Hội thảo khoa học “Định hướng đào tạo thạc sĩ ngành Quản trị văn phòng”

(Quanlynhanuoc.vn) – Chiều ngày 27/10/2025, tại Hà Nội, Khoa Lưu trữ và Quản trị văn phòng, Học viện Hành chính và Quản trị công tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Định hướng đào tạo thạc sĩ ngành Quản trị văn phòng”. NGƯTPGS.TS. Nguyễn Thị Thu Vân, Trưởng khoa và TS. Nguyễn Mạnh Cường, Phó Trưởng khoa đồng chủ trì Hội thảo.

Quang cảnh Hội thảo.

Đại biểu tham dự Hội thảo, có: TS. Bùi Phương Đình, Phó Giám đốc Học viện Hành chính và Quản trị công; TS. Vũ Đăng Minh, nguyên Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Chu Văn An; PGS.TS. Vũ Thị Phụng, Phó Chủ tịch Hội Văn thư Lưu trữ Việt Nam; TS. Nguyễn Hồng Duy, Phó Trưởng Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội; bà Nguyễn Thị Kim Anh, Chánh văn phòng Tập đoàn Intracom; đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc, trực thuộc Học viện cùng đông đảo các nhà khoa học, giảng viên, học viên, sinh viên Khoa Lưu trữ và Quản trị văn phòng. Hội thảo trực tuyến đến các điểm cầu Phân hiệu trực thuộc Học viện.

TS. Bùi Phương Đình, Phó Giám đốc Học viện phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội thảo.

Phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội thảo, TS. Bùi Phương Đình, Phó Giám đốc Học viện Hành chính và Quản trị công ghi nhận những nỗ lực và đóng góp của Khoa Lưu trữ và Quản trị văn phòng trong suốt thời gian qua, đặc biệt là việc triển khai chương trình cử nhân Quản trị văn phòng từ năm 2012 và được kiểm định chất lượng quốc gia năm 2025, tạo nền tảng vững chắc để phát triển bậc đào tạo sau đại học. Hội thảo là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt trong chiến lược phát triển đào tạo và nghiên cứu của Học viện giai đoạn mới; củng cố thêm cơ sở khoa học để Học viện triển khai chương trình đào tạo thạc sĩ Quản trị văn phòng, xác định rõ định hướng đào tạo, nhu cầu xã hội và năng lực đáp ứng của Học viện trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần hiện đại hóa nền hành chính và khẳng định vai trò tiên phong của Học viện trong đào tạo cán bộ hành chính – quản trị có năng lực số, tư duy chiến lược và khả năng hội nhập quốc tế.

Định hướng thảo luận tại Hội thảo, TS. Bùi Phương Đình đề nghị các diễn giả, nhà khoa học và đại biểu tập trung vào một số nội dung trọng tâm: (1) Phân tích những yêu cầu mới của thời đại đối với hoạt động văn phòng trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập; (2) Nhận diện, đánh giá nhu cầu đào tạo nhân lực quản trị văn phòng ở các bậc học, đặc biệt là bậc thạc sĩ theo định hướng ứng dụng; (3) Đề xuất mô hình và cơ chế liên kết giữa Học viện với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cơ sở đào tạo quốc tế để gắn đào tạo với thực tiễn; (4) Trao đổi về phương pháp đào tạo dựa trên chuyển đổi số toàn diện, hướng tới xây dựng hệ sinh thái học tập số hiện đại của Học viện.

NGƯT, PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Vân, Trưởng Khoa Lưu trữ và Quản trị văn phòng phát biểu đề dẫn Hội thảo.

Báo cáo đề dẫn Hội thảo, NGƯT, PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Vân khẳng định việc mở ngành đào tạo thạc sĩ Quản trị văn phòng tại Học viện Hành chính và Quản trị công là cần thiết, khả thi và phù hợp với yêu cầu phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số. Kết quả khảo sát năm 2025 của Khoa cho thấy, 93,9% cơ quan, tổ chức đánh giá cần thiết đào tạo thạc sĩ Quản trị văn phòng, 69,6% người học có nhu cầu học ngay và hơn 52% lựa chọn Học viện là cơ sở đào tạo ưu tiên. Chương trình đào tạo thạc sĩ Quản trị văn phòng không chỉ đáp ứng nhu cầu học tập và thị trường lao động mà còn góp phần xây dựng đội ngũ chuyên gia có năng lực lãnh đạo, tổ chức, quản trị và điều phối hệ thống hành chính thông minh, đóng góp thiết thực vào tiến trình hiện đại hóa nền hành chính.

TS. Nguyễn Mạnh Cường, Phó Trưởng Khoa Lưu trữ và Quản trị văn phòng giới thiệu đại biểu, chương trình Hội thảo.

NGƯT, PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Vân bày tỏ mong muốn, thông qua Hội thảo, các nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý và giảng viên sẽ cùng trao đổi, chia sẻ những luận cứ khoa học có giá trị cả về lý luận và thực tiễn, đồng thời đóng góp các đề xuất thiết thực, khả thi nhằm hoàn thiện Đề án mở ngành và chương trình đào tạo thạc sĩ Quản trị văn phòng tại Học viện Hành chính và Quản trị công, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực trong thời kỳ chuyển đổi số.

PGS.TS. Nguyễn Nghị Thanh, Khoa Khoa học liên ngành – Ngoại ngữ – Tin học tham luận tại Hội thảo.

