TS. Trịnh Minh Thái
Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam
(Quanlynhanuoc.vn) – Những năm qua, chương trình đồng hành cùng thanh niên dân tộc khởi nghiệp, lập nghiệp đã được tổ chức Đoàn Thanh niên quan tâm triển khai sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên, để khởi nghiệp không chỉ dừng lại là một phong trào mà còn là một xu hướng, một con đường phát triển cho thanh niên, đặc biệt trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình, theo đó, hoạt động hỗ trợ thanh niên dân tộc khởi nghiệp đòi hỏi tổ chức Đoàn cần thay đổi phương thức nội dung đáp ứng những yêu cầu mới. Bài viết tập trung vào việc đánh giá những hoạt động đồng hành của Đoàn cùng thanh niên dân tộc khởi nghiệp, từ đó, đề xuất một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động đồng hành của Đoàn.
Từ khóa: Hỗ trợ khởi nghiệp; hỗ trợ vốn; tổ chức Đoàn; thanh niên dân tộc thiểu số; khởi nghiệp.
1. Một số hoạt động đồng hành hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số khởi nghiệp của Đoàn Thanh niên
Thời gian qua, các hoạt động đồng hành, hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số khởi nghiệp đã được các cấp bộ Đoàn triển khai hiệu quả, thiết thực và đồng bộ, từ trung ương đến cơ sở với nhiều hình thức đa dạng, thu hút được đông đảo thanh niên dân tộc tham gia. Các hoạt động tham mưu hoàn thiện các chính sách hỗ trợ thanh niên dân tộc khởi nghiệp, tham gia phát triển kinh tế bước đầu được các cấp bộ Đoàn quan tâm thực hiện, góp phần giải quyết các khó khăn, vướng mắc của cộng đồng thanh niên dân tộc khởi nghiệp.
Thứ nhất, tư vấn, hỗ trợ thanh niên dân tộc, dân tộc thiểu số xây dựng các mô hình khởi nghiệp phù hợp.
Công tác hỗ trợ thanh niên dân tộc khởi nghiệp đã được các cấp bộ Đoàn từ Trung ương đến địa phương hết sức quan tâm. Các chương trình vay vốn hỗ trợ khởi nghiệp được triển khai; nhiều chương trình tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực khởi nghiệp, những doanh nhân thành công,… được tổ chức tại các địa phương, đơn vị. Nhìn chung, hoạt động được đánh giá là khá hiệu quả. Đoàn đã triển khai xây dựng hơn 4.200 mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, phát triển kinh tế cho đoàn viên thanh niên, hỗ trợ kinh phí cho các mô hình có tính khả thi, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Nhiều tỉnh, thành đoàn kết hợp việc xây dựng mô hình gắn với các chương trình phát triển kinh tế của địa phương và các chương trình khác, như: vay vốn giải quyết việc làm, giảm nghèo, khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư,… Bên cạnh đó, việc triển khai các hoạt động, các chương trình ứng dụng khoa học – công nghệ kỹ thuật mới thúc đẩy việc phát triển kinh tế – xã hội cho thanh niên dân tộc vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa luôn được Đoàn Thanh niên dân tộc các cấp hướng đến và ưu tiên, đã có hơn 2.000 mô hình được hỗ trợ triển khai với các lĩnh vực chủ yếu là chăn nuôi, trồng trọt ứng dụng kỹ thuật công nghệ mới mang lại hiệu quả kinh tế. Nhiều hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật cho thanh niên dân tộc thiểu số được tổ chức.

Đánh giá về mức độ thường xuyên theo thang đo Likert (1-Rất không thường xuyên, 2- Không thường xuyên, 3- Thỉnh thoảng, 4- Thường xuyên, 5- Rất thường xuyên) của 3 tỉnh: Đắk Lắk, Trà Vinh, Sơn La cho thấy, tỉnh đoàn các cấp đều đã tổ chức khá thường xuyên các hoạt động tư vấn hỗ trợ thanh niên dân tộc,trong đó Sơn La tiến hành thường xuyên nhất đạt mức 3,98. Tuy nhiên, cũng theo kết quả khảo sát, đa phần thanh niên dân tộc khi được hỏi đều cho rằng, Đoàn cần tăng cường hơn nữa các hoạt động hỗ trợ thanh niên dân tộc thành lập các mô hình khởi nghiệp. Việc hỗ trợ này cần dựa vào những liên kết với các doanh nghiệp đã thành công, tìm ra các cách hiệu quả để thanh niên dân tộc khởi nghiệp có thể tiếp cận dễ dàng với các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp cũng như bản thân cán bộ Đoàn trong quá trình hỗ trợ, hướng dẫn cũng cần có kiến thức chuyên sâu, am hiểu về cách thức khởi nghiệp và tư vấn cho thanh niên dân tộc thiểu số trong suốt quá trình xây dựng các mô hình khởi nghiệp…
Thứ hai, về xây dựng chương trình hỗ trợ vốn cho thanh niên dân tộc khởi nghiệp.
