn đến việc tác động tổng hợp chưa cao. Đánh giá về hiệu quả công tác tuyên truyền cổ động, còn 20,3% cán bộ cho rằng hiệu quả chưa cao12.

Từ những hạn chế nêu trên, có thể thấy, dù tuyên truyền cổ động đang giữ vai trò quan trọng trong công tác tư tưởng ở các trung đoàn bộ binh, nhưng nếu không có sự đổi mới mạnh mẽ, đầu tư đồng bộ cả về nội dung, hình thức, phương tiện và nhân lực, thì hiệu quả thực tế vẫn sẽ chưa tương xứng với tiềm năng và yêu cầu đặt ra. Những tồn tại ấy đặt ra đòi hỏi cấp thiết về việc xây dựng các giải pháp mang tính chiến lược, đồng bộ và lâu dài, nhằm khắc phục triệt để, từng bước đưa công tác tuyên truyền cổ động trở thành một lực đẩy thực sự trong xây dựng bản lĩnh chính trị, tinh thần vững vàng cho cán bộ, chiến sĩ toàn quân.

4. Giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền cổ động trong tiến hành công tác tư tưởng 

Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, cổ động ở đơn vị cơ sở trung đoàn bộ binh là yêu cầu cấp thiết, góp phần xây dựng nền tảng chính trị tư tưởng vững chắc và củng cố tinh thần, ý chí cho cán bộ, chiến sĩ. Để thực hiện hiệu quả mục tiêu này, cần triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp trọng tâm sau:

Thứ nhất, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, lực lượng. Công tác tuyên truyền, cổ động chỉ thực sự hiệu quả khi được nhìn nhận đúng và hành động tương xứng. Cấp ủy, người chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp phải nhận thức rõ vai trò thiết yếu của công tác này, coi đó là bộ phận quan trọng trong xây dựng bản lĩnh chính trị, ý chí quyết tâm và niềm tin cho bộ đội. Cần tổ chức quán triệt, giáo dục thống nhất nhận thức thông qua các lớp tập huấn, sinh hoạt chuyên đề, diễn đàn trao đổi. Đồng thời, khơi dậy tinh thần trách nhiệm của mọi lực lượng, coi mỗi cán bộ, đảng viên là một tuyên truyền viên gương mẫu. Kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục nhận thức và thực tiễn triển khai, tạo môi trường rèn luyện, kiểm chứng nhận thức, thúc đẩy tự giác học tập, đổi mới và sáng tạo trong tổ chức tuyên truyền, cổ động.

Thứ hai, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện. Sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của cấp ủy, tổ chức đảng và sự chỉ đạo, điều hành của người chỉ huy là yếu tố quyết định chất lượng công tác tuyên truyền, cổ động. Cấp ủy các cấp cần đưa nội dung nâng cao chất lượng tuyên truyền, cổ động vào nghị quyết, kế hoạch công tác định kỳ gắn trách nhiệm cụ thể cho các cá nhân, tập thể. Chính ủy, chính trị viên, cán bộ chính trị phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, huy động lực lượng, phương tiện, tạo sự thống nhất trong toàn đơn vị. Cơ quan chính trị cần tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, sơ kết, tổng kết, phát hiện và nhân rộng cách làm hay, mô hình hiệu quả.

Thứ ba, xác định đúng nội dung, đổi mới linh hoạt hình thức, phương pháp tuyên truyền, cổ động. Nội dung tuyên truyền, cổ động cần bám sát nhiệm vụ chính trị của đơn vị, phản ánh trung thực tình hình đất nước, quân đội và đơn vị; tuyên truyền sâu sắc chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cần tích cực phản bác các luận điệu sai trái, giữ vững trận địa tư tưởng. Đồng thời, vận dụng linh hoạt các hình thức như thông báo chính trị, thời sự, diễn đàn, mạn đàm, kể chuyện truyền thống, báo tường, phát thanh nội bộ… Khai thác hiệu quả công nghệ thông tin, truyền thông hiện đại, mạng nội bộ đơn vị nhằm gia tăng tính hấp dẫn, lan tỏa và hiệu quả thuyết phục trong công tác tuyên truyền, cổ động.