Tham luận tại Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Nghị Thanh, Khoa Khoa học liên ngành – Ngoại ngữ – Tin học khái quát các mô hình lý thuyết quản trị và phân tích yêu cầu đổi mới quản trị văn phòng theo tiếp cận liên ngành. Dựa trên lý thuyết hệ thống và quản trị tri thức, ông đề xuất mô hình “văn phòng thông minh định hướng tri thức” với bốn cấu phần liên kết: con người, công nghệ, tri thức, quy trình; nhấn mạnh cơ chế tích hợp dữ liệu, chia sẻ tri thức, phản hồi thời gian thực và đổi mới liên tục. Trên nền tảng đó, khung năng lực đầu ra cho chương trình thạc sĩ gồm ba nhóm cốt lõi: (1) Năng lực hệ thống, (2) Năng lực tri thức; (3) Năng lực công nghệ. 

TS. Vũ Đăng Minh, nguyên Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Chu Văn An tham luận tại Hội thảo.

Từ thực tiễn quản lý, TS. Vũ Đăng Minh, nguyên Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Chu Văn An khẳng định, công tác văn phòng chưa bao giờ được quan tâm như hiện nay, khi vai trò của bộ phận này đã vượt xa khuôn khổ hành chính truyền thống để trở thành trung tâm kết nối, điều phối và hỗ trợ ra quyết định cho lãnh đạo. TS. Vũ Đăng Minh đề xuất các cơ sở đào tạo cần đổi mới chương trình theo hướng ứng dụng, gắn đào tạo với thực tiễn; các cơ quan, tổ chức cần có cơ chế sử dụng và đãi ngộ phù hợp; đồng thời, người học phải chủ động rèn luyện năng lực số, kỹ năng mềm để đáp ứng yêu cầu của nền hành chính và quản trị hiện đại.

TS. Lâm Thu Hằng, Khoa Lưu trữ và Quản trị văn phòng tham luận tại Hội thảo

Trên cơ sở lý luận và pháp lý hiện hành, TS. Lâm Thu Hằng, Khoa Lưu trữ và Quản trị văn phòng chỉ rõ việc thiết kế chương trình đào tạo thạc sĩ phải dựa trên tiếp cận phát triển năng lực, gắn với khung năng lực số và các chính sách quốc gia về giáo dục số, chuyển đổi số. Đồng thời, đề xuất 6 định hướng chủ đạo: (1) Đổi mới mục tiêu đào tạo theo hướng phát triển năng lực số và năng lực sáng tạo; (2) Cập nhật nội dung chương trình theo hướng liên ngành, gắn kết quản trị – công nghệ – nhân sự; (3) Áp dụng phương pháp học tập trải nghiệm, mô phỏng tình huống và học theo dự án; (4) Tăng cường hợp tác giữa cơ sở đào tạo với các cơ quan, doanh nghiệp để gắn lý luận với thực tiễn; (5) Phát triển chuẩn đầu ra theo năng lực số, có chỉ báo cụ thể về khả năng vận hành hệ thống văn phòng điện tử và ứng dụng AI trong quản trị; (6) Xây dựng hệ sinh thái học tập số hiện đại, gồm: LMS, thư viện số và kho học liệu mở.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh, Chánh Văn phòng Tập đoàn Intracom tham luận tại Hội thảo.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Anh, Chánh Văn phòng Tập đoàn Intracom, trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số, quản trị văn phòng không còn đơn thuần là công việc sự vụ mà trở thành trung tâm hoạch định, điều phối, quản trị dữ liệu – tri thức và truyền thông nội bộ, đòi hỏi đội ngũ có trình độ sau đại học nhằm chuẩn hóa, chuyên sâu hóa và nâng cao năng lực đáp ứng thực tiễn. Từ góc nhìn doanh nghiệp, bà Kim Anh cho rằng, chương trình đào tạo cần thiết kế chuẩn đầu ra gắn khu vực công – tư, tăng cường kỹ năng số, quản trị rủi ro, giao tiếp, thuyết trình, tư duy lãnh đạo và bảo đảm tính pháp lý; đồng thời, mở rộng hợp tác với doanh nghiệp để tổ chức thực tập, trải nghiệm và khảo sát thực tế, đề xuất giải pháp, phối hợp triển khai đề án, đề tài nghiên cứu, bảo đảm nguồn nhân lực đạt chuẩn quốc tế.

Các đại biểu tham dự Hội thảo đã cùng chia sẻ, trao đổi và thảo luận sâu về nhiều nội dung trọng tâm liên quan đến định hướng đào tạo thạc sĩ ngành Quản trị văn phòng, như: xây dựng chương trình đào tạo có khả năng thu hút người học, thiết kế theo định hướng ứng dụng, đồng thời, phải có sự phân biệt rõ ràng với chương trình đào tạo bậc cử nhân, thể hiện ở mức độ chuyên sâu về lý luận, kỹ năng quản trị, năng lực nghiên cứu và khả năng vận dụng công nghệ trong quản trị hành chính – văn phòng hiện đại. Đào tạo theo định hướng ứng dụng cần gắn với sản phẩm nghiên cứu ứng dụng cụ thể, qua đó tăng tính thực tiễn và khả năng giải quyết vấn đề; tăng cường kết nối với doanh nghiệp trong việc đánh giá sản phẩm nghiên cứu của học viên; có kế hoạch bổ sung kiến thức phù hợp đối với các ngành gần; tích hợp nội dung ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào chương trình đào tạo ngành quản trị văn phòng…

Đại biểu dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm.

Kết luận Hội thảo, NGƯT, PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Vân trân trọng cảm ơn sự tham dự, đóng góp ý kiến tâm huyết và trách nhiệm của các nhà khoa học, chuyên gia, giảng viên và đại diện các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Các ý kiến phát biểu và tham luận tại Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học, thực tiễn phong phú và các đề xuất thiết thực cho việc xây dựng chương trình đào tạo thạc sĩ ngành Quản trị văn phòng tại Học viện Hành chính và Quản trị công.

Quản Anh