Thượng tá, ThS. Thiều Hữu Giang
Trường Sĩ quan Lục quân 1, Bộ Quốc phòng
(Quanlynhanuoc.vn) – Giáo dục chính trị, tư tưởng là một nội dung cơ bản, giữ vị trí đặc biệt quan trọng trong đào tạo học viên sĩ quan ở các học viện, trường sĩ quan quân đội. Trong quá trình này, cán bộ quản lý học viên có vai trò trực tiếp định hướng tư tưởng, xây dựng bản lĩnh chính trị, nâng cao nhận thức, động cơ học tập và rèn luyện cho học viên. Bài viết tập trung phân tích cơ sở lý luận, đánh giá thực trạng vai trò cán bộ quản lý học viên trong giáo dục chính trị, tư tưởng ở các học viện, trường sĩ quan quân đội hiện nay. Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng cho học viên, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.
Từ khóa: Cán bộ quản lý học viên; giáo dục chính trị, tư tưởng; học viện, nhà trường quân đội; phát huy vai trò.
1. Đặt vấn đề
“Công tác giáo dục chính trị là một hình thức cơ bản của công tác tư tưởng, văn hóa; một nội dung cơ bản, trung tâm, có ý nghĩa quyết định đến việc củng cố trận địa tư tưởng của Đảng trong quân đội và lực lượng dân quân tự vệ”1. Tại các học viện, trường sĩ quan quân đội, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng lại càng trở nên đặc biệt quan trọng. Đây là quá trình trang bị cho học viên bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, ý thức tổ chức kỷ luật và động cơ học tập, rèn luyện đúng đắn, từ đó, xây dựng đội ngũ sĩ quan tương lai có đủ năng lực đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Trong quá trình này, cán bộ quản lý học viên giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Họ vừa là người trực tiếp tổ chức, quản lý, vừa là cầu nối giữa lãnh đạo, chỉ huy với học viên; đồng thời, là lực lượng nắm bắt, định hướng tư tưởng, giúp học viên giải quyết những vướng mắc nảy sinh trong học tập, rèn luyện và đời sống. Việc nghiên cứu để làm rõ cơ sở lý luận, đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm tiếp tục phát huy vai trò của cán bộ quản lý học viên trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng ở các học viện, trường sĩ quan quân đội hiện nay là yêu cầu cấp thiết, có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn.
2. Vai trò của cán bộ quản lý học viên trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng ở các học viện, trường sĩ quan quân đội
Giáo dục chính trị, tư tưởng là một hoạt động cơ bản trong hệ thống công tác đảng, công tác chính trị của Quân đội nhân dân Việt Nam, giữ vị trí then chốt trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng học viên ở các học viện, trường sĩ quan quân đội. Thông qua giáo dục chính trị, tư tưởng, học viên được trang bị hệ thống tri thức lý luận chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và điều lệnh, điều lệ của quân đội; hình thành thế giới quan khoa học, nhân sinh quan cách mạng, niềm tin, lý tưởng và động cơ học tập, rèn luyện đúng đắn. Đây là nền tảng quan trọng để xây dựng đội ngũ sĩ quan tương lai có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, ý chí quyết tâm cao, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội trong giai đoạn mới.
Trong hệ thống các học viện, trường sĩ quan quân đội, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng luôn được xác định là nhiệm vụ then chốt, thường xuyên, có ý nghĩa quyết định đến chất lượng đào tạo sĩ quan – những người kế tục trung thành và xứng đáng sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và quân đội. Trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ đó, bên cạnh đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý học viên đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Họ là lực lượng trực tiếp quản lý, chỉ huy, huấn luyện, trợ giáo và giúp đỡ học viên trong suốt quá trình học tập, rèn luyện. Chính vì vậy, cán bộ quản lý học viên là một mắt xích quan trọng, lực lượng tuyến đầu trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng tại các học viện, trường sĩ quan quân đội.
Cán bộ quản lý học viên là người tổ chức, duy trì nền nếp giáo dục chính trị, tư tưởng trong toàn bộ quá trình học viên học tập và sinh hoạt. Nếu như giảng viên cung cấp hệ thống tri thức lý luận chính trị, tư tưởng trong các giờ học trên lớp thì chính cán bộ quản lý học viên là người trực tiếp duy trì, giám sát và tổ chức thực hành những nội dung đó trong thực tiễn cuộc sống hằng ngày của học viên. Họ vừa là người quản lý, chỉ huy, vừa là người giáo dục, tổ chức mọi hoạt động tư tưởng từ theo dõi, đánh giá đến uốn nắn, định hướng tư duy chính trị và hành vi đạo đức cho học viên. Qua việc tổ chức sinh hoạt đơn vị, sinh hoạt các tổ chức quần chúng, các hoạt động chính trị, văn hóa tinh thần, đối thoại dân chủ, cán bộ quản lý học viên từng bước “thấm sâu” công tác giáo dục chính trị, tư tưởng vào từng nhóm học viên, từng cá nhân cụ thể, góp phần hình thành nên môi trường giáo dục thống nhất và bền vững trong đơn vị.
