Hội thảo khoa học: “Tư duy chiến lược trong môi trường hội nhập và thay đổi”

(Quanlynhanuoc.vn) – Ngày 15/10/2020, tại Học viện Hành chính Quốc gia, Khoa Quản lý nhà nước về Kinh tế và Tài chính công đã tổ chức Hội thảo Khoa học: “Tư duy chiến lược trong môi trường hội nhập và thay đổi” và tổ chức Lễ Kỷ niệm 25 năm thành lập Khoa.

 

TS. Đỗ Thị Kim Tiên – Phó Trưởng Khoa, chủ trì hội thảo.

Tới dự Hội thảo, có PGS.TS. Lương Thanh Cường – Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia; TS. Nguyễn Đăng Quế – Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia; TS. Nguyễn Ngọc Mạnh – Viện Nghiên cứu châu Mỹ, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; TS. Đặng Hoàng Linh – Trưởng Khoa Kinh tế quốc tế, Học viện Ngoại giao; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Khoa Quản lý nhà nước về Kinh tế và Tài chính công qua các thời kỳ; lãnh đạo các khoa, ban, đơn vị trong Học viện; các nhà khoa học trong và ngoài Học viện cùng cán bộ, giảng viên và sinh viên của Khoa Quản lý nhà nước về Kinh tế và Tài chính công.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Đỗ Thị Kim Tiên – Phó Trưởng Khoa, chủ trì hội thảo đã nêu rõ ý nghĩa của tư duy chiến lược trong môi trường hội nhập hiện nay, cũng như tầm quan trọng của việc thay đổi tư duy chiến lược sao cho thích ứng kịp với xu thế thời đại đang thay đổi. TS. Đỗ Thị Kim Tiên mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các giảng viên, nhà khoa học trong và ngoài Học viện, đây sẽ là những gợi ý để Khoa xây dựng khung chương trình, nội dung giảng dạy, công tác quản lý, từ đó nâng cao chất lượng hoạt động giảng dạy của Khoa.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày tham luận với các nội dung về: Một số vấn đề về tư duy chiến lược trong bối cảnh hội nhập và thay đổi; Tư duy chiến lược trong hội nhập quốc tế; Chiến lược của Hoa Kỳ đối với khu vực châu Á – Thái Bình Dương – hàm ý chính sách cho Việt Nam; Tác động của văn hoá đến tư duy chiến lược trong bối cảnh hội nhập ở Việt Nam; Xây dựng chiến lược phát triển kinh tế trong nền kinh tế thị trường; Hội nhập kinh tế quốc tế trong xây dựng chiến lược nợ công của Việt Nam…

GS.TS. Đinh Văn Tiến – nguyên Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia cho rằng, người lãnh đạo, quản lý phải biết cách đứng trên vai người khổng lồ.

Nhiều tham luận nhận được sự quan tâm của các học giả, nhà nghiên cứu, như: tham luận của GS.TS. Đinh Văn Tiến – nguyên Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia đã đưa ra nghiên cứu sâu sắc về con đường của tư duy và phát triển tư duy cần đi từ sơ đồ tư duy như sau: tư duy – tư duy kinh nghiệm (tổng kết, từng trải) – tư duy logic (thông minh, kinh nghiệm) – tư duy sáng tạo (thông minh, kinh nghiệm, sáng tạo, đổi mới) – tư duy đột phá (thông minh, kinh nghiệm, sáng tạo, đột phá, thời cơ). Từ quan điểm tư duy như vậy khi đi tìm người tài – đức cần phải dựa trên khả năng lao động, sáng tạo, dựa vào kết quả, hiệu quả công việc mà người đó được giao thực hiện. Cũng theo đó, để phát triển tư duy chiến lược cho người lãnh đạo, quản lý cần phải tìm ra người có tư duy đột phá, biết kết nối nguồn lực (biết cách đứng trên vai người khổng lồ, sử dụng và kết nối nhân tài, nhân lực), tạo động lực, đoàn kết tập thể cả trong khó khăn và trong thuận lợi. Người lãnh đạo phải luôn biết tư duy và quan trọng là định vị được năng lực của mình ở đâu để có tư duy đột phá nhằm: định vị năng lực – đạt mục tiêu – thành công trong sự nghiệp (thành công trong gia đình, bạn bè và có ích cho xã hội). Lời khuyên cho những người làm lãnh đạo, quản lý là phải thường xuyên và luôn học tập 5 người thầy suốt đời đó là: người thầy trên bục giảng – chính mình – học bạn – thần tượng – đọc sách.

Tham luận tại Hội thảo, TS. Nguyễn Ngọc Mạnh – Viện Nghiên cứu châu Mỹ, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam trao đổi và thông tin về những quan điểm chiến lược của Hoa Kỳ thông qua các cơ chế đối thoại, hợp tác song phương, đa phương,… đối với các nước khu vực châu Á – Thái Bình Dương để gợi ý, đề xuất hàm ý chính sách cho Việt Nam. Đặc biệt, TS. Nguyễn Ngọc Mạnh cho rằng, trong quan điểm chiến lược hiện nay của Hoa Kỳ đang tạo ra cơ hội rất lớn cho Việt Nam. Và để không bỏ lỡ cơ hội cho Việt Nam trong hợp tác với Hoa Kỳ thì Việt Nam phải thay đổi tư duy lấy cân bằng giữa các nước lớn làm trọng, phải xuất phát từ sự chủ động trong chiến lược, vạch ra một ranh giới đỏ riêng cho Việt Nam trên cơ sở bảo đảm an ninh quốc gia và vì lợi ích của dân tộc.

PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hiển – Phó Giám đốc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại thành phố Huế.

