Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2019

(QLNN) – Chiều ngày 31/5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2019. Phiên họp tập trung bàn một số nội dung chính: Tình hình kinh tế-xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2019; đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; một số nội dung xây dựng thể chế và một số vấn đề quan trọng khác.

Tại phiên họp này, các thành viên Chính phủ đã đưa ra những đề xuất, kiến nghị cụ thể để giải quyết những vấn đề liên quan để củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng bền vững; tập trung xử lý, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và các vấn đề bức xúc trên các ngành, lĩnh vực, từ thương mại, xuất nhập khẩu, đầu tư, đến công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, văn hóa, xã hội, môi trường…

Chính phủ thống nhất đánh giá, trừ ngành nông nghiệp đang gặp khó khăn, tình hình kinh tế-xã hội nước ta vẫn tiếp tục có chuyển biến tích cực. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2019 tăng 0,49% so với tháng trước; CPI bình quân 5 tháng tăng 2,74% so với cùng kỳ, đây là mức tăng bình quân 5 tháng đầu năm thấp nhất trong 3 năm trở lại đây. Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản phát triển ổn định; sản xuất công nghiệp tăng khá, đặc biệt ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đóng vai trò chủ chốt dẫn dắt mức tăng chung của toàn ngành công nghiệp với chỉ số sản xuất tháng 5 tăng cao nhất 5 năm qua.

Hoạt động thương mại dịch vụ sôi động, tổng cầu tiếp tục tăng mạnh, lượng cung hàng hóa trên thị trường dồi dào, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng; Việt Nam tiếp tục là điểm đến thu hút khách du lịch quốc tế; đầu tư FDI tại Việt Nam vẫn tiếp tục khởi sắc và Việt Nam vẫn là một điểm đến đầu tư đáng tin cậy. Doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tiếp tục tăng cả về số doanh nghiệp và vốn đăng ký.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường được quan tâm. Đời sống dân cư tiếp tục cải thiện. Công tác bảo đảm an ninh, trật tự có nhiều cố gắng. Hoạt động đối ngoại tiếp tục được đẩy mạnh.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng thẳng thắn nhìn nhận còn những hạn chế, tồn tại và tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức cả từ bên trong, lẫn bên ngoài. Cụ thể, sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là vấn đề chống, dập dịch tả châu Phi; xuất khẩu đang có xu hướng tăng chậm lại; giải ngân vốn đầu tư công chưa được cải thiện.

Thời gian qua phát sinh nhiều vấn đề về văn hóa, xã hội, an ninh trật tự mà chúng ta cần phải quan tâm nhiều hơn nữa, như vẫn xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, tội phạm ma túy, đánh bạc trên mạng diễn biến phức tạp, quy mô lớn, xảy ra nhiều vụ giết người man rợ…

Về giải pháp, nhiệm vụ thời gian tới, quan điểm chỉ đạo của Chính phủ là kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, thách thức; biến thách thức thành cơ hội, kiên định với mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra, nhất là kịch bản tăng trưởng năm 2019; phát huy sáng tạo, chung sức, đồng lòng nỗ lực vượt qua khó khăn; quyết tâm phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch.

Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành tuyệt đối không được chủ quan trong chỉ đạo điều hành; chủ động theo dõi sát tình hình quốc tế, trong nước; nghiên cứu, phân tích kỹ xu hướng, tác động, ảnh hưởng để xây dựng đề xuất các giải pháp, đối sách mới hiệu quả, khả thi, phù hợp tình hình. Đặc biệt, quyết liệt tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh; thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ cải cách kiểm tra chuyên ngành, tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh.

Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Về các giải pháp cụ thể, Chính phủ yêu cầu huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, quyết liệt chỉ đạo, triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn chặn, dập dịch tả lợn châu Phi.

Theo dõi sát sao tình hình sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là trong công nghiệp chế biến, chế tạo; khuyến khích đổi mới công nghệ, tăng cường năng lực sản xuất, mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu. Đẩy nhanh công tác chuẩn bị để sớm triển khai các dự án trọng điểm của ngành giao thông. Chú ý chủ động dự báo và ứng phó với những tác động của xung đột thương mại Mỹ-Trung.

Vấn đề cải cách thủ tục hành chính, Thủ tướng nhấn mạnh đây là vấn đề rất quan trọng, yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục quyết liệt cắt giảm các thủ tục không cần thiết, công khai rõ ràng để người dân và doanh nghiệp biết.

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng cho biết, ngày 30/5, Tổ công tác của Chính phủ đã làm việc với 13 bộ về tình hình nợ đọng văn bản quy định chi tiết luật, pháp lệnh, các đề án, nhiệm vụ nợ đọng. Hiện còn nợ đọng 6 văn bản quy định chi tiết, giảm 2 văn bản so với tháng trước. Còn 7 văn bản chưa trình ban hành để có hiệu lực từ 1/7/2019, giảm 8 văn bản so trước khi Tổ công tác kiểm tra (có 5 Bộ nợ 15 văn bản chưa trình).

Trong 5 tháng đầu năm (tính đến 20/5), các Bộ còn nợ 42/123 đề án trong chương trình công tác, sau khi có văn bản đôn đốc của Tổ công tác, các Bộ đã trình được 13 đề án, hiện còn nợ 29 đề án.

Về nội dung này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết tại phiên họp Chính phủ, Thủ tướng yêu cầu Tổ công tác đẩy mạnh kiểm tra thực hiện các nhiệm vụ được giao của các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết số 01, 02 của Chính phủ, tháo gỡ khó khăn trong đầu tư sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng; báo cáo công khai tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ hằng tháng.

Nội dung hỏi đáp tại cuộc họp báo

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chủ trì họp báo. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

PV Hiếu Công (báo điện tử Zing): Xin hỏi Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Quốc hội mới công bố giám sát tối cao về đất đai, trong đó nói rằng có khoảng 1.390 dự án điều chỉnh quy hoạch từ 1 đến 6 lần và đoàn giám sát này cho biết đã báo cáo với Chính phủ. Tôi xin hỏi Chính phủ có công bố danh sách này không và có điều tra, làm rõ sai phạm nếu có không?

