Nâng lên một mức tất cả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả

(Quanlynhanuoc.vn) – Chiều 25/12, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam – Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.
Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Đình Nam

Tại cuộc họp, Bộ Y tế cho biết dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, nhất là tại một số nước đã ghi nhận biến thể mới của vi-rút SARS-CoV-2 (làm tăng khả năng lây lan tới 70%). Tại Việt Nam chưa có kết quả xét nghiệm phát hiện biến thể mới của vi-rút SARS-CoV-2 từ những ca bệnh là người nhập cảnh vào Việt Nam. Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo yêu cầu các viện nghiên cứu khẩn trương lấy mẫu bệnh phẩm của các người bệnh Covid-19 gần đây và kết hợp đối tác bên ngoài để làm rõ biến thể mới này đã vào Việt Nam hay chưa.

Ban Chỉ đạo cũng yêu cầu các lực lượng liên quan tăng cường kiểm soát chặt chẽ đường biên giới trên bộ, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. Cùng với lực lượng bộ đội biên phòng, công an cửa khẩu, cần phát huy trách nhiệm của chính quyền cơ sở, người dân ở vùng biên.

Ðồng thời phải siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch trong cộng đồng khi thời gian tới diễn ra nhiều hoạt động chính trị – xã hội, lễ hội đón năm mới, lễ hội văn hóa… dịp đầu năm; tiếp tục tăng cường năng lực phát hiện của các cơ sở y tế để phát hiện sớm ca nhiễm, khoanh vùng, dập nhanh, gọn; tuyệt đối không được chủ quan, chậm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch ở các cơ sở y tế tuyến dưới, phòng khám tư nhân, trạm y tế.

Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam nhấn mạnh, cả nước đã qua hơn 11 tháng phòng, chống dịch Covid-19, với riêng ngành y tế là hơn một năm và đã có được kết quả quan trọng, rút ra rất nhiều bài học, kinh nghiệm. Tuy vậy, công tác phòng, chống dịch đang bước vào giai đoạn rất quan trọng khi mùa đông đã đến, hơn một tháng nữa là Tết Nguyên đán Tân Sửu, trong khi dịch bệnh tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới và khu vực, nhất là khi có các thông tin về biến thể mới của vi-rút SARS-CoV-2.

Với tốc độ lây lan nhanh của dịch COVID-19 tại nhiều nước trên thế giới, đặc biệt đã xuất hiện các biến thể mới của virus, Phó Thủ tướng yêu cầu: “Chúng ta phải quyết tâm giữ được thành quả chống dịch càng lâu càng tốt để có một cái tết an toàn, ấm cúng, tươi vui. Năm nay, tiêu chí an toàn càng quan trọng”.

Phó Thủ tướng đề nghị nâng lên một mức tất cả các biện pháp phòng, chống dịch đã triển khai, quán triệt và thực hiện trong thời gian qua; tổ chức đợt cao điểm mới; tăng cường công tác kiểm tra đường bộ. Các lực lượng biên phòng, công an cửa khẩu, chính quyền cơ sở và nhân dân vùng biên phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch bệnh. Nhân dân chủ động báo với cơ quan chính quyền để kiên quyết xử lý các đối tượng, tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép…

Liên quan đến việc chấn chỉnh công tác cách ly với tất cả người nhập cảnh hợp pháp, Phó Thủ tướng đề nghị, tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam phải có phương án cách ly trước khi vào Việt Nam; thực hiện nghiêm theo phương án này và chỉ thay đổi địa điểm, phương án theo yêu cầu của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Phó Thủ tướng yêu cầu, bên cạnh công tác phòng, chống dịch đã được triển khai nghiêm túc ở các cơ sở y tế, trường học, cơ sở lưu trú… trong dịp cuối năm, cần tăng cường các biện pháp sẵn sàng phòng dịch ở các địa điểm như: chợ, trung tâm thương mại, cơ sở hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, đặc biệt các phương tiện giao thông công cộng, từ taxi, xe bus, xe vận tải hành khách đường dài, tàu hỏa, máy bay…

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế cùng sự hỗ trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ với các công cụ công nghệ thông tin, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế; cập nhật lên bản đồ chung sống an toàn với COVID-19.

Phó Thủ tướng cũng biểu dương ngành giáo dục, y tế đã nỗ lực trong việc thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn trong mùa dịch, cập nhật lên Bản đồ chung sống an toàn với COVID-19.

Bộ Công thương chỉ đạo các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, nhà máy, xí nghiệp thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Ngành Giao thông vận tải chỉ đạo các phương tiện giao thông công cộng ở các thành phố lớn, từ đó, cả xã hội cùng sẵn sàng chống dịch…

Thông tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, ngày 25/12, Việt Nam ghi nhận 6 người mắc Covid-19 (người bệnh từ thứ 1.434 đến 1.439), được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Cụ thể, người bệnh thứ 1.434, 1.435 từ Anh nhập cảnh tại sân bay Cần Thơ ngày 22/12; người bệnh 1.436 là chuyên gia (quốc tịch Bra-xin) từ Ca-ta nhập cảnh tại sân bay Nội Bài ngày 24/12; người bệnh 1.437, 1.438, 1.439 từ Ðức nhập cảnh tại sân bay quốc tế Vân Ðồn ngày 18/12. Hiện các người bệnh được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Trà Vinh; Bệnh viện nhiệt đới T.Ư cơ sở 2. Trong ngày 25/12 cũng có 22 người bệnh (người bệnh thứ 1.288, 1.326, 1.349, 1.401, 1.379, 1.360, 1.363, 1.286, 1.340, 1.178, 1.233, 1.258, 1.259, 1.270, 1.280, 1.287, 1.322, 1.332, 1.335, 1.341, 1.362, 1.365) được công bố khỏi bệnh.

PV