Lấy ví dụ điển hình từ những cách tiếp cận tư duy chiến lược của Nga, Trung Quốc và các nước Trung Đông, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hiển – Phó Giám đốc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại thành phố Huế bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao với quan điểm của các nhà nghiên cứu về tư duy chiến lược, những bài học kinh nghiệm quốc tế. PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hiển nêu rõ, hiện nay, trong tư duy chiến lược cạnh tranh kinh tế giữa các nước không còn là cạnh tranh để đánh bại đối thủ mà đã chuyển sang cạnh tranh bền vững, lâu dài, không có điểm dừng để phát triển.

TS. Đặng Hoàng Linh – Trưởng Khoa Kinh tế quốc tế, Học viện Ngoại giao đề cập trực tiếp đến tư duy chiến lược trong hội nhập quốc tế.

TS. Đặng Hoàng Linh – Trưởng Khoa Kinh tế quốc tế, Học viện Ngoại giao đề cập trực tiếp đến tư duy chiến lược trong hội nhập quốc tế. Theo Tiến sĩ, ở mỗi cấp độ lãnh đạo, quản lý lại đòi hỏi kỹ năng tư duy khác nhau, đặc biệt, đối với lãnh đạo cấp vụ rất cần phải có tư duy chiến lược để nhằm đạt mục đích đưa tổ chức phát triển hiệu quả.

PGS.TS. Lê Chi Mai – Học viện Hành chính Quốc gia cho rằng, chỉ có người lãnh đạo, chỉ huy đưa tổ chức phát triển thành công mới được xem là người có tư duy chiến lược.

PGS.TS. Lê Chi Mai – Học viện Hành chính Quốc gia cho rằng, chỉ có người lãnh đạo, chỉ huy đưa tổ chức phát triển thành công mới được xem là người có tư duy chiến lược. Tư duy chiến lược không tự nhiên mà có, nó cần một quy trình, kế hoạch và quan trọng nhất là năng lực tư duy của người lãnh đạo, quản lý và nó được xem như một cấp độ vốn trí tuệ “mới” trong một tổ chức. Lãnh đạo và tư duy chiến lược làm gia tăng các nguồn lực trước đây bao gồm: đất đai, vốn và lao động. Ngoài tư duy chiến lược thì rất cần có cả tư duy hệ thống, tư duy phát triển. Theo quan điểm của PGS.TS. Lê Chi Mai, năng lực của lãnh đạo, quản lý cấp Vụ cần phải có tư duy chiến lược để đề xuất kế hoạch, thực thi nhiệm vụ, tham mưu chính sách cho lãnh đạo cấp trên, biết cách tổ chức thực thi kế hoạch, chính sách,… Quan trọng hơn là có năng lực để thích nghi, thích ứng, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của một thế giới không ngừng thay đổi.

Tổng kết Hội thảo, TS. Đỗ Thị Kim Tiên gửi lời cảm ơn đến tất cả các đại biểu, nhà khoa học đã gửi tham luận cũng như gợi ý, đề xuất ý kiến trực tiếp tại hội thảo, Ban Tổ chức Hội thảo sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp của các nhà khoa học đối với việc xây dựng, phát triển tư duy chiến lược các lĩnh vực trong môi trường hội nhập hiện nay, từ đó, giúp Khoa và Học viện có tư liệu để hệ thống hoá cơ sở lý luận và tổng kết thực tiễn, góp phần quan trọng trong xây dựng khung chương trình, giáo trình phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hoạch định chính sách, chiến lược đổi mới cải cách hành chính khu vực công và nâng cao năng lực, trình độ lãnh đạo, quản lý cho đội ngũ này.

TS. Nguyễn Đăng Quế – Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia phát biểu chúc mừng tập thể cán bộ, viên chức, người lao động của Khoa nhân Kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập.

Trong buổi sáng cùng ngày, Khoa Quản lý nhà nước về Kinh tế và Tài chính công đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 25 năm thành lập (01/10/1995 – 01/10/2020) trang trọng và ý nghĩa.

TS. Lê Toàn Thắng – Phó Trưởng Khoa đã thay mặt Lãnh đạo Khoa đọc diễn văn Lễ Kỷ niệm, ôn lại truyền thống 25 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển của Khoa với những thành tích rất đáng tự hào cùng những phương hướng, nhiệm vụ đề ra trong giai đoạn mới.

 

Thay mặt Đảng uỷ, Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, PGS.TS Lương Thanh Cường và TS. Nguyễn Đăng Quế tặng hoa chúc mừng tập thể Khoa nhân dịp 25 năm Ngày thành lập.

Thay mặt Đảng uỷ, Ban Giám đốc Học viện, TS. Nguyễn Đăng Quế đã phát biểu chúc mừng tập thể cán bộ, viên chức, người lao động của Khoa nhân Kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập. Chúc mừng Khoa Quản lý nhà nước về Kinh tế và Tài chính công ngày càng phát triển với những đóng góp thiết thực trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cũng như công tác tham mưu, đóng góp ý kiến trong công tác cải cách hành chính, nghiên cứu khoa học hành chính và quản lý nhà nước về kinh tế, tài chính công của Học viện Hành chính Quốc gia thời gian tới.

Khoa Quản lý nhà nước về Kinh tế và Tài chính công đã nhận được những lẵng hoa tươi thắm và lời chúc mừng tốt đẹp nhất của các vị đại biểu, các đơn vị trong và ngoài Học viện cùng các nghiên cứu sinh và học viên cao học. Lễ kỷ niệm diễn ra trong không khí phấn khởi, ấm cúng và gắn bó giữa các thế hệ thầy trò cùng bạn bè, đồng nghiệp.

Tin, ảnh: Thu Hương