Chuyển đổi số trong đào tạo, bồi dưỡng công chức, hướng tới nền hành chính hiện đại 

TS. Vũ Cẩm Lệ
Học viện Hành chính và Quản trị công

(Quanlynhanuoc.vn) – Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư diễn ra mạnh mẽ, chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu, tác động sâu rộng đến mọi lĩnh vực, đặc biệt là hoạt động quản trị nhà nước. Để xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, việc nâng cao năng lực số cho đội ngũ công chức thông qua đào tạo, bồi dưỡng là yêu cầu cấp thiết. Bài viết tập trung phân tích Nghị định số 171/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đào tạo, bồi dưỡng công chức theo định hướng chuyển đổi số. Trên cơ sở làm rõ bối cảnh ban hành, từ việc nêu ra những điểm mới mang tính đột phá về cơ chế, chính sách, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ số trong nội dung và phương thức đào tạo, bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực thi Nghị định số 171/2025/NĐ-CP, góp phần xây dựng đội ngũ công chức đáp ứng yêu cầu của nền hành chính số, hướng tới phát triển quốc gia bền vững.

Từ khóa: Nghị định số 171/2025/NĐ-CP; chuyển đổi số; đào tạo, bồi dưỡng công chức; hành chính công; năng lực số; học tập trực tuyến.

1. Đặt vấn đề

Trong thập kỷ qua, thế giới chứng kiến sự bùng nổ của cách mạng công nghiệp 4.0 với những công nghệ đột phá, như: trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT) và blockchain. Những công nghệ này không chỉ thay đổi phương thức sản xuất – kinh doanh mà còn định hình lại cách thức hoạt động của các chính phủ. Chuyển đổi số đã trở thành một chiến lược quốc gia, là chìa khóa để nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả quản lý và chất lượng dịch vụ công.

Ở Việt Nam, Đảng và Nhà nước đã xác định chuyển đổi số là một trong những đột phá chiến lược để phát triển đất nước. Trong đó, xây dựng nền hành chính hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả là một trong những trụ cột quan trọng nhất. Để hiện thực hóa mục tiêu này, việc nâng cao năng lực, đặc biệt là năng lực số cho đội ngũ công chức là nhiệm vụ cấp bách và mang tính quyết định. Công chức không chỉ cần hiểu biết về công nghệ mà còn phải có khả năng ứng dụng công nghệ vào công việc, thay đổi tư duy và phương pháp làm việc để thích ứng với môi trường số. Trước yêu cầu đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 171/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 quy định về đào tạo, bồi dưỡng công chức. Điều nàykhông chỉ là sự cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chuyển đổi số mà còn là một công cụ quan trọng để hiện đại hóa công tác quản lý nguồn nhân lực trong khu vực công.

2. Vai trò và yêu cầu về chuyển đổi số trong hành chính công

Chuyển đổi số trong hành chính công là quá trình ứng dụng công nghệ số một cách toàn diện và sâu rộng vào hoạt động của các cơ quan nhà nước, từ việc xây dựng chính sách, cung cấp dịch vụ công, đến quản lý nội bộ và tương tác với người dân, doanh nghiệp. Mục tiêu cuối cùng là nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, tăng cường minh bạch, giảm thiểu chi phí và mang lại sự tiện lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong hành chính công thể hiện ở nhiều khía cạnh: (1) Nâng cao hiệu quả và năng suất (tự động hóa quy trình, số hóa hồ sơ, ứng dụng các công nghệ, như: AI, Big Data giúp xử lý công việc nhanh hơn, chính xác hơn, giảm thiểu sai sót và lãng phí); (2) Minh bạch và trách nhiệm giải trình (chuyển đổi số giúp công khai hóa thông tin, quy trình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, từ đó tăng cường sự giám sát của người dân và phòng chống tham nhũng); (3) Cải thiện chất lượng dịch vụ công (cung cấp dịch vụ công trực tuyến 24/7, cá nhân hóa dịch vụ, giảm thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp); (4) Thúc đẩy quản trị dựa trên dữ liệu (dữ liệu số được thu thập, phân tích giúp các nhà quản lý đưa ra quyết định chính sách khách quan, chính xác và kịp thời hơn); (5) Tăng cường khả năng thích ứng (nền tảng số giúp chính phủ phản ứng nhanh hơn với các biến động, khủng hoảng như đại dịch, thiên tai).

