Hội thảo quốc tế: “Xây dựng năng lực làm việc trong môi trường quốc tế cho viên chức Học viện Hành chính Quốc gia”  

(Quanlynhanuoc.vn) – Để thực hiện mục tiêu nâng cao năng lực làm việc trong môi trường quốc tế cho viên chức Học viện đáp ứng yêu cầu của quá trình hội nhập quốc tế, sáng ngày 17/12/2020, tại Hà Nội, Học viện Hành chính Quốc gia đã phối hợp với Viện Quản trị Chandler Xinh-ga-po tổ chức Hội thảo quốc tế trực tuyến với chủ đề “Xây dựng năng lực làm việc trong môi trường quốc tế cho viên chức Học viện Hành chính Quốc gia”. PGS.TS. Lương Thanh Cường – Phó Giám đốc Học viện chủ trì Hội thảo.

 

Tham dự Hội thảo, về phía đại biểu nước ngoài tại các đầu cầu trực tuyến có: GS. Wu Wei Neng, Giám đốc Viện Quản trị Chandler Xinh-ga-po; PGS. TS. Vũ Minh Khương, Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Xinh-ga-po; GS. Trần Ngọc Anh, Đại học Tổng hợp Indianna, Hoa Kỳ, Chủ tịch Mạng lưới Sáng kiến Việt Nam…

Đại biểu khách mời trong nước có: PGS.TS. Dương Văn Quảng, nguyên Giám đốc Học viện Ngoại giao, nguyên Trưởng phái đoàn đại diện Việt Nam bên cạnh UNESCO; TS. Huỳnh Thế Du, Trường Đại học Fullbright Việt Nam, giảng viên thỉnh giảng Đại học Tổng hợp Indianna; TS. Lại Thái Bình, Phó Viện trưởng Viện Biển Đông, Học viện Ngoại giao, nguyên Phó Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston, Hoa Kỳ; bà Nguyễn Tạ Hà My, nguyên thư ký Đại sứ Việt Nam tại Liên hiệp quốc, Bộ Ngoại giao.

Về phía Học viện Hành chính Quốc gia (HVHCQG) có lãnh đạo các khoa, đơn vị, nhà khoa học, giảng viên các đơn vị thuộc và trực thuộc Học viện tại Hà Nội và các điểm cầu trực tuyến: Phân viện HVHCQG gia tại TP. Hồ Chí Minh, Thừa Thiên – Huế.

Phát biểu chào mừng Hội thảo, PGS. TS. Lương Thanh Cường – Phó Giám đốc Học viện, nhấn mạnh: Việt Nam ngày càng hội nhập quốc tế sâu rộng, đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) phải có năng lực hội nhập quốc tế, trước hết là làm việc trong môi trường quốc tế. Là trung tâm quốc gia về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBCCVC, HVHCQG có vai trò quan trọng trong việc triển khai và xây dựng các chương trình nâng cao năng lực làm việc cho công chức quản lý, lãnh đạo trong môi trường quốc tế. Và, việc xây dựng chương trình này bắt đầu từ việc nâng cao năng lực làm việc trong môi trường quốc tế của đội ngũ viên chức, giảng viên của Học viện.

PGS.TS. Lương Thanh Cường – Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia.

PGS. TS. Lương Thanh Cường mong muốn Hội thảo sẽ được các chuyên gia quốc tế, các học giả, nhà thực tiễn có uy tín, nhiều kinh nghiệm chia sẻ và tập trung làm rõ các nội dung: Bối cảnh hội nhập quốc tế và yêu cầu phát triển năng lực làm việc trong môi trường quốc tế cho CBCCVC; cơ hội, thách thức và bài học kinh nghiệm làm việc trong môi trường quốc tế; những định hướng hợp tác phát triển năng lực làm việc trong môi trường quốc tế cho CBCCVC…

