(Quanlynhanuoc.vn) – Sáng ngày 10/9/2025, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm khoa học: “Công tác đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân – thực trạng và giải pháp”. PGS.TS. Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh dự và chủ trì Tọa đàm.

Đồng chủ trì Tọa đàm có: PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến Giám, Giám đốc Học viện Hành chính và Quản trị công; TS. Ngô Ngân Hà, Phó Vụ Trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chánh Văn phòng Đề án 587.
Tham dự Tọa đàm, về phía Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, có đại diện Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Học viện; đại diện Lãnh đạo Văn phòng Đề án 587; lãnh đạo, công chức Ban Thi đua – Khen thưởng, Vụ Tổ chức cán bộ.
Về phía Học viện Hành chính và Quản trị công có các Phó Giám đốc Học viện: PGS.TS. Lương Thanh Cường, TS. Hoàng Ngọc Hải; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc Học viện; cán bộ, viên chức Ban Tổ chức cán bộ. Tọa đàm được tổ chức trực tiếp, kết hợp trực tuyến tại các điểm cầu Phân hiệu trực thuộc Học viện Hành chính và Quản trị công.

Phát biểu khai mạc và đề dẫn Tọa đàm, PGS.TS. Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định công tác đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân là một trong những nội dung trọng tâm, có ý nghĩa quyết định trong công tác cán bộ. Kết quả đánh giá, xếp loại không chỉ là căn cứ quan trọng để bố trí, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện các chính sách cán bộ, mà còn góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phát triển toàn diện về phẩm chất, năng lực, ngăn chặn và đẩy lùi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch. Đồng thời, công tác này có mối quan hệ mật thiết với thi đua, khen thưởng, là cơ sở để xét tặng các danh hiệu và hình thức khen thưởng xứng đáng.
Trong thời gian qua, công tác đánh giá, xếp loại tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh từng bước đi vào nề nếp, có nhiều đổi mới, kết hợp hài hòa giữa tiêu chí định tính và định lượng. Tuy nhiên, với đặc thù Học viện có 31 đơn vị trực thuộc, với gần 3.000 cán bộ, công chức, viên chức phân chia thành 3 khối công tác khác nhau, việc xây dựng tiêu chí đánh giá cụ thể, phù hợp cho từng nhóm đối tượng vẫn còn nhiều khó khăn. Một số tiêu chí còn chung chung, chưa được lượng hóa rõ ràng, dẫn tới khó khăn trong quá trình đánh giá. Do vậy, yêu cầu đặt ra hiện nay là cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ, công tâm, gắn chặt kết quả đánh giá với hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của từng cá nhân, tập thể.
Với tinh thần đó, Tọa đàm sẽ tập trung phân tích, thảo luận các vấn đề xây dựng và hoàn thiệnhệ thống: điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân phù hợp tình hình thực tế và quy định hiện hành; bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất trên phạm vi toàn Học viện. PGS.TS. Hoàng Phúc Lâm gợi mở 3 nhóm vấn đề lớn để các đại biểu tập trung trao đổi: (1) Những vấn đề đặt ra trong việc xây dựng định mức, tiêu chí, tiêu chuẩn, quy trình đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân tại Học viện; (2) Các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác đánh giá cán bộ trong giai đoạn hiện nay; (3) Đổi mới công tác đánh giá theo hướng đa chiều, định lượng. PGS.TS. Hoàng Phúc Lâm mong muốn các đại biểu phát huy tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn, xây dựng, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất giải pháp thiết thực, góp phần hoàn thiện công tác đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, đáp ứng yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức ngày càng trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiệu quả.

Tại Tọa đàm, các đại biểu đã trình bày nhiều tham luận chuyên sâu, tập trung vào phân tích làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn công tác đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân trong hệ thống Học viện.

PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng Khoa Khoa học liên ngành – Ngoại ngữ – Tin Học, Học viện Hành chính và Quản trị công phân tích tư tưởng Hồ Chí Minh về đánh giá cán bộ và nhấn mạnh ý nghĩa, giá trị vận dụng trong công tác đánh giá cán bộ của Đảng ta hiện nay. Tư tưởng Hồ Chí Minh coi đánh giá cán bộ là khâu mở đầu, có ý nghĩa quyết định trong công tác cán bộ; việc đánh giá phải toàn diện cả “đức” và “tài”, lấy hiệu quả công việc và sự tín nhiệm của nhân dân làm thước đo, tránh cảm tính, hình thức. Từ thực tiễn hiện nay, PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hà chỉ ra tình trạng “lạm phát xuất sắc” trong xếp loại, thiếu dữ liệu tổng hợp; thiếu cơ chế phản hồi đa chiều, đánh giá chưa gắn chặt với kết quả đầu ra… Trên cơ sở đó, đề xuất nhiều giải pháp, như: đề cao nguyên tắc “đức – tài”, gắn đánh giá với sử dụng cán bộ, khen thưởng, kỷ luật; tăng cường công khai, minh bạch; áp dụng cơ chế đánh giá đa chiều, liên tục; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số và dữ liệu lớn trong quản lý, đánh giá; phát huy vai trò giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng và các đoàn thể nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”, đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập.