Để chuyển đổi số trong hành chính công thành công, yếu tố con người đóng vai trò quyết định. Đội ngũ công chức cần phải được trang bị đầy đủ năng lực số, bao gồm:

Thứ nhất, kiến thức cơ bản về công nghệ số. Công chức cần có một sự hiểu biết tổng quan về các công nghệ đang định hình thế giới hiện đại và tác động đến lĩnh vực công; nắm bắt được xu hướng công nghệ mới và tiềm năng ứng dụng trong quản lý nhà nước, ví dụ, hiểu được cách AI có thể tự động hóa quy trình, Big Data giúp phân tích chính sách hay IoT hỗ trợ quản lý đô thị thông minh… Công chức cũng cần hiểu được tác động của công nghệ, nhận thức được công nghệ số sẽ thay đổi cách thức làm việc, cung cấp dịch vụ công và tương tác với người dân như thế nào. Điều này giúp công chức chủ động thích nghi, thay vì bị động trước sự thay đổi.

Thứ hai, kỹ năng sử dụng công cụ số. Công chức cần thành thạo việc sử dụng các công cụ số trong công việc hằng ngày. Không chỉ dừng lại ở các phần mềm văn phòng cơ bản (Word, Excel, PowerPoint), công chức cần sử dụng được các phần mềm chuyên biệt của ngành, lĩnh vực công tác (ví dụ: phần mềm quản lý hồ sơ, hệ thống thông tin địa lý – GIS, phần mềm quản lý tài chính công). Hơn nữa, cần khai thác hiệu quả các hệ thống thông tin quản lý của cơ quan, đơn vị (ví dụ: hệ thống quản lý văn bản điện tử, hệ thống báo cáo, cơ sở dữ liệu chuyên ngành). Điều này giúp công chức truy cập thông tin nhanh chóng, chính xác và giảm thiểu các thao tác thủ công. Và, sử dụng công cụ làm việc trực tuyến như: công cụ họp trực tuyến (Zoom, Microsoft Teams), công cụ cộng tác trực tuyến (Google Workspace, Office 365), và các nền tảng dịch vụ công trực tuyến. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh làm việc từ xa hoặc trong các tình huống khẩn cấp.

Thứ ba, tư duy số. Tư duy số không chỉ là biết dùng công cụ mà là cách tiếp cận vấn đề, thể hiện khả năng tư duy logic và phân tích dữ liệu. Trong kỷ nguyên số, dữ liệu là tài sản quý giá, do đó, công chức cần có khả năng tư duy logic để hiểu các mối quan hệ trong dữ liệu, phân tích các báo cáo số và rút ra kết luận để hỗ trợ ra quyết định. Đồng thời, giải quyết vấn đề bằng công nghệ. Thay vì chỉ dựa vào các phương pháp truyền thống, công chức cần có khả năng nhận diện các vấn đề và tìm kiếm giải pháp dựa trên công nghệ. Điều này đòi hỏi công chức có sự sáng tạo, linh hoạt cũng như sẵn sàng thay đổi và thích nghi với môi trường số luôn biến đổi. 

Thứ tư, kỹ năng an toàn thông tin. Công chức cần nắm vững nguyên tắc bảo mật dữ liệu, hiểu rõ tầm quan trọng của việc bảo mật thông tin cá nhân, thông tin bí mật, nhạy cảm của Nhà nước và công dân. Biết cách phân loại thông tin, sử dụng mật khẩu mạnh và không chia sẻ thông tin mật. Phòng,chống tấn công mạng, nhận diện các hình thức tấn công mạng phổ biến (mã độc, lừa đảo trực tuyến) và biết cách phòng tránh. Xử lý sự cố cơ bản, có khả năng nhận diện các dấu hiệu bất thường và thực hiện các bước cơ bản để báo cáo hoặc xử lý sự cố an ninh thông tin theo quy định.