Câu hỏi tiếp theo tôi muốn hỏi Bộ trưởng Mai Tiến Dũng là quan điểm của ông về việc cấp phép ồ ạt xây dựng chung cư ở các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM. Ở Hà Nội là đường Nguyễn Tuân, Lê Văn Lương, Linh Đàm dù rất nhỏ nhưng được xây dựng hàng chục nghìn căn hộ chung cư. Ở Sài Gòn là đường Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Hữu Cảnh, Bến Vân Đồn… Ai sẽ có trách nhiệm về những hệ luỵ mà người dân đang gánh chịu?

Hiện nay ông chủ của Nhật Cường Mobile là Bùi Quang Huy đang bỏ trốn, Bộ Công an đã phát đi lệnh truy nã toàn quốc. Xin hỏi Bộ Công an có phát đi lệnh truy nã quốc tế hay không? Nhiều người cũng đặt vấn đề là ông chủ Nhật Cường dù đang bị cho vào tầm ngắm nhưng làm sao lại có thể bỏ trốn?

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Lê Công Thành: Về thông tin 1.390 dự án điều chỉnh quy hoạch từ 1 đến 6 lần, đây là điều chỉnh quy hoạch chi tiết về mặt xây dựng, Bộ Xây dựng đã rà soát, báo cáo Chính phủ, tổng hợp, báo cáo Quốc hội. Đây là quy hoạch chi tiết thuộc quản lý của Bộ Xây dựng.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng: Phân cấp của chúng ta là Chính phủ phân cấp rất mạnh cho các địa phương, trong đó có các thành phố lớn. Vấn đề xây dựng thế nào, quy hoạch ra sao, làm thế nào để đúng với chỉ đạo chung về phúc lợi và các hạ tầng kèm theo? Đúng là hiện nay còn nhiều bất cập. Chúng ta chưa có sự đồng bộ ở các khu chung cư, khu cao tầng trong các khu đô thị lớn. Vẫn luôn có sự bất cập về hạ tầng chung, phúc lợi công cộng chưa đáp ứng được.

Nếu như chúng ta đầu tư đồng bộ thì sẽ xử lý được, nhưng vì chưa có sự đồng bộ nên luôn tồn tại sự bất cập. Trách nhiệm quản lý và phê duyệt dự án, trật tự đô thị, chỉnh trang đô thị, Chính phủ đã phân cấp mạnh cho các địa phương, nhất là các thành phố lớn.

Trung tướng Lương Tam Quang, Chánh văn phòng Bộ Công an: Căn cứ vào tài liệu thu nhận được và trên cơ sở xác định Công ty TNHH Nhật Cường có dấu hiệu của hoạt động buôn lậu. Do vậy, ngày 9/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã có lệnh khám xét khẩn cấp. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã có gửi thông báo đến Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp theo quyết định của pháp luật.

Trong quá trình khám xét, Bùi Quang Huy không có mặt. Tại khởi điểm đó, Bộ Công an chưa khởi tố vụ án, chưa khởi tố bị can Bùi Quang Huy, do vậy chưa thể áp dụng biện pháp ngăn chặn theo quy định.

Trong quá trình khám xét đã thu thập được một số chứng cứ và củng cố được tài liệu, do vậy đến ngày 14/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã quyết định khởi tố vụ án buôn lậu theo Điều 188 của Bộ luật Hình sự và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 221, quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam với Bùi Quang Huy và 8 đối tượng khác có liên quan.

Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng đã thi hành những quyết định trên đối với các bị can. Riêng Bùi Quang Huy từ lúc khám xét đến lúc khởi tố vụ án không đến trình diện, không có mặt ở nơi cư trú. Do vậy, ngày 18/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã quyết định truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế với Bùi Quang Huy. Hiện nay, chúng tôi đã tiến hành điều tra, làm rõ và Cổng TTĐT Bộ Công an cũng đã kêu gọi Bùi Quang Huy ra đầu thú để được sự khoan hồng của pháp luật. Những vấn đề báo chí quan tâm sẽ được làm rõ trong quá trình điều tra và kết luận điều tra.

PV Thành Chung (báo Trí thức trẻ): Liên quan đến vụ việc của Nhật Cường có 8 đối tượng liên quan. Đề nghị Bộ Công an cung cấp danh tính 8 đối tượng nêu trên.

Trung tướng Lương Tam Quang, Chánh văn phòng Bộ Công an: Bản chất các đối tượng khi bị phát hiện bởi cơ quan điều tra sẽ tìm mọi cách bỏ trốn, do đó khi công khai danh tính các đối tượng này sẽ gây khó khăn cho cơ quan điều tra. Hiện nay, Bộ Công an đang điều tra làm rõ hành vi vi phạm của các đối tượng liên quan, thu hồi tài sản vi phạm. Đồng thời, chúng tôi cũng đang dùng mọi biện pháp truy bắt đối tượng Bùi Quang Huy. Sau khi kết thúc quá trình điều tra, chúng tôi sẽ công bố danh tính 8 đối tượng này trên Cổng TTĐT Bộ Công an.

Trung tướng Lương Tam Quang, Chánh văn phòng Bộ Công an trả lời câu hỏi của báo chí. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

PV Văn Kiên (báo Tiền Phong): Tại họp báo tháng trước, Thứ trưởng Bùi Văn Nam có nói là đã thanh tra dự án nhà ở của Báo Công an nhân dân. Xin hỏi đến nay đã quyết định thanh tra hay chưa vì nhiều phóng viên Báo Công an nhân dân có đơn thư phản ánh nói rằng chưa có công bố quyết định thanh tra?

