Học viện Kỹ thuật quân sự với sự nghiệp xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam 

TS. Lê Thị Thùy Linh
Học viện Kỹ thuật quân sự, Bộ Quốc phòng

(Quanlynhanuoc.vn) – Xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam vững mạnh là một nguyên tắc cốt lõi, xuyên suốt quá trình phát triển, tạo nền tảng để lực lượng tiến lên hiện đại, chính quy, tinh nhuệ. Đây cũng là cơ sở bảo đảm cho quân đội luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân; sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ, vượt qua mọi khó khăn và chiến thắng mọi kẻ thù. Những năm qua, Học viện Kỹ thuật quân sự không ngừng đổi mới nội dung và chương trình đào tạo, phát huy tính chủ động, sáng tạo trong công tác giảng dạy, gắn kết chặt chẽ với thực tiễn, đồng thời đẩy mạnh hợp tác quốc tế. Nhờ đó, Học viện ngày càng khẳng định vai trò là trung tâm hàng đầu về huấn luyện, đào tạo, nghiên cứu khoa học và kỹ thuật quân sự của quân đội và đất nước.

Từ khóa: Học viện Kỹ thuật quân sự; xây dựng; Quân đội nhân dân Việt Nam.

1. Đặt vấn đề

Học viện Kỹ thuật quân sự (còn gọi là Trường Đại học Kỹ thuật Lê Quý Đôn) là cơ sở giáo dục đại học hàng đầu trong lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ quân sự và công nghiệp quốc phòng, trực thuộc Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, đồng thời chịu sự chỉ đạo về chuyên môn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Học viện có nhiệm vụ đào tạo cán bộ kỹ thuật, cán bộ chỉ huy tham mưu kỹ thuật trình độ đại học, thạc sĩ và tiến sĩ phục vụ cho quân đội; đồng thời thực hiện nghiên cứu khoa học – công nghệ quân sự, gắn kết chặt chẽ giữa nghiên cứu với ứng dụng thực tiễn, chuyển giao công nghệ, sản xuất và sẵn sàng tham gia nhiệm vụ chiến đấu khi cần thiết.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong phát triển khoa học – kỹ thuật, công nghệ quân sự và công nghiệp quốc phòng quốc gia, Học viện đã không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ quân sự toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ. Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Học viện đã cung cấp cho quân đội và ở các cơ quan nhà nước hàng vạn cán bộ kỹ thuật, cán bộ chỉ huy tham mưu kỹ thuật trình độ cao, cùng với hàng trăm công trình nghiên cứu và sản phẩm khoa học – công nghệ có giá trị thực tiễn cao.

Đội ngũ cán bộ kỹ thuật do Học viện đào tạo đã phát huy hiệu quả vai trò trong việc làm chủ và khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện đại; từng bước tham gia nghiên cứu, thiết kế, chế tạo các loại vũ khí và trang thiết bị mới, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa quân đội. Quán triệt tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Học viện đã có nhiều cải tiến về nội dung, phương pháp giảng dạy và nghiên cứu, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và khẳng định vị thế là một trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học kỹ thuật quân sự uy tín của đất nước.

2. Những đóng góp của Học viện Kỹ thuật quân sự với sự nghiệp xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam 

Một là, Học viện luôn quan tâm, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, công nhân viên và chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định; tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý, điều hành của Nhà nước. 

Học viện có nhiều chủ trương, biện pháp tích cực nhằm xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ năng lực toàn diện cho đội ngũ cán bộ, giảng viên; trong đó, đặc biệt chú trọng giáo dục, rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, gắn với nâng cao tỷ lệ học hàm, học vị, bảo đảm đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục – đào tạo, nghiên cứu khoa học và các nhiệm vụ quan trọng khác được Đảng, Nhà nước và Quân đội giao cho. Năm học 2023 – 2024, Học viện được “công nhận 1 giáo sư, 14 phó giáo sư, 11 giảng viên cao cấp, 39 giảng viên chính, 1 nghiên cứu viên cao cấp, 2 nghiên cứu viên chính”1… Đội ngũ cán bộ, giảng viên, công nhân viên, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng; chủ động khắc phục khó khăn, năng động sáng tạo trong hoạt động thực tiễn; phát huy tốt vai trò là lực lượng nòng cốt xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trong tình hình mới.

