Bộ Nội vụ tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV

(Quanlynhanuoc.vn) – Chiều ngày 25/8/2020, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ long trọng tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV (2020 – 2025) với chủ đề “Đoàn kết, kỷ luật, kỷ cương, thi đua lao động sáng tạo, hiệu quả”.

 

Dự Đại hội có đồng chí Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; các đồng chí Thứ trưởng Bộ Nội vụ: Trần Anh Tuấn, Nguyễn Duy Thăng, Nguyễn Trọng Thừa, Triệu Văn Cường, Vũ Chiến Thắng; lãnh đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Nội vụ; các cá nhân, tổ chức điển hình tiên tiến được giới thiệu.

Đồng chí Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ trình bày Báo cáo tổng kết phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng của Bộ Nội vụ giai đoạn 2015 – 2020.

Báo cáo tổng kết phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng của Bộ Nội vụ giai đoạn 2015 – 2020 do đồng chí Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo tổ chức Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IV và kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Bộ Nội vụ trình bày tại Đại hội khẳng định: Trong những năm qua, Lãnh đạo Bộ Nội vụ đã chỉ đạo tăng cường kỷ luật, kỷ cương và tiếp tục đổi mới trong công tác thi đua, khen thưởng, phong trào thi đua, công tác khen thưởng tại Bộ đã đi vào nề nếp và có nhiều đổi mới.

Kể từ sau Đại hội Thi đua yêu nước Bộ Nội vụ lần thứ III đến nay, các phong trào thi đua của Bộ đã được triển khai đúng hướng, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm và bám sát việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đã phát huy được sức mạnh tập thể, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được Đảng, Chính phủ giao.

Công tác thi đua, khen thưởng luôn được Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ quan tâm chỉ đạo sát sao, coi đây là động lực để khuyến khích, động viên tập thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động quyết tâm, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Lãnh đạo và công chức, viên chức, người lao động các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Nội vụ đã có sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức về vai trò quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của Bộ phát động và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về công tác khen thưởng.

Công tác phát hiện, bồi dưỡng và nhân điển hình tiên tiến được quan tâm hơn, công tác truyền thông về điển hình tiên tiến, các mô hình tốt, cách làm hay được thường xuyên, đậm nét hơn. Công tác khen thưởng đã được chú trọng hơn đối với các tập thể nhỏ, các cá nhân lao động trực tiếp …

Báo cáo cũng thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế trong công tác thi đua, khen thưởng của Bộ như: ở một số đơn vị, thủ trưởng đơn vị, các cá nhân chưa thực sự quan tâm đến các phong trào thi đua và công tác khen thưởng; việc tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết, chính sách pháp luật về công tác thi đua, khen thưởng còn hình thức, chưa có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức; việc kiểm tra, đôn đốc và sơ kết, tổng kết chưa kịp thời. Công tác khen thưởng ở một vài đơn vị còn luân phiên, cào bằng, biểu hiện hình thức, giấu giếm khuyết điểm, chưa thực sự quan tâm đến các tập thể nhỏ và người lao động trực tiếp…

Để thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng của Bộ Nội vụ, ngành Nội vụ theo tinh thần Chỉ thị số Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng”, phát huy truyền thống thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các kết quả đạt được trong các phong trào thi đua của Bộ Nội vụ, ngành Nội vụ trong thời gian qua, Bộ Nội vụ xác định chủ đề trong công tác thi đua, khen thưởng 05 năm tới (2020 – 2025) là “Đoàn kết, kỷ luật, kỷ cương, thi đua lao động sáng tạo, hiệu quả” với một số giải pháp sau:

Một là, thường xuyên quán triệt, triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng nhất và tư tưởng thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện tốt Chỉ thị số 34-CT/TW của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng” và việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hai là, tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về thi đua, khen thưởng, khắc phục những bất cập trong công tác thi đua, khen thưởng thời gian qua. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính trong công tác thi đua, khen thưởng.

Ba là, tổng kết những bài học kinh nghiệm thực tiễn 5 năm qua, xây dựng kế hoạch và phát động phong trào thi đua phù hợp, chất lượng, hiệu quả, phù hợp với điều kiện và nhiệm vụ của từng đơn vị. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong các phong trào thi đua.

