Tạp chí điện tử Quản lý nhà nước thực hiện tốt vai trò là diễn đàn khoa học về hành chính và quản lý nhà nước

(Quanlynhanuoc.vn) – Sáng 10/6/2020, tại Hà Nội, Tạp chí Quản lý nhà nước tổ chức Tọa đàm khoa học: “Nâng cao chất lượng bài viết trên Tạp chí điện tử Quản lý nhà nước”. Đây là hoạt động chào mừng Kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, đồng thời cũng là dịp đánh giá kết quả của Tạp chí điện tử Quản lý nhà nước sau một năm đi vào hoạt động.

 

TS. Đặng Xuân Hoan – Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia chúc mừng các nhà báo nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6)

Dự Tọa đàm có: TS. Đặng Xuân Hoan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia; các Phó Giám đốc: TS. Vũ Thanh Xuân, PGS.TS. Lương Thanh Cường; PGS.TS. Lê Thị Vân Hạnh – nguyên Phó Giám đốc Học viện; nhà báo Ngô Minh Tuấn – Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng; nhà báo Nguyễn Nghị Thanh – Phó Tổng Biên tập Tạp chí Khoa học Nội vụ; PGS.TS. Trương Thị Kiên – Phó Viện trưởng Viện Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền; các ủy viên Hội đồng Biên tập Tạp chí Quản lý nhà nước (QLNN); đại diện Báo Lao động; Tạp chí Tổ chức nhà nước; Lãnh đạo các khoa, ban, đơn vị thuộc và trực thuộc Học viện Hành chính Quốc gia cùng toàn thể cán bộ, biên tập viên Tạp chí QLNN. TS. Nguyễn Quang Vinh – Tổng Biên tập Tạp chí QLNN chủ trì tọa đàm.

TS. Nguyễn Quang Vinh trình bày báo cáo kết quả sau một năm hoạt động của Tạp chí điện tử QLNN

Phát biểu tại Tọa đàm, TS. Đặng Xuân Hoan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện, Chủ tịch Hội đồng Biên tập Tạp chí QLNN đã nhiệt liệt chúc mừng các thành viên Hội đồng biên tập, các đại biểu là nhà báo nhân Kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2020); chúc Tạp chí QLNN – cơ quan nghiên cứu và ngôn luận của Học viện Hành chính Quốc gia không ngừng phát triển.

Giám đốc biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của tập thể cán bộ, biên tập viên Tạp chí QLNN trong thời gian qua, đặc biệt là việc bảo đảm hoạt động tốt Tạp chí điện tử trong điều kiện còn nhiều khó khăn. Tạp chí QLNN đã phát huy tốt vai trò là cơ quan nghiên cứu và ngôn luận của Học viện, là diễn đàn khoa học của các nhà khoa học trong và ngoài Học viện về khoa học hành chính và quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Tạp chí đã lan tỏa rộng khắp mọi mặt hoạt động của Học viện, góp phần nâng cao vị thế của Học viện Hành chính Quốc gia.

Đồng thời, Giám đốc Học viện cũng đề nghị trong thời gian tới cán bộ, biên tập viên Tạp chí cần tiếp tục chú trọng công tác xây dựng đội ngũ cộng tác viên; thu hút đông đảo các nhà khoa học chuyên ngành, đầu ngành tham gia cộng tác, viết bài đăng Tạp chí để tăng tính hấp dẫn của Tạp chí và ngày càng thu hút bạn đọc; không “báo hóa tạp chí”; phấn đấu xây dựng để tạp chí sớm có phiên bản tiếng Anh.

