ThS, NCS. Phạm Anh Vĩnh
Trường Đại học Sài Gòn
(Quanlynhanuoc.vn) – Trong bối cảnh tình hình an ninh thế giới và khu vực ngày càng phức tạp với những nguy cơ tiềm ẩn từ các mối đe dọa an ninh phi truyền thống và các hành vi phá hoại an ninh quốc gia, việc bảo đảm an toàn chính trị – tư tưởng trong môi trường giáo dục đại học đang trở thành một yêu cầu cấp thiết. Các trường đại học không chỉ là nơi truyền thụ kiến thức khoa học mà còn phải gánh vác trách nhiệm lớn hơn trong việc giáo dục chính trị, tư tưởng cho sinh viên. Vì vậy, vai trò then chốt của tổ chức đảng trong các trường đại học ngày càng trở nên quan trọng không chỉ là hạt nhân chính trị, lãnh đạo toàn diện mọi hoạt động của nhà trường mà còn là người định hướng, giáo dục tư tưởng chính trị cho sinh viên. Việc nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ an ninh chính trị – tư tưởng trong môi trường giáo dục đại học trở thành một pháo đài vững chắc, miễn nhiễm với các tác động tiêu cực, góp phần đào tạo ra những thế hệ sinh viên vừa có tài, vừa có đức, sẵn sàng cống hiến cho đất nước.
Từ khóa: Tổ chức đảng; trường đại học; công tác phòng, chống khủng bố TP. Hồ Chí Minh.
1. Đặt vấn đề
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, các mối đe dọa an ninh phi truyền thống, đặc biệt là khủng bố ngày càng trở nên tinh vi và khó kiểm soát. Khủng bố không chỉ giới hạn trong các hành vi bạo lực mà còn mở rộng sang các lĩnh vực xã hội, trong đó có giáo dục và đào tạo ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh chính trị – xã hội. Xuất phát từ thực tiễn đó, bài viết làm rõ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các tổ chức đảng trong việc bảo đảm an ninh, ổn định chính trị trong công tác phòng, chống khủng bố. Đồng thời, tập trung thực hiện các nhiệm vụ: (1) Hệ thống hóa cơ sở lý luận về khủng bố và công tác phòng, chống khủng bố trong môi trường giáo dục; (2) Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan; (3) Phân tích thực trạng vai trò của đảng bộ tại các trường đại học trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh; (4) Đề xuất các giải pháp trong thực hiện. Phương pháp nghiên cứu được phân tích, tổng hợp từ các tài liệu; đồng thời, tham khảo ý kiến từ các chuyên gia, vì vậy, kết quả nghiên cứu mang lại giá trị tham khảo thực tiễn, phục vụ công tác xây dựng tổ chức đảng vững mạnh, bảo đảm an ninh chính trị – tư tưởng trong các trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh.
2. Tổ chức đảng trong các trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh trong thực hiện công tác phòng, chống khủng bố
Hệ thống chính trị ở nước ta, tổ chức đảng giữ vai trò lãnh đạo toàn diện, trực tiếp trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực giáo dục – đào tạo. Các trường đại học là một bộ phận quan trọng của hệ thống giáo dục quốc dân; đồng thời là môi trường đặc thù, nơi diễn ra các hoạt động nghiên cứu khoa học, giảng dạy và hình thành thế hệ trí thức trẻ lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp phát triển đất nước. Vì vậy, tổ chức đảng trong các trường đại học đóng vai trò nòng cốt trong việc định hướng chính trị, tư tưởng và bảo đảm sự ổn định nội bộ của nhà trường. Không chỉ là “hạt nhân lãnh đạo” mà còn là lực lượng tiên phong trong việc xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, góp phần đào tạo thế hệ trí thức vừa có tài, vừa có tâm.
Thời gian qua, công tác đảng tại các trường đại học ở TP. Hồ Chí Minh giữ vai trò là trung tâm trong lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị, giáo dục và đào tạo, đặc biệt là trong việc nâng cao nhận thức, năng lực chính trị và tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, giảng viên và sinh viên. Đây chính là nền tảng quan trọng để triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống khủng bố trong môi trường giáo dục đại học một yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh các mối đe dọa an ninh phi truyền thống ngày càng gia tăng. Trên cơ sở Luật Phòng, chống khủng bố năm 2013, ngày 27/4/2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch số 112/KH-BGDĐT về công tác triển khai công phòng, chống khủng bố năm 2023, các trường đại học trên địa bàn Thành phố đã xây dựng và triển khai các biện pháp cụ thể phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị mình.