Thứ năm, kỹ năng làm việc trong môi trường số. Là những cách thức tương tác và hợp tác giữa các cá nhân và tổ chức, như: hợp tác trực tuyến; quản lý dự án số; giao tiếp qua các kênh số; tổ chức và quản lý thông tin cá nhân/công việc trên nền tảng số; sắp xếp tệp tin, tài liệu; lịch làm việc một cách khoa học trên các hệ thống số để dễ dàng truy cập và chia sẻ. Những kỹ năng không phải là riêng lẻ mà có sự tương hỗ lẫn nhau, tạo thành một bộ kỹ năng toàn diện giúp công chức tự tin và hiệu quả trong kỷ nguyên số. Việc đào tạo, bồi dưỡng theo Nghị định số 171/2025/NĐ-CP chính là nhằm trang bị đồng bộ các năng lực này.

Từ thực trạng nêu trên cho thấy, mặc dù đã có nhiều nỗ lực, năng lực số của một bộ phận công chứcvẫn còn hạn chế, đặc biệt là ở những công chức lớn tuổi hoặc ở các địa phương vùng sâu, vùng xa. Điều này tạo ra một khoảng cách lớn giữa yêu cầu của chuyển đổi số và năng lực thực tế, đòi hỏi phải có những giải pháp đột phá trong đào tạo, bồi dưỡng.

3. Một số điểm mới, đột phá của Nghị định số 171/2025/NĐ-CP

Nghị định số 171/2025/NĐ-CP của Chính phủ ra đời trong bối cảnh cấp thiết đó nhằm tạo ra một khung pháp lý vững chắc để thúc đẩy chuyển đổi số trong công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức. 

Một là, đột phá về nội dung đào tạo: từ biết dùng” đến hiểu và ứng dụng” công nghệ số.

Trước đây, các chương trình đào tạo, bồi dưỡng thường có các học phần về công nghệ thông tin cơ bản, tập trung vào việc hướng dẫn sử dụng phần mềm văn phòng hoặc các hệ thống chuyên ngành đơn lẻ. Nghị định số 171/2025/NĐ-CP đã thay đổi căn bản cách tiếp cận này.

(1) Tích hợp năng lực số vào mọi cấp độ và lĩnh vực được xác định là điểm đột phá lớn nhất. Thay vì chỉ là một môn học riêng biệt, năng lực số được lồng ghép vào tất cả các chương trình, từ đào tạo lý luận chính trị, quản lý nhà nước đến chuyên môn, nghiệp vụ. Chẳng hạn, một công chức học về quản lý tài chính sẽ không chỉ học về kế toán truyền thống mà còn được bồi dưỡng về ứng dụng blockchain trong minh bạch hóa ngân sách hoặc AI trong phân tích dữ liệu tài chính. 

(2) Chuyên sâu theo vị trí việc làm và nhu cầu thực tiễn, trong đó nhấn mạnh việc đào tạo theo yêu cầu vị trí việc làm, ưu tiên các lĩnh vực khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo, kỹ năng số, công nghệ số. Điều này khác biệt hoàn toàn so với việc bồi dưỡng theo ngạch hoặc chức danh chung chung trước đây. Chương trình sẽ được giải quyết trực tiếp các thách thức số mà công chức thường gặp phải trong công việc hằng ngày một cách cụ thể, hiểu quả. 

(3) Cập nhật liên tục và linh hoạt, theo đó, yêu cầu các chương trình đào tạo phải thường xuyên rà soát, cập nhật để bắt kịp tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ. Điều này tạo ra một cơ chế động, bảo đảm nội dung không bị lạc hậu, giúp công chức luôn được tiếp cận với kiến thức và xu hướng mới nhất.

Hai là, đột phá về phương thức đào tạo: mở rộng không gian và thời gian học tập.

Các quy định trước đây chủ yếu tập trung vào hình thức đào tạo trực tiếp tại lớp học, gây ra nhiều hạn chế về thời gian, địa điểm và chi phí. Nghị định số 171/2025/NĐ-CP đã tạo ra sự thay đổi mang tính cách mạng về phương thức.

(1) Đẩy mạnh đào tạo trực tuyến (E-learning) và kết hợp (Blended Learning) là hình thức chủ đạo:đây là một sự chuyển dịch lớn. E-learning không còn là một lựa chọn bổ sung mà được khuyến khích và quy định các tiêu chuẩn cụ thể để trở thành một phương thức đào tạo chính. Điều này, giúp công chức chủ động về thời gian và địa điểm học tập, giảm đáng kể chi phí đi lại, ăn ở và giảm áp lực công việc do phải rời vị trí. 

