Dương Thế Bảo
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hưng Yên
(Quanlynhanuoc.vn) – Đổi mới phương thức lãnh đạo của đảng bộ, chi bộ nói chung và đảng bộ, chi bộ trường trung học phổ thông công lập ở tỉnh Ninh Bình nói riêng là một trong những công tác trọng tâm, then chốt nhằm xây dựng đảng trong sạch, vững mạnh. Bài viết phân tích thực trạng, chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế và nguyên nhân của thực trạng phương thức lãnh đạo của đảng bộ, chi bộ trường trung học phổ thông công lập ở tỉnh Ninh Bình hiện nay; từ đó, đề xuất một số giải pháp đổi mới phương thức lãnh đạo, đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời gian tới.
Từ khóa: Phương thức lãnh đạo, đảng bộ, chi bộ, trường trung học phổ thông công lập, giải pháp, đổi mới, tỉnh Ninh Bình.
1. Đặt vấn đề
Trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và vận hành của chính quyền địa phương hai cấp thì việc nâng cao hiệu quả lãnh đạo của Đảng trong các trường trung học phổ thông công lập là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết. Thực tiễn cho thấy, phương thức lãnh đạo của đảng bộ, chi bộ tại các trường trung học phổ thông công lập tỉnh Ninh Bình còn tồn tại một số hạn chế, bất cập, chưa theo kịp yêu cầu phát triển mới. Do đó, việc đổi mới phương thức lãnh đạo nhằm phát huy vai trò hạt nhân chính trị, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện nhưng linh hoạt, phù hợp với đặc thù của nhà trường, của địa phương là yêu cầu tất yếu, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.
2. Thực trạng phương thức lãnh đạo của đảng bộ, chi bộ trường trung học phổ thông công lập ở tỉnh Ninh Bình
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, toàn diện của Tỉnh uỷ Ninh Bình, các đảng bộ, chi bộ nói chung và các đảng bộ, chi bộ trường trung học phổ thông công lập nói riêng đã có nhiều đổi mới về phương thức lãnh đạo hướng tới đổi mới căn bản, toàn diện theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Thời gian qua, các đảng bộ, chi bộ trường trung học phổ thông công lập ở tỉnh Ninh Bình đã chú trọng thể chế hóa chủ trương, nghị quyết của Đảng thành các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể và sát thực tiễn.
Điển hình như chi bộ Trường Trung học phổ thông Nguyễn Thị Minh Khai đã chủ động ban hành nghị quyết chuyên đề, xây dựng chương trình hành động, đặt ra mục tiêu rõ ràng, phân công trách nhiệm cụ thể đến từng tổ chức đoàn thể và đảng viên đúng theo nguyên tắc tập trung dân chủ, cá nhân phụ trách nhiệm vụ cụ thể. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện, vừa bảo đảm mục tiêu chính trị, vừa gắn với mục tiêu chuyên môn giáo dục của nhà trường. Chi bộ đã quán triệt tư tưởng chỉ đạo hoạt động trong nhà trường: mối quan hệ lãnh đạo giữa chi bộ – nhà trường được thực hiện đúng nguyên tắc chi bộ lãnh đạo, nhà trường quản lý, thực hiện. Giữa chi bộ và nhà trường có mối quan hệ gắn bó, nhất quán trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và các mặt hoạt động1.
Các đảng bộ, chi bộ trường trung học phổ thông công lập ở tỉnh Ninh Bình đã tập trung lãnh đạo bằng chủ trương, nghị quyết, chương trình, kế hoạch. Hằng năm, căn cứ vào mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân và Sở Giáo dục và Đào tạo, các đảng bộ, chi bộ trường trung học phổ thông công lập trên địa bàn đã ban hành nghị quyết và chương trình hành động bám sát tình hình thực tiễn tại từng đơn vị, địa phương. Các kế hoạch đều được lập chi tiết, gắn với chỉ tiêu, nhiệm vụ, lộ trình rõ ràng để từng đảng viên, cán bộ, giáo viên dễ dàng triển khai và kiểm tra việc thực hiện. Cùng với đó, các đảng bộ, chi bộ đã chú trọng quán triệt Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đó, trong chương trình hành động nhiệm kỳ đại hội đảng bộ, chi bộ xác định rõ mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao thành tích học tập của học sinh… Qua đó, góp phần quan trọng vào việc quy hoạch phát triển mạng lưới trường lớp, nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, tạo sự ổn định trong tổ chức và điều hành nhà trường2.
