ThS. Lê Văn Tuấn
Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam
NCS của Học viện Hành chính và Quản trị công
(Quanlynhanuoc.vn) – Quản lý nhà nước về công tác dân tộc được triển khai thực hiện với nhiều nội dung khác nhau, trong đó công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là một trong những nội dung rất quan trọng luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm thực hiện. Bài viết phân tích thực trạng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và đề xuất các giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong quản lý nhà nước về công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk theo Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12/6/2025 của Quốc hội (khóa XV) về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Từ khóa: Tuyên truyền; phổ biến; giáo dục pháp luật; công tác dân tộc; Quản lý nhà nước; Nghị quyết số 202/2025/QH15; tỉnh Đắk Lắk.
1. Đặt vấn đề
Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có vai trò rất quan trọng trong hoạt động quản lý nhà nước (QLNN) nói chung và QLNN về công tác dân tộc nói riêng, giúp thông tin đến người dân các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, qua đó, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp đối với người dân. Trong hoạt động QLNN về công tác dân tộc, việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật góp phần nâng cao nhận thức pháp luật của đồng bào dân tộc thiểu số, tạo sự đồng thuận trong triển khai các chương trình, chính sách dân tộc, qua đó củng cố khối đại đoàn kết dân tộc. Bên cạnh đó, còn là kênh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào dân tộc thiểu số, phòng ngừa và ngăn chặn các âm mưu của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc để xúi giục kích động chống phá Đảng, Nhà nước và Nhân dân.
Tỉnh Đắk Lắk sau khi sắp xếp đơn vị hành chính bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Phú Yên, mở ra không gian phát triển kinh tế – xã hội rộng lớn trải dài từ khu vực Tây Nguyên xuống khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, là tỉnh có vị trí chiến lược trong phát triển kinh tế – xã hội và quốc phòng – an ninh. Trước thời điểm sắp xếp đơn vị hành chính, tỉnh Đắk Lắk có 49 dân tộc anh em cùng sinh sống (trong đó 48 dân tộc thiểu số với khoảng 709.269 người, chiếm 31,2% dân số toàn tỉnh, các dân tộc thiểu số phân bố rải rác khắp các xã, phường, thị trấn)1, đối với tỉnh Phú Yên trước thời điểm sắp xếp đơn vị hành chính có 33 dân tộc anh em cùng sinh sống (trong đó có 32 dân tộc thiểu số với khoảng 60.128 người, chiếm 6,9% dân số toàn tỉnh)2. Như vậy, có thể thấy, tỷ lệ người dân tộc thiểu số có số lượng đông ở những khu vực thuộc tỉnh Đắk Lắk (trước thời điểm sắp xếp đơn vị hành chính). Theo Nghị quyết số 1660/NQ-UBTVQH15 ngày 16/6/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội(khóa XV), tỉnh Đắk Lắk sau sắp xếp đơn vị hành chính có 102 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 88 xã và 14 phường.
Việc đẩy mạnh hoạt động QLNN về công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk trong những năm qua đã đạt được kết quả cao nhờ thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với nhiều hình thức khác nhau cho người dân, từ đó nâng cao nhận thức về pháp luật cho người dân; đồng thời, bảo đảm thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định cần có sự quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong QLNN về công tác dân tộc, đặc biệt, trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và xây dựng chính quyền địa phương hai cấp.
2. Thực trạng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại tỉnh Đắk Lắk
Là tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, địa bàn rộng, nhiều khu vực còn khó khăn, Đắk Lắk đã xác định việc triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có vai trò then chốt trong nâng cao nhận thức về pháp luật của người dân, thúc đẩy sự đồng thuận và bảo đảm hiệu quả hoạt động QLNN về công tác dân tộc.
Thứ nhất, ban hành các văn bản chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.
Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đắk Lắk và Ban Dân tộc tỉnh (nay là Sở Dân tộc và Tôn giáo) đã chú trọng ban hành các văn bản chỉ đạo nhằm định hướng và tổ chức thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Nổi bật trong số đó, có thể kể đến một số văn bản, như: Kế hoạch số 677/KH-BDT ngày 02/11/2020 của Ban Dân tộc tỉnh về tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh năm 2020; Kế hoạch số 2242/KH-UBND 18/3/2021 của UBND tỉnh Đắk Lắk về việc thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn, và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số”giai đoạn 2021 – 2025; Kế hoạch số 231/KH-UBND ngày 09/02/2022 của UBND tỉnh Đắk Lắk thực hiện nội dung 2, tiểu dự án 1, dự án 10 về phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 (giai đoạn I: từ năm 2021 – 2025 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk); Kế hoạch số 22/KH-BDT ngày 01/3/2024 của Ban Dân tộc tỉnh về triển khai Dự án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm về ma túy” tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Ngoài ra, trong các kế hoạch công tác hằng năm của UBND tỉnh, Ban Dân tộc cùng các sở, ngành liên quan và UBND các cấp đều lồng ghép các nội dung về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với đặc thù vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và các văn bản được ban hành có phạm vi điều chỉnh đa dạng gắn với nhiều nội dung khác nhau.
Thứ hai, xây dựng các nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.
UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Dân tộc và các đơn vị có liên quan xây dựng các nội dung tuyên truyền, có thể kế đến một số nội dung, như:
(1) Tuyên truyền, phổ biến về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc. Là tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số, là địa bàn chiến lược về quốc phòng – an ninh, các thế lực thù địch thường lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để kích động. Do đó, việc tuyên truyền chủ trương, chính sách dân tộc giúp nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin của đồng bào các dân tộc thiểu số vào sự lãnh đạo của Đảng, chống lại các luận điệu xuyên tạc, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc.
(2) Tuyên truyền về các chương trình, dự án phát triển kinh tế – xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Một số chương trình đang được triển khai, như: chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, chương trình xây dựng nông thôn mới và nhiều dự án hỗ trợ phát triển sinh kế, cơ sở hạ tầng. Tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ mục tiêu, quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia, từ đó, nâng cao tính chủ động, tránh tâm lý ỷ lại vào chính sách và giúp người dân hiểu được quyền lợi và trách nhiệm của mình qua đó nâng cao hiệu quả việc triển khai các chương trình, dự án phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh.
(3) Tuyên truyền về bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số. Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, công tác tuyên truyền càng được chú trọng hơn để nhằm nâng cao nhận thức của người dân về việc bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của các dân tộc, đồng thời,tuyên truyền, hướng dẫn để người dân biết cách khai thác tiềm năng du lịch gắn liền với việc quảng bá các giá trị văn hóa địa phương thông qua các loại hình du lịch văn hóa, du lịch trải nghiệm…
(4) Tuyên truyền về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình: một số hủ tục như tảo hôn…và tư tưởng bất bình đẳng vẫn tồn tại một số nơi, một số gia đình. Chính vì vậy, tuyên truyền giúp nâng cao nhận thức về quyền của phụ nữ, sự bình đẳng giữa nam và nữ được pháp luật quy định, giảm tình trạng bạo lực gia đình, tảo hôn nhằm thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng, xã hội.
(5) Tuyên truyền về việc sắp xếp đơn vị hành chính. Từ khi có chủ trương sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã, bỏ cấp huyện và sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, các cấp chính quyền điạ phương đã chú trọng đến công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc sắp xếp đơn vị hành chính đối với sự phát triển kinh tế -xã hội đối với cả nước nói chung và Đắk Lắk nói riêng, đồng thời giải thích, trao đổi những vấn đề người dân băn khoăn, lo ngại để người dân hiểu. Ngoài ra, căn cứ vào tình hình cụ thể của từng địa phương, từng khu vực, từng giai đoạn mà nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong QLNN về công tác dân tộc có sự điều chỉnh cho phù hợp.
Thứ ba, các hình thức triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.