Thứ tư, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đây là lực lượng nòng cốt, trực tiếp truyền tải thông tin và định hướng tư tưởng. Cần kiện toàn tổ chức, lựa chọn cán bộ có năng lực, phẩm chất, kinh nghiệm thực tiễn để bồi dưỡng chuyên sâu. Quan tâm cả nội dung lý luận và kỹ năng truyền đạt, đặc biệt là khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, xử lý tình huống, thuyết phục người nghe. Đồng thời, thực hiện chính sách đãi ngộ phù hợp, khuyến khích tự học tập, tự rèn luyện, nâng cao ý thức trách nhiệm và niềm say mê nghề nghiệp trong đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên.

Thứ năm, phát huy sức mạnh tổng hợp trong tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, cổ động. Công tác tuyên truyền, cổ động cần sự phối hợp chặt chẽ của toàn bộ hệ thống chính trị trong và ngoài đơn vị. Cần tăng cường phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương nơi đơn vị đóng quân trong tổ chức các hoạt động tuyên truyền, cổ động kết hợp với công tác dân vận, tuyên truyền pháp luật, giáo dục truyền thống. Phát huy vai trò của đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội đồng quân nhân và từng cán bộ, chiến sĩ trong đổi mới, sáng tạo hình thức, phương pháp tuyên truyền, cổ động. Đồng thời, bảo đảm đầy đủ kinh phí, phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ tuyên truyền, cổ động, đầu tư trọng điểm cho hoạt động sáng tạo, ứng dụng kỹ thuật, kỹ năng mới trong tuyên truyền.

Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhóm giải pháp nêu trên sẽ tạo động lực mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, cổ động tại đơn vị cơ sở trung đoàn bộ binh, góp phần bồi đắp tư tưởng vững vàng, tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

4. Kết luận

Công tác tuyên truyền, cổ động ở trung đoàn bộ binh có vai trò quan trọng trong củng cố tư tưởng, niềm tin, ý chí và tinh thần trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ. Thực tiễn cho thấy, khi được tổ chức tốt, công tác này góp phần tích cực vào xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Tuy nhiên, trong bối cảnh mới, yêu cầu nâng cao chất lượng tuyên truyền, cổ động ngày càng đặt ra cấp thiết. Để đáp ứng yêu cầu đó, cần đồng bộ các giải pháp: nâng cao nhận thức, tăng cường lãnh đạo, đổi mới nội dung, phương pháp, phát huy vai trò lực lượng nòng cốt và huy động sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, lực lượng. Làm tốt những điều đó sẽ tạo chuyển biến thực chất, góp phần giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong quân đội, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Chú thích:

1, 3. Trung đoàn 165, Sư đoàn 312 (2023). Báo cáo kết quả hoạt động công tác đảng, công tác chính trịnăm 2023; phương hướng, nhiệm vụ công tác đảng, công tác chính trị năm 2024.

2, 4, 5, 6, 8, 9, 10,12. Tác giả điều tra xã hội học tại Trung đoàn 8, Sư đoàn 395, Quân khu 3

7. Trung đoàn 2, Sư đoàn 395, Quân khu 3 (2024). Báo cáo tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm 2024. 

11. Trung đoàn 165, Sư đoàn 312 (2025). Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/6/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tài liệu tham khảo:

1. Quân ủy Trung ương (2023). Chỉ thị số 2423-CT/QUTW ngày 19/11/2023  về đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị trong giai đoạn mới.

2. Tổng cục Chính trị (2022). Quy chế số 775/QC-CT ngày 12/5/2022 về công tác quản lý tư tưởng quân nhân, nắm và định hướng dư luận trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

3. Tăng cường công tác tư tưởng của Đảng trong quân đội. https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/chinh-tri-xay-dung-dang/-/2018/825439/tang-cuong-cong-tac-tu-tuong-cua-dang-trong-quan-doi.aspx