Bên cạnh đó, cán bộ quản lý học viên còn giữ vai trò then chốt trong việc quản lý và định hướng tư tưởng cho học viên một cách kịp thời, chính xác. Với đặc điểm là lực lượng trẻ, đang trong quá trình hình thành nhân cách quân nhân cách mạng, học viên sĩ quan rất dễ chịu tác động của những yếu tố khách quan như mạng xã hội, truyền thông đa chiều, mặt trái của kinh tế thị trường và sự chống phá của các thế lực thù địch thông qua chiến lược “diễn biến hòa bình”, “phi chính trị hóa quân đội”. Trong bối cảnh mới này, cán bộ quản lý học viên với trách nhiệm thường xuyên gần gũi, sát sao trong công tác quản lý, giáo dục phải nắm, dự báo được các vấn đề về tư tưởng nảy sinh ở mỗi học viên để kịp thời đề xuất các biện pháp giáo dục, đấu tranh phù hợp. Thực tiễn tại các học viên, trường sĩ quan thời gian qua cho thấy, ở đâu cán bộ quản lý học viên chủ động, sâu sát, nhạy bén trong nắm bắt tình hình thì ở đó học viên có tư tưởng ổn định, nội bộ đoàn kết, môi trường sư phạm tích cực.
Đặc biệt, cán bộ quản lý học viên còn là lực lượng nêu gương trực tiếp, là hình mẫu cụ thể để học viên soi chiếu, học tập và rèn luyện. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền” 2, câu nói ấy có ý nghĩa đặc biệt đối với cán bộ quản lý học viên trong môi trường quân đội. Trong thực tế, tác phong chỉ huy, lối sống giản dị, tinh thần trách nhiệm, thái độ ứng xử, lời nói, việc làm thống nhất của cán bộ quản lý học viên có tác động lan tỏa mạnh mẽ đến tư tưởng và hành động của học viên. Chính sự gương mẫu của cán bộ là một hình thức giáo dục thuyết phục nhất, góp phần củng cố niềm tin, hun đúc lý tưởng, khơi dậy động lực học tập, rèn luyện và khát vọng cống hiến trong mỗi học viên đào tạo sĩ quan.
Ngoài ra, trong xu thế đổi mới giáo dục, đào tạo hiện nay, cán bộ quản lý học viên còn có vai trò quan trọng trong việc phối hợp giữa các lực làm công tác tuyên truyền, giáo dục trong nhà trường. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, không thể tách rời với các hoạt động giảng dạy, quản lý, huấn luyện. Cán bộ quản lý học viên là người giữ vai trò “kết nối” các lực lượng này, bảo đảm sự thống nhất từ nhận thức đến hành động, từ chỉ đạo đến tổ chức thực hiện. Việc phối hợp hiệu quả giữa cán bộ quản lý học viên với giảng viên, cơ quan chức năng, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường không chỉ nâng cao hiệu quả giáo dục chính trị, tư tưởng mà còn góp phần xây dựng môi trường giáo dục toàn diện, chính quy, lành mạnh.
3. Thực trạng vai trò của cán bộ quản lý học viên trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng
Trong những năm gần đây, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc các học viện, trường sĩ quan quân đội, công tác phát huy vai trò của cán bộ quản lý học viên trong giáo dục chính trị, tư tưởng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức về vị trí, chức năng của lực lượng này trong giáo dục, đào tạo ngày càng rõ nét hơn; nhiều mô hình, cách làm sáng tạo được triển khai và nhân rộng; phẩm chất, năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý học viên từng bước được nâng cao, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Một trong những điểm sáng nổi bật là ý thức trách nhiệm, tinh thần gương mẫu và nhiệt huyết trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị, tư tưởng của đội ngũ cán bộ quản lý học viên ngày càng được khẳng định. Trong thực tiễn, nhiều cán bộ đã chủ động đổi mới phương pháp, lối làm việc, không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, tích cực gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của học viên để từ đó có định hướng tư tưởng sát thực, phù hợp. Không ít đơn vị đã xây dựng được đội ngũ cán bộ quản lý “3 tốt”: tư tưởng vững, phong cách mẫu mực, phương pháp sâu sát, góp phần lan tỏa tinh thần chính trị tích cực trong tập thể học viên.