Hôm qua, tại phiên thảo luận tình hình kinh tế-xã hội, ông Nguyễn Bá Sơn, đại biểu Quốc hội ở Đà Nẵng có phản ánh ý kiến của cử tri nói rằng chậm ban hành kết luận thanh tra dự bán đảo Sơn Trà và khu đô thị An Phước. Cử tri cũng đặt vấn đề về phải chăng có chuyện chạy chọt? Xin hỏi khi nào Thanh tra Chính phủ sẽ công khai kết luận về hai dự án này?

Trung tướng Lương Tam Quang, Chánh văn phòng Bộ Công an: Tại cuộc họp báo tháng trước, Thứ trưởng Bùi Văn Nam đã trả lời về dự án xây dựng nhà chung cư dành cho cán bộ chiến sĩ Báo Công an nhân dân. Đây là dự án do Báo Công an nhân dân làm chủ. Dự án này đã làm từ năm 2009, bị chậm tiến độ và gây nhiều bức xúc cho cán bộ chiến sĩ Báo Công an nhân dân.

Việc chậm tiến độ này có nhiều nguyên nhân khác nhau, có cả khách quan và chủ quan. Hiện nay Bộ Công an đã quyết định thanh tra và sẽ tiến hành thanh tra dự án này. Đồng thời sẽ xử lý các vi phạm nếu có, khắc phục những tồn tại để làm sao dự án này được hoàn thành và bàn giao. Khi có kết luận thanh tra, chúng tôi sẽ cung cấp cho cơ quan báo chí theo đúng quy định.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam: Về cuộc thanh tra dự án đầu tư quản lý đất đai của bán đảo Sơn Trà, Thanh tra Chính phủ đã có dự thảo kết luận thanh tra. Liên quan đến nội dung này, Đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng cũng đã gửi văn bản đến Thanh tra Chính phủ đề nghị cho biết thông tin về tiến độ thanh tra. Chúng tôi đã có văn bản phúc đáp lại với Đà Nẵng.

Chúng tôi thông tin với phóng viên như sau: Chúng tôi đã kết thúc thanh tra, đã có dự thảo kết luận thanh tra. Bán đảo Sơn Trà có vị trí gắn với nhiều yếu tố: Thứ nhất là vấn đề an ninh quốc phòng. Thứ hai là môi trường sinh thái. Thứ ba là liên quan đến rừng, thứ tư là liên quan đến các yếu tố về đất đai. Thứ năm là gắn với phát triển kinh tế-xã hội của thành phố Đà Nẵng.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã chủ trì hai cuộc họp với các bộ ngành có liên quan như Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT, Bộ Xây dựng, Bộ NN&PTNT và thành phố Đà Nẵng để cùng đưa ra các giải pháp sau khi nghe những giải pháp mà Thanh tra Chính phủ đưa ra. Chúng tôi đã hoàn thành kết luận thanh tra và trong thời gian nhanh nhất sẽ công bố.

PV Vũ Viết Tuân (báo điện tử Vnexpress): Có một số thông tin cho biết ở Sơn La có hiện tượng bỏ mấy trăm triệu đồng đến 1 tỷ để cho mỗi suất chạy điểm ở Sơn La. Xin hỏi Bộ Giáo dục và Đào tạo có đúng hay không? Có ý kiến cho rằng kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức ở địa phương không còn phù hợp nữa, Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những phương án cho những năm tới để giải quyết công việc này hay chưa?

Trung tướng Lương Tam Quang, Chánh văn phòng Bộ Công an: Liên quan đến những vụ việc dư luận quan tâm về vấn đề thi cử. Hiện nay đã khởi tố 3 vụ án, 1 vụ ở Hà Giang, 1 vụ ở Sơn La và 1 vụ ở Hoà Bình. Vụ Hà Giang và Sơn La giao cho cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Giang và Sơn La thụ lý. Và vụ ở Hoà Bình do Bộ Công an thụ lý.

Để bảo đảm xử lý kịp thời các vụ án theo đúng thời hạn quy định của pháp luật thì trước mắt các đơn vị cơ quan điều tra đã kết luận điều tra và đề nghị truy tố các bị can đã xác định rõ hành vi như lợi dụng chức vụ quyền hạn, nhiệm vụ được giao để can thiệp, sửa chữa điểm thi để khẩn trương đưa ra truy tố, xét xử theo quy định.

Một số thông tin có nói về việc đưa nhận, tiền từ người nhà thí sinh cho các bị can hiện nay trong vụ án, cơ quan điều tra cũng có thông tin, và hiện nay đang thu thập, đấu tranh để có thêm tài liệu, chứng cứ khác để chứng minh theo đúng quy định của pháp luật  đối với thông tin về hoạt động đưa và nhận tiền này.

Hiện nay cơ quan điều tra chưa đủ căn cứ theo quy định của pháp luật để kết luận có việc đưa hoặc nhận tiền hay không. Chúng tôi đang khẩn trương đấu tranh làm rõ để củng cố chứng cứ và khi có kết luận chúng tôi sẽ công bố thông tin công khai đến các phương tiện thông tin đại chúng.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ: Trước những ý kiến cho rằng không nên tổ chức kỳ thi ở địa phương, tôi xin trả lời rằng thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương và Nghị quyết 44 của Chính phủ về việc thực hiện Nghị quyết 29, Bộ Giáo dục xây dựng đề án cơ cấu đổi mới giáo dục phổ thông, đặc biệt là đổi mới việc thi cử.

Theo đó, từ năm 2015 đến nay Bộ xây dựng phương thức và đã trình Chính phủ, được Chính phủ phê duyệt. Thứ nhất phải nhìn lại việc tổ chức thi trước năm 2015, ngoài việc thi tốt nghiệp THPT, học sinh sẽ phải thi 3 kỳ thi nữa là thi đại học, thi cao đẳng ở các khối khác nhau. Việc tổ chức thi cũng gây những khó khăn cho phụ huynh học sinh, vào các ngày thi, học sinh phải dồn từ các tỉnh về các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM và cũng gây rất bức xúc cho người dân. Việc đổi mới thi nhằm làm thế nào khắc phục những khó khăn nêu trên, bảo đảm công bằng, giảm áp lực cho các em.

