(Quanlynhanuoc.vn) – Chiều ngày 21/10/2025, tại do Học viện Hành chính và Quản trị công, Đoàn Thanh niên Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Nâng cao năng lực học tập, hội nhập quốc tế cho thanh niên trong bối cảnh mới”. Hội thảo tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến đến điểm cầu các Học viện trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Chủ trì Hội thảo, có: TS. Bùi Phương Đình, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện Hành chính và Quản trị công; TS. Ngô Ngân Hà – Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Chánh Văn phòng Đề án 587 Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; đồng chí Trần Thị Ngọc Quỳnh, Bí thư Đoàn Thanh niên Các cơ quan Đảng Trung ương; đồng chí Đào Anh Tuấn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Đại biểu tham dự Hội thảo, có: PGS.TS. Đặng Thị Ánh Tuyết, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý khoa học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; TS. Nguyễn Đồng Anh, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Ngoại giao; ThS. Trần Trọng Đại, Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội; các chuyên gia, nhà khoa học cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên trong toàn hệ thống Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
Phát biểu chào mừng và khai mạc Hội thảo, TS. Bùi Phương Đình, Phó Giám đốc Học viện Hành chính và Quản trị công khẳng định, trong bối cảnh thế giới đang biến đổi nhanh chóng với những đột phá về khoa học – công nghệ, kinh tế số, trí tuệ nhân tạo và toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế không còn là lựa chọn, mà là xu thế tất yếu. Điều đó đòi hỏi mỗi quốc gia, mỗi tổ chức và đặc biệt là thế hệ trẻ phải không ngừng học hỏi, sáng tạo, thích ứng và phát triển để nắm bắt cơ hội và vượt qua thách thức.

TS. Bùi Phương Đình nhấn mạnh, thanh niên Việt Nam luôn là lực lượng tiên phong, xung kích trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong thời đại mới, thanh niên cần tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp bằng việc chủ động rèn luyện năng lực tự học, tự chủ, tư duy phản biện, kỹ năng mềm, năng lực số và khả năng hội nhập quốc tế, coi đây là những năng lực cốt lõi để khẳng định bản lĩnh và trí tuệ của tuổi trẻ Việt Nam trong kỷ nguyên số. Với đặc thù là lực lượng đoàn viên, thanh niên thuộc Đảng uỷ Các cơ quan Đảng Trung ương, thanh niên Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh có vai trò nòng cốt trong việc lan tỏa tinh thần tự học, tự bồi dưỡng và phát triển bản thân, coi đây không chỉ là nhiệm vụ học tập mà còn là nhiệm vụ chính trị xuyên suốt.
TS. Bùi Phương Đình bày tỏ niềm tin tưởng với trí tuệ, bản lĩnh và khát vọng cống hiến, thanh niên Việt Nam nói chung và tuổi trẻ Học viện nói riêng sẽ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thời đại số, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Ông đồng thời kỳ vọng, Hội thảo sẽ trở thành diễn đàn khoa học thiết thực để các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học và đoàn viên, thanh niên cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp khả thi, hướng tới xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam thời đại mới: có trí tuệ – có bản lĩnh – có khát vọng – có năng lực hội nhập sâu rộng và tinh thần học suốt đời, cùng nhau xây dựng xã hội học tập chủ động, thực chất, hiệu quả.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, đồng chí Trần Thị Ngọc Quỳnh, Bí thư Đoàn Thanh niên Các cơ quan Đảng Trung ương nhấn mạnh, Hội thảo là diễn đàn quan trọng, góp phần làm sáng tỏ những vấn đề lý luận và thực tiễn cấp thiết, đồng thời, định hướng các giải pháp cụ thể nhằm giúp thanh niên Việt Nam nâng cao năng lực học tập, kỹ năng hội nhập và phát triển toàn diện trong kỷ nguyên số. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, cách mạng công nghiệp lần thứ tư và chuyển đổi số đang tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực đời sống, thanh niên Việt Nam đứng trước cả cơ hội lớn và thách thức mới. Bên cạnh việc được tiếp cận tri thức, công nghệ và môi trường rèn luyện đa dạng, thanh niên cũng phải đối mặt với những hạn chế về ngoại ngữ, kỹ năng số, kỹ năng mềm và bản lĩnh hội nhập quốc tế. Để thích ứng và phát triển, thế hệ trẻ cần chú trọng các nhóm năng lực cốt lõi, như; năng lực tự học và học tập suốt đời; năng lực ngoại ngữ và giao tiếp quốc tế; năng lực số và khả năng thích ứng công nghệ; bản lĩnh chính trị, đạo đức và bản sắc văn hóa dân tộc.
Đồng chí Trần Thị Ngọc Quỳnh đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận các vấn đề trọng tâm:
Thứ nhất, cơ sở lý luận và thực tiễn về năng lực học tập và hội nhập quốc tế của thanh niên trong bối cảnh mới, mối quan hệ gắn bó giữa hai năng lực này.
Thứ hai, phân tích những tác động đa chiều của toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến học tập, rèn luyện, khởi nghiệp của thanh niên Việt Nam.
Thứ ba, đánh giá thực trạng, chỉ rõ những điểm mạnh, hạn chế và nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp tới năng lực học tập và hội nhập quốc tế của thanh niên hiện nay.
Thứ tư, đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao năng lực học tập, hội nhấp quốc tế của thanh niên, trong đó nhấn mạnh vai trò định hướng của Đảng, Nhà nước trong hoạch định chính sách thanh niên và phát triển nhân lực; vai trò của tổ chức Đoàn trong tạo môi trường, hoạt động phong trào, rèn luyện; đổi mới giáo dục – đào tạo, xây dựng hệ sinh thái học tập mở và quan trọng nhất là sự nỗ lực chủ động, sáng tạo, tinh thần dám nghĩ, dám làm của thanh niên.