Bên cạnh đó, việc kết hợp giữa công tác quản lý học viên với giáo dục tư tưởng chính trị từng bước đi vào chiều sâu. Cán bộ quản lý học viên không còn bị bó hẹp trong vai trò hành chính, kiểm tra, giám sát mà đã dần trở thành “người đồng hành”, “người tổ chức môi trường giáo dục”, phối hợp tốt với các cơ quan chức năng, khoa giáo viên, chỉ huy các cấp để thực hiện tốt nhiệm vụ chung. Nhiều học viện, trường sĩ quan quân đội đã triển khai hiệu quả mô hình “Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý, sức khỏe” cho học viên, trong đó cán bộ quản lý đóng vai trò nòng cốt, thể hiện rõ chức năng hỗ trợ, tư vấn, đồng hành cùng học viên trong việc tháo gỡ khó khăn về nhận thức, tinh thần, từ đó tạo sự ổn định về tư tưởng trong đơn vị.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả, việc phát huy vai trò của cán bộ quản lý học viên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đáng chú ý. Trước hết là tình trạng hành chính hóa công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, thể hiện ở chỗ: nhiều cán bộ vẫn chủ yếu tập trung vào duy trì nền nếp, chế độ mà ít chú trọng tới việc tổ chức các hoạt động có chiều sâu tư tưởng, thiếu sáng tạo trong tác động tâm lý và hình thành động cơ chính trị cho học viên. Việc nắm bắt tình hình tư tưởng đôi khi còn mang tính hình thức, chậm phản ứng với các tình huống tư tưởng phát sinh trong học viên. Trong một số trường hợp, khi xuất hiện các biểu hiện lệch lạc, đội ngũ này còn lúng túng, thiếu kỹ năng xử lý, thậm chí có biểu hiện né tránh, đẩy trách nhiệm cho các lực lượng khác. Đặc biệt, “Việc tự học, tự nghiên cứu, tự tu dưỡng, rèn luyện và trách nhiệm nêu gương của một số cán bộ chưa tốt, thiếu tự giác, nói chưa đi đôi với làm” 3.
Năng lực tư duy chính trị, phương pháp giáo dục tư tưởng của một bộ phận cán bộ quản lý học viên còn hạn chế. Do không được đào tạo bài bản về tâm lý học, xã hội học, đặc biệt là kỹ năng cảm hóa, thuyết phục, nên việc tổ chức hoạt động tư tưởng đôi khi mang tính khuôn mẫu, cứng nhắc, thiếu tính thuyết phục và hấp dẫn. Trong bối cảnh học viên hiện nay có trình độ tri thức ngày càng cao, nhu cầu thể hiện bản thân lớn, khả năng tiếp cận thông tin đa dạng thì những cách làm giáo điều, đơn điệu sẽ khó tạo được hiệu quả lan tỏa tư tưởng trong đơn vị.
Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa cán bộ quản lý học viên với các lực lượng giáo dục khác chưa thật sự đồng bộ, chặt chẽ. Mặc dù các học viện, trường sĩ quan đều xác định rõ vai trò “hạt nhân tổ chức” của cán bộ quản lý học viên trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng nhưng trên thực tế, ở không ít đơn vị vẫn còn tình trạng “phân tán trách nhiệm”, thiếu cơ chế trao đổi thông tin kịp thời giữa cán bộ quản lý học viên với giảng viên, các phòng, ban chức năng. Điều đó dẫn tới hiện tượng “chệch pha” trong định hướng tư tưởng cho học viên, làm giảm hiệu quả giáo dục chung của nhà trường.
4. Một số giải pháp chủ yếu
Thứ nhất, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ quản lý học viên về vị trí, tầm quan trọng của giáo dục chính trị, tư tưởng.