Hai là, Học viện luôn quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm của Đảng; chấp hành nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng. 

Học viện tập trung “xây dựng, hoàn thiện nội dung, chương trình, đổi mới phương pháp dạy và học phù hợp với thực tiễn; quan tâm nâng cao trình độ ngoại ngữ cho các đối tượng; thực hiện 5 chuẩn đầu ra đối với đào tạo kỹ sư quân sự; tăng cường chỉ đạo xây dựng bộ môn vững mạnh”2 và “nâng cao hiệu quả hoạt động khoa học công nghệ và đưa nghiên cứu khoa học trở thành hoạt động tự giác của đội ngũ cán bộ, giảng viên; chủ động xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh; số lượng, chất lượng công bố khoa học tăng mạnh”3

Học viện đã mở mới đề tài cấp quốc gia, 6 đề tài Nafosted, 1 đề tài Quỹ VIN IF, 8 đề tài cấp Bộ và tương đương, 9 đề tài cấp ngành4. Học viện “chủ động mở rộng quy mô, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế. Công tác thông tin khoa học quân sự được đổi mới, nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu đào tạo, nghiên cứu khoa học. Công tác xây dựng tiềm lực, đầu tư chiều sâu có sự phát triển mạnh; xây dựng và triển khai nhiều đề án, dự án, chương trình hành động, kế hoạch dài hạn; đầu tư xây dựng được nhiều cơ sở kỹ thuật, phòng thí nghiệm hiện đại, chuyên sâu; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của Học viện”5; đồng thời, chủ động thành lập các nhóm nghiên cứu và nâng cao số lượng cũng như chất lượng các công bố khoa học. 

Trên cơ sở bám sát thực tiễn, Học viện tập trung xây dựng, hoàn thiện nội dung và chương trình đào tạo; đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng hiện đại, tích cực; chú trọng nâng cao trình độ ngoại ngữ cho học viên và cán bộ, giảng viên; đã thực hiện đồng bộ việc áp dụng 5 chuẩn đầu ra đối với đào tạo kỹ sư quân sự; tăng cường công tác chỉ đạo, xây dựng các bộ môn vững mạnh cả về chuyên môn và tổ chức. Trong công tác hợp tác quốc tế, Học viện chủ động mở rộng quy mô và nâng cao hiệu quả hoạt động; công tác thông tin khoa học quân sự tiếp tục được đổi mới, bảo đảm đáp ứng yêu cầu đào tạo và nghiên cứu. Đồng thời, Học viện cũng chú trọng xây dựng tiềm lực khoa học – công nghệ thông qua đầu tư chiều sâu, triển khai nhiều đề án, dự án, chương trình hành động và kế hoạch dài hạn. Nhiều cơ sở vật chất kỹ thuật, phòng thí nghiệm hiện đại và chuyên sâu đã được xây dựng, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu. Bên cạnh đó, Học viện tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, chính quy, mẫu mực, với nhiều mặt có chuyển biến rõ nét. Công tác bảo đảm hậu cần, kỹ thuật, tài chính và cơ sở vật chất luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, đáp ứng tốt các yêu cầu nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất.

Ba là, hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị tại Học viện được triển khai bài bản, có kế hoạch và chiều sâu. 

Đảng bộ Học viện luôn “vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, nội bộ đoàn kết thống nhất; đội ngũ cán bộ được chăm lo xây dựng, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển Học viện”6. Qua đó, tạo sự đồng thuận về ý chí và hành động, xây dựng Đảng bộ Học viện thành một khối thống nhất, gắn bó chặt chẽ.

Công tác tư tưởng tiếp tục được đổi mới cả về nội dung và phương thức, nâng cao tính chiến đấu, tính thuyết phục và hiệu quả. Các nhiệm vụ và giải pháp xây dựng Đảng về đạo đức được triển khai đồng bộ, đặc biệt là việc thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII), gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 87-CT/QUTW ngày 08/7/2016 của Thường vụ Quân ủy Trung ương. Học viện thực hiện nghiêm các quy định về những điều đảng viên không được làm, đồng thời phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ. Công tác “kiểm tra, giám sát được quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc”7, góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên trong Học viện.