Tại đầu cầu Xinh-ga-po, ông Wu Wei Neng, Giám đốc Viện Quản trị Chandler Xinh-ga-po, cho biết: Là quốc gia có diện tích nhỏ nhưng Chính phủ Xinh-ga-po đã nỗ lực không ngừng, tham gia các tổ chức, diễn đàn nhằm hợp tác với các nước trong nhiều lĩnh vực, trong đó có Việt Nam. Viện Chandler vinh dự được hợp tác với HVHCQG trong việc xây dựng năng lực làm việc trong môi trường quốc tế cho viên chức. Hy vọng sự hợp tác này sẽ hữu hiệu trong việc xây dựng năng lực làm việc trong môi trường quốc tế cho CBCCVC của Việt Nam nói chung và năng lực làm việc trong môi trường quốc tế cho viên chức HVHCQG nói riêng.

Hội thảo được diễn ra với 3 phiên thảo luận. Tại phiên số 1, Hội thảo được nghe ý kiến tham luận của các đại biểu: PGS.TS. Vũ Minh Khương, Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Xinh-ga-po trao đổi về bối cảnh hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0, yêu cầu đặt ra đối với CBCCVC Việt Nam. PGS. TS. Vũ Minh Khương đưa ra những đúc kết quan trọng có tính nguyên lý về con người và tổ chức; những xu thế lớn toàn cầu; những đòi hỏi cấp bách đối với đội ngũ CBCCVC Việt Nam, như: phẩm chất hàng đầu cần có, khát vọng dân tộc và lòng hiến dâng, tầm nhìn toàn cầu và tư duy chiến lược, năng lực học hỏi và phối hợp hành động…

PGS.TS. Dương Văn Quảng, nguyên Giám đốc Học viện Ngoại giao, nguyên Trưởng phái đoàn đại diện Việt Nam bên cạnh UNESCO.

Đồng quan điểm, PGS.TS. Dương Văn Quảng, nguyên Giám đốc Học viện Ngoại giao, nguyên Trưởng phái đoàn đại diện Việt Nam bên cạnh UNESCO cho rằng, để làm việc trong môi trường quốc tế cần nhận diện môi trường quốc tế thời kỳ hội nhập với các nội dung như: toàn cầu hóa và “ngôi làng toàn cầu”, chiều sâu của hội nhập quốc tế, hiệu quả của hội nhập quốc tế… để phát triển năng lực làm việc trong môi trường quốc tế của CBCCVC Việt Nam.

Từ điểm cầu Hoa Kỳ, GS. Trần Ngọc Anh, Đại học Tổng hợp Indianna, Hoa Kỳ, Chủ tịch Mạng lưới Sáng kiến Việt Nam, khẳng định, việc huy động sự đóng góp của các học giả Việt Nam tại nước ngoài cho quá trình hội nhập quốc tế và phát triển đất nước – Một kênh làm việc trong môi trường quốc tế là cần thiết.

Tại phiên số 2, Hội thảo được nghe và chia sẻ kinh nghiệm làm việc trong môi trường quốc tế với các nội dung: kinh nghiệm phát triển năng lực làm việc trong môi trường quốc tế trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo của TS. Huỳnh Thế Du, Trường Đại học Fullbright Việt Nam, giảng viên thỉnh giảng Đại học Tổng hợp Indianna, Hoa Kỳ; kinh nghiệm làm việc trong môi trường giáo dục quốc tế/đa văn hóa: cơ hội, thách thức và bài học kinh nghiệm của TS. Lại Thái Bình, Phó Viện trưởng Viện Biển Đông, Học viện Ngoại giao, nguyên Phó Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston, Hoa kỳ.

Bà Nguyễn Tạ Hà My, nguyên Thư ký Đại sứ Việt Nam tại Liên hiệp quốc, Bộ Ngoại giao chia sẻ kinh nghiệm làm việc trong môi trường quốc tế/đa văn hóa.

