Bộ Nội vụ tổ chức buổi gặp mặt truyền thống nhân kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập (28/8/1945 – 28/8/2020)

(Quanlynhanuoc.vn) – Chiều ngày 25/8/2020, tại Trụ sở Bộ, Ban Cán sự đảng Bộ, lãnh đạo Bộ Nội vụ và Ban liên lạc hưu trí Bộ Nội vụ đã tổ chức buổi gặp mặt truyền thống nhân kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Bộ Nội vụ, Ngày truyền thống ngành Tổ chức nhà nước (28/8/1945 – 28/8/2020). Đồng chí Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ chủ trì buổi gặp mặt.

 

Dự buổi gặp mặt có các đồng chí trong Ban Cán sự đảng Bộ, lãnh đạo Bộ Nội vụ; đồng chí Đỗ Quang Trung, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ; đồng chí Trần Văn Tuấn, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Ban liên lạc hưu trí Bộ Nội vụ và các đồng chí là nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ; công chức, viên chức của Bộ Nội vụ qua các thời kỳ.

Đồng chí Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ phát biểu tại buổi gặp mặt.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân khẳng định, trong suốt lịch sử 75 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng, với sự cố gắng, nỗ lực, tận tâm, tận tụy, không ngại khó khăn gian khổ của lớp lớp các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức của Bộ, Bộ Nội vụ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó. Thay mặt các đồng chí trong Ban Cán sự đảng, lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân ghi nhận, tri ân những thành tích, công lao, đóng góp của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức của Bộ Nội vụ trong suốt 75 năm qua. Bộ trưởng kính chúc các đồng chí cán bộ, công chức, viên chức hưu trí của Bộ luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và tiếp tục tham gia đóng góp cho sự phát triển của Bộ và ngành Nội vụ.

Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân đã báo cáo với các đồng chí cán bộ hưu trí của Bộ một số công việc trọng tâm của Bộ Nội vụ đã hoàn thành trong thời gian qua và kế hoạch triển các nhiệm vụ từ nay đến hết năm 2020. Theo đó, từ đầu năm đến nay, mặc dù ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 rất lớn nhưng với quyết tâm chính trị cao, Bộ đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao theo tiến độ. Bộ Nội vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao 176 nhiệm vụ, đã hoàn thành 90 nhiệm vụ (51,14%), đang thực hiện trong hạn 86 nhiệm vụ (48,86%). Trong đó nổi bật là các nhiệm vụ sau:

Về công tác xây dựng thể chế, Bộ Nội vụ đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua Luật Thanh niên (sửa đổi); hiện đang tập trung xây dựng, hoàn thiện Luật Thi đua, Khen thưởng (sửa đổi) và hồ sơ đề nghị xây dựng Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở để trình Chính phủ; đã trình Chính phủ ban hành 04 nghị định, 03 nghị quyết, trình Thủ tướng ban hành 06 quyết định và ban hành theo tham quyền 03 thông tư; hiện đang hoàn thiện trình Chính phủ 11 dự thảo nghị định.

Về tổ chức bộ máy và biên chế, Bộ Nội vụ đã phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương thực hiện tổng kết 02 năm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và 04 năm thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tổ chức tổng kết thí điểm hợp nhất 3 Văn phòng theo Nghị quyết số 580//2018/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; tính đến hết năm 2020 số lượng công chức từ cấp huyện trở lên giảm 8,68%, số người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập giảm 7,56%, số người lao động hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP giảm 15,84%. Như vậy, đến tháng 6/2020, biên chế do Chính phủ quản lý đã giảm được 94,34%, so với Kết luận số 17-KL/TW.

Về quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thực hiện Kết luận số 71-KL/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư, Bộ Nội vụ đã ban hành Hướng dẫn về việc xử lý đối với những trường hợp có sai phạm trong công tác tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức; tổ chức sơ kết thực hiện Đề án “Thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng” của 12 bộ, 19 địa phương báo cáo Bộ Chính trị.

Về xây dựng chính quyền địa phương, địa giới hành chính, triển khai Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị quyết số 32/NQ-CP của Chính phủ, Bộ Nội vụ đã tham mưu Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của 43/43 địa phương. Kết quả thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính giảm 6 huyện, giảm 546 xã, giảm 38.369 thôn, tổ dân phố so với năm 2015.

Về công tác cải cách hành chính, Bộ Nội vụ đang tham mưu triển khai Kế hoạch tổng kết Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020 và xây dựng Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030, dự kiến tiến hành vào đầu năm 2021…

Đồng chí Đỗ Quang Trung, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Trưởng ban Ban liên lạc hưu trí phát biểu tại buổi gặp mặt.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Đỗ Quang Trung, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Trưởng ban Ban liên lạc hưu trí Bộ Nội vụ trân trọng cảm ơn sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Bộ đã tạo điều kiện, tổ chức buổi gặp mặt đầy ý nghĩa này và khẳng định các cán bộ hưu trí vẫn luôn dõi theo những bước phát triển của Bộ, ngành Nội vụ và rất vui mừng, phấn khởi trước những thành tựu của Bộ, ngành đã đạt được trong thời gian qua.

Tại buổi gặp mặt, các đồng chí nguyên là lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức từng công tác tại Bộ Nội vụ qua các thời kỳ đã ôn lại những kỷ niệm, những sự kiện lịch sử trọng đại gắn với chặng đường phát triển của Bộ, đồng thời mong muốn truyền thống của Bộ tiếp tục được phát huy để đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân.

Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt chụp ảnh lưu niệm.

PV