Ngày 30/5/2025, Trường Đại học Sài Gòn đã ban hành Kế hoạch số 1320/KH-ĐHSG đề ra các nội dung nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm và năng lực của cán bộ, sinh viên trong nhận diện, ngăn chặn và xử lý tình huống khủng bố; đồng thời, lồng ghép các nội dung giáo dục an ninh vào sinh hoạt chính trị – tư tưởng toàn trường. Kế hoạch số 169/KH-DSG ngày 29/5/2025 của Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn cũng xác định rõ yêu cầu xây dựng phương án phòng ngừa từ sớm, từ xa; đồng thời, triển khai các hoạt động tập huấn, phổ biến pháp luật phòng, chống khủng bố gắn với nhiệm vụ giáo dục chính trị trong trường. Trên cơ sở đó, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã triển khai các khóa bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh khóa 109 cho toàn thể cán bộ, viên chức và đảng viên, trong đó lồng ghép nội dung về an ninh phi truyền thống và nhận diện các nguy cơ khủng bố mới trong môi trường học đường1. Vai trò lãnh đạo toàn diện của tổ chức đảng trong các trường đại học được thể hiện rõ trên 3 khía cạnh:
(1) Chỉ đạo xây dựng thế trận an ninh nhân dân trong nhà trường thông qua việc phối hợp với các tổ chức chính trị – xã hội, như: Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên, Công đoàn. Sự phối hợp này tạo thành mạng lưới liên kết chặt chẽ, đa chiều giúp nắm bắt tình hình tư tưởng một cách toàn diện và kịp thời, từ đó, phát hiện sớm những biểu hiện cực đoan, lệch lạc.
(2) Chủ động phối hợp với cơ quan chức năng trong xây dựng phương án bảo vệ an ninh nội bộ, tổ chức diễn tập, nâng cao năng lực xử lý khủng hoảng. Do đó, việc phối hợp với các cơ quan chuyên trách, như: công an, an ninh, quân đội… là rất cần thiết để nhà trường xây dựng được các phương án bảo vệ an ninh nội bộ chi tiết, toàn diện trước mọi tình huống gây rối trật tự, tấn công khủng bố, đến các vụ việc về an ninh mạng.
(3) Tích cực lồng ghép nội dung phòng, chống khủng bố vào sinh hoạt chi bộ, nghị quyết của Đảng ủy và các hoạt động giáo dục chính trị – tư tưởng là việc làm thiết yếu và hiệu quả. Mục tiêu cốt lõi của việc này là tăng cường, củng cố bản lĩnh chính trị cho toàn thể cán bộ, đảng viên, giảng viên và sinh viên trước những thông tin sai lệch, xuyên tạc chính sách của Đảng và Nhà nước.
Có thể khẳng định, công tác giáo dục chính trị – tư tưởng đang phát huy hiệu quả trong việc tạo lá chắn tư tưởng vững chắc trước các luồng thông tin sai lệch, các biểu hiện cực đoan và nguy cơ bị lôi kéo bởi các thế lực thù địch. Việc duy trì môi trường học đường ổn định, an toàn và có định hướng rõ ràng không chỉ là yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh hiện nay mà còn là nền tảng để phát triển giáo dục đại học một cách bền vững. Qua đó, càng khẳng định tính tất yếu của việc tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, tư duy chiến lược và sự chủ động của các đảng bộ trong công cuộc phòng, chống khủng bố và bảo vệ an ninh chính trị nội bộ. Đồng thời, tổ chức đảng không chỉ là trung tâm định hướng mà còn là lực lượng tiên phong trong việc xây dựng thế hệ trí thức có bản lĩnh, có trách nhiệm và có khả năng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong môi trường giáo dục hiện đại.
Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay tới nguy cơ khủng bố mới, mang tính chất phi truyền thống vẫn còn bộc lộ một số hạn chế nhất định, như:
(1) Nhận thức về khủng bố và công tác phòng, chống vẫn chưa đầy đủ và sâu sắc. Phần lớn tổ chức đảng mới chú trọng đến công tác giáo dục chính trị – tư tưởng truyền thống chưa có nội dung cụ thể về phòng ngừa, nhận diện và xử lý nguy cơ khủng bố trong môi trường học đường.
(2) Cơ chế phối hợp giữa đảng ủy nhà trường với các cơ quan công an, quân sự, chính quyền địa phương trong công tác bảo đảm an ninh còn mang tính hành chính, thiếu chiều sâu và sự chủ động từ phía nhà trường. Một số trường chưa xây dựng được kịch bản ứng phó với tình huống khẩn cấp hoặc chưa tổ chức diễn tập an ninh nội bộ.
(3) Tổ chức đảng ở một số trường ngoài công lập còn yếu về tổ chức, thiếu sự gắn kết với hoạt động quản lý nhà trường hoặc hoạt động mang tính hình thức chưa thực sự phát huy được vai trò lãnh đạo toàn diện.
(4) Đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ, đặc biệt là sinh viên là đảng viên, dù đông đảo nhưng thiếu định hướng rõ ràng trong tham gia vào nhiệm vụ bảo vệ an ninh tư tưởng, đấu tranh chống các hành vi lôi kéo, kích động qua mạng xã hội.
3. Giải pháp phát huy vai trò của công tác đảng ở các trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh hiện nay
Một là, nâng cao công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục và nhận thức của cán bộ, giảng viên và sinh viên.
Đảng bộ các trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng và duy trì môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, đặc biệt trong bối cảnh tình hình an ninh quốc gia và thế giới ngày càng phức tạp với nhiều nguy cơ khủng bố tiềm ẩn. Vì vậy, công tác tuyên truyền, phổ biến và nâng cao nhận thức đối với cán bộ, giảng viên và sinh viên cần được xem là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên liên tục. Việc tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm chuyên sâu không chỉ giúp nâng cao kiến thức nhận thức về các thủ đoạn, phương thức hoạt động của các tổ chức khủng bố mà còn giúp các thành viên trong nhà trường hiểu rõ về trách nhiệm của bản thân trong công tác phòng ngừa, phát hiện và phản ứng kịp thời với các nguy cơ.
Bên cạnh đó, việc phổ biến các quy định của Đảng, Nhà nước và các lực lượng chức năng về phòng, chống khủng bố phải được thực hiện đa dạng và linh hoạt qua nhiều hình thức truyền thông, như: áp phích, bảng tin, cổng thông tin điện tử và mạng xã hội. Đồng thời, khắc sâu nhận thức cảnh giác trong từng cán bộ, giảng viên và sinh viên, tránh tâm lý chủ quan, thờ ơ trước nguy cơ khủng bố. Đồng thời, việc lồng ghép nội dung phòng, chống khủng bố vào chương trình đào tạo chính trị, giáo dục đạo đức và kỹ năng sống của sinh viên sẽ giúp xây dựng nền tảng tư tưởng vững chắc, nâng cao khả năng phản ứng linh hoạt và tự bảo vệ mình trước những tình huống nguy hiểm.
Công tác tuyên truyền không chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin mà còn phải tạo nên sự đồng thuận trong toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên về tầm quan trọng của việc chung tay bảo vệ an ninh trật tự, phát huy sức mạnh nội lực của cộng đồng trường học. Qua đó, góp phần xây dựng một môi trường học đường an toàn, ổn định, là tiền đề quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, góp phần bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia trước những thách thức ngày càng tinh vi và đa dạng của khủng bố trong thời đại mới.
Hai là, tăng cường việc kịp thời phát hiện để phòng ngừa và ngăn chặn hành vi có tính chất khủng bố.
Việc kịp thời phát hiện, phòng ngừa và ngăn chặn các hành vi khủng bố trong môi trường các trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh không chỉ là một yêu cầu cấp thiết mà còn là trách nhiệm quan trọng trong bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn môi trường học tập an toàn, ổn định. Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, đòi hỏi một hệ thống giám sát tinh vi, chủ động và có tính dự báo cao, trong đó vai trò của các cán bộ, giảng viên và lực lượng bảo vệ trường học được phát huy tối đa trong việc nhận diện, phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường, các biểu hiện lệch lạc tư tưởng, hoặc hành vi có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh trật tự.