(2) Xây dựng và sử dụng nền tảng học tập số quốc gia thống nhất: quy định việc phát triển một nền tảng học tập số dùng chung cho toàn bộ công chức. Tạo ra một hệ sinh thái học tập đồng bộ, minh bạch và dễ tiếp cận. Thay vì mỗi cơ quan, đơn vị tự phát triển nền tảng riêng lẻ, việc có một nền tảng quốc gia giúp chuẩn hóa học liệu, theo dõi tiến độ học tập và thu thập dữ liệu lớn để đánh giá hiệu quả đào tạo trên phạm vi toàn quốc. 

(3) Ứng dụng công nghệ mới trong giảng dạy: khuyến khích sử dụng các công nghệ tiên tiến như VR/AR (thực tế ảo/tăng cường) để mô phỏng tình huống, hoặc gamification (trò chơi hóa) để tăng tính tương tác, hấp dẫn cho các khóa học. Điều này giúp nâng cao trải nghiệm học tập, giúp công chức tiếp thu kiến thức một cách trực quan, sinh động và hiệu quả hơn, đặc biệt với các nội dung phức tạp hoặc cần thực hành.

Ba , đột phá về công nhận kết quả và đánh giá tính minh bạch và hiện đại hóa trong quản lý hồ sơ học tập.

Việc quản lý chứng chỉ, kết quả đào tạo thời gian trước đây thường dựa trên giấy tờ, dễ phát sinh thủ tục hành chính rườm rà và khó kiểm soát. Nghị định số 171/2025/NĐ-CP đã hiện đại hóa quy trình này.

(1) Quy định về cấp chứng chỉ số: Đây là một điểm hoàn toàn mới. Chứng chỉ số giúp minh bạch hóa, chống làm giả và dễ dàng quản lý, tra cứu thông tin học tập của công chức trên hệ thống. 

(2) Hệ thống đánh giá trực tuyến và phân tích dữ liệu: thúc đẩy việc xây dựng các công cụ đánh giá năng lực số và kết quả học tập trực tuyến. Điều này, bảo đảm tính khách quan, công bằng trong đánh giá; đồng thời cho phép thu thập và phân tích dữ liệu lớn về hiệu quả đào tạo; từ đó giúp các cơ quan quản lý đưa ra quyết định cải tiến chương trình một cách khoa học. 

(3) Khuyến khích liên thông kết quả học tập: tạo điều kiện để công nhận kết quả học tập giữa các chương trình và cơ sở đào tạo khác nhau. Khuyến khích công chức học tập suốt đời, tích lũy kiến thức từ nhiều nguồn mà không lo lãng phí công sức; đồng thời thúc đẩy sự đa dạng và cạnh tranh trong các chương trình đào tạo.

Bốn là, đột phá về nguồn lực và vai trò của các chủ thể, đầu tư có trọng tâm và phân định rõ trách nhiệm.

Các quy định trước đây thường chưa đủ mạnh để thúc đẩy đầu tư đồng bộ và phân định rõ trách nhiệm trong bối cảnh chuyển đổi số, đến nay, Nghị định số 171/2025/NĐ-CP đã giải quyết được các vấn đề này.

(1) Ưu tiên đầu tư cho hạ tầng và học liệu số, trong đó yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải ưu tiên phân bổ ngân sách cho việc nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, trang bị thiết bị và phát triển học liệu số chất lượng cao

(2) Phát triển đội ngũ giảng viên “số”, có chính sách đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu cho giảng viên về kỹ năng sư phạm trong môi trường số và khả năng thiết kế học liệu số. 

(3) Phân định rõ trách nhiệm và tăng cường phối hợp, trong đó phân công cụ thể vai trò của Bộ Nội vụ (quản lý chung), các bộ, ngành, địa phương và cơ sở đào tạo. Điều này tránh chồng chéo, tạo sự đồng bộ và hiệu quả trong triển khai, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống.

