Các địa phương trong cả nước tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020

(Quanlynhanuoc.vn) – Đánh giá chung, ngày thi đầu tiên của kỳ thi trung học tốt nghiệp phổ thông 2020 đã diễn ra thuận lợi, an toàn, nghiêm túc. Với tất cả các điểm thi trên cả nước thì công tác phòng dịch Covid-19 được tăng cường tối đa. Cả nước, các thí sinh tham dự kỳ thi đã hoàn thành hai môn thi Văn và Toán và đa số thí sinh khá hài lòng với phần làm bài của mình. Đề thi được các thầy cô giáo đánh giá là phù hợp và không làm khó cho học sinh.

 

Thí sinh được kiểm tra thân nhiệt tại điểm thi.
Tổng số thí sinh làm thủ tục dự thi đạt 96,3%

Ngày 08/8/2020, theo báo cáo nhanh của Bộ Giáo dục và Ðào tạo, tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 900.079; tổng số thí sinh đến làm thủ tục là 866.946, đạt tỷ lệ 96,3%.

Tổng số thí sinh không đến làm thủ tục dự thi là 32.229; trong đó, số thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 không thể dự thi là 26.186, chiếm tỷ lệ 2,91% tổng số thí sinh đăng ký. Cụ thể, Ðà Nẵng: 10.955; Quảng Nam: 9.065; Ðắk Lắk: 5.396; Quảng Ngãi: 355; Lạng Sơn: 280; Quảng Trị: 52; Thừa Thiên Huế: 18; Gia Lai: 9; Hà Tĩnh: 8; Quảng Bình: 8… Tổng cộng có 20 tỉnh, thành có thí sinh không dự thi được đợt 1 do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 đã được các địa phương chuẩn bị chu đáo; thời tiết tốt tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tổ chức thi. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các hội đồng thi nắm bắt tình hình cụ thể của từng thí sinh, trong trường hợp cần thiết phải báo cáo kịp thời cho Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 để có phương án xử lý phù hợp vừa đúng quy chế, vừa bảo đảm quyền lợi của thí sinh.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT, Hà Nội là địa phương có số thí sinh đăng ký dự thi đông nhất cả nước, gần 80 nghìn em với 143 điểm thi. Ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cử nhiều đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại các địa phương và nhận thấy, công tác chuẩn bị thi tại Hà Nội và các địa phương thực hiện chu đáo, khẩn trương, bảo đảm các điều kiện tổ chức.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu, trong thời gian diễn ra kỳ thi, các địa phương, các điểm thi cần tiếp tục rà soát, nếu phát hiện thí sinh thuộc diện F1, F2, phải báo cáo và tổ chức cho thí sinh đó thi đợt sau; có phương án phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trước các buổi thi, cần đo thân nhiệt cho thí sinh và cán bộ làm thi, khử khuẩn các phòng thi… Tại mỗi điểm thi, điểm trưởng có trách nhiệm quán triệt những nội dung chính về nghiệp vụ coi thi.

Giám thị phòng thi kiểm tra, đối chiếu hồ sơ với thí sinh dự thi.
Ngày đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông diễn ra thuận lợi, an toàn, nghiêm túc

Ngày 09/8/2020, ngày thi đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, có 13 thí sinh bị đình chỉ thi. Một số thông tin cụ thể về 2 buổi thi như sau:

Môn Ngữ văn: Tổng số thí sinh đăng ký dự thi: 885.121. Tổng số thí sinh dự thi: 852.859 chiếm tỷ lệ 96,35%. Có 1 thí sinh bị khiển trách, 9 thí sinh bị đình chỉ do mang tài liệu và điện thoại vào phòng thi.

Môn Toán: Tổng số thí sinh đăng ký dự thi: 896.044. Tổng số thí sinh dự thi: 867.184 chiếm tỷ lệ 96,78%. Có 4 thí sinh bị đình chỉ thi do mang điện thoại vào phòng thi.

Tại Tây Nguyên kỳ thi được diễn ra trong bối cảnh vừa có dịch Covid 19 lại vừa có dịch bạch hầu, do đó việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch được đặt lên hàng đầu.

Tại Quảng trị vào chiều ngày 08/8/2020 đã phải thay thế 236 giám thị, cán bộ phục vụ thi vì có liên quan đến 2 bệnh nhân mắc Covid 19 tại tỉnh, tuy nhiên, các điểm thi đều có cán bộ dự phòng nên việc thay thế không gặp khó khăn.

Tại Lào Cai, 01 thí sinh có biểu hiện sốt cao đã được chăm sóc y tế đặc biệt và được bố trí tại phòng thi dự phòng.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh đã đình chỉ 01 thanh tra kỳ thi do sử dụng điện thoại đi động ngoài khu vực thi, tuy không vi phạm quy chế nhưng đã được nhắc nhở.

Tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, các điểm thi không ghi nhận bất cứ trường hợp thí sinh nào có biểu hiện bất thường liên quan đến dịch bệnh Covid 19.

Tại Hưng Yên, tất cả các thí sinh phải bỏ khẩu trang đeo đi từ nhà, thí sinh được phát khẩu trang mới, đo nhiệt độ cơ thể và để tránh trường hợp bố trí người thi hộ, giám thị yêu cầu thí sinh bỏ khẩu trang, đối chiếu giấy tờ tuỳ thân của thí sinh với hồ sơ, ảnh thí sinh dự thi.

Các Hội đồng thi đều hỗ trợ tối đa cho thí sinh, bảo đảm không để thí sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không đến dự thi. Các địa phương có các huyện, xã miền núi, hải đảo đã quan tâm sâu sát đến từng thí sinh là người đồng bào dân tộc, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, huy động các nguồn lực nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh tham gia kỳ thi (tỉnh Bình Thuận đưa thí sinh từ đảo Phú Quý vào đất liền dự thi, tỉnh Quảng Ninh đã đưa các thí sinh từ đảo Quan Lạn vào đất liền dự thi).

Một số hiện tượng vi phạm Quy chế thi được phát hiện và xử lý kịp thời bảo đảm tính nghiêm minh của kỳ thi. Cho đến thời điểm này, chưa ghi nhận thấy hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tất cả các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc Quy chế thi đối với các bài thi/môn thi còn lại.

Ngày mai, buổi sáng thí sinh làm bài thi Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội theo nguyện vọng các em đã đăng ký, buổi chiều thi Ngoại ngữ là bài thi cuối cùng của Kỳ thi.

PV