Bộ cũng đã cân nhắc các ý kiến. Thứ nhất, đề nghị bỏ thi tốt nghiệp THPT là không được vì trái với Luật Giáo dục, trong Luật nêu rõ là học sinh đủ điều kiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì được quyền dự thi và nếu đủ các điều kiện thì được đỗ tốt nghiệp và được giám đốc Sở công nhận cấp bằng tốt nghiệp THPT. Cho nên việc đầu tiên là phải thi để công nhận tốt nghiệp THPT. Việc này cũng đã được cân nhắc bởi vì trong hệ thống các bậc học phổ thông thì cấp tiểu học và trung học cơ sở trước đây đều có thi tốt nghiệp.

Tuy nhiên Luật Giáo dục 2005 đã bỏ thi tốt nghiệp tiểu học và THCS, chỉ còn một kỳ thi duy nhất là thi THPT. Đó cũng là một trong những kỳ thi quan trọng, dấu mốc đánh giá cả quá trình học phổ thông, không có thi thì động lực học tập của học sinh sẽ giảm sút. Cần thiết phải tổ chức kỳ thi này.

Thứ hai, nếu tổ chức cả 2 kỳ thi tốt nghiệp và đại học thì rất vất vả cho các em. Bộ đã đưa ra phương án không tổ chức thi đại học mà tổ chức một kỳ thi chung có tên là kỳ thi THPT quốc gia. Đây là kỳ thi “hai trong một”, vừa lấy kết quả làm căn cứ xét tốt nghiệp và cũng làm cơ sở cho các trường đại học có thể dựa vào đó để tuyển sinh. Luật Giáo dục đại học ghi rõ là các trường đại học được quyền tự chủ về tuyển sinh và tự chịu trách nhiệm về việc triển khai công tác này. Cho nên việc tổ chức riêng kỳ thi đại học là không phù hợp mà chỉ có thể tổ chức kỳ thi THPT quốc gia như vậy.

Có thể nói, Đề án được Chính phủ phê duyệt và cho phép thực hiện đến năm 2020, chúng tôi hiện nay đang thực hiện phương án này và cũng qua báo chí, tiếp thu, ghi nhận ý kiến nhân dân, sau năm 2020 sẽ có sự điều chỉnh để phù hợp với tình hình cụ thể.

PV Thế Công (báo Tổ quốc): Vừa qua có 13 doanh nghiệp xuất khẩu khoáng sản qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng và Bộ Tài chính về sửa đổi văn bản xác định trị giá hải quan với hàng hoá xuất nhập khẩu.

Trước đó, trong tháng 4, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã có 2 văn bản số 4593 và 2480 quy định cách tính thuế xuất phải áp là 56% tăng 16% so với 40%. Ngoài ra, nếu thực hiện truy thu thuế theo văn bản số 2480 của cơ quan hải quan, số tiền 13 doanh nghiệp phải nộp bổ sung năm tới là 405 tỷ đồng, chưa bao gồm tiền chậm nộp bị phạt. Xin Bộ Tài chính nêu quan điểm về vấn đề này?

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai: Về truy thu thuế 125 tỷ với 13 DN khai thác quặng sắt tại địa bàn Lào Cai, Bộ Tài chính, Tổng cục hải quan, Vụ Chính sách thuế-Bộ Tài chính đã có văn bản hướng dẫn về trị giá hải quan với quặng sắt xuất khẩu. Việc truy thu thuế 405 tỷ là kết luận của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) tại báo cáo kiểm toán ngân sách đối với tỉnh Lào Cai.

Theo quy định tại Luật Kiểm toán, mọi tổ chức cá nhân phải chấp hành thực hiện kết luận KTNN.

Bộ Tài chính, Hải quan, có văn bản hướng dẫn trị giá hải quan chỉ đạo Cục Hải quan Lào Cai đôn đốc DN kê khai nộp thuế, thực hiện kết luận KTNN truy thu thuế 405 tỷ.

PV Hoàng Lực (báo Sức khỏe cộng đồng): Tháng 12/2017, Bộ Công Thương đã có kết luận kiểm tra đối với Công ty TNHH Khải Đức, đơn vị sở hữu thương hiệu Khải Silk, trong đó có nêu những sai phạm của doanh nghiệp này. Xin hỏi hiện nay kết luận xử lý những sai phạm của doanh nghiệp này như thế nào? Xin hỏi Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng về quan điểm của Chính phủ trong việc xử lý các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm hàng giả, hàng kém chất lượng như thế nào?

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: Vào cuối năm 2017, lực lượng quản lý thị trường mà trực tiếp là Cục Quản lý thị trường – Bộ Công Thương đã phát hiện trong cửa hàng tại Hà Nội của hệ thống Khải Silk có hành vị giả mạo xuất xứ, cụ thể là hàng khăn lụa Trung Quốc thay thành mác “Made in Việt Nam” với Thương hiệu Khaisilk. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản về vụ việc. Sau đó, Bộ Công Thương đã chỉ đạo tiếp tục mở rộng việc kiểm tra, kiểm soát, thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, thành phần gồm nhiều bộ, ngành cơ quan, đại diện địa phương… kiểm tra trên toàn bộ hệ thống Khải Silk.

Kết quả cho thấy, có rất nhiều sản phẩm trong hệ thống Khaisilk có vi phạm tương tự, giả mạo xuất xứ. Cục QLTT – Bộ Công Thương đã hoàn thiện hồ sơ liên quan đến các hành vi vi phạm của Công ty TNHH Khải Đức, đơn vị sở hữu thương hiệu Khải Silk. Ngày 30/10/2017, Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cũng đã chuyển những hồ sơ này sang Công an TP.Hà Nội. Theo chúng tôi biết thì Công an TP. Hà Nội đã khởi tố vụ án, hiện nay đang thực hiện các bước điều tra theo đúng quy định hiện hành.

