Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức toạ đàm nhân Ngày Khoa học – công nghệ

(Quanlynhanuoc.vn) – Công tác nghiên cứu khoa học hành chính của Học viện Hành chính Quốc gia là một trong những trụ cột chính bên cạnh công tác đào tạo và bồi dưỡng. Trong đó, những đóng góp tích cực, hiệu quả của các nhà khoa học, các giảng viên Học viện đã làm nên thành tích to lớn về khoa học công nghệ của Học viện trong thời gian qua.

 

PGS. TS Lương Thanh Cường – Phó Giám đốc Học viện, chủ trì toạ đàm.

Sáng ngày 18/5/2020, tại Hà Nội, Học viện Hành chính Quốc gia đã tổ chức Tọa đàm nhân Ngày Khoa học và công nghệ (KHCN) Việt Nam (18/5).

Tham dự tọa đàm, có TS. Đặng Xuân Hoan – Giám đốc Học viện, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Học viện; PGS. TS Lương Thanh Cường – Phó Giám đốc Học viện, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Học viện; TS. Vũ Thanh Xuân – Phó Giám đốc Học viện; các nhà khoa học trong và ngoài Học viện; các giảng viên tại Hà Nội cùng với các đầu cầu trực tuyến tại Phân viện Học viện tại TP.Hồ Chí Minh, Phân viện Học viện khu vực miền Trung và Phân viện Học viện khu vực Tây Nguyên.

Phát biểu khai mạc, PGS. TS Lương Thanh Cường – Phó Giám đốc Học viện, chủ trì toạ đàm đề cao vai trò của công tác nghiên cứu KHCN trong đời sống xã hội nói chung và trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học của Học viện nói riêng. Với Học viện Hành chính Quốc gia, công tác nghiên cứu khoa học là một trong những trụ cột chính của Học viện bên cạnh công tác đào tạo và bồi dưỡng. PGS. TS Lương Thanh Cường khẳng định những đóng góp tích cực, hiệu quả của các nhà khoa học, các giảng viên đã làm nên thành tích to lớn về KHCN của Học viện trong thời gian qua.

Theo báo cáo kết quả hoạt động KHCN giai đoạn 2016-2020 và phương hướng nghiên cứu KHCN trong thời gian tới của Học viện Hành chính Quốc gia, Học viện đã và đang thực hiện tốt các nhiệm vụ KHCN, tích cực đổi mới và thích ứng với nhu cầu phát triển của xã hội. Kết quả cụ thể như sau: 3 đề tài cấp Nhà nước, 24 đề tài, đề án cấp bộ, tỉnh; 227 đề tài cấp cơ sở. Công tác tư vấn, quản lý khoa học tiếp tục được phát huy; công tác xây dựng chương trình, biên soạn giáo trình, tài liệu triển khai hiệu quả được các cấp đánh giá cao. Các hoạt động KHCN khác như: tổ chức hội thảo khoa học quốc tế, hội thảo khoa học cấp Quốc gia, cấp Học viện; các hội thảo cấp khoa, ban, phân viện… đã thu hút sự tham gia của các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành trên các lĩnh vực trong nước và quốc tế góp phần nâng cao chất lượng nghiên cứu và chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của Học viện. Báo cáo cũng nêu ra những hạn chế, bất cập còn tồn tại; đồng thời, chỉ rõ phương hướng hoạt động KHCN của Học viện trong thời gian tới.

PGS.TS. Huỳnh Văn Thới tham luận trực tuyến từ Phân viện Học viện tại thành phố Hồ Chí Minh.

Tham luận tại tọa đàm, các nhà khoa học tập trung vào một số nội dung như: đề xuất thành lập các nhóm nhà khoa học để hoạt động có hiệu quả hơn; tập trung nguồn kinh phí cho những đề tài mang nét riêng về khoa học hành chính, mang tầm chiến lược, có tính đột phá; có cơ chế phù hợp để tạo điều kiện cho các nhà khoa học phát triển tiềm năng; tạo động lực để đội ngũ giảng viên, viên chức đam mê khoa học; tổ chức diễn đàn khoa học để những nhà khoa học, những giảng viên có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động KHCN chia sẻ những bí quyết, những kinh nghiệm thành công…

TS. Nguyễn Thị Hường, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Hành chính tham luận tại toạ đàm.
Tham luận của ThS. Lê Văn Mão trực tuyến từ Phân viện Học viện tại Huế.

Các nhà khoa học cũng đề xuất, Học viện cần có chính sách khuyến khích, động viên, khen thưởng kịp thời với những giảng viên, nhà khoa học có đóng góp tích cực trong hoạt động KHCN; trong công bố các bài báo khoa học ở các tạp chí khoa học trong và ngoài nước; đưa hoạt động này vào quy chế để xem xét đánh giá, phân loại, thi đua đối với viên chức; phát huy vai trò của người đứng đầu đơn vị trong việc đưa ra và bảo vệ những ý tưởng khoa học; phân cấp để người đứng đầu các Phân viện được ký các hợp đồng đề tài cơ sở; nghiên cứu cải cách các thủ tục để công tác hành chính, thanh toán được gọn nhẹ…

TS. Đặng Xuân Hoan – Giám đốc Học viện, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Học viện biểu dương và ghi nhận những đóng góp của các nhà khoa học Học viện trong giai đoạn vừa qua.

Phát biểu tại tọa đàm, TS. Đặng Xuân Hoan – Giám đốc Học viện, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Học viện biểu dương và ghi nhận những đóng góp của các nhà khoa học với những kết quả có ý nghĩa trong hoạt động KHCN của Học viện trong giai đoạn vừa qua và đề nghị các nhà khoa học tiếp tục phát huy năng lực của bản thân, thế mạnh của Học viện, tích cực tham gia đấu thầu các đề tài cấp Nhà nước, cấp bộ, ngành, địa phương; triển khai tốt trụ cột nghiên cứu khoa học hành chính để Học viện xứng đáng là đơn vị hàng đầu của cả nước trong lĩnh vực này.

PGS.TS. Nguyễn Quốc Sửu tham luận tại toạ đàm.
Tham luận của đại biểu trực tuyến từ Phân viện Học viện Khu vực Tây Nguyên.

Phát biểu kết thúc tọa đàm, PGS. TS Lương Thanh Cường ghi nhận và đánh giá cao ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của các nhà khoa học. Khẳng định, Học viện sẽ nghiên cứu để có định hướng khoa học mang tầm chiến lược; có kế hoạch dài hơi; có giải pháp tạo hệ dữ liệu phục vụ công tác KHCN; có cơ chế, quy chế thuận lợi tạo điều kiện tốt nhất cho các giảng viên, nhà khoa học yên tâm nghiên cứu, tạo ra những sản phẩm khoa học chất lượng. Đồng thời, mong muốn Học viện Hành chính Quốc gia thời gian tới tiếp tục đạt những bước phát triển mới, xứng tầm là đơn vị đầu ngành của cả nước về khoa học hành chính.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Tin: Hoàng Trang
Ảnh: Xuân Phú