Một số kinh nghiệm tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên ở các học viện, trường sĩ quan quân đội hiện nay

Vũ Anh Ba
Học viện Khoa học Quân sự

(Quanlynhanuoc.vn) – Công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên ở các học viện, trường sĩ quan quân đội trực tiếp góp phần thúc đẩy thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giáo dục– đào tạo, nghiên cứu khoa học, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; xây dựng các đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện, có năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cao; xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”. Bài viết tập trung làm rõ một số kinh nghiệm tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên ở các học viện, trường sĩ quan quân đội trong những năm qua.

Từ khóa: Công tác đảng; chính trị viên; học viện; trường sĩ quan; quân đội; kinh nghiệm.

1. Đặt vấn đề

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó dựbáo; công tác xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với công tác đảng, công tác chính trị trong quân đội. Ở các học viện, trường sĩ quan quân đội, đội ngũ chính trị viên giữ vai trò nòng cốt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác đảng, công tác chính trị, bảo đảm cho mọi hoạt động giáo dục – đào tạo, huấn luyện, rèn luyện diễn ra đúng định hướng chính trị, tư tưởng của Đảng, góp phần xây dựng nhà trường vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”. 

Thực tiễn thời gian qua cho thấy, đội ngũ chính trị viên ở các học viện, trường sĩ quan đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu trong tổ chức và tiến hành công tác đảng, công tác chính trị, phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của nhà trường quân đội. Việc nghiên cứu, tổng kết, rút ra những kinh nghiệm tiêu biểu có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đảng, công tác chính trị trong các học viện, trường sĩ quan quân đội hiện nay.

2. Sự cần thiết tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên ở các học viện, trường sĩ quan quân đội hiện nay

Chính trị viên ở các học viện, trường sĩ quan quân đội là người chủ trì về chính trị, trực tiếp chỉ đạo và tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đơn vị. Trong bối cảnh toàn quân đang đẩy mạnh xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, công tác đảng, công tác chính trị ở các học viện, trường sĩ quan quân đội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đội ngũ chính trị viên giữ vai trò trung tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ này, bảo đảm cho hoạt động giáo dục – đào tạo diễn ra đúng định hướng chính trị, tư tưởng của Đảng. Việc rút ra một số kinh nghiệm tiến hành công tác đảng, công tác chính trị không chỉ giúp nâng cao hiệu quảcông tác lãnh đạo, chỉ huy mà còn tạo cơ sở để khắc phục hạn chế, phát huy ưu điểm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Th nht, yêu cầu của sự nghiệp xây dựng Quân đội và bảo vệ Tổ quốc trong điều kiện mới đòi hỏi công tác đảng, công tác chính trị phải thật sự vững chắc, có chiều sâu, góp phần xây dựng bản lĩnh chính trị kiên định, lập trường tư tưởng vững vàng cho đội ngũ cán bộ, học viên. Rút ra kinh nghiệm từ thực tiễn sẽ giúp chính trị viên lựa chọn phương pháp, hình thức tiến hành công tác đảng, công tác chính trị phù hợp, hiệu quả hơn, gắn lý luận với thực tiễn, gắn giáo dục chính trị tư tưởng với quản lý, rèn luyện bộ đội.

Th hai, công tác đảng, công tác chính trị ở các học viện, trường sĩ quan luôn đa dạng, phong phú, chịu tác động của nhiều yếu tố, cả tích cực và tiêu cực. Trong đó, có sự biến động nhanh của tình hình thế giới, khu vực, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học – công nghệ, nhất là không gian mạng. Điều này đòi hỏi chính trị viên phải biết tổng kết, khái quát, rút kinh nghiệm từ những tình huống cụthể, những mô hình hay, cách làm sáng tạo để kịp thời điều chỉnh nội dung, phương pháp công tác, nâng cao chất lượng giáo dục, quản lý tư tưởng bộ đội, giữ vững trận địa chính trị tư tưởng của Đảng trong nhà trường quân đội.