PV Nguyễn Tuyền (báo điện tử Dân trí): Bộ Công Thương vừa có văn bản phê bình lãnh đạo của Cục Quản lý thị trường, nhưng thị trường cần công bằng về quyền lợi của doanh nghiệp, Bộ Công Thương có ý định đền bù thiệt hại cho doanh nghiệp này hay không và cá nhân nào sẽ phải chịu trách nhiệm?

Vừa rồi Malaysia và Phillipines trả lại rác thải, phế liệu nhập khẩu. Việt Nam theo báo cáo vừa qua đang tồn đọng tới 3.000 container phế liệu nhập khẩu, trong đó có rất nhiều container vô chủ. Liệu Chính phủ và Bộ Tài nguyên Môi trường có trả lại các nước phát triển số phế liệu này không?

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: Ngày 03/10/2018, Bộ Công Thương có kết luận số 8056/KL-BCT về kết quả rà soát, kiểm tra đánh giá lại quy trình kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với Công ty cổ phẩn Con Cưng của Cục Quản lý thị trường và đánh giá hoạt động của Đoàn kiểm tra.

Theo kết luận của Bộ, trong quá trình kiểm tra vụ Con Cưng, một số công chức có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật và của Bộ Công Thương về phát ngôn, ảnh hưởng đến hoạt động quản lý của Bộ Công Thương, gây ra những hiệu ứng không tốt, hiểu sai, hiểu chưa đúng bản chất sự việc trong dư luận xã hội cũng như gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Căn cứ kết quả cuộc họp ngày 18 tháng 4 năm 2019, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có Văn bản nghiêm khắc phê bình và yêu cầu rút kinh nghiệm sâu sắc khi thi hành công vụ trong quá trình kiểm tra Công ty Cổ phẩn Con Cưng, không để xảy ra sơ xuất khi giải quyết công việc đối với các cán bộ liên quan.

Về việc bồi thường tổn thất của doanh nghiệp, trước hết phải có đề xuất, yêu cầu từ phía doanh nghiệp. Bộ Công Thương sẽ thực hiện đúng theo những quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến việc bồi thường (nếu có).

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Lê Công Thành: Theo pháp luật về bảo vệ môi trường về cảnh quan, hiện nay những container phế liệu mà không đủ tiêu chuẩn đã xác định được chủ hàng buộc hãng vận tải phải vận chuyển ra khỏi lãnh thổ của Việt Nam. Đối với các container không xác định được chủ hàng, nếu đủ tiêu chuẩn để làm phế liệu thì Chính phủ sẽ giao cho Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ, ngành có liên quan lập Hội đồng đánh giá giá trị của các container này để tiến hành bán đấu giá.

Với các container không đủ tiêu chuẩn phế liệu thì buộc phải đưa vào các nhà máy xử lý rác thải.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Vấn đề hàng giả, hàng nhái, Chính phủ luôn đưa ra nhiều giải pháp quyết liệt, đây là nhiệm vụ thường xuyên và trọng tâm của Chính phủ. Bởi công tác chống buôn lậu, hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ…tạo ra những thị trường không tốt ảnh hưởng xấu đến lợi ích của người tiêu dùng và chính các DN làm ăn chân chính.

Đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn và lâu dài bởi ta phải đảm bảo môi trường lành mạnh để thu hút đầu tư, đảm bảo duy trì sự năng động của DN. Vậy phải khẳng định lành mạnh hoá thị trường là vấn đề quan trọng. Khi xây dựng thể chế, Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng quan tâm, rà soát tất cả các kẽ hở liên quan đến việc xây dựng thể chế, các biện pháp xử lý vi phạm, chế tài xử phạt, bổ sung lực lượng, tạo cơ chế phối hợp giữa các địa phương với các lực lượng chuyên ngành… đều được Chính phủ quan tâm.

Đồng thời, Chính phủ cũng khuyến cáo các DN phải nâng cao ý thức trách nhiệm bằng cách đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ, giúp cơ quan chức năng phát hiện những vụ việc vi phạm. Vừa rồi vụ Khải Silk thấy dư luận và người dân đều không đồng tình. Nếu ta làm tốt công tác này đã tạo ra môi trường lành mạnh cho các DN cạnh tranh, bảo vệ được người tiêu dùng. Đây là chỉ đạo thường xuyên, liên tục của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ.

Ảnh: VGP/Quang Hiếu

PV Huy Hoàng (VTV24): Đề xuất cấp đông thịt lợn sẽ được thực hiện thế nào trong thời gian tới để thu hút doanh nghiệp tham gia thu mua?

Mới đây Bộ Công Thương đã áp thuế chống bán phá giá cho mặt hàng nhôm nhập từ Trung Quốc. Vậy điều này liệu có tác động đến thị trường tiêu thụ nhôm và hoạt động xây dựng một số công trình hay không?

Xin hỏi Bộ Tài nguyên và Môi trường về các dự án chậm tiến độ và bỏ hoang?

Bộ Công Thương xử lý tình trạng quá tải thế nào khi hàng loạt các doanh nghiệp điện mặt trời cùng đấu nối lưới điện quốc gia vào cuối tháng 6 tới đây?

Mới đây, nhóm 4 sinh viên hack hàng tỷ đồng từ các trung gian thanh toán, ví điện tử và C50 đã bắt tạm giam. Phải chăng việc thanh toán thông qua các trung gian này dường như không an toàn lắm, nhất là trong bối cảnh ví điện tử liên thông trực tiếp với tài khoản ngân hàng, có thể dễ dàng đặt lệnh chuyển và rút tiền?

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: Liên quan đến việc phòng chống dịch tả lợn châu Phi, trong đó có việc thu mua thịt lợn và sau đó cấp đông, đây là chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và gần đây nhất là Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng theo Văn bản số 192/TB-VPCP ngày 17 tháng 5 năm 2019 của Văn phòng Chính phủ vừa qua, trong đó yêu cầu các bộ, ngành (trong đó có Bộ Công Thương), địa phương liên quan… tập trung xử lý dịch tả lợn châu Phi.