Bên cạnh đó, các đảng bộ, chi bộ đã đẩy mạnh lãnh đạo thông qua công tác tư tưởng, tuyên truyền, thuyết phục, vận động đảng viên và quần chúng. Tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị, kết luận về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, như: Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Chủ đề công tác năm 2025 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh “Phát huy dân chủ, siết chặt kỷ cương, đổi mới sáng tạo, tăng tốc bút phá”; Quy định số 144-QĐ/TW ngày 09/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới ở các cấp, các ngành; Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 16/01/2025 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư3.
Những năm qua, công tác phát triển Đảng trong học sinh trung học phổ thông luôn được cấp ủy các cấp và cấp ủy các trường quan tâm bằng việc quán triệt, tuyên truyền để cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng tạo nguồn kết nạp đảng viên. Trên cơ sở đó, công tác phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh. Định hướng các tổ chức cơ sở đảng chú trọng công tác tạo nguồn phát triển đảng, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng chi bộ, đảng bộ gắn với trách nhiệm rõ ràng của từng cấp ủy viên. Điển hình như chi bộ Trường Trung học phổ thông Yên Mô A, từ năm 2020 đến tháng 8/2024 đã bồi dưỡng, kết nạp được 73 em học sinh vào Đảng4.
Bám sát Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII) về công tác cán bộ: “Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng; công tác cán bộ là khâu then chốt của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị”5, các đảng bộ, chi bộ trường luôn chú trọng lãnh đạo bằng công tác tổ chức, cán bộ; coi đây là nhiệm vụ then chốt nhằm bảo đảm sự ổn định, phát triển bền vững của tổ chức đảng và nhà trường. Việc phân công cán bộ trong cấp ủy của trường được thực hiện công khai, dân chủ, đúng nguyên tắc, góp phần phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và công tác chính trị tư tưởng. Theo đó, từ ngày 19 – 20/02/2025, tại Trường Trung học phổ thông Ninh Bình – Bạc Liêu và Yên Khánh B, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức 11 lớp bồi dưỡng với 826 giáo viên đang dạy lớp trung học phổ thông trong toàn tỉnh6. Với hình thức dự giờ, rút kinh nghiệm phương pháp tổ chức dạy học, hướng dẫn học sinh tự học hiệu quả bảo đảm theo quy định tại Thông tư số 29/TT/2024-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm… Mặt khác, tích cực thảo luận, thống nhất về nội dung, phương pháp, hình thức ôn tập, ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh.
Các đảng bộ, chi bộ trường lãnh đạo thông qua hành động gương mẫu và vai trò tiên phong của đội ngũ đảng viên, nhất là cấp ủy viên và cán bộ quản lý. Đảng viên luôn đi đầu trong chuyên môn, thi đua và xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh; gương mẫu, tiên phong trong chuyên môn, tích cực thi đua dạy tốt, học tốt, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh, phát triển toàn diện, tạo động lực nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trong nhà trường. Tiêu biểu như Chi bộ Trường Trung học phổ thông Hoa Lư A, các đảng viên luôn gương mẫu, tạo động lực để cán bộ, giáo viên và học sinh noi theo, góp phần xây dựng tập thể đoàn kết, môi trường giáo dục lành mạnh, chất lượng ngày càng được nâng cao7.
Bám sát Quy định số 22-QĐ/TW ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, tổ chức đảng ở cơ sở, các đảng bộ, chi bộ trường trung học phổ thông công lập đã đã thực hiện chức năng lãnh đạo thông qua hoạt động kiểm tra, giám sát nhằm bảo đảm việc thực thi nghiêm chủ trương, nghị quyết của Đảng và các chính sách, pháp luật của Nhà nước trong trường học. Các đảng bộ, chi bộ luôn xác định công tác kiểm tra, giám sát là một trong những phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng trong nhà trường.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, phương thức lãnh đạo của đảng bộ, chi bộ trường trung học phổ thông công lập ở tỉnh Ninh Bình còn tồn tại một số hạn chế, bất cập. Một số cấp ủy đảng còn hạn chế về nhận thức và trách nhiệm trong đổi mới phương thức lãnh đạo, dẫn đến thiếu sáng tạo, chậm thích ứng với thực tiễn, ảnh hưởng đến hiệu quả lãnh đạo và phát triển tổ chức đảng tại các đảng bộ, chi bộ. Một số đảng bộ, chi bộ chưa quan tâm đúng mức đến công tác nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn; việc gắn kết giữa lý luận với hoạt động chuyên môn còn hình thức, thiếu chiều sâu, dẫn đến hạn chế trong việc cụ thể hóa nghị quyết vào thực tiễn giảng dạy và quản lý. Việc phân định thẩm quyền, trách nhiệm và vai trò của cấp ủy các đảng bộ, chi bộ trong đổi mới phương thức lãnh đạo chưa rõ ràng… Một số đảng bộ, chi bộ còn hạn chế trong công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên thông qua việc nêu gương, dẫn đến thiếu sự gương mẫu, ảnh hưởng tiêu cực đến phẩm chất và tinh thần trách nhiệm của đảng viên… Công tác kiểm tra, giám sát tại các đảng bộ, chi bộ còn hạn chế về tính chủ động và sâu sát. Việc xử lý vi phạm chưa kịp thời, mức độ kỷ luật chưa tương xứng, ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh…
3. Giải pháp đổi mới phương lãnh đạo của đảng bộ, chi bộ trường trung học phổ thông công lập ở tỉnh Ninh Bình
Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của các đảng bộ, chi bộ.
Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng là yêu cầu tất yếu để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng trong tình hình mới, nhất là trong lĩnh vực giáo dục. Đối với các đảng bộ, chi bộ trường trung học phổ thông công lập ở tỉnh Ninh Bình, việc nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy đảng là điều kiện tiên quyết nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Bám sát quan điểm chỉ đạo của Đảng tại Đại hội XIII, đó là: “thực hiện nghiêm các nguyên tắc xây dựng Đảng, thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng”8, các đảng bộ, chi bộ trường cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cấp ủy viên và đảng viên về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đổi mới phương thức lãnh đạo. Chú trọng nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, tổ chức học tập chuyên đề, cập nhật các nghị quyết, chỉ thị mới của Đảng, đặc biệt là các nội dung liên quan đến xây dựng Đảng, đổi mới quản trị nhà trường và nâng cao chất lượng giáo dục. Nâng cao ý thức tự rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng, tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của các cấp ủy viên trong nhà trường.
Hai là, đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn gắn với hoạt động chuyên môn.
Tại Đại hội XIII, Đảng đã chỉ rõ: “coi trọng tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận; thực hiện tốt sự phối, kết hợp trong lãnh đạo, quản lý, điều hành; coi trọng chất lượng và hiệu quả thực tế; tạo đột phá để phát triển”9. Để làm tốt nhiệm vụ này, các đảng bộ, chi bộ cần nghiêm túc quán triệt Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm… Trong đó, chú trọng: “Tổ chức học tập, quán triệt và tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, liên tục và có hệ thống bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động các nội dung chủ yếu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân”10.
Thực tế cho thấy, việc tổng kết thực tiễn cần được tiến hành định kỳ, qua đó rút ra bài học kinh nghiệm, điều chỉnh phương thức lãnh đạo phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục. Vì vậy, các đảng bộ, chi bộ cần khuyến khích cán bộ, đảng viên chủ động nghiên cứu khoa học, sáng kiến chuyên môn gắn với thực tiễn quản lý, giảng dạy, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đảng và chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.
Ba là, phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của cấp ủy các đảng bộ, chi bộ; xây dựng và đổi mới toàn diện, đồng bộ công tác tổ chức và cán bộ.
Trên cơ sở quy định của Điều lệ Đảng và hướng dẫn của cấp trên, các đảng bộ, chi bộ cần xác định rõ phạm vi lãnh đạo của cấp ủy đối với từng lĩnh vực: công tác tư tưởng, tổ chức, cán bộ, chuyên môn, thi đua… Do đó, việc phân công nhiệm vụ trong cấp ủy phải cụ thể, rõ người, rõ việc, gắn với trách nhiệm cá nhân và kết quả thực hiện. Đồng thời, cần xây dựng quy chế phối hợp giữa cấp ủy với ban giám hiệu, các tổ chức đoàn thể trong trường để bảo đảm thống nhất, hiệu quả trong triển khai nhiệm vụ nhằm tránh chồng chéo hoặc buông lỏng trách nhiệm. Trong quá trình đổi mới phương thức lãnh đạo, cấp ủy cần xác định rõ trọng tâm lãnh đạo vào những vấn đề then chốt, như: Công tác xây dựng đội ngũ, đổi mới phương pháp dạy học, phát triển văn hóa học đường…
Bên cạnh đó, việc xây dựng và đổi mới toàn diện, đồng bộ công tác tổ chức và cán bộ trong các trường cần bắt đầu từ việc rà soát, kiện toàn tổ chức đảng phù hợp với mô hình quản lý giáo dục hiện nay. Cấp ủy cần thực hiện phân công, bố trí cán bộ dựa trên năng lực, phẩm chất và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ. Song song đó, đẩy mạnh công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo hướng chuẩn hóa, trẻ hóa và có lộ trình phát triển rõ ràng. Việc đánh giá cán bộ phải khách quan, dựa trên hiệu quả công tác, phẩm chất chính trị và năng lực lãnh đạo. Mặt khác, đẩy mạnh xây dựng cơ chế phát hiện, thu hút và sử dụng cán bộ có năng lực; đồng thời, kiên quyết sàng lọc, thay thế cán bộ yếu kém, không đáp ứng yêu cầu.