Bên cạnh đó, công tác phòng ngừa cần được nâng lên tầm cao mới bằng cách xây dựng ý thức cảnh giác, trách nhiệm trong từng cán bộ, giảng viên và sinh viên thông qua các chương trình đào tạo chuyên sâu, tập huấn kỹ năng nhận diện và xử lý các tình huống khẩn cấp liên quan đến khủng bố. Sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ giữa Đảng bộ trường và các lực lượng công an, an ninh địa phương là yếu tố then chốt, giúp trao đổi thông tin nhanh chóng, hiệu quả; đồng thời, tăng cường năng lực phản ứng và xử lý kịp thời các sự cố, không để xảy ra những hậu quả nghiêm trọng.
Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả phòng ngừa, đảng bộ các trường cần chủ động xây dựng và hoàn thiện các quy trình, quy định về an ninh nội bộ phù hợp với đặc thù của từng trường, từ đó, tạo ra một cơ chế phòng thủ toàn diện, mang tính dự báo và sẵn sàng ứng phó với các tình huống phức tạp. Đây là công tác không thể thực hiện một cách rời rạc mà cần sự đồng lòng, quyết tâm từ cấp ủy các cấp đến từng thành viên trong nhà trường. Chỉ khi mọi cán bộ, giảng viên và sinh viên đều ý thức sâu sắc về trách nhiệm giữ gìn an ninh thì công tác phòng, chống khủng bố mới thực sự trở thành một lực lượng kiên cố, góp phần bảo vệ môi trường giáo dục lành mạnh.
Ba là, phối hợp chặt chẽ trong và ngoài nhà trường trong công tác phòng, chống khủng bố.
Công tác phối hợp trong và ngoài nhà trường giữ vị trí then chốt trong chiến lược phòng, chống khủng bố tại các trường đại học ở TP. Hồ Chí Minh, bởi vì khủng bố là một vấn đề phức tạp, mang tính liên ngành, đòi hỏi sự hợp lực của nhiều lực lượng và tổ chức nhằm phát huy tối đa hiệu quả phòng ngừa và ứng phó. Trước hết, Đảng bộ nhà trường cần chủ động xây dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, bền vững với các cơ quan chức năng như Công an thành phố, các đơn vị an ninh địa phương, Bộ đội Biên phòng và các lực lượng bảo vệ chuyên trách. Sự phối hợp này không chỉ giúp tăng cường khả năng trao đổi, chia sẻ thông tin nhạy bén, kịp thời về các dấu hiệu, hành vi nghi vấn liên quan đến hoạt động khủng bố mà còn bảo đảm sự đồng bộ trong việc triển khai các biện pháp an ninh, bảo vệ trường học trước các nguy cơ tiềm ẩn. Mặt khác, việc phối hợp với các lực lượng này còn tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức các chương trình tập huấn, diễn tập phòng chống khủng bố, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, giảng viên và sinh viên, từ đó, nâng cao hiệu quả chủ động ứng phó trong trường hợp xảy ra sự cố.
Trong nội bộ nhà trường, công tác phối hợp cũng cần được đặc biệt coi trọng, thể hiện qua sự liên kết chặt chẽ giữa các khoa, phòng ban, các tổ chức đoàn thể và lực lượng bảo vệ. Mỗi bộ phận cần nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong việc xây dựng môi trường học đường an toàn, cảnh giác cao độ trước những dấu hiệu bất thường. Đảng bộ trường cần thiết lập các cơ chế quản lý, giám sát xuyên suốt và hệ thống hóa quy trình phối hợp liên phòng ban để bảo đảm phát hiện và xử lý kịp thời những nguy cơ tiềm ẩn. Việc tổ chức các cuộc họp định kỳ, báo cáo thường xuyên giữa các đơn vị nội bộ là rất cần thiết nhằm kịp thời cập nhật thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và tháo gỡ các vướng mắc trong công tác phòng, chống khủng bố.