Về phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương thời gian qua đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc hạn chế, dập dịch tả lợn châu Phi. Tuy nhiên, hiện nay dịch tả lợn châu Phi đã lan rộng, theo phán đoán có khả năng sẽ ảnh hưởng tới tất cả các tỉnh thành, địa phương trên cả nước.

Về phía Bộ Công Thương, chúng tôi xác định đây là việc, là trách nhiệm của toàn dân, Hệ thống chính trị, của các bộ, các ngành (trong đó có Bộ Công Thương) và cũng là để thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, và trực tiếp gần đây là Phó Thủ tướng Trịnh Định Dũng. Ngày hôm qua, 30 tháng 5 năm 2019, Bộ Công Thương đã tổ chức Cuộc họp gồm có Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với các bộ ngành liên quan, các doanh nghiệp và các Sở Công Thương, Sở NN&PTNT trên địa bàn toàn quốc đề bàn về vấn đề này.

Chúng tôi xác định đây là việc hết sức khó khăn:

Thứ nhất, khả năng cấp đông của các doanh nghiệp thu mua, giết mổ và chế biến còn hạn chế. Việc cấp đông sản phẩm thịt lợn trong một thời gian dài với khối lượng lớn sẽ gặp khó khăn về nguồn lực cơ sở hạ tầng cũng như tài chính.

Thứ hai, cơ sở vật chất của các cơ sở giết mổ tập trung còn hạn chế, nhiều nơi chưa đáp ứng được nhu cầu của cơ sở chế biến, cấp đông (cả nước chỉ có 387 cơ sở giết mổ tập trung trong khi có hơn 27.000 cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, tập trung chủ yếu tại Đồng bằng sông Hồng).

Thứ ba, nhu cầu, thói quen tiêu dùng thịt lợn cấp đông của người dân còn hạn chế gây lo ngại cho doanh nghiệp trong việc dự trữ, bán các sản phẩm này.

Thứ tư, một số doanh nghiệp chế biến thực phẩm sử dụng thịt lợn nhập khẩu từ nước ngoài nhằm bảo đảm chất lượng sản phẩm đầu ra phù hợp với yêu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, theo thực tế hiện nay, giá của thịt lợn tại thời điểm này thấp, thậm chí khó bán, trong khi người nông dân còn tồn lợn nuôi không bán được và hằng ngày vẫn phải cho lợn ăn, nguy cơ dịch lan đến gây chết cho cả đàn lợn là rất cao.

Mặt khác, chúng ta cũng phải tính đến việc cung cầu của mặt hàng thịt lợn trong thời gian tới, ví dụ trong 3-4 tháng nữa, đặc biệt dịp trước Tết cổ truyền của Việt Nam thời gian cũng không còn nhiều. Liệu lúc đó có đủ thực phẩm, trong đó có mặt hàng thịt lợn vốn được tiêu dùng rất phổ biến ở Việt Nam cho người tiêu dùng hay không?

Vì vậy việc mua thịt lợn và cấp đông trong tình hình hiện nay là cần thiết và là việc chúng ta phải làm. Buổi họp ngày hôm qua, sau khi nghe các ý kiến của các bộ ngành địa phương, đặc biệt là các doanh nghiệp đầu mối mà hiện nay cũng như trong thời gian tới sẽ là những người thu mua và cấp đông thịt lợn, chúng tôi đã tập hợp các ý kiến để  báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định những giải pháp phù hợp, hiệu quả.

Mục đích, thứ nhất là phải kịp thời đưa ra những chính sách, quyết định phù hợp có thể áp dụng ngay vào thực tiễn cuộc sống. Thứ hai, phải bảo đảm tất cả thịt lợn thu mua và sau đó cấp đông phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Và thứ ba là có sự phối kết hợp giữa các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp liên quan để sớm nhất hỗ trợ cho người chăn nuôi, người nông dân và kể cả tính đến cung cầu mặt hàng thực phẩm, trong đó có thịt lợn trong thời gian sắp tới.

* Vừa qua, trên cơ sở đề nghị của ngành sản xuất trong nước, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 33/QĐ-BCT ngày 10 tháng 01 năm 2019 về việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm nhôm có xuất xứ từ Trung Quốc.

Sau giai đoạn điều tra ban đầu, theo quy định của Luật Quản lý ngoại thương, trên cơ sở thông tin của các nhà sản xuất, xuất khẩu Trung Quốc và ngành sản xuất của Việt Nam, ý kiến của các Bộ, ngành liên quan, ngày 29/5/2019, Bộ Công Thương đã có Quyết định số 1480/QĐ-BCT áp thuế tạm thời, với mức thuế chống bán phá giá từ 2,46% tới 35,58%.

Đây là một việc hết sức bình thường, thường xuyên của bất kỳ một quốc gia nào để đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh công bằng, vấn đề là phải tiến hành điều tra, ra quyết định mang tính khách quan, tuân thủ cam kết quốc tế và quy định của WTO. Các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay cũng đang phải đối mặt với nhiều biện pháp áp thuế chống bán phá giá đối với nhiều mặt hàng, tại nhiều thị trường xuất khẩu. Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tập hợp ý kiến của các Bộ, ngành, doanh nghiệp liên quan, thẩm tra các nhà sản xuất Trung Quốc cũng như các nhà sản xuất của Việt Nam để ra quyết định cuối cùng mang tính khách quan, tuân thủ đúng các quy định của WTO, cam kết quốc tế và pháp luật của Việt Nam.