Để phát huy đầy đủ vai trò của mình, trước hết, mỗi cán bộ quản lý học viên phải thấm nhuần rằng giáo dục chính trị, tư tưởng là “mạch sống” của công tác đảng, công tác chính trị trong các học viện, trường sĩ quan quân đội. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Tư tưởng đúng thì hành động mới khỏi sai lạc và mới làm tròn nhiệm vụ cách mạng được”4. Khi hiểu rõ tầm quan trọng, họ sẽ có động lực để chủ động, sáng tạo hơn trong công việc, tránh làm hình thức, đối phó. Các học viện, trường sĩ quan quân đội cần thường xuyên tổ chức các hội nghị, lớp tập huấn chuyên đề, sinh hoạt chính trị tư tưởng nhằm trang bị cho cán bộ quản lý học viên những tri thức mới về đường lối, quan điểm của Đảng, tình hình thế giới và trong nước, cũng như phương pháp quản lý học viên trong điều kiện mới. Việc gắn kết quả thực hiện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng với tiêu chuẩn đánh giá, bình xét cán bộ hàng năm sẽ tạo ra áp lực tích cực và nâng cao ý thức trách nhiệm. Đồng thời, cần đẩy mạnh tuyên truyền, nêu gương điển hình tiên tiến trong đội ngũ cán bộ quản lý học viên để nhân rộng những cách làm sáng tạo, hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của đội ngũ này.
Thứ hai, chú trọng bồi dưỡng kỹ năng quản lý tư tưởng cho đội ngũ cán bộ quản lý học viên.
Trong bối cảnh hiện nay, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đòi hỏi người cán bộ không chỉ có bản lĩnh chính trị vững vàng mà còn phải am hiểu tâm lý, biết cách thuyết phục, truyền cảm hứng và xử lý linh hoạt các vấn đề nảy sinh. Do đó, cần xây dựng kế hoạch bồi dưỡng bài bản về nắm, dự báo, đánh giá, phân loại, định hướng, giải quyết, đấu tranh tư tưởng học viên; kỹ năng tổ chức hoạt động tập thể và xử lý tình huống phức tạp. Những lớp tập huấn chuyên sâu, kết hợp hình thức đào tạo tập trung với tự học, tự nghiên cứu sẽ giúp cán bộ quản lý học viên củng cố và mở rộng kiến thức. Bên cạnh đó, việc luân chuyển cán bộ quản lý học viên qua nhiều vị trí và môi trường khác nhau cũng rất cần thiết để họ tích lũy kinh nghiệm thực tiễn, nâng cao năng lực tổng hợp. Các hội thi kỹ năng, diễn tập xử lý tình huống tư tưởng, các buổi trao đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị sẽ là cơ hội để đội ngũ cán bộ này học hỏi lẫn nhau, hoàn thiện kỹ năng nghề nghiệp.
Thứ ba, đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục theo hướng sinh động, hấp dẫn, tăng cường sự chủ động của học viên.
Một trong những nguyên nhân làm giảm hiệu quả giáo dục chính trị, tư tưởng hiện nay là phương pháp còn đơn điệu, truyền đạt một chiều, thiếu sự tương tác. Vì vậy, cán bộ quản lý học viên cần mạnh dạn thay đổi, kết hợp linh hoạt giữa các hình thức học tập chính khóa với tọa đàm, diễn đàn, sinh hoạt chuyên đề, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, tham quan thực tế tại đơn vị cơ sở. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng các nền tảng số, mạng xã hội quân sự để truyền tải thông điệp giáo dục cũng cần được chú trọng. Theo đó, có thể xây dựng các bài giảng điện tử, video ngắn, infographic định hướng tư tưởng để học viên dễ tiếp nhận và chia sẻ. Ngoài ra, nên tổ chức các nhóm trao đổi trên mạng nội bộ của nhà trường để tạo môi trường học tập tương tác, giúp cán bộ quản lý học viên nắm bắt kịp thời tâm tư, phản hồi của học viên. Đổi mới phương pháp theo hướng hiện đại, gần gũi sẽ tạo động lực để học viên tích cực tham gia, từ đó nâng cao hiệu quả giáo dục.
Thứ tư, tăng cường phối hợp giữa cán bộ quản lý học viên với các lực lượng giáo dục khác trong nhà trường và gia đình học viên.
Giáo dục chính trị, tư tưởng là nhiệm vụ tổng hợp, đòi hỏi sự tham gia của nhiều chủ thể. Nếu thiếu sự phối hợp chặt chẽ, công tác này sẽ thiếu đồng bộ, thậm chí chồng chéo hoặc bỏ sót đối tượng. Vì vậy, cần xây dựng cơ chế phối hợp rõ ràng giữa cán bộ quản lý học viên với giảng viên, cơ quan chức năng, các tổ chức quần chúng và gia đình học viên. Các cuộc họp định kỳ, sơ kết công tác phối hợp, chia sẻ thông tin về tình hình học viên cần được thực hiện thường xuyên. Mỗi cán bộ phải trở thành “đầu mối thông tin” để kịp thời phản ánh, trao đổi với các lực lượng khác về biểu hiện tư tưởng của học viên. Sự phối hợp ba môi trường: nhà trường, gia đình, xã hội sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp, nâng cao chất lượng quản lý và định hướng tư tưởng cho học viên, hạn chế những tác động tiêu cực từ bên ngoài.