Mở đầu phiên tham luận, ThS. Lê Quang Hiển, Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện Chính trị khu vực I, trình bày tham luận về tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực học tập và hội nhập quốc tế cho thanh niên trong bối cảnh mới, khẳng định đây là yêu cầu tất yếu để người trẻ tự tin hội nhập và đóng góp thiết thực cho đất nước. Tham luận nhấn mạnh mối quan hệ tương hỗ giữa hai năng lực: học tập vững vàng (đặc biệt là tự điều chỉnh, năng lực thông tin và dữ liệu số, tinh thần cầu thị) là nền tảng để hội nhập hiệu quả; còn trải nghiệm xuyên biên giới lại kích hoạt học sâu.

Trong tham luận “Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu nâng cao năng lực học tập của thanh niên”, ThS. Nguyễn Gia Đức, Bí thư Chi đoàn Cơ quan Hội đồng Lý luận Trung ương chia sẻ, cách mạng công nghiệp 4.0 đang tái định hình toàn diện đời sống xã hội, kinh tế và giáo dục, mở ra cơ hội tiếp cận tri thức, học tập cá nhân hóa nhưng cũng đặt ra thách thức về khoảng cách số, an toàn thông tin và năng lực sư phạm số. Để không tụt hậu, thanh niên cần bộ năng lực toàn diện, gồm: kỹ năng số, từ sử dụng công nghệ thông tin, dữ liệu, an toàn số đến ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI; nhóm kỹ năng thế kỷ XXI (4Cs: tư duy phản biện, sáng tạo, hợp tác, giao tiếp); năng lực tự chủ, học tập suốt đời và năng lực công dân số, đạo đức số.

Ở góc nhìn đối ngoại, TS. Nguyễn Đồng Anh, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, điều đầu tiên và quan trọng nhất đối với mỗi thanh niên trước khi hội nhập quốc tế là phải am hiểu sâu sắc về đất nước mình, về lịch sử, văn hóa, con người và những giá trị cốt lõi của dân tộc, qua đó thanh niên mới có thể tự tin giao lưu, hợp tác và khẳng định bản sắc Việt Nam trên trường quốc tế. TS. Nguyễn Đồng Anh cho rằng, hội nhập quốc tế không chỉ là quá trình tiếp thu tri thức và công nghệ tiên tiến mà còn là hành trình lan tỏa bản sắc, trí tuệ và văn hóa Việt Nam ra thế giới. Bởi vậy, thanh niên cần phát triển năng lực ngoại ngữ, tư duy toàn cầu, khả năng thích ứng linh hoạt, đồng thời, giữ vững bản lĩnh chính trị và lòng tự hào dân tộc. Đây chính là nền tảng để thế hệ trẻ Việt Nam hội nhập một cách chủ động, tự tin và sáng tạo trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.

ThS. Trần Trọng Đại, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đại học Luật Hà Nội trình bày tham luận “Các yếu tố cần thiết để thanh niên Việt Nam chủ động hội nhập quốc tế trong bối cảnh mới”, nhấn mạnh hội nhập ngày nay đòi hỏi thanh niên không chỉ tham gia mà phải chủ động, hiểu rõ mình là ai, muốn gì và có thể đóng góp gì cho thế giới. ThS. Trần Trọng Đại nêu 5 nhóm yếu tố trọng tâm: (1) Năng lực cá nhân với nền tảng tri thức, ngoại ngữ, kỹ năng số và khả năng thích ứng; (2) Bản lĩnh chính trị, lòng yêu nước và bản sắc văn hóa để “hòa nhập mà không hòa tan”; (3) Kỹ năng mềm và làm việc đa văn hóa (giao tiếp, hợp tác, tư duy phản biện, tôn trọng khác biệt); (4) Tinh thần khởi nghiệp – sáng tạo – dấn thân, dám nghĩ dám làm để tạo “sân chơi mới”; (5) Trách nhiệm xã hội và ý thức công dân toàn cầu gắn với các mục tiêu phát triển bền vững.
Đồng chí Nguyễn Hải Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Phân hiệu Học viện Hành chính và Quản trị công tại TP. Đà Nẵng nhấn mạnh, xây dựng hệ thống năng lực học tập cơ bản là yêu cầu tất yếu để sinh viên thích ứng với thị trường lao động và hội nhập vững chắc trong bối cảnh mới. Việc phát triển năng lực học tập không thể thực hiện một cách riêng lẻ mà cần có sự phối hợp đồng bộ giữa ba yếu tố: sự chủ động của sinh viên, sự đổi mới từ môi trường đào tạo và sự đồng hành hiệu quả từ các tổ chức hỗ trợ, đặc biệt là tổ chức Đoàn – Hội. Chỉ khi sinh viên thực sự được đặt vào vị trí trung tâm, trở thành chủ thể của quá trình học tập và phát triển năng lực thì việc học mới thực sự mang lại giá trị lâu dài.