Bốn là, tăng cường và đổi mới hoạt động truyền thông gương điển hình tiên tiến, các phong trào thi đua và kết quả thực hiện; bố trí thời lượng, thời gian phù hợp, mở các chuyên trang, chuyên mục về công tác thi đua, khen thưởng, tạo sự lan tỏa và không khí thi đua sôi nổi trong mỗi cơ quan, đơn vị.

Năm là, tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng Thi đua, khen thưởng; phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các thành viên Hội đồng trong việc triển khai các phong trào thi đua, việc bình xét khen thưởng và việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thi đua, khen thưởng ở từng cơ quan, đơn vị.

Sáu là, tiến hành sơ kết, tổng kết qua mỗi phong trào thi đua, phát hiện những vướng mắc, bất cập để kịp thời khắc phục. Bố trí đội ngũ công chức làm công tác thi đua khen thưởng phù hợp với năng lực, trình độ và ý thức trách nhiệm trong công việc; thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về công tác thi đua, khen thưởng, đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Đồng chí Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương, Bộ trưởng Bộ Nội vụ phát biểu tại Đại hội.

Tại Đại hội, đồng chí Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã phát động Phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2020 – 2025 trong toàn ngành Nội vụ với chủ đề: “Đoàn kết, kỷ luật, kỷ cương, thi đua lao động sáng tạo, hiệu quả”, tập trung vào những nội dung chủ yếu sau đây:

Một là, đẩy mạnh các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả, thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả. Tăng cường sự chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, người đứng đầu các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ và ngành Nội vụ, khơi dậy và phát huy tinh thần yêu nước, ý thức tự lực, tự cường của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ và ngành Nội vụ.

Hai là, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động, như phong trào: “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ba là, đẩy mạnh phong trào thi đua trong lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng bộ máy tổ chức nhà nước. Hướng các phong trào thi đua vào việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp; ứng dụng công nghệ thông tin trong thực thi công vụ của Bộ, của ngành.

Cán bộ, công chức, viên chức Bộ Nội vụ, ngành Nội vụ phát huy trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo trong tham mưu, đề xuất, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác chuyên môn; hoàn thành các chương trình, nhiệm vụ công tác hàng năm của từng đơn vị, góp phần vào việc hoàn thành chương trình, kế hoạch công tác từng năm của Bộ.

Bốn là, đổi mới, tạo chuyển biến và hiệu quả trong công tác khen thưởng, bảo đảm chính xác, công khai, minh bạch, có tác dụng giáo dục, nêu gương, khuyến khích, quan tâm đến các tập thể, cá nhân người lao động trực tiếp; phát hiện điển hình tiên tiến, nhân tố mới thông qua các phong trào thi đua và trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, để có các hình thức khen thưởng đột xuất, phù hợp, kịp thời. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến, các mô hình mới, nhân tố mới. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị trong việc phát hiện, biểu dương, khen thưởng

Năm là, xây dựng khối đoàn kết trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ thành một tập thể mạnh. Chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, nội quy, quy chế làm việc của Bộ Nội vụ và nội quy, quy chế làm việc của các đơn vị.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho các đơn vị và cá nhân.

Tại Đại hội, Bộ Nội vụ đã công bố và trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho đồng chí Vũ Đăng Minh, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ; trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Vụ Cao đài (Ban Tôn giáo Chính phủ) và đồng chí Phan Văn Hùng, Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ); trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Vụ Công chức – Viên chức (Bộ Nội vụ) và đồng chí Trương Hải Long, Vụ trưởng Vụ Công chức – Viên chức (Bộ Nội vụ), đồng chí Nguyễn Tư Long, Phó Vụ trưởng Vụ Công chức – Viên chức (Bộ Nội vụ); trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho 19 tập thể, 166 cá nhân và 83 cá nhân nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp ngành Tổ chức nhà nước”.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho các đơn vị và cá nhân.
Thứ trưởng Triệu Văn Cường trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho các đơn vị và cá nhân.

PV