Đảng ủy Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức sinh hoạt chuyên đề về nguồn – thăm Di tích quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo

(Quanlynhanuoc.vn) – Thực hiện kế hoạch về bồi dưỡng công tác chính trị, tư tưởng, đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên trong nhiệm kỳ mới, trong các ngày từ 11-13/11/2020, Đảng ủy Học viện Hành chính Quốc gia đã tổ chức Chương trình sinh hoạt chuyên đề về nguồn thăm Di tích quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo (thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) do đồng chí Đặng Xuân Hoan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện làm trưởng đoàn.

 

Đoàn dâng hương tại Nghĩa trang Hàng Dương.

Tham gia Đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Tiến Đạo – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Nội vụ; các đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy Học viện: Lương Thanh Cường, Nguyễn Thị Thu Vân; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Học viện, bí thư, phó bí thư Đảng bộ bộ phận, chi bộ thuộc và trực thuộc Đảng bộ Học viện.

Đoàn viếng mộ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Võ Thị Sáu.

Tại Nghĩa trang Hàng Dương, Đoàn đã dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ. Đây là nơi yên nghỉ của hàng vạn chiến sĩ cách mạng và những người yêu nước Việt Nam qua nhiều thế hệ bị tù đày. Trong không khí trang nghiêm, Đoàn đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ anh linh các anh hùng liệt sỹ, những người con đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Sau lễ viếng, các đồng chí trong Đoàn đã viếng mộ Tổng Bí thư Lê Hồng Phong (1902-1942); viếng mộ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Võ Thị Sáu (1933-1952); thắp hương tại phần mộ các anh hùng liệt sỹ, nhân sỹ yêu nước trong khuôn viên nghĩa trang.

Quang cảnh buổi sinh hoạt chuyên đề về nguồn tại Bảo tàng Côn Đảo.

Tại Bảo tàng lịch sử Côn Đảo, Đảng ủy Học viện đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề. Tại đây, Đoàn được nghe giới thiệu về lịch sử quần đảo Côn Đảo (trước đây còn gọi là Côn Sơn) – một quần đảo gồm 16 hòn đảo với tổng diện tích 76 km². Hơn 100 năm đô hộ của thực dân Pháp và chế độ Mỹ – ngụy đã biến Côn Đảo thành “địa ngục trần gian”. Chính nơi đây đã ghi dấu tội ác dã man của thực dân Pháp và chế độ Mỹ – ngụy đối với cán bộ, chiến sỹ cách mạng của dân tộc ta. Những cái tên bi hùng khắc sâu vào lịch sử, như: Cầu tàu 914; cầu Ma Thiên Lãnh; các khu trại giam của Côn Đảo…

Đoàn tham quan Trại Phú Hải.
Đoàn tham quan Trại Phú Bình.
Đoàn tham quan Khu biệt giam Chuồng Cọp.

Đoàn đã đến tham quan hệ thống nhà tù Côn Đảo: Trại tù Phú Sơn, Phú Hải, Phú Bình, Khu biệt giam xà lim, Chuồng Cọp, Khu biệt lập Chuồng Bò… Hệ thống nhà tù Côn Đảo là nơi tập trung nhất hệ thống cai trị tù khét tiếng dã man, tàn độc của Pháp và Mỹ – ngụy, điển hình về chế độ áp bức, giam cầm, hành hạ và tàn sát các chiến sỹ cách mạng, tù nhân lao động khổ sai đến chết.

Trong 113 năm tồn tại (1862 – 1975), hệ thống nhà tù Côn Đảo được xây dựng gồm 117 phòng giam, 44 xà lim, 504 phòng “biệt lập chuồng cọp” và 18 Sở tù. Đã có khoảng 20.000 người Việt Nam yêu nước thuộc nhiều thế hệ bị thực dân, đế quốc giam cầm, đọa đày và hy sinh tại nơi đây.

Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại Bảo tàng Côn Đảo.

Nhà tù Côn Đảo ngày nay là một chứng tích tội ác của thực dân Pháp, Mỹ – ngụy; là một “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng về ý chí đấu tranh bất khuất, kiên cường của các anh hùng liệt sỹ, của các chiến sỹ cách mạng và đồng bào yêu nước. Đồng thời, còn âm vang những trang sử hào hùng của cuộc đấu tranh trong tù, tỏa sáng chủ nghĩa nhân văn và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Nhà tù Côn đảo được coi là “Trường học thực tiễn”, “Trường học Cộng sản”, đã đào tạo ra nhiều thế hệ cách mạng làm nên chiến thắng vĩ đại trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, như: Phan Chu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng, Ngô Đức Kế, Lê Hồng Phong, Nguyễn An Ninh, Nguyễn Văn Cừ, Lê Duẩn, Tôn Đức Thắng, Phạm Văn Đồng, Trương Mỹ Hoa, Nguyễn Thị Thắng… mà ở họ luôn ngời sáng tấm gương hy sinh cao cả, ý chí bất khuất trước kẻ thù. Chính tinh thần và dũng khí đó đã hun đúc nên những giá trị cao quý và truyền lại sức mạnh, niềm tin vững chắc cho những thế hệ mai sau.

Chương trình sinh hoạt chuyên đề về nguồn thăm Di tích quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo là hoạt động mang ý nghĩa sâu sắc, giáo dục đạo đức cách mạng, thể hiện lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc của cán bộ, đảng viên, viên chức và người lao động của Học viện Hành chính Quốc gia đối với các thế hệ cha anh, mãi mãi biết ơn những hy sinh to lớn cao cả, vĩ đại của các anh hùng liệt sỹ, của các chiến sỹ cách mạng và đồng bào yêu nước vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì cuộc sống thanh bình, hạnh phúc của Nhân dân; thêm vững tin vào con đường mà Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn.

                                                                             Tin, ảnh: Minh Huệ