* Liên quan đến các dự án năng lượng tái tạo: Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Bộ Công Thương đã tiếp nhận nhiều dự án về năng lượng tái tạo. Có thể khẳng định đây là chính sách hết sức đúng đắn của Đảng, Chính phủ, khi chúng ta có thể nhìn nhận trong thời gian tới, nguy cơ thiếu điện là hiện hữu nếu không có những biện pháp phù hợp để khuyến khích sản xuất điện. Điện hạt nhân chúng ta đã có quyết định tạm dừng triển khai. Thủy điện thì có thể nói đã được sủ dụng đến mức tối đa, gần như là cạn kiệt, thậm chí các nguồn nước cho thủy điện nhiều khi không đảm bảo. Nhiệt điện thì cũng gây rất nhiều tác hại về môi trường, báo chí đã nói rất nhiều. Do đó hiện chúng ta định hướng tập trung khuyến khích phát triển vào năng lượng tái tạo, trong đó có điện gió, điện mặt trời…

Nhiều dự án Bộ Công Thương đã tiếp nhận và có một số đã đi vào hoạt động và sắp tới có thể sớm đi vào hoạt động. Nhưng cũng có những thách thức. Ví dụ liên quan đến Luật Quy hoạch chẳng hạn, hiện nay Bộ Công Thương đã có báo cáo Chính phủ về việc mấy trăm dự án năng lượng mặt trời đã đăng ký bị ngưng trệ, không triển khai được.

Các dự án năng lượng tái tạo đã hoặc sắp hoàn thành có nghĩa là sản xuất ra điện nhưng để đấu nối vào mạng lưới điện quốc gia thì phải có nguồn tài chính của EVN để đầu tư, xây dựng hệ thống đấu nối vào mạng lưới điện quốc gia. Liên quan đến vấn đề kỹ thuật của ngành điện thì sau đây đề nghị đồng chí Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói kỹ thêm về vấn đề này.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Võ Quang Lâm: Được chính sách rất ưu đãi của Chính phủ trong thời gian vừa qua, các dự án điện mặt trời đầu tư vào Việt Nam rất nhiều. Có thể nói rằng Việt Nam chúng ta chắc sẽ trở thành cường quốc về điện mặt trời trong thời gian rất ngắn. Cho tới ngày 30/5, đã có 47 dự án điện mặt trời với công suất 2.300 MW được đấu nối vào lưới điện quốc gia. Chúng tôi dự kiến, trong tháng 6 này tiếp tục sẽ có  khoảng 49 dự án với công suất vào khoảng 2.600 MW nữa. Như vậy là chúng ta có xấp xỉ 5.000 MW trong một thời gian rất ngắn.

Để đáp ứng yêu cầu đấu nối vào hệ thống điện quốc gia, có hai việc. Thứ nhất là thực hiện được các quy định về đấu nối vào hệ thống điện quốc gia theo các văn bản pháp quy mà Bộ Công Thương quy định. Để giải quyết vấn đề này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong tháng 3/2019 đã họp với các nhà đầu tư, đã ký các hợp đồng mua bán điện.

EVN đã tổ chức hội nghị mời hơn 200 người đến EVN cùng trao đổi, bàn các biện pháp tháo gỡ để có thể giải tỏa được công suất nhanh nhất. Tập đoàn cũng đã thành lập các tổ công tác tại các khu vực có nhiều dự án điện mặt trời, cụ thể là các tỉnh ở Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và miền Tây Nam Bộ. Chúng tôi đã thành lập một website, trên đó các nhà đầu tư có thể theo dõi đầy đủ các tiến độ đấu nối,nộp các hồ sơ cần thiết phải thực hiện theo quy định của Bộ Công Thương.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành: Để xử lý các dự án chậm triển khai, Bộ đã trình Thủ tướng ban hành Chỉ thị số 01/CT-TTg để yêu cầu rà soát, xử lý địa phương. Yêu cầu địa phương thực hiện Quy định điều kiện để nhà đầu tư được giao đất, cho thuê đất trong Luật Đất đai 2013 (phải có năng lực tài chính, phải ký quỹ, nếu được gia hạn dự án theo quy định của Luật thì phải nộp thêm tiền sử dụng đất…) để sàng lọc nhà đầu tư kém năng lực, đầu cơ, giữ đất.

Trong năm 2018, thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, 48 tỉnh, thành phố đã rà soát thực hiện xử lý gần 1.500 dự án chậm triển khai với tổng diện tích gần 23.000 ha đất, trong đó thu hồi, hủy bỏ chủ trương đầu tư gần 15.000 ha.

Về giải pháp trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương ra soát, xử lý thu hồi các dự án chậm triển khai; Ban hành Luật Đất đai về thu hồi đất bỏ hoang do chậm tiến độ.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng: Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 02 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021, trong đó Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh thanh toán điện tử, Mobile Banking, NHNN đã  phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông có nghiên cứu báo cáo gửi Thủ tướng vào tháng 4 về triển khai thí điểm tài khoản viễn thông để thanh toán các dịch vụ khác, với giá trị nhỏ, các  dịch vụ tương tự nạp rút tiền qua ví điện tử.

Theo chỉ đạo, NHNN hiện đang xin ý kiến các bộ liên quan tổng hợp trình lại Thủ tướng, sau khi được phê duyệt sẽ cung cấp thông tin cụ thể cho các phóng viên.

Liên quan các công ty trung gian thanh toán bị hack, NHNN đã tiếp nhận thông tin này. Về an toàn bảo mật, trên thực tế hành lang pháp lý NHNN đã có các Thông tư quy định liên quan đến vấn đề giao dịch điện tử trong hoạt động ngân hàng.

Từ năm 2017, NHNN có Quyết định 1630 triển khai các giải pháp an toàn bảo mật trong hoạt độn thanh toán.

Hiện NHNN đang nỗ lực triển khai. Trong các chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Thống đốc với các tổ chức tín dụng (TCTD), các tổ chức cung ứng dịch vụ ngân hàng, luôn chỉ đạo các tổ chức này thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn bảo mật các dịch vụ ngân hàng.

PV Hữu Hoè: Tăng trưởng kinh tế hiện đang gặp khó khăn do vốn đầu tư công giải ngân chậm, động lực nào tăng tưởng đến cuối năm đạt chỉ tiêu Quốc hội duyệt?