Quang cảnh Toạ đàm

TS. Nguyễn Quang Vinh Tổng Biên tập Tạp chí QLNN đã trình bày Báo cáo hoạt động của Tạp chí điện tử QLNN trong một năm qua. Trong báo cáo nêu rõ: Tạp chí điện tử được Bộ Thông tin – Truyền thông cấp phép hoạt động và chính thức khai trương ngày 20/6/2019, trong 12 tháng hoạt động, với nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, như: Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (02/9/1969 – 02/9/2019); Tết Nguyên đán Canh Tý – 2020; Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2020); Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2020); Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng lần thứ XI của Đảng bộ Học viện Hành chính Quốc gia và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam; phòng, chống dịch Covid-19… cộng với các nhiệm vụ thường xuyên của Học viện, hoạt động của Tạp chí điện tử khá bận rộn nhưng luôn bảo đảm đúng tôn chỉ, mục đích, “không báo hoá tạp chí”.

PGS.TS. Lương Thanh Cường đánh giá cao và mong Tạp chí QLNN sớm hội nhập vào hệ thống các tạp chí khoa học quốc tế có chỉ số ISI và Scopus

Các tin, bài viết bám sát chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Nhiều bài viết của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương gửi đăng Tạp chí điện tử. Đến thời điểm hiện tại, tạp chí điện tử đã đăng tải gần 900 tin, bài với 25 chuyên mục, được bạn đọc và cộng tác viên theo dõi với hơn 3 nghìn lượt truy cập mỗi ngày. Một số bài viết chất lượng cao, hấp dẫn bạn đọc và đáp ứng nhu cầu nghiên cứu của các nhà khoa học, nhà quản lý đã đạt từ vài nghìn lượt truy cập cho tới hơn 40 nghìn lượt truy cập.

Tạp chí điện tử QLNN đi vào hoạt động có nhiều thuận lợi căn bản song cũng gặp không ít khó khăn: cơ sở vật chất kỹ thuật tối thiểu đáp ứng với yêu cầu của nhiệm vụ đang đặt ra hết sức cấp thiết; tin tức về hoạt động trên các lĩnh vực hành chính, cải cách hành chính; QLNN của các bộ, ban, ngành, địa phương chưa được nhiều; phần trình bày bài viết, ảnh, sapo, box thông tin vẫn chưa hiện đại; khi muốn thay đổi một nội dung về chuyên mục trên giao diện là rất khó bởi không có nhân lực về công nghệ…

Với lợi thế “không biên giới”, Tạp chí QLNN điện tử kỳ vọng tiếp tục là kênh thông tin đối ngoại quan trọng của Học viện Hành chính Quốc gia trong công tác đào tạo, bồi dưỡng và hợp tác quốc tế, cũng như chuyển tải thông tin hoạt động của bộ máy nhà nước nhanh chóng, rộng khắp đến với đông đảo bạn đọc trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, đây là công việc mới đối với Tạp chí QLNN và đội ngũ nhân lực còn tương đối mỏng, điều kiện về công nghệ còn hạn chế. Tạp chí QLNN mong muốn các đại biểu tham dự sẽ tích cực đóng góp ý kiến và chia sẻ kinh nghiệm hữu ích để Tạp chí không ngừng nâng cao chất lượng mỗi bài viết trên Tạp chí điện tử QLNN.

Tại Tọa đàm, các đại biểu đã có nhiều tham luận của lãnh đạo các cơ quan báo chí và các nhà nghiên cứu báo chí, nhà giáo, nhà khoa học… Trong đó, các nội dung được nhiều đại biểu quan tâm trao đổi, như: kỹ năng viết bài trên tạp chí điện tử, chuẩn quy cách một bài báo điện tử, về tác nghiệp trên tạp chí điện tử, đổi mới hình thức trình bày, nâng cao chất lượng bài báo,… Bên cạnh đó, việc tập trung mở rộng khối thông tin về nghiên cứu khoa học, tăng cường cập nhật các bài báo khoa học để giữ “chất riêng” của tạp chí chuyên ngành; tôn chỉ, mục đích hoạt động của Tạp chí cũng là một trong những vấn đề được quan tâm bàn luận.