Ngoài ra, việc phối hợp với các trường đại học, viện nghiên cứu trong khu vực cũng góp phần mở rộng tầm nhìn và nâng cao hiệu quả công tác phòng chống khủng bố. Thông qua việc chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức các diễn đàn, hội thảo chuyên đề, các nhà trường có thể cập nhật nhanh chóng các phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của các đối tượng khủng bố, từ đó, kịp thời điều chỉnh các biện pháp phòng ngừa phù hợp với tình hình thực tế. Sự liên kết này không chỉ góp phần tạo nên mạng lưới phòng, chống khủng bố đồng bộ, hiệu quả mà còn phát huy sức mạnh tổng hợp của cộng đồng, xây dựng ý thức trách nhiệm chung trong việc giữ gìn an ninh trật tự trong môi trường giáo dục đại học.
Hơn nữa, công tác phối hợp mở rộng ra các tổ chức xã hội, các đơn vị truyền thông và cộng đồng dân cư cũng cần được chú trọng để tạo nên một “vành đai an ninh” vững chắc xung quanh các trường đại học. Sự đồng thuận và hỗ trợ từ bên ngoài sẽ giúp nhà trường phát huy tối đa nguồn lực, nâng cao nhận thức của xã hội về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường giáo dục trước các nguy cơ khủng bố; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để phát hiện và ngăn chặn sớm các nguy cơ từ bên ngoài có thể xâm nhập vào trường học.
Bốn là, dự báo các tình huống và tổ chức diễn tập.
Trong bối cảnh tình hình an ninh, đặc biệt là nguy cơ khủng bố trên thế giới và khu vực ngày càng diễn biến phức tạp và khó lường, công tác dự báo các tình huống và tổ chức diễn tập phòng chống khủng bố tại các trường đại học ở TP. Hồ Chí Minh đóng vai trò then chốt, quyết định đến hiệu quả của toàn bộ chiến lược bảo vệ môi trường giáo dục an toàn và bền vững. Việc dự báo các tình huống không chỉ đơn thuần dựa vào việc xây dựng các kịch bản tình huống giả định mà cần dựa trên sự phân tích khoa học, tổng hợp các nguồn tin đa chiều từ trong nước và quốc tế; đồng thời, đánh giá sâu sắc đặc điểm, điều kiện thực tiễn của từng cơ sở giáo dục. Việc này đòi hỏi đảng bộ nhà trường phải có hệ thống thu thập, xử lý và phân tích thông tin nhanh nhạy, chính xác, từ đó, nhận diện được các dấu hiệu bất thường, những mối đe dọa tiềm ẩn và dự báo các tình huống xảy ra nhằm chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa phù hợp và kịp thời.
Việc xây dựng các kịch bản dự báo cần đa dạng và sát thực tế, từ các tình huống đơn giản như hành vi gây rối trật tự, đe dọa bằng lời nói đến các tình huống phức tạp như tấn công vũ trang, đánh bom hoặc chiếm giữ con tin. Mỗi kịch bản cần phản ánh chính xác đặc điểm môi trường học đường, sự phân bố, tổ chức sinh hoạt của cán bộ, giảng viên và sinh viên cũng như các yếu tố đặc thù của trường đại học để bảo đảm tính khả thi và hiệu quả khi triển khai diễn tập. Việc dự báo không chỉ giúp nâng cao tính chủ động mà còn góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra sự cố; tạo điều kiện cho nhà trường thiết lập các phương án ứng phó kịp thời, linh hoạt trước mọi tình huống.
Song song với công tác dự báo, tổ chức diễn tập phòng chống khủng bố là bước đi thiết yếu nhằm hiện thực hóa các kế hoạch đã được xây dựng; đồng thời, rèn luyện kỹ năng thực tiễn cho cán bộ, giảng viên và sinh viên trong việc xử lý các tình huống khẩn cấp. Các buổi diễn tập cần được tổ chức một cách bài bản, khoa học và có quy mô phù hợp với sự tham gia đầy đủ của các bộ phận chức năng trong trường. Nội dung diễn tập, cần bao gồm các tình huống như sơ tán khẩn cấp, xử lý vật liệu nổ, cứu hộ cứu nạn, kiểm soát hiện trường và phối hợp với lực lượng chức năng bên ngoài. Qua đó, từng cá nhân được trang bị kỹ năng thoát hiểm, sơ cứu ban đầu, nhận diện hành vi nguy hiểm cũng như nâng cao ý thức cảnh giác và sự phối hợp nhịp nhàng trong xử lý tình huống.