Bốn là, đội ngũ cán bộ, giáo viên trong toàn Học viện được quan tâm, chú trọng. 

Đội ngũ cán bộ, giáo viên thường xuyên được cử đi học tập, đào tạo ở các cơ sở trong và ngoài quân đội nhằm nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên được “quan tâm, nâng cao trình độ ngoại ngữ”8; “đẩy mạnh tin học hóa, thực hiện chuyển đổi hóa trong giáo dục – đào tạo. Hoàn thành, đưa bài giảng E-learning của 30 học phần vào khai thác, sử dụng”9; đồng thời, thường xuyên được cập nhật các kiến thức mới bảo đảm bám sát tình hình thực tiễn của đất nước và Quân đội; các nội dung cơ bản trong Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, XIII, Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ X, XI, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Quân đội đã được đội ngũ giáo viên nghiên cứu và đưa vào nội dung giảng dạy trên lớp của học viên; thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực của người học, kết hợp nhiều phương pháp giảng dạy phù hợp với từng nội dung, mục tiêu, chuẩn đầu ra, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giảng dạy; kết hợp giảng dạy với liên hệ, trao đổi với học viên các kiến thức thực tế ở đơn vị…

Năm là, nhiều sản phẩm khoa học – công nghệ do đội ngũ giảng viên, các nhà khoa học của Học viện giảng dạy, đào tạo, nghiên cứu, thiết kế, chế tạo đã được đưa vào thực tiễn.

Trong công tác giảng dạy – đào tạo, Học viện đã “đào tạo 1.500 tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư, cán bộ kỹ thuật, chỉ huy tham mưu kỹ thuật cho quân đội và đất nước… Học viện cũng đã hoàn thành 140 đề tài, nhiệm vụ khoa học công nghệ các cấp, công bố trên 1.200 bài báo khoa học, trong đó có trên 280 bài báo đăng trên các tạp chí uy tín của thế giới”10… Gần 60 năm qua, học viên của Học viện tích cực tham gia và giành nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi Olympic, cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp toàn quốc. Năm học 2023 – 2024, Học viện nghiệm thu 254 đề tài với 695 học viên tham gia, trong đóđạt xuất sắc: 30 đề tài (11,8%), giỏi: 101 đề tài (39,8%), khá: 123 đề tài (48,4%); có 2 công trình đạt giải Nhất Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17; 1 công trình đạt giải Nhất, 2 công trình đạt giải Ba (giải thưởng Sáng tạo Khoa học và công nghệ Việt Nam vào năm 2023). Ngoài ra, còn gửi 51 công trình, đề tài tham dự Giải thưởng tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 24, đạt 35 giải thưởng, trong đó có 8 giải Nhì, 14 giải Ba, 13 giải Khuyến khích; Học viện được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen11. Học viện “giữ vững vị trí tốp đầu các trường đại học trong nước về thành tích tham gia các cuộc thi Olympic học viên, sinh viên toàn quốc…”12.

3. Những hạn chế, bất cập trong triển khai

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được trong sự nghiệp xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam, quá trình triển khai thực hiện ở Học viện Kỹ thuật quân sự vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định: 

(1) Công tác “nắm, dự báo tình hình tư tưởng chính trị có lúc chưa kịp thời, giáo dục cá biệt chưa sâu, chưa thường xuyên”13. Một số cấp ủy, chỉ huy đơn vị nắm và giải quyết tình hình chính trị nội bộ chưa kịp thời, chính xác, chất lượng kiểm tra, giám sát còn hạn chế. 

(2) Việc “thực hiện nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật chuyển biến chưa thực sự vững chắc”14. Công tác quản lý quân số tại một số thời điểm còn thiếu chặt chẽ; chế độ làm việc, sinh hoạt chưa được duy trì nghiêm túc, đồng bộ. Các vụ việc vi phạm pháp luật, kỷ luật vẫn còn xảy ra, chưa có dấu hiệu giảm rõ rệt; một số vụ việc mang tính chất phức tạp, thậm chí nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến hình ảnh và kỷ cương đơn vị. 