Nhà báo Ngô Minh Tuấn – Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng tham luận tại Tọa đàm

Tham luận tại Tọa đàm, nhà báo Ngô Minh Tuấn – Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng đánh giá cao những kết quả mà Tạp chí điện tử QLNN thực hiện trong thời gian qua, như: lượng tin bài, lượng truy cập của bạn đọc. Về giao diện Tạp chí điện tử QLNN, nhà báo cho rằng, Tạp chí xây dựng khá bắt mắt, hình thức chỉn chu, trang nhã, bố cục hài hòa. Tuy nhiên, Tạp chí nên chọn xếp các chuyên mục mang tính đặc trưng cơ bản của tạp chí chuyên ngành khoa học theo hệ thống, như: cải cách hành chính, diễn đàn hành chính, hành chính doanh nghiệp… Bên cạnh đó, Tạp chí nên mở thêm các chuyên mục sát với chức năng, nhiệm vụ của Học viện nói riêng, của chuyên ngành QLNN nói chung.

PGS.TS. Lê Thị Vân Hạnh – Uỷ viên Hội đồng biên tập bày tỏ sự vui mừng về những nỗ lực, đổi mới phát triển của Tạp chí QLNN

Nhà báo Nguyễn Đức Kha – Tạp chí Cộng sản, nhà báo Trần Ngọc Kiên – Tạp chí Tổ chức nhà nước, PGS. TS Nguyễn Thị Vân Hạnh, PGS.TS Lương Thanh Cường, PGS.TS. Nguyễn Văn Hậu, PGS.TS. Trần Thị Diệu Oanh… cùng nhiều đại biểu khác cũng bày tỏ những tình cảm đặc biệt dành cho Tạp chí QLNN; đánh giá cao những nỗ lực của tập thể cán bộ, biên tập viên, phóng viên của Tạp chí trong thời gian qua. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đóng góp nhiều ý kiến quý báu; chia sẻ những kinh nghiệm cho Tạp chí và tin tưởng rằng Tạp chí điện tử QLNN sớm khắc phục những khó khăn hiện tại, tiếp tục phát huy tốt những thế mạnh của một tạp chí chuyên ngành khoa học hành chính và QLNN.

Nhà báo Nguyễn Đức Kha – Tạp chí Cộng sản phát biểu ý kiến tại Toạ đàm
Nhà báo Trần Ngọc Kiên – Tạp chí Tổ chức nhà nước phát biểu tại Toạ đàm
PGS.TS. Trần Thị Diệu Oanh tham luận tại Toạ đàm
PGS.TS. Nguyễn Văn Hậu tham luận tại Toạ đàm

Phát biểu tổng kết Tọa đàm, TS. Nguyễn Quang Vinh trân trọng cám ơn và tiếp thu các ý kiến góp ý tâm huyết, trách nhiệm và mang tính xây dựng cao của các vị đại biểu khách quý, từ đó sẽ chắt lọc những nội dung phù hợp xây dựng thành chương trình hành động trong hoạt động của Tạp chí, để Tạp chí QLNN nói chung và Tạp chí điện tử QLNN nói riêng hoạt động ngày một hoàn chỉnh và hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị được giao trong tình hình mới. Tập thể cán bộ, viên chức và người lao động Tạp chí QLNN sẽ phấn đấu xây dựng Tạp chí QLNN trở thành một tạp chí hiện đại, đa phương tiện, một kênh thông tin nhanh nhạy, hiệu quả, đa dạng về nội dung và hình thức, từng bước tiến đến hội nhập vào hệ thống các tạp chí khoa học quốc tế có chỉ số ISI và Scopus.

TS. Nguyễn Nghị Thanh – Phó Tổng Biên tập Tạp chí Khoa học nội vụ chúc mừng Tạp chí QLNN
Các đại biểu dự Toạ đàm chụp ảnh lưu niệm

Tin, ảnh: Hoàng Trang – Thu Hương