Hội thảo khoa học: “Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương”

(Quanlynhanuoc.vn) – Nhằm có cơ hội tiếp cận quan điểm của các nhà hoạt động thực tiễn, nhà nghiên cứu, nhà khoa học về xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội ở các địa phương, đồng thời nghiên cứu áp dụng vào công tác giảng dạy, Học viện Hành chính Quốc gia đã tổ chức Hội thảo khoa học: “Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương” với sự chủ trì của TS. Đỗ Thị Kim Tiên – Phó Trưởng Khoa QLNN về Kinh tế và Tài chính công.

 

Hội thảo được tổ chức sáng ngày 25/8 với sự tham gia của các đại biểu khách mời: Ông Đỗ Tiến Thịnh – Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia; ông Nguyễn Hữu Phương – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Phía Học viện Hành chính Quốc gia có TS. Đặng Xuân Hoan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Học viện; TS. Nguyễn Đăng Quế – Phó Giám đốc Học viện; các nhà khoa học trong và ngoài Học viện, lãnh đạo các Khoa, Ban cùng các giảng viên, sinh viên của Khoa QLNN về Kinh tế và Tài chính công.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Đỗ Thị Kim Tiên – Phó Trưởng Khoa QLNN về Kinh tế và Tài chính công cho biết, với chủ đề: Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương là một trong những nội dung giảng dạy trong chương trình bồi dưỡng lãnh đạo cấp huyện mà Khoa đảm nhận. Do đó, Hội thảo lần này là cơ hội để các giảng viên của Khoa được tiếp cận quan điểm của các nhà hoạt động thực tiễn, nhà nghiên cứu trong và ngoài Học viện, từ đó vận dụng vào hoạt động nghiên cứu và giảng dạy tại Học viện Hành chính Quốc gia.

TS. Đỗ Thị Kim Tiên – Phó Trưởng Khoa QLNN về Kinh tế và Tài chính công chủ trì Hội thảo.

Tham luận tại Hội thảo, các ý kiến đã tập trung làm rõ tầm quan trọng của việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội (KTXH) ở địa phương; việc tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển KTXH ở địa phương; thực tế kinh nghiệm xây dựng kế hoạch tại một số địa phương; những vướng mắc đang tồn tại; đồng thời, cũng đề xuất những giải pháp khắc phục vấn đề này trong thực tế.

Ông Nguyễn Hữu Phương – Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang phát biểu tại Hội thảo.

Về công tác Kế hoạch hóa và quy trình xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển KTXH tại địa phương cụ thể, ông Nguyễn Hữu Phương – Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang cho rằng: đây là công cụ quản lý điều hành các hoạt động KTXH, cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu, quy hoạch, chiến lược triển kinh tế trong một giai đoạn phát triển nhất định. Huyện Yên Sơn đã tổ chức thực hiện công tác kế hoạch hóa cụ thể như: tổ chức xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế theo kế hoạch dài hạn, trung hạn, ngắn hạn gắn với nhiệm kỳ đại hội Đảng bộ huyện; đề ra nhiệm vụ thực hiện mục tiêu phát triển trên từng lĩnh vực; đưa ra những giải pháp cụ thể… Bên cạnh đó, huyện quan tâm công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện để chấn chỉnh, điều chỉnh các hoạt động để đi đúng hướng theo kế hoạch nhằm đưa huyện Yên sơn phát triển KTXH nhanh và bền vững.

Ông Đỗ Tiến Thịnh – Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia chỉ ra một số khó khăn trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển KTXH của các địa phương.

Về định hướng và giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển KTXH địa phương, ông Đỗ Tiến Thịnh – Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia chỉ ra một số khó khăn trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển KTXH của các địa phương khi luôn trong tình trạng “vội” về thời gian, kế hoạch xây dựng với “số liệu hoàn hảo”; kế hoạch khó thành hiện thực và người dân ít được tham gia hoặc “ngơ ngác” không biết,… từ đó, ông Đỗ Tiến Thịnh đề xuất những giải pháp cụ thể nhằm khắc phục những tình trạng trên.

TS. Lương Minh Việt – Học viện Hành chính Quốc gia phát biểu tại Hội thảo.

Về công cụ trong xây dựng kế hoạch phát triển KTXH ở địa phương, TS. Lương Minh Việt – Học viện Hành chính Quốc gia cho rằng, có nhiều công cụ để xây dựng kế hoạch song cần chú ý đến 3 kỹ thuật quan trọng đó là: xây dựng khung logic; phân tích SWOT và cây vấn đề. TS. Nguyễn Tất Thịnh – Giảng viên tại Học viện Hành chính Quốc gia đưa ra những định nghĩa tham khảo dùng cho chủ đề Hội thảo. Đó là các cặp từ kép, mở rộng nội hàm so với từng từ riêng lẻ phục vụ cho chủ đề chính, gia tăng sự tham khảo của các giảng viên và chuyên gia khi viết bài và trình bày. TS. Đặng Thành Lê – Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học hành chính thì cho rằng: Làm kế hoạch nguyên tắc đầu tiên là khách quan; số liệu đầu vào phải tin cậy, chính xác để làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch chất lượng, khả thi.

TS. Bùi Thị Thùy Nhi cho rằng, cải cách hệ thống lập kế hoạch ở Ba Lan là bài học kinh nghiệm hữu ích cho các địa phương ở Việt Nam.

TS. Bùi Thị Thùy Nhi – Học viện Hành chính Quốc gia so sánh giữa Việt Nam với Ba Lan khi cả hai quốc gia có cùng quá trình quản lý tăng trưởng mạnh về kinh tế, quá trình chuyển đổi từ một nền kinh tế nông nghiệp sang nền kinh tế công nghiệp với quá trình đô thị hóa mạnh mẽ. Cải cách hệ thống lập kế hoạch ở Ba Lan là bài học kinh nghiệm hữu ích cho các địa phương ở Việt Nam.

Kết thúc Hội thảo, TS. Đỗ Thị Kim Tiên trân trọng cảm ơn ý kiến đầy tâm huyết của các đại biểu, nhà khoa học, giảng viên. Khoa QLNN về Kinh tế và Tài chính rất mong tiếp tục nhận được các ý kiến của các đại biểu trong thời gian tới. Thay mặt Lãnh đạo Khoa và toàn thể giảng viên Khoa trân trọng gửi lời cảm ơn và lời chúc sức khỏe tới các vị đại biểu khách quý; lãnh đạo Học viện cùng toàn thể đại biểu tham dự Hội thảo.

Các đại biểu dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm.

Hoàng Trang