Đóng góp tham luận “Giải pháp xây dựng hệ sinh thái học tập mở nhằm nâng cao năng lực tự học và hội nhập quốc tế của trí thức trẻ”, ThS. Châu Tiến Lộc, Phân hiệu Học viện Hành chính và Quản trị công tại TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh vai trò của hệ sinh thái học tập mở trong việc cá nhân hóa lộ trình học, kết nối cộng đồng học thuật và tăng cường năng lực số và ngoại ngữ, qua đó bồi đắp tinh thần tự học suốt đời và năng lực hội nhập quốc tế cho đội ngũ trí thức trẻ. việc phát triển hệ sinh thái học tập mở không chỉ là yêu cầu khách quan của tiến trình chuyển đổi số và hội nhập quốc tế, mà còn là bước đi chiến lược trong thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đây là giải pháp trọng tâm nhằm hình thành đội ngũ trí thức trẻ “vừa hồng, vừa chuyên”, có bản lĩnh, thích ứng nhanh và hội nhập vững vàng trong kỷ nguyên chuyển đổi số.



Đề xuất bộ tiêu chí về năng lực học tập, hội nhập quốc tế cho thanh niên trong bối cảnh hiện nay, ThS. Ngô Hồng Lâm, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện Chính trị khu vực III nêu rõ sự cần thiết xây dựng khung chuẩn đánh giá nhằm định hướng đào tạo, bồi dưỡng thanh niên trước yêu cầu toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0. Bộ tiêu chí đề xuất gồm 2 nhóm lớn: năng lực học tập và năng lực hội nhập quốc tế với 8 tiêu chí thành phần; mỗi tiêu chí được chấm theo thang 5 mức (từ 0 – 4 điểm) bảo đảm tính đo lường, khả thi và phát triển. Theo ThS. Ngô Hồng Lâm, khung tiêu chí này có thể áp dụng trong nghiên cứu, giáo dục, đào tạo và các chương trình phát triển thanh niên, giúp chuẩn hóa đánh giá, định hướng rèn luyện, qua đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ và hiệu quả hội nhập quốc tế.
Hội thảo cũng nhận được nhiều ý kiến trao đổi sôi nổi từ các đại biểu, nhà khoa học tham dự trực tiếp và trực tuyến. Các ý kiến tập trung chia sẻ thực tiễn triển khai hoạt động học tập, bồi dưỡng kỹ năng hội nhập quốc tế cho thanh niên, giới thiệu mô hình câu lạc bộ học thuật, diễn đàn nghiên cứu trẻ, chương trình hợp tác; đồng thời đề xuất nhiều giải pháp thiết thực nhằm phát huy vai trò tiên phong của tuổi trẻ trong đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực số, ngoại ngữ và bản lĩnh chính trị. Các ý kiến thống nhất cao và khẳng định nâng cao năng lực học tập và hội nhập quốc tế cho thanh niên không chỉ là yêu cầu của thời đại mà còn là động lực then chốt để xây dựng thế hệ trí thức trẻ Việt Nam năng động, tự tin và hội nhập sâu rộng trong kỷ nguyên số.

Phát biểu kết luận và bế mạc Hội thảo, TS. Ngô Ngân Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Chánh Văn phòng Đề án 587, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định Hội thảo đã hoàn thành mục tiêu, nội dung đề ra. Hội thảo không chỉ mang ý nghĩa là hoạt động kết nối giữa các đoàn viên, thanh niên, cán bộ khoa học trẻ của Đoàn Thanh niên Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh với các cơ sở đoàn mà còn là diễn đàn chia sẻ tri thức khoa học lý luận chính trị, cung cấp cũng luận chứng và đề xuất kiến nghị nhằm giải quyết vấn đề thực tiễn, giúp nâng cao năng lực học tập, hội nhập quốc tế cho thanh niên trong bối cảnh mới. Qua đó, góp phần lan tỏa tinh thần học tập suốt đời, nâng cao năng lực hội nhập, khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ Học viện, hướng tới xây dựng thế hệ thanh niên có năng lực số, bản lĩnh văn hóa và tầm nhìn toàn cầu trong bối cảnh mới.
Thay mặt Ban Tổ chức hội thảo, TS. Ngô Ngân Hà trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, sự phối hợp của Học viện Hành chính và Quản trị công cùng tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của các đại biểu, nhà khoa học và đoàn viên thanh niên đã tham dự, trao đổi, chia sẻ và đóng góp những ý kiến có giá trị cao, góp phần làm nên thành công của Hội thảo.

Quản Anh