Nghị định 171/2025/NĐ-CP đã mở ra một kỷ nguyên mới cho việc xây dựng đội ngũ công chứcViệt Nam thực sự năng động, chuyên nghiệp, có năng lực số toàn diện, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của nền hành chính hiện đại và góp phần vào sự phát triển bền vững của quốc gia trong kỷ nguyên số.

4. Những tác động và triển vọng của Nghị định số 171/2025/NĐ-CP

(1) Nâng cao năng lực số toàn diện cho công chức, qua đó, họ được trang bị kiến thức, kỹ năng và tư duy cần thiết để làm việc hiệu quả trong môi trường số, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong từng cơ quan, đơn vị. 

(2) Tiết kiệm chi phí và thời gian đào tạo: hình thức đào tạo trực tuyến và kết hợp giúp giảm đáng kể chi phí đi lại, ăn ở cho người học và chi phí tổ chức của các cơ sở đào tạo mà không bị ảnh hưởng quá nhiều đến công việc chuyên môn. 

(3) Tăng tính linh hoạt và khả năng tiếp cận đào tạo, các công chức ở các địa phương xa hoặc những người có lịch trình bận rộn sẽ có cơ hội tiếp cận các khóa học chất lượng cao mà trước đây khó có thể tham gia. Điều này góp phần giảm khoảng cách về năng lực giữa các vùng miền. 

(4) Thúc đẩy văn hóa học tập suốt đời với sự đa dạng của học liệu số và tính linh hoạt của các khóa học trực tuyến, công chức sẽ có động lực và điều kiện thuận lợi hơn để tự học, tự nghiên cứu, cập nhật kiến thức liên tục. 

(5) Góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu quả, đội ngũ công chức có năng lực số sẽ là hạt nhân để triển khai chính phủ số, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tối ưu hóa quy trình nội bộ, từ đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả và minh bạch của nền hành chính

(6) Nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực và quốc tế, trong đó chú trọng đến đội ngũ công chức năng động, chuyên nghiệp, có năng lực số để góp phần nâng cao chỉ số quản trị quốc gia, thu hút đầu tư và tăng cường uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Bên cạnh những tác động tích cực, việc triển khai Nghị định số 171/2025/NĐ-CP cũng sẽ đối mặt với không ít thách thức: 

(1) Hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ và đủ mạnh, tuy đã có nhiều cải thiện, hạ tầng internet, thiết bị đầu cuối ở một số địa phương, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vẫn còn hạn chế, gây khó khăn cho việc học tập trực tuyến. 

(2) Khả năng thích ứng và thay đổi tư duy, tuy nhiên đối với công chức là những người lớn tuổi có thể gặp khó khăn trong việc làm quen với công nghệ mới và thay đổi phương pháp học tập, làm việc truyền thống. Việc thay đổi tư duy từ “được đào tạo” sang “chủ động học tập” là một quá trình dài.

(3) Chất lượng học liệu số và chương trình đào tạo trực tuyến đòi hỏi đầu tư lớn về thời gian, công sức và chuyên môn, đồng thời bảo đảm chất lượng, tính tương tác và hấp dẫn của học liệu số cũng là một thách thức. 

(4) Vấn đề an ninh, bảo mật thông tin, trong đó việc lưu trữ, xử lý dữ liệu học tập và thông tin cá nhân của công chức trên nền tảng số đòi hỏi các giải pháp bảo mật chặt chẽ để tránh rò rỉ, tấn công mạng. 

(5) Năng lực của đội ngũ giảng viên phụ thuộc vào việc thiết kế chương trình giảng dạy và tương tác hiệu quả trong môi trường số. 

(6) Cơ chế tài chính và đầu tư đáng kể cho hạ tầng, nền tảng, học liệu và đào tạo giảng viên.

5. Một số giải pháp về chuyển đổi số trong đào tạo, bồi dưỡng công chức

Để tối ưu hóa hiệu quả của Nghị định số 171/2025/NĐ-CP, cần có các giải pháp đồng bộ và quyết liệt, như sau:

Thứ nhất, đầu tư đồng bộ và nâng cấp hạ tầng công nghệ: trong đó bảo đảm đường truyền internet ổn định, thiết bị học tập đầy đủ cho công chức ở mọi cấp độ, đặc biệt là ở các khu vực khó khăn. Xây dựng và hoàn thiện nền tảng học tập số quốc gia với các tính năng hiện đại, thân thiện với người dùng.