Th ba, quá trình đào tạo sĩ quan không chỉ hình thành năng lực chuyên môn, kỹ thuật, chiến thuật mà còn bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống. Chính trị viên là người trực tiếp góp phần hình thành nhân cách quân nhân, do đó, nếu không thường xuyên rút kinh nghiệm, bổ sung, hoàn thiện phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo thì dễ dẫn tới lối mòn, thiếu sáng tạo, hiệu quả thấp. Kinh nghiệm được đúc rút sẽ trở thành hành trang quý báu, giúp chính trị viên nâng cao trình độ, bản lĩnh, đáp ứng yêu cầu huấn luyện – đào tạo trong điều kiện hội nhập, xây dựng quân đội tinh, gọn, mạnh.

3. Một số kinh nghiệm tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên ở các học viện, trường sĩ quan quân đội

Một là, sự lãnh đạo của cấp ủy đảngchỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra của cán bộ chủ trì và cơ quan chính trị cấp trên.  

Cấp ủy đảng, cán bộ chủ trì và cơ quan chính trị cấp trên là chủ thể lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra hoạt động công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên ở các học viện, trường sĩ quan quân đội. Thực tiễn cho thấy, sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy đảng, chỉ đạo, hướng dẫn của cán bộ chủ trì và cơ quan chính trị cấp trên là nhân tố giữ vai trò quan trọng hàng đầu đối với chất lượng, hiệu quả tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên ở các học viện, trường sĩ quan quân đội. 

Mọi hoạt động công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên ở các học viện, trường sĩ quan quân đội đều đặt dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra của cán bộ chủ trì và cơ quan chính trị cấp trên. Do đó, sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra của cán bộ chủ trì và cơ quan chính trị cấp trên giữ vai trò định hướng chính trị, bảo đảm các nội dung, biện pháp tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên ở học viện, trường sĩ quan quân đội luôn quán triệt, thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nghị quyết, chỉ thị, quy định của cấp trên. Đồng thời, quy tụ và phát huy sức mạnh của các tổ chức, lực lượng trong tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên ở học viện, trường sĩ quan quân đội. 

Quán triệt, vận dụng thực hiện kinh nghiệm này, đòi hỏi đảng ủy, ban thường vụ đảng ủy học viện, trường sĩ quan quân đội tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc lựa chọn những đồng chí cán bộ chính trị thực sự tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức, có kiến thức chuyên sâu về công tác xây dựng Đảng, có khả năng lãnh đạo, chỉ huy, quản lý và năng lực tiến hành công tác đảng, công tác chính trị để bổ nhiệm chức vụ chính trị viên đơn vị quản lý học viên. Thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng các đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. 

Cán bộ chủ trì, cơ quan chính trị cấp trên tập trung chỉ đạo, hướng dẫn đội ngũ chính trị viên ở các học viện, trường sĩ quan quân đội xây dựng kế hoạch công tác đảng, công tác chính trị và nâng cao chất lượng tiến hành công tác tư tưởng, công tác tổ chức và chính sách. Chỉ đạo, hướng dẫn đội ngũ chính trị viên đổi mới nội dung, biện pháp tiến hành công tác tuyên huấn, công tác tổ chức xây dựng đảng bộ, chi bộ; công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên; quán triệt, thực hiện nghiêm quan điểm, chủ trương của Đảng về công tác cán bộ và công tác bảo vệ chính trị nội bộ; xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị và an toàn về mọi mặt; đổi mới, nâng cao chất lượng công tác dân vận, thực hiện nghiêm các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với cán bộ, chiến sĩ và chính sách hậu phương quân đội. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện để đội ngũ chính trị viên tiến hành các hoạt động công tác đảng, công tác chính trị và định kỳ kiểm tra, đánh giá đúng thực chất kết quả công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên. Động viên, khen thưởng đối với những chính trị viên hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao và kịp thời phát hiện, chấn chỉnh đối với những chính trị viên có biểu hiện, hành vi sai trái, lệch lạc…

Hai là, chăm lo xây dựng đảng bộ, chi bộ cơ sở trong sạch vững mạnh. 