(1) Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua các phương tiện thông tin đại chúng: đây là một trong những kênh truyền thông quan trọng, góp phần truyền tải kịp thời các chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số. Các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh, như: Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Lắk, Báo Đắk Lắk, Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đắk Lắk… đã tích cực xây dựng và duy trì các chuyên mục, chuyên trang, bản tin thời sự, tọa đàm, phóng sự tuyên truyền pháp luật liên quan đến công tác dân tộc. Nhiều nội dung đã được truyền tải bằng cả tiếng phổ thông và tiếng dân tộc thiểu số, tiêu biểu như thực hiện phóng sự tuyên truyền về tảo hôn, hôn nhân cận huyết, với ba thứ tiếng: Tiếng Việt, Tiếng Ê đê, M’nông phát trên chuyên mục an ninh – trật tự Đắk Lắk và chuyên mục tiếng Ê đê của Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Lắk3; sản xuất phim phóng sự truyền hình song ngữ “Những nỗ lực làm giảm người nghiện ma túy” trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát sóng trên Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh Đắk Lắk4. Các hình thức truyền thông đa dạng như phát thanh, truyền hình, tin bài điện tử đã được triển khai thường xuyên, góp phần mở rộng phạm vi tuyên truyền và nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, nơi điều kiện tiếp cận các hình thức tuyên truyền trực tiếp còn hạn chế. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận đầy đủ hơn với các chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước.
(2) Tuyên truyền thông qua già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số: theo số liệu năm 2023, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có 921 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số được công nhận5, các già làng, người có uy tín giữ vai trò đặc biệt trong đời sống xã hội và tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số, đây là những cá nhân có ảnh hưởng lớn, được cộng đồng tin tưởng, lắng nghe và làm theo. Thời gian qua, các cấp chính quyền đã phát huy vai trò của những người có uy tín góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Thông qua các hoạt động sinh hoạt cộng đồng, họp thôn buôn, lễ hội truyền thống hoặc trong đời sống hằng ngày các già làng, người có uy tín đã lồng ghép việc tuyên truyền pháp luật bằng ngôn ngữ địa phương, kết hợp với phong tục tập quán của dân tộc, giúp người dân dễ tiếp nhận, dễ hiểu và ghi nhớ lâu hơn. Đây là hình thức tuyên truyền gần gũi, mang tính thuyết phục cao, phù hợp với những địa bàn vùng sâu, vùng xa, nơi hạ tầng truyền thông còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, nhiều người có uy tín còn tham gia các tổ chức, như: Ban công tác Mặt trận, Hội Người cao tuổi, Tổ hòa giải cơ sở… nên có điều kiện truyền tải các nội dung pháp luật một cách thường xuyên và rộng rãi hơn.
(3) Tuyên truyền thông qua việc chuyển phát văn bản, tổ chức tập huấn, hội họp: đây là hình thức truyền thống, được các cấp chính quyền địa phương sử dụng nhằm phổ biến các quy định pháp luật, chương trình, chính sách liên quan đến công tác dân tộc đến các cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Năm 2023, đã tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về pháp luật và kỹ năng truyền thông liên quan đến hôn nhân, dân số và gia đình với 264 học viên tham dự6, năm 2024 Ban Dân tộc tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức 5 hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về phòng chống ma túy ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại 5 huyện và thị xã: M’Drắc, Ea Kar, Krông Pắc, Cư M’gar, thị xã Buôn Hồ, mỗi lớp với hơn 130 người tham dự7.
Các văn bản được phát hành chủ yếu là tài liệu pháp luật, bản tin pháp lý, sổ tay hỏi – đáp pháp luật, văn bản hướng dẫn thi hành… được chuyển phát đến các thôn, buôn làng. Riêng năm 2021 đã biên soạn phát hành 37.500 cuốn tài liệu về pháp luật, 200 cuốn tài liệu các luật mới và văn bản liên quan đến bầu cử, 1.000 cuốn sổ tay, 7 loại tờ gấp với 75.000 tờ quy định pháp luật về bầu cử để phát miễn phí8.Các cuộc họp thôn bản luôn được duy trì vừa để truyền tải các thông tin đến người dân đồng thời là cơ hội để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân.
Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong QLNN về công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk được các cấp chính quyền triển khai với nhiều nội dung và hình thức đa dạng,qua đó góp phần nâng cao nhận thức pháp luật của người dân, tạo nên sự chuyển biến tốt trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên, một số nơi công tác tuyên truyền vẫn chưa đạt được hiệu quả xuất phát từ những nguyên nhân: (1) Các hình thức có đa dạng nhưng chủ yếu vẫn triển khai theo các hình thức truyền thống nên trong một số hoạt động tuyên truyền chưa tạo nên có sự hấp dẫn, cuốn hút; (2) Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên chủ yếu thực hiện nhiệm vụ kiêm nhiệm còn có những hạn chế về kỹ năng trong công tác tuyên truyền. (3) Công tác phối hợp của một số cơ quan, đơn vị còn chưa thật sự chặt chẽ; (4) Việc ứng dụng mạng xã hội trong công tác tuyên truyền còn chưa thật sự được chú trọng; (5) Chưa phát huy hết vai trò của người có uy tín trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.
3. Một số đề xuất giải pháp
Việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong QLNN về công tác dân tộc có ý nghĩa rất quan trọng đối với tỉnh Đắk Lắk, nhất là trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính, địa giới hành chính các xã được mở rộng, bỏ cấp huyện và sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh giữa tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Phú Yên theo Nghị quyết số 202/2025/QH15, tỉnh Đắk Lắk mới sẽ bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên. Để đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong QLNN về công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk thời gian tới, cần tập trung vào một số giải pháp như sau:
Thứ nhất, tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.
Việc tiếp tục đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả công tác QLNN về công tác dân tộc. Bên cạnh các hình thức truyền thống như hội nghị, hội thảo, loa truyền thanh, cần chú trọng phát triển các hình thức tuyên truyền sinh động, dễ hiểu như sân khấu hóa, lồng ghép trong các hoạt động văn hóa cộng đồng, triển lãm, bản tin tranh ảnh…
Đặc biệt, trong triển khai thực hiện cần phải chú trọng đến tính phù hợp với đặc điểm văn hóa và trình độ dân trí để đem lại hiệu quả cao nhất. Trong xây dựng các tài liệu tuyên truyền và tổ chức các buổi tuyên truyền cần xem xét tổ chức với hình thức song ngữ, lựa chọn thời gian và địa điểm tổ chức phù hợp. Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền sẽ tạo nên sự đa dạng, phong phú thu hút được sự tham gia của người dân góp phần khắc phục tình trạng tuyên truyền hình thức, thiếu chiều sâu và nâng cao khả năng tiếp cận thông tin pháp luật của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Thứ hai, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên.
Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên đóng vai trò nòng cốt trong việc chuyển tải chủ trương, chính sách pháp luật đến người dân. Do đó, cần có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm cả về kiến thức chuyên môn và các kỹ năng cần thiết, như: kỹ năng thuyết trình, kỹ năng tuyên truyền miệng, kỹ năng lắng nghe…, qua đó, giúp các báo cáo viên, tuyên truyền viên khi đi tuyên truyền sẽ thu hút được người dân. Bên cạnh các kiến thức chuyên môn về pháp luật, cần chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc, đặc điểm văn hóa các dân tộc trên địa bàn để đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên thuận lợi khi tổ chức các hoạt động tuyên truyền, thuyết phục người dân ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa.
Thứ ba, tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong tổ chức triển khai.
Để đạt được hiệu quả của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phụ thuộc rất lớn vào sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị – xã hội. Do đó, cần thiết lập cơ chế phối hợp chặt chẽ, rõ ràng, phân công trách nhiệm cụ thể giữa các bên liên quan; đồng thời xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyền theo từng giai đoạn, đảm bảo tính hệ thống và bền vững trong triển khai thực hiện. Đặc biệt khi xây dựng chính quyền địa phương hai cấp thì UBND cấp xã phải có trách nhiệm phân công các tập thể, cá nhân phối hợp triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền. Trong đó, chú trọng đến công tác phối hợp giữa những cán bộ được phân công nhiệm vụ thực hiện công tác tuyên truyền với những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số để có sự phối hợp nhịp nhàng trong triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.
Thứ tư, ứng dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội.
Trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin và các nền tảng mạng xã hội, như: Zalo, Facebook, Youtube… giúp mở rộng phạm vi tiếp cận thông tin pháp luật đến đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là giới trẻ. Đây là hình thức tuyên truyền tiết kiệm chi phí, hiệu quả cao, dễ cập nhật và lan tỏa các thông tin. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin và các mạng xã hội cần gắn với việc xây dựng nội dung phù hợp với đối tượng, có sự kiểm duyệt về thông tin và bảo đảm tính chính xác, khách quan. Chính vì vậy, khi ứng dụng mạng xã hội để tuyên truyền đến người dân cần phải có sự kiểm duyệt nội dung kỹ càng, bên cạnh tuyên truyền các kiến thức pháp luật cũng cần tuyên truyền đến người dân về kỹ năng nhận diện các thông tin xấu, độc trên mạng xã hội và cách lan tỏa các thông tin tích cực. Xây dựng mô hình tuyên truyền “Nhóm Zalo thôn, buôn, tổ dân phố” hướng dẫn trưởng thôn, buôn, tổ dân phố lập các nhóm Zalo của thôn, buôn, tổ dân phố để cập nhật kịp thời đến người dân những thông tin thời sự, các kiến thức pháp luật, bên cạnh đó đây cũng là kênh để kịp thời nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng và những vấn đề người dân thôn, bản
Thứ năm, phát huy vai trò của già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.
Việc phát huy vai trò của lực lượng này trong công tác tuyên truyền sẽ góp phần nâng cao hiệu quả truyền tải thông điệp pháp luật đến người dân, tạo sự đồng thuận trong triển khai các chương trình, chính sách dân tộc. Cần có chính sách hỗ trợ, động viên phù hợp, đồng thời thường xuyên tập huấn, cung cấp thông tin pháp luật để các già làng, người có uy tín trở thành những “tuyên truyền viên” tích cực tại địa phương.
4. Kết luận
Thời gian qua trong QLNN về công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức pháp luật của người dân, đồng thời để người dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình góp phần bảo vệ quyền và lợi ích của người dân, tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện các chính sách dân tộc và củng cố xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Bên cạnh những mặt đạt được thì vẫn còn những tồn tại hạn chế nhất định. Trong bài viết, tác giả đã đưa ra 5 giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong QLNN về công tác dân tộc trong bối cảnh tỉnh Đắk Lắk mới chính thức đi vào vận hành từ ngày 01/7/2025 trên cơ sở sắp xếp toàn bộ diện tích và dân số của tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Phú Yên.
Chú thích:
1, 4, 7. Ban Dân tộc tỉnh Đắk Lắk (2024). Báo cáo số 233/BC-BDT ngày 25/12/2024 về kết quả công tác dân tộc năm 2024 và phương hướng nhiệm vụ năm 2025.
2. Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên (2024). Báo cáo số 257/BC-UBND ngày 13/11/2024 về tình hình triển khai thực hiện các chương trình, chính sách dân tộc và miền núi năm 2024 và kế hoạch năm 2025.
3, 6. Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk (2023). Báo cáo số 434/BC-UBND ngày 27/12/2023 về kết quả công tác dân tộc năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ 2024.
5. Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk (2023). Quyết định số 152-QĐ/UBND ngày 01/2/2023 về phê duyệt danh sách người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
8. Ban Dân tộc tỉnh Đắk Lắk (2021). Báo cáo Kết quả thực hiện công tác dân tộc năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2022.
Tài liệu tham khảo:
1. Nguyễn Thị Kim Dung (2022). Nâng cao chất lượng tuyên truyền chính sách dân tộc ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc số 2/2022, tr.38 – 44.
2. Quốc hội khóa XV (2025). Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12/6/2025 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.
3. Thủ tướng Chính phủ (2019). Quyết định số 219/QĐ-TTg ngày 21/02/2019 duỵêt Đề án Hỗ trợ thông tin, tuyên truyền về dân tộc, tôn giáo.
4. Nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền chính sách, pháp luật ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. https://www.quanlynhanuoc.vn/2022/11/22/nang-cao-chat-luong-cong-tac-thong-tin-tuyen-truyen-chinh-sach-phap-luat-o-vung-dong-bao-dan-toc-thieu-so/
5. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi – Thực trạng và giải pháp. https://danchuphapluat.vn/tuyen-truyen-pho-bien-giao-duc-phap-luat-tai-vung-dong-bao-dan-toc-thieu-so-va-mien-nui-thuc-trang-va-giai-phap-1-2438.html