Nhiều hoạt động kết nối, kêu gọi nguồn lực hỗ trợ các dự án khởi nghiệp được các cấp bộ đoàn chú trọng triển khai. Hiện tại, nhiều chương trình hỗ trợ vốn được Đoàn tích cực triển khai, như: quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của Trung ương Đoàn theo phương thức xã hội hóa; đồng thời, vận động, kết nối các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế đầu tư hỗ trợ vào quỹ và kết nối, liên thông với các quỹ hỗ trợ khởi nghiệp hiện có của các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế và các quỹ đầu tư mạo hiểm, tổ chức tài chính quốc tế. Bên cạnh đó, Đoàn tiếp tục tăng cường các hoạt động tìm kiếm mối quan hệ hợp tác với các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế, các quỹ đầu tư hỗ trợ khởi nghiệp như “Quỹ đầu tư mạo hiểm” để hỗ trợ thanh niên dân tộc khởi nghiệp và xây dựng các doanh nghiệp.

Theo kết quả khảo sát, hầu hết các tổ chức đoàn địa phương đều đã và đang tiến hành việc xây dựng các chương trình hỗ trợ vốn cho thanh niên dân tộc với mức độ trên 3, trong đó Sơn La đạt mức độ 4,00, Trà Vinh đạt mức 3,84.
Thứ ba, tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp nhằm thúc đẩy tinh thần lập nghiệp, làm kinh tế cho thanh niên dân tộc, thanh niên dân tộc thiểu số.
Các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp được nhiều tỉnh, thành Đoàn tổ chức nhằm thúc đẩy và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp. Nhiều ý tưởng khả thi đã được đầu tư triển khai, mang lại hiệu quả, đã có gần 13.900 ý tưởng khởi nghiệp tham gia các cuộc thi khởi nghiệp do Đoàn thanh niên dân tộc các cấp tổ chức trong 5 năm qua. Song song đó, Đoàn cũng đã tổ chức các cuộc thi trong thanh niên theo định kỳ. Xây dựng, tạo lập môi trường, cơ hội cho các ý tưởng được thể hiện và hiện thực hoá ý tưởng. Kết nối ý tưởng khởi nghiệp với các nhà đầu tư tiềm năng, tổ chức sàn giao dịch ý tưởng khởi nghiệp, kết nối thông tin, công bố trên sàn đầu tư nhằm “đấu giá”, giới thiệu, kết nối các “địa chỉ” khởi nghiệp, phản ánh kết quả chương trình thanh niên dân tộc khởi nghiệp cả nước, bảo đảm các chức năng của sàn giao dịch, đầu tư khởi nghiệp đúng theo các quy định. Hàng loạt các chương trình, cuộc thi về khởi nghiệp với phần thưởng giá trị lớn và giới thiệu, kết nối các ý tưởng sáng tạo khả thi với các nguồn vốn đầu tư cũng được triển khai rộng khắp.

Hầu hết các tỉnh, thành Đoàn đều thường xuyên tổ chức các cuộc thi tìm kiếm ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong đa dạng các thành phần thanh niên dân tộc để đưa vào kết nối, hỗ trợ. Nhiều địa phương, đơn vị có cách làm sáng tạo, tiêu biểu. Thành đoàn Hà Nội tổ chức định kỳ Cuộc thi khởi nghiệp toàn cầu “Viet Challenge” hỗ trợ các dự án khởi nghiệp tham gia tiếp cận với các nền tảng gọi vốn cộng đồng quốc tế, thu hút tổng cộng hơn 800 dự án kinh doanh cạnh tranh từ 21 quốc gia trên toàn thế giới và cung cấp tổng giải thưởng trị giá 100.000 USD, thu hút tổng cộng 8 triệu USD cho các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt; ra mắt nền tảng Jóng Ventures giúp kết nối người trẻ khởi nghiệp, các doanh nghiệp vừa và nhỏ với các nhà đầu tư; giúp đẩy nhanh quá trình huy động vốn, góp phần phát triển cộng đồng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo. Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh triển khai định kỳ cuộc thi “Startup Wheel”; tỉnh Đoàn Nghệ An tổ chức cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên dân tộc nông thôn”; tỉnh Đoàn Thái Nguyên tổ chức cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp thanh niên dân tộc tỉnh Thái Nguyên”; đồng thời, triển khai các hoạt động kết nối đầu tư, hỗ trợ hiện thực hóa cho các bài dự thi lọt vào vòng Chung kết. tỉnh Đoàn Bình Dương tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp “Startup Idea Battle”. Tỉnh Đoàn Tuyên Quang tổ chức cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên dân tộc Tuyên Quang”…
Thứ tư, theo dõi, hỗ trợ duy trì và phát triển các mô hình khởi nghiệp, tự tạo việc làm của thanh niên.
