Hội nghị Hội đồng Biên tập Tạp chí Quản lý nhà nước năm 2021

(Quanlynhanuoc.vn) – Sáng ngày 28/01/2021, tại Hà Nội, Hội đồng Biên tập Tạp chí Quản lý nhà nước đã họp đánh giá công tác xuất bản năm 2020 và triển khai công tác năm 2021.

TS. Đặng Xuân Hoan – Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, Chủ tịch Hội đồng biên tập chủ trì Hội nghị; các ủy viên Hội đồng Biên tập; đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Học viện và cán bộ, biên tập viên Tạp chí Quản lý nhà nước (QLNN) cùng tham dự.

TS. Đặng Xuân Hoan – Giám đốc Học viện, Chủ tịch HĐBT phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, TS. Đặng Xuân Hoan – Giám đốc Học viện, Chủ tịch Hội đồng biên tập (HĐBT) đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực của tập thể cán bộ, biên tập viên, phóng viên Tạp chí QLNN trong việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020; chủ động trong việc xây dựng Kế hoạch xuất bản Tạp chí Quản lý nhà nước QLNN năm 2021 và kịp thời tổ chức Hội nghị HĐBT nhằm tranh thủ ý kiến, tư vấn, góp ý của các thành viên Hội đồng về định hướng xuất bản cũng như kế hoạch tuyên truyền cụ thể cho từng ấn phẩm của Tạp chí.

Chủ tịch HĐBT đề nghị các thành viên HĐBT quan tâm, đóng góp ý kiến vào định hướng và Kế hoạch xuất bản năm 2021 của Tạp chí. Qua đó, giúp Tạp chí tiếp tục đổi mới và nắm bắt, phản ánh tốt chủ đề hoạt động của Học viện trong năm 2021: “Kỷ cương – Chất lượng – Hiện đại” hướng tới nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng; cải cách hành chính; đổi mới cơ chế tài chính, nhân sự; tăng cường nghiên cứu khoa học hành chính (KHHC), thực tiễn QLNN cũng như các định hướng phát triển của Học viện trong bối cảnh mới.

TS. Nguyễn Quang Vinh báo cáo công tác xuất bản năm 2020 và dự thảo kế hoạch xuất bản năm 2021.

Tại Hội nghị, TS. Nguyễn Quang Vinh – Uỷ viên Thường trực HĐBT, Tổng Biên tập Tạp chí QLNN đã trình bày Báo cáo công tác xuất bản năm 2020 của Tạp chí QLNN và dự kiến Kế hoạch xuất bản năm 2021. Báo cáo nêu rõ, trong năm 2020, Tạp chí in đã xuất bản 12 kỳ, trong đó có 4 kỳ đặc biệt. Các kỳ xuất bản luôn bảo đảm đúng tôn chỉ, mục đích, tốt về nội dung, đẹp về hình thức, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu cấp thiết của việc phản ánh những vấn đề lý luận và thực tiễn về QLNN, về cải cách hành chính, về công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ở các bộ, ngành, địa phương và các hoạt động của Học viện Hành chính Quốc gia.

Cùng với việc chú trọng nâng cao chất lượng nội dung các ấn phẩm, hình thức của mỗi số tạp chí cũng không ngừng được đổi mới. Trang bìa 1 của từng số được trình bày đẹp, chủ đề rõ ràng, bảo đảm tính chính trị, tính khoa học, tính thẩm mỹ, màu sắc trang nhã, hài hoà; bố cục các chuyên mục, chuyên trang ổn định; không để xảy ra sai sót về nội dung, số lượng phát hành tương đối ổn định.

Song hành với ấn phẩm in, Tạp chí điện tử QLNN đã bám sát và thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích; nhiệm vụ do Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện giao; tuyên truyền kịp thời, phong phú, chuẩn xác các hoạt động của Đảng và Nhà nước cũng như của ngành Nội vụ, như: Phòng, chống dịch Covid-19; vui tết – đón Xuân Canh Tý – 2020; Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; Đại hội Đảng bộ Học viện, Đại hội Đảng bộ Bộ Nội vụ; Đại hội thi đua yêu nước các cấp… Đồng thời, còn tổ chức tuyên truyền các nội dung hoạt động khác theo chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Cán sự Đảng Bộ Nội vụ… Đến nay, Tạp chí đã cơ bản ổn định được nội dung các chuyên mục, được nhiều bạn đọc truy cập, khai thác, tính trung bình mỗi ngày Tạp chí điện tử QLNN thu hút từ 4.500 – 6.000 lượt truy cập, nhiều bài viết chất lượng được bạn đọc truy cập với số lượng rất cao ( hơn 50.000 lượt truy cập).

Bên cạnh những kết quả, báo cáo cũng chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế nhất định và đề xuất các giải pháp để Tạp chí thực hiện tốt hơn nữa vai trò của cơ quan báo chí đặc thù về KHHC và QLNN trong năm 2021 và các năm tiếp theo.Theo đó, những định hướng lớn Tạp chí cần tập trung tuyên truyền, phản ánh trong năm 2021, đó là: tập trung tuyên truyền về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII của Đảng; về bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; thành tựu của đất nước sau 35 năm đổi mới; giới thiệu KHHC và QLNN trên các lĩnh vực… những định hướng này được cụ thể cho từng số Tạp chí trong năm 2021.