K từ đầu năm đến nay tiến độ cổ phần hoá quá chậm, hết tháng 4 có 12 DN. Vậy có truy cứu trách nhiệm cá nhân với lãnh đạo DN hay chưa?Nếu chưa thì giải pháp thế nào?

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Dư địa bảo đảm kịch bản tăng trưởng liên quan bị ảnh hưởng bởi giải ngân vốn chậm, dịch tả lợn châu Phi… Tuy nhiên, hôm nay tại phiên họp Chính phủ, Thủ tướng đã có chỉ đạo đồng bộ, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát, việc tăng giá điện vừa qua có tính toán thời điểm, vẫn bảo đảm đáp ứng nhu cầu sản xuất, người tiêu dùng.

Dù vậy, trong quá trình làm, công tác tuyên truyền cần làm tốt hơn, kỹ hơn, Thủ tướng cũng nhắc vấn đề này.

Các chỉ số tăng trưởng khả quan, ngay trong lĩnh vực nông nghiệp, 5 tháng đàn gia cầm tăng 7,1%, gỗ khai thác 4,5%, thuỷ sản tăng 6,2%.

Hiện Bộ trưởng NN&PTNT đang đề xuất Chính phủ chuyển đổi sang nuôi con khác thay thế lợn. Và vẫn có thực phẩm cung cấp cho tiêu dùng, bảo đảm thay thế các sản phẩm như vậy.

Đặc biệt là công nghiệp tăng 9,4%, dù thấp hơn năm 2018, nhưng cao hơn 2016, 2017. Xăng, dầu tăng 74,7%; sắt, thép thô tăng 66,2%; ti vi tăng 34,2%; khí hóa lỏng (LPG) tăng 26,2%; ô tô tăng 17,1%.

Tới đây, ngày 14/6 sẽ khánh thành Nhà máy Vinfast do doanh nghiệp trong nước đầu tư tại Hải Phòng.

Hoạt động thương mại, rất sôi động, sức mua rất tốt, dịch vụ tiêu dùng tăng 11,6%, đồng tiền, tỉ giá vẫn giữ ổn định tốt, tạo ra niềm tin thị trường.

Đặc biệt, thu hút vốn đầu tư FDI rất tốt, đã đạt được số thực hiện giải ngân 7,3 tỷ USD, vốn đăng ký mới tăng 9 tỷ USD, góp vốn tăng 7,76 tỷ… Tổng vốn FDI đăng ký mới và mở rộng trên 16 tỷ.

Xuất khẩu tăng 6,7% , DN trong nước tăng 11,6%.

Có thể nói xu thế hàng xuất khẩu của doanh nghiệp trong nước tăng cao hơn so với DN FDI. Có gần 54.000 DN đăng ký mới và hơn 20.000 DN quay trở lại hoạt động bình thường.

Chỉ đạo của Thủ tướng là tập trung tháo gỡ các thủ tục hành chính, giải phóng mặt, thu xếp vốn đối ứng, tăng giải ngân đầu tư công. Hơn nữa, phải tạo cơ chế mạnh mẽ hút vốn các DN tư nhân,….

Ta đã tạo nhiều cơ chế, DN tư nhân, DN ngoài nhà nước rất năng động, hợp tác với DN nước ngoài, làm dự án lớn, làm tiền đề rất quan trọng.

Du lịch 5 tháng có hơn 7,3 triệu lượt khách quốc tế, cao hơn mức 6,7 triệu lượt của cùng kỳ năm trước. Dù vậy, Thủ tướng cũng đã chỉ đạo quyết liệt về tăng trưởng này, cụ thể Tổng cục Du lịch xem lại, mức tăng trưởng này chưa thỏa mãn dư địa…

Thủ tướng đưa ra nhiều giải pháp xử lý tổng thể nhiều lĩnh vực, đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho công nghiệp, nông nghiệp, cắt giảm thủ tục kinh doanh kiểm tra chuyên ngành, chỉ đạo lãnh đạo địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc cho DN, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi.

Nhiệm vụ các bộ đều được giao kỹ. Tôi tin tưởng rằng với chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Chính phủ, chúng ta bám sát mục tiêu tăng trưởng, yêu cầu các bộ, ngành các địa phương lấy mục tiêu đó phấn đấu, triển khai quyết liệt, hoàn thành nhiệm vụ năm 2019.

Phó Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước Hồ Sỹ Hùng: Việc đưa ra danh sách cổ phần hoá, thoái vốn theo quy định thuộc thẩm quyền Thủ tướng dựa trên cơ sở Quyết định số 58 về tiêu chí phân loại doanh nghiệp nhà nước (DNNN), doanh nghiệp có vốn nhà nước và danh mục doanh nghiệp nhà nước thực hiện sắp xếp theo giai đoạn 2016-2020.

Việc phân loại, danh sách được Thủ tướng quyết định căn cứ vào đề xuất của các bộ trình lên, trong quá trình thực hiện có điều chỉnh phù hợp và thuộc thẩm quyền của Thủ tướng.

Theo tiến độ hiện nay, theo văn bản 6991 các DN diện cổ phần hóa đang trong thời hạn thực hiện, quá trình triển khai có chậm, nhưng vẫn trong thời hạn.

Quá trình chậm một phần do năm 2018, có bổ sung những quy định tính toán giá trị DN chặt chẽ hơn như rà soát xác định giá theo đất đai phù hợp theo quy định của pháp luật; theo Nghị định số 126 về chuyển DNNN và công ty TNHH một thành viên do DNNN đầu tư 100% vốn điều lệ thành công ty cổ phần; theo Quyết định 67 quy định xuất đất đai. Khối lượng công việc lớn, tiến độ thực hiện đang trong quá trình kiểm soát, quá trình thực hiện có báo cáo thường xuyên Ban Chỉ đạo đổi mới DN Trung ương, báo cáo lên Thủ tướng. Nếu chậm do cố tình hoặc trì hoãn thì chắc chắn sẽ xử lý trách nhiệm cá nhân theo quy định….

Theo: baochinhphu.vn