Nhiều hoạt động kết nối, kêu gọi nguồn lực hỗ trợ các dự án khởi nghiệp được các cấp bộ đoàn chú trọng triển khai. Nhìn chung, các tổ chức Đoàn đã tiến hành được một số hoạt động nhằm thu hút vốn, áp dụng công nghệ mới để trưc tiếp tiếp nhận và hỗ trợ các thanh niên dân tộc có nhu cầu khởi nghiệp qua các kênh tiếp cận tới Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của Trung ương Đoàn. Cũng như hỗ trợ và nhân rộng mô hình trung tâm trong các cấp bộ đoàn bằng các chương trình tham quan mô hình, các hoạt động kết nối các mô hình hỗ trợ và đăng tải các bộ tài liệu mẫu, các quy trình mẫu hướng dẫn vận hành mô hình hỗ trợ thanh niên dân tộc khởi nghiệp và vận hành vườn ươm doanh nghiệp, ươm tạo các ý tưởng và xây dựng Doanh nghiệp khởi nghiệp, liên kết các vườn ươm khởi nghiệp… Bên cạnh nguồn vốn xã hội hóa, công tác hướng dẫn và hỗ trợ thanh niên dân tộc tiếp cận các nguồn vốn vay khởi nghiệp từ các ngân hàng thương mại và ngân hàng chính sách xã hội cũng được triển khai hiệu quả.
Song song đó, nhiều địa phương chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền phân bổ nguồn ngân sách để xây dựng các chương trình tín dụng ưu đãi hỗ trợ thanh niên dân tộc khởi nghiệp; vận động nguồn lực xã hội, tìm kiếm mối quan hệ hợp tác với các chủ thể của hệ sinh thái khởi nghiệp xây dựng quỹ hỗ trợ thanh niên dân tộc khởi nghiệp tại địa phương.

Theo kết quả khảo sát của đề tài cho thấy, các tỉnh Đoàn đều đã quan tâm hỗ trợ các mô hình thanh niên dân tộc khởi nghiệp (3,67). Đồng thời, khi được hỏi về các hoạt động tổ chức các chương trình đào tạo kỹ năng khởi nghiệp, hầu hết thanh niên dân tộc thiểu số đều thấy phù hợp về nội dung và hình thức. Tuy nhiên, mặc dù các cấp đoàn đã quan tâm tổ chức các hoạt động hướng dẫn nhưng theo đánh giá vẫn còn tồn tại 1 số hạn chế như các hoạt động liên quan đến xây dựng các bộ tài liễu mẫu, xây dựng nhóm dự liệu về khởi nghiệp và các hoạt động đàm phán tìm kiếm nguồn vốn đầu tư còn chưa được triển khai rộng rãi và hiệu quả trong thanh niên dân tộc tại các địa phương.
2. Hạn chế và nguyên nhân
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai các hoạt động đồng hành với thanh niên dân tộc khởi nghiệp vẫn còn những tồn tại, hạn chế, vướng mắc chủ yếu ở các vấn đề như các chương trình chưa phù hợp, thiếu sự quan tâm của các cấp chính quyền, các hoạt động chưa được thiết kế phù hợp với năng lực nhận thức của thanh niên dân tộc, thiếu nguồn vốn, năng lực của cán bộ đoàn còn hạn chế….