TS. Nguyễn Huy Hoàng, Trưởng Ban Tổ chức cán bộ, Học viện Hành chính và Quản trị công, tham luận: công tác đánh giá, xếp loại viên chức, người lao động giai đoạn 2020 – 2024 đạt tỷ lệ hoàn thành nhiệm vụ rất cao (98,5%), song vẫn còn bộc lộ những hạn chế, như: tính hình thức, thiếu tiêu chí định lượng rõ ràng, còn tâm lý né tránh, thiếu khách quan, cơ chế đánh giá còn chủ yếu một chiều từ trên xuống và kết quả đánh giá chưa thực sự gắn với phát triển cá nhân. Từ thực trạng này, ông đề xuất áp dụng mô hình đánh giá hiệu suất hiện đại kết hợp giữa KPI và đánh giá 360 độ, được tiến hành định kỳ theo quý. Theo TS. Nguyễn Huy Hoàng, mô hình này sẽ góp phần chuyển đổi cách tiếp cận từ “đánh giá để xếp hạng” sang “đánh giá để phát triển”, bảo đảm khách quan, minh bạch, đa chiều, qua đó tạo động lực, nâng cao hiệu quả công tác và chất lượng đội ngũ trong giai đoạn mới.

TS. Đoàn Văn Tình, Phó Trưởng Khoa Quản trị nhân lực, Học viện Hành chính và Quản trị công nhấn mạnh yêu cầu đổi mới công tác đánh giá theo hướng đa chiều và định lượng, qua đó phản ánh sát thực tế mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng cá nhân, tập thể. Một số tham luận khác tập trung vào việc góp ý hoàn thiện dự thảo Quy chế đánh giá tập thể, cá nhân thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy trong đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; xây dựng và triển khai điều kiện, tiêu chuẩn đánh giá, xếp loại đối với ngạch giảng viên; đổi mới phương thức đánh giá theo quy định mới của Luật Cán bộ, công chức năm 2025. Các ý kiến, tham luận tại Tọa đàm đã cung cấp nhiều góc nhìn phong phú, từ lý luận đến thực tiễn, từ cấp độ thể chế đến giải pháp cụ thể, góp phần nâng cao chất lượng công tác cán bộ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Phát biểu tổng kết Tọa đàm, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện Hành chính và Quản trị công, trân trọng cảm ơn và đánh giá cao các ý kiến trao đổi tâm huyết, khoa học của các đại biểu. Với 6 tham luận cùng nhiều ý kiến phát biểu sâu sắc, Tọa đàm đã đạt nhiều kết quả quan trọng,góp phần làm rõ cơ sở lý luận, chính trị, pháp lý và các quy định liên quan đến công tác đánh giá, xếp loại; phân tích thực trạng triển khai tại Học viện Hành chính Quốc gia trước đây và Học viện Hành chính và Quản trị công hiện nay; đồng thời, chỉ ra những vấn đề còn bất cập trong việc xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn, quy trình đánh giá đối với từng vị trí việc làm; khẳng định tầm quan trọng của việc đổi mới công tác đánh giá theo hướng đa chiều, định lượng, gắn với hiệu quả công việc thông qua hệ thống KPI minh bạch, có tỷ trọng và điểm số cụ thể.
Những ý kiến đóng góp sẽ được tiếp thu nghiêm túc, làm cơ sở để xây dựng và hoàn thiện bộ tiêu chí, quy trình đánh giá, xếp loại mới, bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong toàn Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, dự kiến áp dụng từ năm 2026. PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến khẳng định, công tác đánh giá, xếp loại không phải là điểm kết thúc mà chính là điểm khởi đầu cho sự phát triển; với quyết tâm và tinh thần trách nhiệm của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, công tác này chắc chắn sẽ trở thành công cụ đắc lực quan trọng, góp phần thúc đẩy Học viện ngày càng phát triển vững mạnh.
Quản Anh