Bốn là, tăng cường nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đối với các đảng bộ, chi bộ.
Để nâng cao hiệu quả lãnh đạo, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp ở tỉnh Ninh Bình cần tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các đảng bộ, chi bộ trường THPT công lập một cách toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm. Theo đó, chú trọng xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm phù hợp với đặc thù ngành giáo dục, tập trung vào các nội dung, như: thực hiện nghị quyết chi bộ, công tác cán bộ, đạo đức lối sống đảng viên, công tác phát triển Đảng trong học sinh, quản lý tài chính – tài sản công. Chủ động giám sát thường xuyên, kịp thời phát hiện dấu hiệu vi phạm để chấn chỉnh, xử lý nghiêm minh. Đồng thời, nâng cao năng lực, bản lĩnh và kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác kiểm tra ở cơ sở. Cùng với đó, cần gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chi bộ trong việc thực hiện kết luận kiểm tra, bảo đảm các khuyết điểm được khắc phục rõ ràng, cụ thể. Việc này góp phần củng cố kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của các nhà trường.
Bám sát Nghị định số 42/2013/NĐ-CP ngày 09/5/2013 của Chính phủ về tổ chức hoạt động thanh tra giáo dục; Thông tư số 39/2013/TT-BGDĐT ngày 04/12/2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn về thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục; Công văn số 623/BGDĐT-TTr ngày 28/2/2022 của của Bộ Giáo dục đào tạo về tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục… việc xây kế hoạch thanh tra, kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp phải có trọng tâm, trọng điểm. Trong đó, chú trọng thanh tra việc ban hành văn bản quản lý nội bộ và phổ biến, giáo dục pháp luật; xây dựng bộ máy tổ chức; thực hiện các quy định về công khai trong lĩnh vực giáo dục; công tác kiểm tra nội bộ và việc thực hiện các quy định về tổ chức và hoạt động theo Điều lệ, Quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường11. Mặt khác, xây dựng kế hoạch thanh tra năm học có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp tình hình thực tế và công tác quản lý nhà nước về giáo dục. Tập trung thanh tra, kiểm tra công tác quản lý, trách nhiệm quản lý của thủ trưởng cơ sở giáo dục12.
4. Kết luận
Đổi mới phương thức lãnh đạo của đảng bộ, chi bộ trong các trường trung học phổ thông công lập ở tỉnh Ninh Bình hiện nay là một yêu cầu khách quan và cấp thiết, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Việc đổi mới phải bám sát nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng; đồng thời, cần linh hoạt, phù hợp với đặc thù môi trường sư phạm. Qua đó, phát huy vai trò hạt nhân chính trị của tổ chức Đảng, tạo sự đồng thuận trong tập thể sư phạm, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đây chính là nền tảng quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo định hướng của Đảng trong giai đoạn mới.
Chú thích:
1. Nghị quyết Đại hội chi bộ Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (khoá III), nhiệm kỳ 2020 – 2025. https://thptnguyenthiminhkhaidl.edu.vn, ngày 30/4/2020.
2. Đại hội Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình lần thứ X, nhiệm kỳ 2025 – 2030. https://nbtv.vn, ngày 28/5/2025.
3. Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. https://ninhbinh.gov.vn, ngày 28/4/2025.
4. Hiệu quả từ công tác phát triển đảng viên. https://yenmo.ninhbinh.gov.vn, ngày 20/8/2024.
5. Ban Chấp hành Trung ương Đảng (2018). Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.
6. Bồi dưỡng giáo viên dạy ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025 ở Ninh Bình. https://ninhbinh.edu.vn, ngày 27/2/2025.
7. Chi bộ Trường Trung học phổ thông Hoa Lư A quan tâm phát triển đảng viên là học sinh. https://nbtv.vn, ngày 19/8/2024.
8, 9. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập I. H. NXB. Chính trị quốc gia Sự thật, tr.27, 28.
10. Bộ Chính trị (2016). Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
11. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2013). Thông tư số 39/2013/TT-BGDĐT ngày 04/12/2013 hướng dẫn về thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục.
12. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình. Báo cáo số 185-BC/SGDĐT ngày 26/6/2024 kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 và nhiệm vụ, giải pháp năm học 2024 – 2025 của trung học cơ sở và trung học phổ thông, tr.10.
Tài liệu tham khảo:
1. Ban Chấp hành Trung ương Đảng (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.