Chính trị viên ở các học viện, trường sĩ quan quân đội thường được cấp ủy, chi bộ bầu hoặc được cấp ủy cấp trên bổ nhiệm giữ trọng trách bí thư đảng ủy, bí thư chi bộ. Mọi hoạt động của đội ngũ chính trị viên đều đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, trực tiếp của đảng ủy, chi bộ cơ sở. Thực tiễn cho thấy, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của đảng ủy, chi bộ là nhân tố có vai trò rất quan trọng đối với nâng cao chất lượng tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên. Mặt khác, là người chủ trì các hoạt động của đảng ủy, chi bộ nên chất lượng hoạt động công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên trực tiếp góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của đảng ủy, chi bộ và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đây là môi trường, điều kiện thuận lợi để đội ngũ chính trị viên học tập, tu dưỡng, rèn luyện nâng cao phẩm chất, năng lực, tác phong công tác và tiến hành các nội dung, biện pháp công tác đảng, công tác chính trị.

Quán triệt, vận dụng kinh nghiệm này, cấp ủy, cán bộ chủ trì và cơ quan chính trị ở các học viện, trường sĩ quan quân đội cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, kiện toàn, xây dựng các đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ; chấp hành nghiêm các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng; nội bộ đoàn kết thống nhất, thực hiện tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách và cải tiến nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ. Chú trọng nâng cao năng lực quán triệt, vận dụng sáng tạo các nghị quyết, chỉ thị, quy định của cấp trên, xác định các chủ trương, biện pháp đúng đắn, khả thi lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Làm tốt công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên và phòng ngừa, ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên; kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm minh cán bộ, đảng viên vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của Quân đội.

Đội ngũ chính trị viên phải gương mẫu, tự giác thực hiện nghiêm các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và những điều đảng viên không được làm, phục tùng sự lãnh đạo của đảng ủy, chi bộ, ra sức tu dưỡng, rèn luyện bản thân, nỗ lực phấn đấu trở thành người chính trị viên ưu tú, tiêu biểu về phẩm chất chính trị, mẫu mực về đạo đức, lối sống, có kiến thức toàn diện, năng lực tổ chức thực tiễn giỏi, phong cách công tác khoa học, dân chủ, sâu sát, gần gũi quần chúng, nói đi đôi với làm, nói, viết, làm đúng đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của Quân đội… Là bí thư đảng uỷ, bí thư chi bộ – người chính trị viên phải đề cao trách nhiệm trong nghiên cứu, quán triệt nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên, nắm vững tình hình mọi mặt của đơn vị, chủ động đề xuất với đảng uỷ, chi bộ các chủ trương, nội dung, biện pháp tiến hành công tác đảng, công tác chính trị trong đơn vị. Tranh thủ sự hướng dẫn, giúp đỡ của cấp trên vàphát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, lực lượng để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác đảng, công tác chính trị. Trực tiếp tổ chức tiến hành công tác đảng, công tác chính trị ở cấp mình và chỉ đạo, hướng dẫn cấp dưới tiến hành các nội dung, biện pháp công tác đảng, công tác chính trị, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được cấp trên giao… 

Ba là, chú trọng bồi dưỡng nâng cao phẩm chất, năng lực, phương pháp, tác phong công tác của đội ngũ chính trị viên.   