Bảng 1. Đánh giá về các hoạt động hỗ trợ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho thanh niên dân tộc khởi nghiệp
Nội dung đánh giá | Tổng | Đăk Lăk | Trà Vinh | Sơn La | ||||
Số lượng | Tỷ lệ % | Số lượng | Tỷ lệ % | Số lượng | Tỷ lệ % | Số lượng | Tỷ lệ % | |
Các chương trình, hoạt động chưa linh hoạt để phù hợp với đặc điểm văn hoá và phong tục tập quán của thanh niên dân tộc dân tộc thiểu số | 354 | 47,2 | 114 | 45,4 | 101 | 40,9 | 139 | 55,2 |
Thiếu sự quan tâm và sự hỗ trợ liên tục từ các cấp chính quyền | 281 | 37,5 | 88 | 35,1 | 90 | 36,4 | 103 | 40,9 |
Các hoạt động hỗ trợ chưa được thiết kế sao cho phù hợp với mức độ hiểu biết và khả năng tiếp nhận của thanh niên dân tộc dân tộc thiểu số | 309 | 41,2 | 92 | 36,7 | 89 | 36 | 128 | 50,8 |
Hạn chế trong việc huy động nguồn lực tài chính | 401 | 53,5 | 126 | 50,2 | 114 | 46,2 | 161 | 63,9 |
Năng lực của cán bộ Đoàn thanh niên dân tộc còn hạn chế | 212 | 28,3 | 58 | 23,1 | 76 | 30,8 | 78 | 31 |
Phương thức hoạt động của các chương trình hỗ trợ thanh niên dân tộc dân tộc thiểu số thiếu tính linh hoạt và sáng tạo | 283 | 37,7 | 97 | 38,6 | 86 | 34,8 | 100 | 39,7 |
Nội dung hoạt động chưa đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của thanh niên dân tộc dân tộc thiểu số | 270 | 36,0 | 83 | 33,1 | 83 | 33,6 | 104 | 41,3 |
Thiếu kế hoạch và chiến lược rõ ràng để triển khai các hoạt động hỗ trợ thanh niên dân tộc dân tộc thiểu số trong dài học | 325 | 43,3 | 109 | 43,4 | 113 | 45,7 | 103 | 40,9 |
Nhìn chung, hoạt động kêu gọi nguồn lực, hỗ trợ vốn cho thanh niên dân tộc khởi nghiệp sáng tạo tại một số địa phương còn manh mún, chưa đáp ứng được nhu cầu về vốn của thanh niên. Các quỹ tín dụng còn khó tiếp cận đối với các đối tượng thanh niên dân tộc khởi nghiệp sáng tạo, chưa có quy định rõ ràng về cơ chế rút vốn; quy định về cơ chế hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp còn chưa cụ thể khiến cho việc ứng dụng nghị định vào thành lập Quỹ quốc gia hỗ trợ Thanh niên dân tộc khởi nghiệp của Trung ương Đoàn còn gặp nhiều khó khăn.
Các hoạt động đào tạo, tập huấn về khởi nghiệp được tổ chức thường xuyên nhưng chưa phân định rõ ràng giữa đối tượng tập huấn là đoàn viên, thanh niên dân tộc có nhu cầu khởi nghiệp và cán bộ Đoàn, Hội phụ trách hỗ trợ khởi nghiệp. Kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp sáng tạo của cán bộ Đoàn phụ trách khởi nghiệp tại một số địa phương còn hạn chế. Tại nhiều nơi các dự án khởi nghiệp của thanh niên dân tộc phần lớn còn tập trung vào các dự án khởi sự kinh doanh, thay vì khởi nghiệp sáng tạo.Việc tiếp cận kiến thức và tổ chức hoạt động khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên dân tộc vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn. Còn nhiều đơn vị chưa hình thành được thiết chế riêng để hỗ trợ thanh niên dân tộc khởi nghiệp, như: trung tâm hỗ trợ thanh niên dân tộc khởi nghiệp, văn phòng hỗ trợ khởi nghiệp… Bên cạnh đó, tính kết nối, tương trợ giữa các thiết chế từ cấp trung ương tới cơ sở chưa thực sự hiệu quả, chưa tạo thành một hệ thống.
Việc tổ chức thực hiện chương trình phối hợp tại một số tỉnh, thành phố còn lúng túng, chưa có kết quả rõ nét. Công tác truyền thông ở một số địa phương chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục, chưa lan tỏa sâu rộng đến các tổ chức đoàn ở cơ sở. Vẫn còn nhiều địa phương chưa hình thành được các đơn vị chuyên trách để hỗ trợ thanh niên dân tộc khởi nghiệp, trong khi số lượng các đơn vị, tổ chức ươm tạo và hỗ trợ khởi nghiệp tại nước ta còn hạn chế. Công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn cho các cấp bộ đoàn triển khai thực hiện, cụ thể hóa chưa được thực hiện thường xuyên, hiệu quả. Việc khen thưởng, phê bình chưa kịp thời.