Thứ năm, phát huy mạnh mẽ vai trò nêu gương, xây dựng uy tín của cán bộ quản lý học viên.
Uy tín và tấm gương sáng của cán bộ quản lý học viên có sức cảm hóa mạnh mẽ hơn mọi lời giáo dục. Khi học viên thấy cán bộ của mình mẫu mực trong lối sống, tác phong, tinh thần trách nhiệm, họ sẽ tự giác học tập và noi theo. Do đó, mỗi cán bộ quản lý học viên phải thường xuyên tự rèn luyện, giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, chấp hành nghiêm kỷ luật, nói đi đôi với làm. Các học viện, trường sĩ quan quân đội cần xây dựng bộ tiêu chí cụ thể để đánh giá mức độ nêu gương, đưa vào tiêu chuẩn bình xét, bổ nhiệm, đề bạt cán bộ. Bên cạnh đó, cần kịp thời biểu dương, khen thưởng những cán bộ tiêu biểu, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, thiếu gương mẫu để giữ vững kỷ cương và tạo động lực cho cả đội ngũ cán bộ quản lý học viên. Việc phát huy tốt vai trò nêu gương sẽ góp phần nâng cao uy tín, sức thuyết phục của mỗi cán bộ quản lý học viên, từ đó nâng cao hiệu quả giáo dục chính trị, tư tưởng trong tập thể học viên.
5. Kết luận
Phát huy vai trò của cán bộ quản lý học viên trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng ở các học viện, trường sĩ quan quân đội hiện nay là yêu cầu có ý nghĩa chiến lược, góp phần trực tiếp nâng cao chất lượng đào tạo sĩ quan. Vì vậy, cần triển khai các giải pháp nêu trên một cách nghiêm túc, khoa học và linh hoạt sẽ tạo ra sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức, thái độ và hành vi của học viên, góp phần hình thành đội ngũ sĩ quan tương lai có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, nắm chắc và tinh thông nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Đây không chỉ là nhiệm vụ cấp bách của từng học viện, nhà trường mà còn là yêu cầu chiến lược đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Chú thích:
1. Tổng cục Chính trị (2016). Quyết định số 438/QĐ-CT ngày 21/3/2016 về Quy chế Giáo dục chính trị trong Quân đội nhân dân và dân quân tự vệ Việt Nam.
2. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 1. H. NXB. Chính trị quốc gia – Sự thật, tr. 284.
3. Tổng cục Chính trị (2024). Báo cáo số 1686/BC-TH ngày 25/6/2024 về đánh giá sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) và 2 năm thực hiện Nghị quyết 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới.
4. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 6. H. NXB. Chính trị quốc gia – Sự thật, tr. 360.
Tài liệu tham khảo:
1. Bồi dưỡng năng lực của đội ngũ cán bộ đơn vị quản lý học viên trong nhà trường quân đội. https://lyluanchinhtri.vn/boi-duong-nang-luc-cua-doi-ngu-can-bo-don-vi-quan-ly-hoc-vien-trong-nha-truong-quan-doi-5513.html
2. Nâng cao chất lượng quản lý tư tưởng học viên ở các học viện, trường sĩ quan quân đội hiện nay. https://tapchigiaochuc.com.vn/nang-cao-chat-luong-quan-ly-tu-tuong-hoc-vien-o-cac-hoc-vien-truong-si-quan-quan-doi-hien-nay.html
3. Nâng cao chất lượng đội ngũ chính trị viên đại đội tại các học viện, trường sĩ quan trong quân đội. https://www.quanlynhanuoc.vn/2025/04/10/nang-cao-chat-luong-doi-ngu-chinh-tri-vien-dai-doi-tai-cac-hoc-vien-truong-si-quan-trong-quan-doi/
4. Mấy giải pháp nâng cao chất lượng công tác tư tưởng đối với học viên ở các trường sĩ quan hiện nay. https://tapchiqptd.vn/vi/nghien-cuu-trao-doi/may-giai-phap-nang-cao-chat-luong-cong-tac-tu-tuong-doi-voi-hoc-vien-o-cac-truong-si-quan-hien-nay/8668.html