Trong lĩnh vực chuyên môn, công tác định hướng học thuật và xây dựng đội ngũ giảng viên tại một số bộ môn chuyên ngành vẫn chưa bám sát yêu cầu thực tiễn, thiếu chiến lược phát triển lâu dài. Việc xây dựng đội ngũ chuyên gia đầu ngành còn gặp nhiều khó khăn về nguồn lực và cơ chế. Việc “định hướng học thuật, xây dựng đội ngũ giảng viên ở một số bộ môn chuyên ngành chưa bám sát thực tiễn, chưa có tính lâu dài”15. Công tác xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý học viên – những người giữ vai trò là “người thầy thứ hai” – vẫn còn thiếu các giải pháp thực sự hiệu quả, chưa đáp ứng được yêu cầu giáo dục, rèn luyện toàn diện đối với học viên trong giai đoạn hiện nay.

4. Đề xuất một số giải pháp 

Một là, tăng cường xây dựng Học viện mạnh về chính trị – tư tưởng.

Thường xuyên tổ chức học tập, quán triệt nghiêm túc nghị quyết, chỉ thị các cấp, các chuyên đề chính trị, pháp luật và cụ thể hóa sát với tình hình Học viện. Triển khai hiệu quả đề án “Đổi mới công tác giáo dục tại đơn vị trong giai đoạn mới”; kịp thời thông tin, định hướng dư luận, nhất là giáo dục tình hình nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Thường xuyên nắm và quản lý chặt chẽ về chính trị, tư tưởng và kỷ luật của từng đối tượng. Đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng; công tác tuyên truyền, quảng bá Học viện.

Tiếp tục triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” trong giai đoạn mới, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời lồng ghép với các phong trào thi đua bằng những cách làm linh hoạt, thiết thực và hiệu quả. Tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm xây dựng Học viện vững mạnh toàn diện, đặc biệt là vững mạnh về chính trị. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội; thường xuyên quan tâm, chăm lo công tác dân vận và phát huy hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở. Tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo đối với công tác quần chúng và học viên, tạo điều kiện thuận lợi để phát huy tính chủ động, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm trong học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động tập thể.

Cùng với việc đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo, đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên, học viên trong toàn Học viện phải tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng lý luận. Phát huy vai trò của Lực lượng 47 của Học viện trong việc thường xuyên chỉ đạo viết bài, đăng tải bài viết trên các báo, tạp chí, trang thông tin điện tử “Trí tuệ tỏa sáng”, lập các blog để chủ động tham gia tích cực đấu tranh chống lại các âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch phản động, cơ hội; đồng thời, phòng, chống hiện tượng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ cán bộ, đảng viên. Cùng với các hoạt động đấu tranh về lý luận chính trị, tại các Tiểu đoàn quản lý học viên cần tăng cường các hoạt động thông tin tuyên truyền, thời sự chính trị cho cán bộ, học viên. Những hoạt động đó có ý nghĩa quan trọng trong phòng, chống “diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến” trong tình hình hiện nay.

Hai là, đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo của Học viện.

Tiếp tục lãnh đạo triển khai Kế hoạch đạt tiêu chí của trường đại học nghiên cứu về đào tạo sau đại học vào năm 2025. Thường xuyên đổi mới nội dung chương trình đào tạo bám sát thực tiễn, phương thức tổ chức bảo đảm kỹ thuật, tiếp cận chuẩn đầu ra, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa quân đội, cách mạng công nghiệp 4.0, phù hợp với đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá. Tập trung đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng sư phạm thông minh, kết hợp dạy học trên lớp và dạy học trực tuyến, phù hợp với lộ trình phát triển cơ sở hạ tầng nhà trường thông minh; “phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ các học phần sử dụng hệ thống học tập trực tuyến đạt 20 – 25%”16; “có 10 – 15% đề tài luận văn, luận án gắn với đề tài, dự án khoa học công nghệ và nhu cầu thực tế của đơn vị; 60 – 70% nghiên cứu sinh bảo vệ có bài báo quốc tế ISI/Scopus”…17.