3. Một số giải pháp và kiến nghị
3.1. Một số giải pháp cụ thể
Để nâng cao hiệu quả triển khai các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên dân tộc thiểu số, Đoàn Thanh niên cần thực hiện các nhóm giải pháp trọng tâm sau:
Một là, đa dạng hóa và linh hoạt hóa nội dung chương trình theo đặc điểm địa phương
Các hoạt động hỗ trợ cần được thiết kế trên cơ sở khảo sát nhu cầu thực tế và văn hóa bản địa của từng dân tộc thiểu số. Đoàn các cấp nên xây dựng các mô hình hỗ trợ “theo địa bàn” và “theo nhóm đối tượng”, bảo đảm yếu tố linh hoạt, tránh áp dụng máy móc mô hình khởi nghiệp phổ thông. Việc mời gọi cán bộ, trí thức người dân tộc bản địa tham gia xây dựng và triển khai chương trình cũng sẽ giúp tăng tính phù hợp và khả năng tiếp cận.
Hai là, tăng cường phối hợp với chính quyền và các tổ chức. Đoàn cần chủ động đề xuất cơ chế phối hợp ba bên giữa tổ chức Đoàn – chính quyền – tổ chức xã hội/cộng đồng doanh nghiệp. Việc này không chỉ huy động được nguồn lực tài chính mà còn đảm bảo tính đồng bộ trong chính sách và hoạt động tại cơ sở. Cần kiến nghị chính quyền cấp tỉnh, huyện ban hành các cơ chế ưu tiên hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số khởi nghiệp, như hỗ trợ vay vốn, miễn giảm thuế hoặc cấp đất sản xuất.
Ba là, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ Đoàn tại cơ. Tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu về kỹ năng tư vấn khởi nghiệp, xây dựng mô hình kinh tế, quản trị dự án nhỏ… là cần thiết đối với cán bộ Đoàn, đặc biệt tại các xã vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, cần bố trí các chương trình giao lưu, học hỏi giữa cán bộ Đoàn vùng thuận lợi và vùng khó khăn để chia sẻ kinh nghiệm, tạo động lực và tinh thần đổi mới sáng tạo.
Bốn là, đổi mới phương thức tổ chức hoạt động, lấy thanh niên làm trung tâm. Việc hỗ trợ cần dịch chuyển từ tổ chức đơn lẻ các lớp tập huấn sang hình thức hỗ trợ đồng hành dài hạn như “huấn luyện -ươm tạo – kết nối thị trường”. Có thể thiết lập các câu lạc bộ khởi nghiệp tại cơ sở Đoàn, tạo không gian học tập cộng đồng, vừa chia sẻ kinh nghiệm, vừa giúp nâng cao kỹ năng thực tiễn. Hoạt động truyền thông cũng cần đổi mới, tận dụng mạng xã hội, video hướng dẫn bằng tiếng dân tộc, để dễ tiếp cận hơn.
Năm là, xây dựng chiến lược dài hạn và cơ chế theo dõi, đánh giá hiệu quả chương trình. Đoàn các cấp cần xây dựng kế hoạch hỗ trợ thanh niên dân tộc khởi nghiệp theo từng giai đoạn (ngắn – trung – dài hạn), có chỉ tiêu rõ ràng về số lượng mô hình khởi nghiệp, số người được hỗ trợ và tỷ lệ mô hình duy trì hiệu quả sau 1 – 2 năm. Đồng thời, cần thiết lập hệ thống theo dõi, giám sát độc lập để đánh giá khách quan hiệu quả hoạt động và điều chỉnh phù hợp với thực tiễn.
3.2. Một số kiến nghị
Thứ nhất, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn am hiểu về khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và phát triển tài năng trẻ ở các cấp bộ Đoàn.
Thứ hai, tăng cường thu hút nguồn kinh phí dành cho hoạt động nghiên cứu khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo trong thanh niên, phát hiện, bồi dưỡng, phát huy tài năng trẻ.
Thứ ba, có cơ chế phối hợp giữa hai ngành tại các địa phương chặt chẽ, các địa phương cần phân công trách nhiệm cụ thể cho từng bên liên quan. Củng cố và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ đoàn chuyên trách về hỗ trợ khởi nghiệp, đồng thời khuyến khích địa phương thành lập các đơn vị phụ trách riêng về nội dung này.