Thứ hai, phát triển đội ngũ giảng viên và chuyên gia: tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu về kỹ năng sư phạm số, thiết kế học liệu số và ứng dụng công nghệ trong giảng dạy cho giảng viên. Khuyến khích và có chính sách đãi ngộ hợp lý để thu hút các chuyên gia công nghệ, chuyên gia chuyển đổi số tham gia vào công tác đào tạo, bồi dưỡng.

Thứ ba, xây dựng hệ thống học liệu số chất lượng cao và đa dạng: phát triển kho học liệu số phong phú, bao gồm các bài giảng video, e-book, mô phỏng, tình huống thực tế, bài tập tương tác. Học liệu cần được thiết kế theo chuẩn mở, dễ dàng cập nhật và cá nhân hóa.

Thứ tư, có chính sách khuyến khích, hỗ trợ công chức tham gia đào tạo: xây dựng cơ chế động viên, khen thưởng đối với công chức tích cực học tập, đạt kết quả cao. Cung cấp các công cụ, tài khoản học tập miễn phí hoặc được hỗ trợ. Tạo điều kiện về thời gian, địa điểm học tập linh hoạt.

Thứ năm, cần cơ chế giám sát, đánh giá hiệu quả liên tục và minh bạch: xây dựng hệ thống theo dõi, đánh giá tiến độ và kết quả đào tạo, bồi dưỡng một cách thường xuyên. Kết quả đánh giá cần được công khai, minh bạch và làm cơ sở để điều chỉnh, cải tiến chương trình.

Thứ sáu, tăng cường hợp tác công – tư: khuyến khích sự tham gia của các doanh nghiệp công nghệ, các tổ chức đào tạo tư nhân có kinh nghiệm trong việc phát triển nền tảng, học liệu và tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu.

Thứ bảy, đẩy mạnh truyền thông và nâng cao nhận thức: tổ chức các chiến dịch truyền thông rộng rãi để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của chuyển đổi số trong đào tạo, bồi dưỡng, giúp công chức hiểu rõ lợi ích và chủ động tham gia có hiệu quả.

6. Kết luận

Nghị định số 171/2025/NĐ-CP là một văn bản pháp lý mang tính chiến lược, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam trong việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức. Với những điểm mới đột phá về nội dung, phương thức đào tạo, cơ chế quản lý và đầu tư nguồn lực, Nghị định số 171/2025/NĐ-CP được kỳ vọng sẽ tạo ra một bước chuyển mình căn bản, giúp nâng cao năng lực số cho đội ngũ công chức, đáp ứng yêu cầu của nền hành chính hiện đại.

Để Nghị định số 171/2025/NĐ-CP thực sự phát huy hiệu quả, cần có sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương, các cơ sở đào tạo và đặc biệt là sự chủ động, tích cực của mỗi công chức. Việc vượt qua các thách thức về hạ tầng, tư duy và chất lượng học liệu sẽ là yếu tố then chốt quyết định thành công. Khi đó, đội ngũ công chức sẽ thực sự trở thành những công dân số, góp phần quan trọng vào việc xây dựng một nền hành chính phục vụ, minh bạch, hiệu quả, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của đất nước trong kỷ nguyên số.

Tài liệu tham khảo:

1. Bộ Thông tin và Truyền thông (2020). Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

2. Chính phủ (2025). Nghị định số 171/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 quy định về đào tạo, bồi dưỡng công chức.

3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIIITập I, II. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật.

4. Tăng tốc chuyển đổi số trong khu vực công bắt đầu từ đào tạo công chức. https://thanhtra.com.vn/hoan-thien-the-che-D4AD3DB96/tang-toc-chuyen-doi-so-trong-khu-vuc-cong-bat-dau-tu-dao-tao-cong-chuc-02398718c.html

5. Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức góp phần đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới. https://www.quanlynhanuoc.vn/2025/01/29/nang-cao-chat-luong-dao-tao-boi-duong-can-bo-cong-chuc-vien-chuc-gop-phan-dua-dat-nuoc-buoc-vao-ky-nguyen-moi/