Chất lượng công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên ở các học viện, trường sĩ quan quân đội phụ thuộc vào nhiều nhân tố khách quan và chủ quan, trong đó phẩm chất, năng lực, phương pháp tác phong công tác của đội ngũ chính trị viên là nhân tố chủ yếu, giữ vai trò quyết định. Quá trình thực hiện cho thấy, những yếu kém, khuyết điểm trong tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên ở các học viện, trường sĩ quan quân đội chủ yếu là do phẩm chất, năng lực, phương pháp tác phong công tác của đội ngũ chính trị viên còn có mặt hạn chế, bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu chức trách, nhiệm vụ được giao. 

Nội dung kinh nghiệm này chỉ rõ, để nâng cao chất lượng công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên ở các học viện, trường sĩ quan quân đội, cấp ủy đảng, cán bộ chủ trì, cơ quan chính trị các cấp phải xây dựng kế hoạch, xác định đúng nội dung, hình thức, biện pháp bồi dưỡng không ngừng nâng cao phẩm chất, năng lực, phương pháp tác phong công tác của đội ngũ chính trị viên. 

Chú trọng bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, bảo đảm cho đội ngũ chính trị viên luôn tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; kiên định chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có lòng yêu nước, tinh thần cảnh giác cách mạng cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Có phẩm chất đạo đức trong sáng, đặt lợi ích của quốc gia – dân tộc, lợi ích của Đảng, của Nhân dân, của tập thể lên trên lợi ích cá nhân; lối sống trong sạch, trung thực, khiêm tốn, chân thành, giản dị; ý thức tổ chức kỷ luật tự giác, nghiêm minh; chấp hành nghiêm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật quân đội…

Tập trung bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, năng lực chỉ huy, quản lý, trình độ tin học, ngoại ngữ và kiến thức, năng lực tiến hành công tác đảng, công tác chính trị theo chức trách, nhiệm vụ… Bồi dưỡng, rèn luyện cho đội ngũ chính trị viên có phương pháp làm việc khoa học, tác phong công tác dân chủ, cụ thể, sâu sát thực tiễn, nói đi đôi với làm, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Trong quá trình bồi dưỡng phẩm chất, năng lực, phương pháp tác phong công tác của đội ngũ chính trị viên ở các học viện, trường sĩ quan quân đội, cấp ủy đảng, cán bộ chủ trì, cơ quan chính trị các cấp cần bám sát chức trách, nhiệm vụ của từng chính trị viên và đặc điểm, nhiệm vụ của đơn vị để vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức, biện pháp, như: tổ chức nghiên cứu, quán triệt, học tập các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, của Quân ủy Trung ương và Tổng cục Chính trị, thông qua tập huấn, hội thi, hội thao, giao ban, hội ý, thông qua chỉ đạo và truyền thụ kinh nghiệm của cán bộ chủ trì cấp trên, thông qua hướng dẫn, kiểm tra của cơ quan chính trị, thông qua công tác thi đua – khen thưởng, thông qua sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm và thông qua thực tiễn tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên.

Bốn là, đề cao ý thức tự giác, chủ động, tích cực của đội ngũ chính trị viên.

Chức trách, nhiệm vụ và vị thế, uy tín của đội ngũ chính trị viên ở các học viện, trường sĩ quan quân đội đòi hỏi họ phải thực sự là những cán bộ tiêu biểu cả về phẩm chất chính trị, đạo đức, kiến thức, năng lực và phương pháp tác phong công tác. Đội ngũ chính trị viên vừa là đối tượng bồi dưỡngcủa cấp ủy, cán bộ chủ trì, cơ quan chính trị cấp trên; đồng thời, cũng là chủ thể của quá trình tự bồi dưỡng nâng cao phẩm chất, năng lực, phương pháp tác phong công tác. Thực tiễn cho thấy, chất lượng, hiệu quả của việc bồi dưỡng phẩm chất, năng lực, phương pháp tác phong công tác của đội ngũ chính trị viên phụ thuộc trước hết và chủ yếu vào ý thức tự giác, tính tích cực, chủ động học tập, tu dưỡng rèn luyện của chính đội ngũ này.