Tại Hội nghị, các ủy viên HĐBT đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, biên tập viên Tạp chí trong việc đổi mới nội dung và hình thức của Tạp chí QLNN in trong những năm gần đây. Đặc biệt, việc ra đời của Tạp chí Điện tử QLNN, việc thành lập 3 Văn phòng đại diện củaTạp chí tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Thừa Thiên – Huế là một bước trưởng thành của Tạp chí QLNN. Bên cạnh đó, các đại biểu tham dự cũng có nhiều ý kiến đóng góp với mong muốn Tạp chí sẽ làm tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

GS.TS Đinh Văn Tiến – nguyên Phó Giám đốc Học viện, Ủy viên HĐBT chỉ ra định hướng phát triển của Tạp chí trong tương lai.

Phát biểu tại Hội nghị, GS.TS Đinh Văn Tiến – nguyên Phó Giám đốc Học viện, Ủy viên HĐBT bày tỏ niềm vui mừng về những kết quả Tạp chí đã đạt được trong năm 2020. Bên cạnh đó, Giáo sư cũng trăn trở và chỉ ra định hướng phát triển của Tạp chí trong tương lai: cần hoạt động theo cơ chế tự chủ tài chính, nâng chất lượng khoa học để nâng điểm khoa học… Thực hiện được những điều này, Tạp chí cần năng động, nắm bắt những cơ hội và hơn hết là nhận được sự đồng tình, ủng hộ, sự quan tâm giúp đỡ nhiều mặt của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện để Tạp chí phát triển.

PGS.TS Lê Thị Vân Hạnh – nguyên Phó Giám đốc Học viện, Ủy viên HĐBT mong muốn Tạp chí tạo ra bước đột phá.

PGS.TS Lê Thị Vân Hạnh – nguyên Phó Giám đốc Học viện, Ủy viên HĐBT mong muốn Tạp chí tạo ra bước đột phá. Khai thác chính chức năng của một Tạp chí khoa học: nghiên cứu để tạo ra ngân hàng cơ sở dữ liệu về khoa học để các nhà khoa học trong và ngoài nước khai thác; xây dựng xuất bản số chuyên đề…

PGS.TS. Lương Thanh Cường – Phó Giám đốc Học viện, Uỷ viên HĐBT.

Phát biểu tại Hội nghị, các Phó Giám đốc: TS. Nguyễn Đăng Quế và PGS.TS. Lương Thanh Cường bày tỏ sự đồng tình với những gợi ý mà các ủy viên HĐBT đã nêu cho tập thể lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên Tạp chí; đồng thời, đề nghị Tạp chí cần duy trì hoạt động thường xuyên của HĐBT để tranh thủ ý kiến của các nhà khoa học, giúp định hướng phát triển Tạp chí trong xu hướng chung của thế giới.

PGS.TS. Đặng Khắc Ánh – Trưởng khoa Quản lý nhà nước về Xã hội, Uỷ viên HĐBT.

Các Ủy viên HĐBT: PGS.TS. Đặng Khắc Ánh; PGS.TS. Huỳnh Văn Thới; PGS.TS. Hoàng Mai; PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Vân có ý kiến đóng góp tập trung xây dựng định hướng xuất bản Tạp chí năm 2021; Tạp chí cần sớm đạt được mục tiêu số hóa tạp chí, nâng điểm khoa học, hội nhập quốc tế…Bên cạnh đó, tập trung tuyên truyền, phản ánh, quảng bá mạnh mẽ cho hoạt động KHHC, QLNN, công tác đào tạo, bồi dưỡng của Học viện.

PGS.TS. Huỳnh Văn Thới – Phó Giám đốc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại TP. Hồ Chí Minh, Uỷ viên HĐBT.

Tiếp thu ý kiến của các Ủy viên HĐBT, TS. Nguyễn Quang Vinh – Tổng Biên tập cảm ơn các Ủy viên HĐBT đã dành thời gian và sự quan tâm cho Tạp chí QLNN trong nhiều năm qua, nhất là trong năm 2020. Các ý kiến góp ý của các nhà khoa học rất quý báu và thiết thực, Tổng Biên tập xin tiếp thu đầy đủ và tổ chức triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Phát biểu tổng kết Hội nghị, TS. Đặng Xuân Hoan ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của các ủy viên HĐBT. Đề nghị Tạp chí QLNN cần nỗ lực nhiều hơn nữa, tiếp thu các ý kiến của HĐBT, bổ sung vào định hướng và cụ thể hóa trong Kế hoạch xuất bản từng số Tạp chí. Chủ tịch HĐBT nhấn mạnh, năm 2021, đồng hành với những sự kiện lớn của đất nước, của Học viện, Tạp chí cần bám sát tôn chỉ, mục đích, không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng khoa học của mỗi bài viết, tiến tới đủ điều kiện để đề nghị được nâng điểm khoa học cho tạp chí in, phấn đấu ghi điểm khoa học cho tạp chí điện tử.

Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm.

Tin, ảnh: Hoàng Trang – Thu Hương