Trang chủ Tin nóng

Hàng chục triệu học sinh cả nước bước vào năm học mới

(Quanlynhanuoc.vn) – Sáng ngày 5/9, gần 23 triệu học sinh cả nước chính thức bước vào năm học mới 2020-2021 trong không khí vui tươi, phấn khởi của Ngày Khai trường.
Cô và trò trường Đặng Trần Côn – Quận Thanh Xuân

Hôm nay, học sinh trên cả nước bắt đầu bước vào năm học 2020-2021, một năm học dự báo có nhiều khó khăn do dịch COVID-19. Mặc dù vậy, không khí của Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường vẫn tưng bừng, náo nức.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2020-2021, quy mô giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông là gần 23 triệu em. Trong đó, số trẻ mầm non khoảng  5,4 triệu; học sinh phổ thông gần 17,6 triệu (tiểu học hơn 8,7 triệu; THCS trên 6 triệu và THPT hơn 2,8 triệu em).

Để chuẩn bị cho ngày khai giảng, tại các nhà trường, thầy cô giáo, phụ huynh học sinh… đều cố gắng hết sức có thể để các em học sinh được trải nghiệm không khí của ngày đầu tiên trong năm học mới: gọn nhẹ nhưng vẫn trang trọng, vui tươi và bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh…

Đối với những địa phương thực hiện giãn cách xã hội, để bảo đảm an toàn phòng dịch, các cơ sở giáo dục sẽ tổ chức lễ khai giảng theo hình thức trực tuyến theo như chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đây cũng là tinh thần được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ gửi gắm: “Năm nay, ngành giáo dục sẽ bước vào năm học mới bằng một lễ khai giảng gọn nhẹ, phù hợp với tình hình dịch bệnh nhưng trang trọng, ý nghĩa, vui tươi và truyền đi được niềm tin, sự hứng khởi; lan tỏa yêu thương cho mỗi học sinh, giáo viên và cộng đồng”.

Tại lễ Khai giảng, học sinh lớp đầu cấp được ưu tiên ở vị trí trung tâm. Tất cả các em học sinh, thầy cô giáo thực hiện nghi thức chào cờ và hát Quốc ca.

Khai giảng đặc biệt nhất trong lịch sử của cô và trò tại trường THCS Việt Nam- Angiêri.

Sau đó, Thư gửi ngành giáo dục nhân dịp năm học mới của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với lời thăm hỏi thân chân tình, tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất gửi các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, người lao động trong ngành giáo dục, các học sinh, sinh viên và các bậc phụ huynh trên cả nước sẽ vang lên trang trọng.

Đối với các bé Mầm non, lễ Khai giảng của cô và trò diễn ra tại lớp học.

Một trong những điều đặc biệt nhất có lẽ là lễ khai giảng năm học mới tại Đà Nẵng được tổ chức hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến trên toàn Thành phố do dịch bệnh COVID-19 dù được kiểm soát hiệu quả song vẫn tiềm ẩn nguy cơ.

Giáo viên nhà trường, phụ huynh và học sinh theo dõi chương trình tọa đàm “Đà Nẵng chào năm học mới” được phát trên sóng Đài Phát thanh truyền hình Đà Nẵng – Đà Nẵng trong ngày khai giảng.
Các thầy cô giáo trong lễ khai giảng 4.0 tại Đà Nẵng.

Tại lễ khai giảng 4.0 này, các trường học phát các video giới thiệu trường, lớp, nhiệm vụ năm học gửi đến các em học sinh, phụ huynh thông qua Internet, truyền hình hoặc phần mềm dùng chung.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trò chuyện, động viên học sinh, thầy cô giáo Trường Tiểu học Đan Phượng (Hà Nội) trong ngày khai giảng năm học mới. Ảnh: Giáo dục và Thời đại.

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, năm học 2020-2021 là năm học toàn ngành giáo dục tiếp tục triển khai các nhiệm vụ quan trọng ở tất cả các cấp học (mầm non, phổ thông, đại học) nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Cụ thể, ở bậc phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới; chú trọng giáo dục đạo đức lối sống cho các em; vừa dạy văn hóa vừa dạy kỹ năng mềm… Với khối lớp 1, chương trình phổ thông 2018 được triển khai sau khi toàn bộ giáo viên lớp 1 đã được bồi dưỡng theo đúng yêu cầu; cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học đều đảm bảo đầy đủ. Ở bậc đại học chú trọng vấn đề tự chủ đại học; tăng cường thực quyền của Hội đồng trường; tăng cường quản lý Nhà nước…

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết việc chuẩn bị đổi mới năm đầu tiên về chương trình, sách giáo khoa (SGK) trong bối cảnh rất mới và rất khó khi dịch bệnh COVID-19 phức tạp, nhưng mọi việc vẫn diễn ra theo đúng tiến độ. Theo đó, việc chọn SGK trong lần đầu tiên có nhiều bộ sách đã hoàn tất và cơ bản thực hiện đúng quy định. Lần đầu tiên thực hiện xã hội hóa việc biên soạn SGK và đến thời điểm này, việc phát hành, cung ứng SGK đã đầy đủ. Toàn bộ giáo viên lớp 1 đã được bồi dưỡng theo đúng yêu cầu; cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học đều bảo đảm đầy đủ để sẵn sàng cho năm học mới.

PV