Nội dung kinh nghiệm này cho thấy, việc bồi dưỡng phẩm chất, năng lực, phương pháp tác phong công tác của đội ngũ chính trị viên ở các học viện, trường sĩ quan quân đội chỉ thực sự đạt chất lượng, hiệu quả cao khi đội ngũ chính trị viên có nhận thức, động cơ, thái độ đúng đắn, có ý chí quyết tâm cao, luôn tự giác, tích cực chủ động, sáng tạo trong tự nghiên cứu, học tập, tu dưỡng, rèn luyện không ngừng nâng cao trình độ kiến thức chuyên môn, năng lực công tác và tích lũy kỹ năng, kinh nghiệm tiến hành công tác đảng, công tác chính trị.

Công tác ở các học viện, trường sĩ quan quân đội nên đội ngũ chính trị viên có nhiều điều kiện thuận lợi để học tập, tu dưỡng, rèn luyện nâng cao phẩm chất, năng lực, phương pháp tác phong công tác. Song, nếu không tự giác, tích cực, chủ động học tập, tu dưỡng, rèn luyện bản thân thì phẩm chất, năng lực, phong cách công tác của đội ngũ chính trị viên không thể phát triển, tiến bộ được. 

Quán triệt, vận dụng thực hiện kinh nghiệm này, cấp ủy, cán bộ chủ trì, cơ quan chính trị các cấp cần xây dựng kế hoạch, xác định đúng nội dung, hình thức, biện pháp và quan tâm tạo điều kiện thuận lợi, động viên, khích lệ đội ngũ chính trị viên đề cao trách nhiệm tự giác, tích cực, chủ động học tập, tu dưỡng, rèn luyện không ngừng nâng cao phẩm chất, năng lực, phương pháp công tác đáp ứng yêu cầu chức trách, nhiệm vụ được giao. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, kiểm tra kết quả học tập, tu dưỡng, rèn luyện của đội ngũ chính trị viên; kịp thời biểu dương, cổ vũ, động viên gương người tốt, việc tốt và phát hiện uốn nắn, phê phán, lên án những hành vi, biểu hiện sai trái, lệch lạc trong học tập, rèn luyện của đội ngũ chính trị viên.  

Đội ngũ chính trị viên đề cao trách nhiệm nhận thức đầy đủ, đúng đắn về vị trí, vai trò, chức trách, nhiệm vụ của bản thân; tự đánh giá về những ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm của bản thân; chủ động xây dựng kế hoạch, xác định đúng những nội dung cần tập trung nghiên cứu, học tập, tu dưỡng, rèn luyện nâng cao phẩm chất, năng lực, tác phong công tác; có ý chí nghị lực, quyết tâm cao, khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực, tích cực, kiên quyết thực hiện tốt kế hoạch đã xác định… Đồng thời, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức tự học tập, rèn luyện bản thân theo phương châm tự học tập tu dưỡng suốt đời, học mọi lúc, mọi nơi, học cấp trên, học ở đồng chí, đồng đội, học trong thực tiễn, học trong sách vở…

Năm là, định kỳ sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm

Đây là một kinh nghiệm quý được đúc kết từ thực tiễn tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên ở các học viện, trường sĩ quan quân đội những năm qua. Hoạt động công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên ở các học viện, trường sĩ quan quân đội được tiến hành thường xuyên, liên tục bằng nhiều nội dung, hình thức, biện pháp phong phú, phù hợp với thực tiễn của từng đơn vị. Nhiệm vụ của quân đội, của các học viện, trường sĩ quan và từng đơn vị quản lý học viên luôn vận động, phát triển đòi hỏi đội ngũ chính trị viên phải thường xuyên đổi mới, nâng caochất lượng tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên. 

Tiến hành các nội dung, biện pháp công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên ở các học viện, trường sĩ quan quân đội là quá trình vừa làm, vừa rút kinh nghiệm để kịp thời phát hiện và nhân rộng mô hình mới, cách làm hay, hiệu quả. Định kỳ làm tốt công tác sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm sẽ góp phần thiết thực nâng cao chất lượng tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên ở các học viện, trường sĩ quan quân đội. 