Chủ động chuẩn bị đầy đủ nguồn lực, bám sát thực tiễn, tích cực đề xuất và tham gia hiệu quả vào các chương trình, đề án khoa học và công nghệ của Nhà nước, Bộ Quốc phòng. Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng; giữa hoạt động nghiên cứu khoa học với công tác đào tạo, bảo đảm tính kế thừa, phát triển và gắn kết thực tiễn. Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học – công nghệ theo định hướng sản phẩm, gắn với nhu cầu của đơn vị và yêu cầu hiện đại hóa Quân đội. Quan tâm phát triển các lĩnh vực khoa học quân sự, khoa học xã hội và nhân văn; chú trọng trẻ hóa đội ngũ chủ nhiệm đề tài, nâng cao năng lực nghiên cứu cho cán bộ trẻ. Duy trì hằng năm có trên 85% giảng viên, nghiên cứu viên, 100% tiến sĩ có công bố khoa học trên các tạp chí uy tín; chú trọng phát triển các hướng nghiên cứu mũi nhọn và liên ngành, phấn đấu “có thêm 3 – 4 sản phẩm mang thương hiệu Học viện, trung bình mỗi năm được cấp 1 bằng độc quyền sáng chế”18.

Ba là, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh mới. 

Triển khai hiệu quả Nghị quyết của Đảng ủy Học viện về “Lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”. Xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên vững mạnh về chính trị, có kiến thức, năng lực toàn diện, trình độ chuyên môn cao và ngoại ngữ tốt; bảo đảm cơ cấu chuyên môn hợp lý, đồng bộ, đầy đủ về số lượng, bảo đảm sự kế thừa, phát triển liên tục giữa các thế hệ.

Thực hiện quy hoạch cán bộ chỉ huy, quản lý các cấp một cách bài bản; xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ, đào tạo, bồi dưỡng, cử cán bộ, giảng viên đi thực tế; chú trọng quy hoạch, đầu tư và phát triển đội ngũ trưởng nhóm nghiên cứu mạnh, các chuyên gia, nhà khoa học uy tín, đầu ngành trong nước và ngang tầm khu vực. Tăng nhanh tỷ lệ cán bộ, giảng viên có học vị tiến sĩ, học hàm giáo sư, phó giáo sư, đồng thời nâng cao khả năng giảng dạy bằng ngoại ngữ. Quan tâm bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cơ quan có năng lực tham mưu vững vàng, tính chuyên nghiệp cao; xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý học viên với cơ cấu hợp lý về kỹ thuật, quân sự và chính trị, thực sự là “người thầy thứ hai” của học viên.

Chú thích:

1, 4, 9, 11. Đảng ủy Học viện Kỹ thuật quân sự (2024). Nghị quyết số 1691-NQ/ĐU ngày 04/7/2024 về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 – 2025.

2, 3, 5, 6, 7, 8, 13, 14, 15, 16, 17, 18. Đảng bộ Quân đội Học viện Kỹ thuật quân sự lần thứ X (2020). Nghị quyết số 09 NQ/ĐH ngày 12/8/2020 của Đại hội đại biểu Đảng bộ Học viện Kỹ thuật quân sự lần thứ X (nhiệm kỳ 2020 – 2025)

10, 12. Xây dựng Học viện Kỹ thuật quân sự hiện đại, xứng đáng là trung tâm huấn luyện đào tạo, nghiên cứu khoa học kỹ thuật. https://tuyengiao.vn/xay-dung-hoc-vien-ky-thuat-quan-su-hien-dai-xung-dang-la-trung-tam-huan-luyen-dao-tao-nghien-cuu-khoa-hoc-ky-thuat-157740

Tài liệu tham khảo:

1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Tập I, II. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật.

2. Nhà xuất bản Quân đội nhân dân (2004). 60 năm Quân đội nhân dân Việt Nam. H. NXB Quân đội nhân dân.

3. Tổng cục Chính trị (2002). Lịch sử công tác đảng, công tác chính trị trong Quân đội nhân dân Việt Nam (1944 – 2000). H. NXB Quân đội nhân dân.