Thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long

Thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long
Thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 – 2020

Trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Vĩnh Long, Lãnh đạo thị xã Bình Minh đã chỉ đạo toàn thể cán bộ, nhân dân đoàn kết, vượt lên mọi khó  khăn, thách thức, dành về những kết quả đáng ghi nhận, kinh tế – xã hội phát triển, an ninh quốc phòng được giữ vững. Trong đó có việc triển khai thực hiện công tác thi đua khen thưởng, thị xã Bình Minh đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì và được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2017, được Bộ trưởng Bộ Xây dựng công nhận đạt đô thị loại III vào tháng 7/2020.

Triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua

Thị xã Bình Minh đã xác định được ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long đã làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai quán triệt, từng bước nâng cao nhận thức, tư tưởng cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, đặc biệt, trong đó cán bộ, đảng viên trở thành lực lượng tiên phong gương mẫu đi đầu và là hạt nhân chính tích cực trong phong trào thi đua yêu nước. Thị ủy, HĐND và Ủy ban nhân dân, Mặt trận Tổ quốc đã chỉ đạo, triển khai, đồng bộ, toàn diện trên toàn thị xã, đặc biệt là chỉ đạo làm tốt công tác phối hợp giữa chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội các cấp đối với phong trào thi đua yêu nước. Bằng kế hoạch cụ thể, thị xã Bình Minh đã xây dựng chương trình triển khai rộng khắp đến các phường, xã, địa bàn dân cư và người dân cũng như các cơ quan, tổ chức. Nhiệm vụ phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng của thị xã được cụ thể hóa qua các phong trào thi đua yêu nước, qua việc đăng ký và ký kết giao ước thi đua từng chủ đề, chuyên đề, nội dung nhiệm vụ… từ đó, tạo thành phong trào thi đua trên toàn diện và rộng khắp địa bàn thị xã Bình Minh.

Chính sự chỉ đạo, triển khai tốt phong trào thi đua yêu nước đã đem lại những kết quả đáng mừng, kinh tế – xã hội phát triển. Tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp bình quân hằng năm đạt 28, 89%, vượt 16,89%  kế hoạch, tăng 2,77 lần so với giai đoạn 2010 -2015. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu các ngành dịch vụ bình quân lần lượt là 13,06% – 14,02% tăng tương ứng 16,89% và 0,02% so với kế hoạch, tăng 2,77 lần và 0,02 lần so với giai đoạn trước. Tốc độ tăng trưởng nông, lâm, thủy sản tăng 1,16 lần so với giai đoạn trước. Thu ngân sách hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu tỉnh Vĩnh Long  giao, trong 5 năm, đạt 416 tỷ đồng, tỷ lệ huy động ngân sách hằng năm tăng 13,7%, tốc độ tăng bình quân 19,8% năm, tăng 9,8% so với kế hoạch giao.

Văn hóa xã hội phát triển, chất lượng dạy và học không ngừng được nâng cao, phong trào thi đua dạy tốt và học tốt được triển khai rộng khắp. Đến nay, đã có 100% giáo viên đạt chuẩn; có 21/31 trường đạt chuẩn quốc gia, tăng 20,47% so với năm 2015. Lĩnh vực y tế, dân số, kế hoạch hóa gia đình được quan tâm chu đáo; chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngày càng cải thiện, đội ngũ y bác sỹ đã tăng cả số lượng và chất lượng, trong 5 năm địa bàn thị xã đã tăng thêm 20 bác sỹ; 100% xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế. Lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội được triển khai làm tốt. Văn hóa, thông tin, thể dục thể thao và phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được duy trì thường xuyên và ngày càng khởi sắc. Công tác an ninh quốc phòng luôn được chú trọng và giữ vững.

Công tác Đảng luôn được quan tâm, củng cố và ngày càng khẳng định tính tiên phong, các phong trào thi đua “dân vận khéo” được duy trì thường xuyên, đem lại hiệu quả thiết thực. Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể luôn phối hợp chặt chẽ trong triển khai các phong trào thi đua… Với sự nỗ lực toàn diện đó mà công tác xây dựng nông  thôn mới của thị xã Bình Minh cũng được đánh giá cao, năm 2017, thị  xã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, với 5/5 xã đạt chuẩn sớm hơn 3 năm so với kế hoạch, 3 phường được công nhân đạt chuẩn văn minh đô thị…

Những thành tích đáng mừng

Chính sự nỗ lực toàn diện của thị xã Bình Minh trong giai đoạn 2015-2020 nên thị xã Bình Minh đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận và khen thưởng: Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho 1 tập thể và 2 cá nhân; Huân chương hạng Ba cho 3 tập thể và 16 cá nhân; danh hiệu nghệ nhân ưu tú cho 4 cá nhân; nhà  giáo ưu tú cho 2 cá nhân và được Thủ tướng Chính phủ tặng 7 Cờ thi đua xuất sắc cho tập thể và 48 bằng khen cho cá nhân.

Thị xã Bình Minh được UBND tỉnh tặng 34 cờ thi đua xuất sắc, 145 tập thể lao động xuất sắc và 77 bằng khen tiêu biểu cho tập thể, tặng 80 danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, 487 bằng khen tiêu biểu và 314 kỷ niệm chương cho cá nhân. UBND thị xã Bình Minh tặng danh hiệu lao động tiên tiến cho 202 tập thể và 5.296 cá nhân, tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua cho 1167 cá nhân; tặng 6.575 giấy khen cho 1.841 tập thể, 4,732 cá nhân; biểu dương 50 tập thể và 229 cá nhân…

Những kết quả mà thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long đã đạt được trong 5 năm triển khai phong trào thi đua yêu nước đã đem lại kết quả đáng khích lệ. Để có được thành tích đó là sự chỉ đạo vào cuộc của các cấp lãnh đạo; sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể, sự đồng lòng ủng hộ của toàn thể cán bộ và nhân dân thị xã Bình Minh; khẳng định sự chỉ đạo sát sao của tỉnh Vĩnh Long, của Thị ủy, HĐND và UBND thị xã đối với công tác thi đua. Với truyền thống, kinh nghiệm, thành tích đã đạt được sẽ là điều kiện thuận lợi cho thị xã Bình Minh thực hiện tiếp kế hoạch đã đề ra cho năm 2021 và giai đoạn tiếp theo, góp phần vào sự phát triển kinh tế – xã đối với thị xã Bình Minh nói riêng và của tỉnh Vĩnh Long nói chung.