Bà Nguyễn Tạ Hà My, nguyên Thư ký Đại sứ Việt Nam tại Liên hiệp quốc, Bộ Ngoại giao chia sẻ kinh nghiệm làm việc trong môi trường quốc tế/đa văn hóa: hiểu ngôn ngữ, văn hóa của đồng nghiệp, có đủ cơ sở vật chất, thiết bị và phương tiện làm việc, quy trình công tác chặt chẽ, tác phong chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, môi trường quốc tế/đa văn hóa cũng tạo ra nhiều cơ hội, như: phát triển bản thân, nâng cao mở rộng các kỹ năng chuyên môn, đóng góp tích cực và hiệu quả cho công việc, được đánh giá và nhìn nhận đúng năng lực. Để đạt hiệu quả cao trong môi trường làm việc đa văn hóa, bản thân mỗi người cần đọc và lưu trữ thông tin, xác định rõ mục tiêu và hướng phát triển, nghiên cứu về môi trường làm việc; không ngừng học hỏi, tự học và học tại chỗ là chìa khóa thành công.

Tại phiên số 3, Hội thảo đi sâu vào nội dung định hướng hợp tác phát triển năng lực làm việc trong môi trường quốc tế cho CBCCVC. PGS.TS. Nguyễn Thị Hồng Hải, Trưởng khoa Khoa học hành chính và Tổ chức nhân sự trao đổi về yêu cầu phát triển năng lực làm việc trong môi trường quốc tế của giảng viên HVHCQG; trong đó có các yêu cầu về năng lực, như: năng lực chuyên môn; năng lực giảng dạy; năng lực nghiên cứu khoa học; có văn hóa, đạo đức nghề nghiệp; phong cách làm việc chuyên nghiệp; có tư duy mở, phản biện,…

PGS.TS. Nguyễn Thị Hồng Hải cho biết, để thực hiện chiến lược phát triển Học viện giai đoạn 2020 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Học viện cần xây dựng khung năng lực của giảng viên; xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển giảng viên; có chính sách cụ thể thu hút, trọng dụng nhân tài; thực hiện đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hoá đội ngũ giảng viên; có cơ chế khuyến khích tham gia nghiên cứu khoa học; mở rộng hợp tác quốc tế và đầu tư cơ sở vật chất tốt.

PGS.TS. Nguyễn Thị Hồng Hải, Trưởng khoa Khoa học hành chính và Tổ chức nhân sự trao đổi về yêu cầu phát triển năng lực làm việc trong môi trường quốc tế của giảng viên HVHCQG.

Ông Wu Wei Neng, Giám đốc Viện Quản trị Chandler Xinh-ga-po nhấn mạnh, để làm việc trong môi trường quốc tế đạt hiệu quả thì trước hết Chính phủ mỗi nước cần thấy rằng, các yếu tố có tính quốc tế và toàn cầu ngày càng trở nên quan trọng đối với hoạt động của Chính phủ. Bên cạnh đó, Giám đốc Viện Quản trị Chandler đưa ra những đề xuất về khung năng lực cần thiết để làm việc trong môi trường quốc tế, như: hiểu các xu hướng quốc tế; xây dựng quan hệ đối tác; làm việc với các đối tác. Đồng thời, các kỹ năng cần thiết để thành công trong môi trường quốc tế là kỹ năng đàm phán quốc tế, đổi mới sáng tạo và tất nhiên phải thành thạo ngoại ngữ.

Ông Wu Wei Neng, Giám đốc Viện Quản trị Chandler đưa ra những đề xuất về khung năng lực cần thiết để làm việc trong môi trường quốc tế.

Với nhiều ý kiến phát biểu trao đổi cùng các tham luận được trình bày tại Hội thảo, nhìn chung các đại biểu đều thống nhất: mục tiêu nâng cao năng lực làm việc trong môi trường quốc tế cho CBCCVC đáp ứng yêu cầu của quá trình hội nhập quốc tế là cần thiết, cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Nội dung các tham luận và những gợi ý, góp ý của các đại biểu là hết sức hữu ích để Học viện tham khảo xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho CBCCVC làm việc trong môi trường quốc tế tại Học viện. Đây cũng là cơ sở để HVHCQG nghiên cứu, tư vấn cho Chính phủ và Bộ Nội vụ những quyết sách về xây dựng năng lực làm việc trong môi trường quốc tế cho đội ngũ CBCCVC.

Tin, ảnh: Hoàng Trang – Thu Hương