Ngoài ra, đảng bộ các nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan công an, quân đội và các đơn vị chuyên trách để tổ chức các đợt diễn tập quy mô lớn, có tính liên ngành và chuyên nghiệp. Những đợt diễn tập này không chỉ mô phỏng các tình huống khủng bố phức tạp mà còn thử thách khả năng phối hợp giữa nhà trường và các lực lượng chức năng, từ đó, phát hiện những bất cập trong kế hoạch phòng ngừa, đề xuất các giải pháp cải tiến để nâng cao hiệu quả công tác an ninh. Việc diễn tập liên ngành cũng góp phần tạo dựng niềm tin, sự phối hợp đồng bộ và nâng cao năng lực xử lý khủng hoảng trong mọi cấp độ, bảo đảm khi xảy ra sự cố, các bên đều có thể ứng phó nhanh chóng, hiệu quả, giảm thiểu tổn thất và bảo đảm an toàn tối đa cho cán bộ, giảng viên và sinh viên.
Công tác diễn tập cần gắn kết chặt chẽ với các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhận thức về phòng, chống khủng bố nhằm xây dựng nền tảng tư tưởng vững chắc, nâng cao tinh thần cảnh giác, trách nhiệm của toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong dự báo và diễn tập không chỉ giúp tăng cường năng lực phòng ngừa và phản ứng mà còn tạo ra một môi trường học đường chủ động, an toàn, góp phần duy trì sự ổn định chính trị và xã hội là nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của các trường đại học.
4. Kết luận
Trong bối cảnh tình hình an ninh quốc tế và khu vực tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp, đặc biệt là sự gia tăng của các hoạt động khủng bố và phá hoại tư tưởng, tổ chức đảng tại các trường đại học ở TP. Hồ Chí Minh đã và đang khẳng định vai trò nòng cốt trong việc giữ vững ổn định chính trị – tư tưởng, bảo vệ môi trường giáo dục an toàn và lành mạnh. Thông qua việc lãnh đạo toàn diện các hoạt động giáo dục chính trị, nâng cao cảnh giác trước các luồng thông tin sai lệch, tổ chức đảng không chỉ góp phần xây dựng thế hệ trí thức có bản lĩnh mà còn đóng vai trò chiến lược trong công cuộc phòng, chống khủng bố ngay từ trong nội bộ nhà trường. Đây chính là nền tảng vững chắc để xây dựng môi trường giáo dục đại học không chỉ chất lượng về chuyên môn mà còn vững vàng về tư tưởng, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia trong thời đại mới.
Chú thích:
1. Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, từ ngày 24 – 26/9/2024, tại Hội trường A.103, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự quận 3 (cơ quan Thường trực Hội đồng giáo dục quốc phòng và an ninh quận 3) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho 158 viên chức, đảng viên UEH thuộc đối tượng 4.
Tài liệu tham khảo:
1. Lê Văn Bính (2011). Khái niệm khủng bố dưới góc nhìn của các nhà nghiên cứu. Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp, số 11/2011.
2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2023). Kế hoạch số 112/KH-BGDĐT ngày 27/4/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển khai công phòng, chống khủng bố năm 2023.
3. Nguyễn Thị Hiền Lương (2023). Chính sách phòng, chống khủng bố của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Tạp chí Quốc phòng Toàn dân, số 5/2023.
4. Quốc hội (2013). Luật Phòng, chống khủng bố năm 2013.
5. Khóa bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh khóa 109 cho cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. https://ueh.edu.vn/cuoc-song-ueh/tin-tuc/khoa-boi-duong-kien-thuc-quoc-phong-va-an-ninh-khoa-109-cho-can-bo-cong-chuc-vien-chuc-dang-vien-dai-hoc-kinh-te-thanh-pho-ho-chi-minh-72535.
6. Triển khai khẩn công tác phòng, chống khủng bố tại trường học ở TP. Hồ Chí Minh. https://dantri.com.vn/giao-duc/trien-khai-khan-cong-tac-phong-chong-khung-bo-tai-truong-hoc-o-tphcm-20230613152010363.htm.
7. Gearon, L. The Counter‐Terrorist Classroom: Policy, Prejudice and Pedagogy. British Journal of Educational Studies, Vol. 66, No. 1 (2018).