Quán triệt, vận dụng kinh nghiệm này, cấp ủy đảng, cán bộ chủ trì, cơ quan chính trị các cấp phải định kỳ chỉ đạo, hướng dẫn và làm tốt công tác sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm hoạt động công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên ở các học viện, trường sĩ quan quân đội. Mục tiêu, yêu cầu của sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm nhằm đánh giá đúng ưu điểm và hạn chế, khuyết điểm trong tiến hành các nội dung, biện pháp công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên; kịp thời phát hiện và nhân rộng mô hình mới, cách làm hay, hiệu quả; khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong hoạt động công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên; chỉ ra nguyên nhân của những ưu điểm và hạn chế, khuyết điểm; đúc kết các kinh nghiệm có giá trị vận dụng thực tiễn để nâng cao chất lượng tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên. 

Nội dung sơ kết, tổng kết tập trung đánh giá đúng những ưu điểm và hạn chế, khuyết điểm của đội ngũ chính trị viên trong tiến hành công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác tuyên truyền, cổ động, công tác thi đua – khen thưởng, hoạt động văn hóa, văn nghệ; công tác xây dựng đảng bộ, chi bộ; công tác quản lý giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên; kết quả tiến công tác đảng, công tác chính trị trong nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật… Thông qua sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm giúp cấp ủy đảng, cán bộ chủ trì, cơ quan chính trị đánh giá đúng thực trạng chất lượng tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên và kết quả hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của từng người. Từ đó, xây dựng kế hoạch, xác định đúng nội dung, biện pháp bồi dưỡng nâng cao phẩm chất, năng lực, phương pháp tác phong công tác của đội ngũ chính trị viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

4. Kết luận

Công tác đảng, công tác chính trị ở các học viện, trường sĩ quan quân đội là nhiệm vụ trọng yếu, bảo đảm cho mọi hoạt động của nhà trường đi đúng định hướng chính trị, tư tưởng của Đảng. Những kinh nghiệm được rút ra từ thực tiễn hoạt động của đội ngũ chính trị viên thời gian qua cho thấy, muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ, chính trị viên phải luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, nêu gương về lối sống và phương pháp công tác; chủ động, sáng tạo trong tổ chức, triển khai các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng; gắn chặt công tác đảng, công tác chính trị với nhiệm vụ huấn luyện, giáo dục – đào tạo. Đồng thời, cần chú trọng xây dựng mối quan hệ đoàn kết, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chỉ huy và các tổ chức quần chúng, tạo sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ. Vận dụng linh hoạt những kinh nghiệm sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đảng, công tác chính trị, đáp ứng yêu cầu xây dựng các học viện, trường sĩ quan quân đội vững mạnh toàn diện trong tình hình mới.

Tài liệu tham khảo:

1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2018). Văn kiện Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII). H. NXB Chính trị quốc gia – Sự thật.

2. Quân ủy Trung ương (2022). Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW ngày 20/12/2022 về đổi mới công tác giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng quân đội trong tình hình mới.

3. Quân ủy Trung ương (2012). Nghị quyết số 769-NQ/QUTW ngày 21/12/2012 về xây dựng đội ngũ cán bộ quân đội giai đoạn 2013 – 2020 và những năm tiếp theo.

4. Tổng cục Chính trị (2019). Quy định chức trách, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của chính ủy, chính trị viên; chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của cơ quan chính trị các cấp trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

5. Bồi dưỡng năng lực thực tiễn của đội ngũ cán bộ chính trị trong Quân đội hiện nay. https://lyluanchinhtri.vn/boi-duong-nang-luc-thuc-tien-cua-doi-ngu-can-bo-chinh-tri-trong-quan-doi-hien-nay-1159.html