Thứ tư, có cơ chế phù hợp trong việc huy động và hỗ trợ vốn, kết nối các doanh nghiệp với các đối tác đầu tư và người tiêu dùng. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền tránh tính hình thức, và có những hướng dẫn hỗ trợ thiết thực phù hợp với điều kiện thực tế
Thứ năm, chuẩn hóa các tài liệu hướng dẫn về khởi nghiệp, nội dung tuyên truyền phổ biến phù hợp với nhu cầu khởi nghiệp của thanh niên dân tộc. Công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát của cần diễn ra thường xuyên, để phát huy hiệu quả.
Thứ sáu, hỗ trợ thanh niên dân tộc nâng cao năng lực khởi nghiệp, tránh tình trạng thiếu các kiến thức kinh doanh, như thiếu hiểu biết về quy trình xây dựng dự án, truy suất nguồn gốc sản phẩm, các khai thác thông tin và quản trị doanh nghiệp…
Thứ bảy, đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác truyền thông về khởi nghiệp trong vùng đồng bào dân tộc, bảo đảm tính liên tục, phù hợp với văn hóa bản địa và lan tỏa sâu rộng đến từng chi đoàn ở cơ sở. Củng cố và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ đoàn chuyên trách về hỗ trợ khởi nghiệp, đồng thời, khuyến khích địa phương thành lập các đơn vị phụ trách riêng về nội dung này.
Thứ tám, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc và hướng dẫn triển khai các chương trình phối hợp, đồng thời tổ chức sơ kết, tổng kết định kỳ để kịp thời rút kinh nghiệm và điều chỉnh cách làm phù hợp. Cần chú trọng công tác thi đua, khen thưởng để kịp thời động viên các mô hình hay, cách làm hiệu quả, đồng thời phê bình, chấn chỉnh những đơn vị còn thiếu tích cực trong triển khai nhiệm vụ.
Tài liệu tham khảo:
1. Phương Anh, Minh Phương (2019). Đổi mới và sáng tạo trong khởi nghiệp. NXB Văn hóa Văn nghệ TP. Hồ Chí Minh.
2. An Chi, Thiên Thư (2019). Bách khoa toàn thư về khởi nghiệp: Từng bước xây dựng một doanh nghiệp vĩ đại. H. NXB Thế giới.
3. Kim Chi dịch (2019). Khởi nghiệp 4.0: Kinh doanh thông minh trong cách mạng công nghiệp 4.0. H. NXB Lao động.
4. Nguyễn Cửu Long (2019). Bước đầu khởi nghiệp. NXB Văn hóa văn nghệ TP. Hồ Chí Minh.
5. Vũ Hà Tường, Nguyễn Thị Minh Thuý dịch (2019). Chiến lược quyền lực cho một định hướng khởi nghiệp. H. NXB Phụ nữ.
6. Alex Tu (2019). Khởi nghiệp từ A tới Z đơn giản bằng hình vẽ trên khăn giấy. H. NXB Phụ nữ.
7. Ngô Công Trường (2019). Khởi nghiệp thông minh: Bí quyết tối ưu hoá hệ thống vận hành từ khi khởi nghiệp. H. NXB Lao động xã hội.
8. Xây dựng và bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế. https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/nghien-cu/-/2018/826969/xay-dung-va-bao-ve-thuong-hieu-cua-doanh-nghiep-viet-nam-trong-qua-trinh-hoi-nhap-quoc-te.aspx, ngày 07/01/2023.
9. Diana Kan- der (2014). All in startup: launching a new idea when everything is on the line, John Wiley & Sons, Inc., Hoboken, New Jersey.
10. Eric Ries (2012). The lean startup, Random House, Inc., New York.
11. Nkem Mpamah 2015). The Entrepreneur: A Lean Startup Culture for Smart Entrepreneurs to Build a Sustainable Business, Inc., Nkem Mpamah.
12. Steve Bank & Bob Drof (2012). The startup owner’s manual: the step –by-step guide for building a great company, John Wiley & Sons, Inc., Hoboken, New Jersey.
13. Sean Ellis (2012). Lean Startup Marketing: Agile Product Development, Business Model Design, Web Analytics, and Other Keys to Rapid Growth: A step-by-step guide to successful startup marketing, Inc., Hyperink.
14. University of Illinois (2014). The start-up Handbook, SpringerLink, Springer Nature Switzerland AG.