Trường Trung cấp Y tế Hòa Bình

Trường Trung cấp Y tế Hòa Bình – quá trình gần 60 năm xây dựng và phát triển

Trường Trung cấp Y tế Hòa Bình, tiền thân là trường Cán bộ Y tế Hòa Bình trực thuộc Sở Y tế Hòa Bình, được thành lập tháng 9/1962. Trường có chức năng, nhiệm vụ tham mưu và tổ chức thực hiện các hoạt động đào tạo nguồn nhân lực y tế ở trình độ trung cấp, sơ cấp các chuyên ngành thuộc nhóm ngành sức khỏe; thực hiện việc liên kết đào tạo, hợp  tác đào tạo ở các bậc học trên trung cấp đáp ứng nhu cầu của sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương và nhu cầu học tập của xã hội. Tổ chức đào tạo và tham gia tổ chức, thực hiện các khóa đào tạo, bồi dưỡng, đào tạo liên tục, đào tạo lại và đào tạo cập nhật kiến thức, chuyển giao kỹ thuật nhằm chuẩn hóa đội ngũ, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ trong và ngoài ngành theo các quy định của pháp luật.

Gần 60 năm qua, là sự nỗ lực phấn đấu bền bỉ và không ngừng của thầy và trò nhà trường! Từ một cơ sở ra đời với trường lớp chưa được xây dựng, thiếu cán bộ, giáo viên, nhất là đội ngũ giáo viên chuyên môn. Nhưng với tinh thần tự lực, tự cường, ý chí vươn lên khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách, cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường đã quyết tâm, kiên trì bám lớp, bám trường thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học. Rất nhiều học sinh cũ của nhà trường đã nỗ lực phấn đấu vươn lên, tiếp tục học tập nâng cao trình độ bậc đại học, sau đại học và hiện đã trở thành những cán bộ chủ chốt tại các đơn vị y tế trải khắp từ tuyến tỉnh đến tuyến xã; một số ở lại, trở thành cán bộ giảng dạy của nhà trường gắn bó với công tác đào tạo cán bộ y tế. Nhiều đồng chí trưởng thành được giao trọng trách nắm giữ những vị trí lãnh đạo tại các đơn vị trong ngành, một số khác làm nhiệm vụ tại các tỉnh bạn và cơ sở y tế tuyến Trung ương. Các bước phát triển của nhà trường chính là kết quả của sự phấn đấu không biết mệt mỏi, để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao, đáp ứng nhiệm vụ ngày càng cao của công tác chăm sóc sức khoẻ cho bà con nhân dân các dân tộc trong tỉnh và ngoài tỉnh. Đến nay, nhà trường tiếp tục là địa chỉ quan trọng và tin cậy, đào tạo nguồn nhân lực y tế các trình độ có uy tín, có sức hấp dẫn đối với cộng đồng xã hội và ngành y tế trong và ngoài tỉnh.

Đội ngũ nhà giáo của nhà trường hiện có: 03 Tiến sỹ – Bác sỹ Chuyên khoa II; 14 Thạc sỹ – Bác sỹ – Dược sỹ và Điều dưỡng CKI; giáo viên thỉnh giảng trên 80% có trình độ sau đại học và đều là những cán bộ chuyên môn hàng đầu của ngành thực sự đã góp phần xứng đáng vào đội ngũ nhân lực chất lượng cao phục vụ công tác đào tạo của ngành, sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân của tỉnh, cũng như công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Công tác quản lý tiếp tục được đổi mới, phù hợp với tiêu chí “thực tâm, thực tài, thực nghề”. Các hoạt động phong trào như: Hội thi giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi, tổ chức nghiên cứu khoa học, hoạt động của các tổ chức đoàn thể đều đã được duy trì thực hiện tốt,… Tiếp nối thành công từ năm học 2018 – 2019, nhà trường đã tiếp tục xây dựng được các mã số đào tạo mới bám sát nhu cầu thực tiễn và đẩy mạnh triển khai công tác đào tạo liên tục cho cán bộ y tế trong toàn ngành và đã tổ chức đào tạo cấp chứng chỉ đào tạo liên tục cho 1.359 học viên trong năm học 2019 – 2020. Để có được sự thành công đó cũng là nhờ có sự quan tâm, tạo điều kiện, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; Sở Y tế, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh cùng các sở, ban, ngành có liên quan. Qua gần 60 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, với những thành tựu to lớn, Trường Trung cấp Y tế Hoà Bình đã khẳng định được vị trí, vai trò của mình. Đáp ứng được sự mong đợi và niềm tin của lãnh đạo tỉnh cũng như của đồng bào các dân tộc trong tỉnh đã gửi gắm con em mình đến trường. Nhiều tập thể, cán bộ giáo viên nhà trường đã được các Đảng, Nhà nước, các tổ chức đoàn thể thuộc Trung ương và địa phương khen thưởng, trao tặng những danh hiệu cao quý. Nhà trường đạt tập thể lao động xuất sắc được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Càng phấn khởi, tự hào bao nhiêu, thế hệ nhà giáo nhà trường hôm nay càng có trách nhiệm cao bấy nhiêu đối với sự phát triển của nhà trường trong những năm tiếp theo. Những thành tựu mà các thế hệ thầy và trò nhà trường đã đạt được, là những đỉnh cao đáng tự hào; đồng thời, cũng là điểm tựa quý báu cho những thế hệ hôm nay và mai sau tiếp tục vươn xa. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay khi công tác tuyển sinh trình độ trung cấp chính quy của nhà trường đang gặp phải rất nhiều những khó khăn, hạn chế bởi nhiều nguyên do khác nhau. Đòi hỏi mỗi nhà giáo phải năng động hơn, sáng tạo hơn, phải tự chuyển mình sao cho phù hợp với những cách thức đào tạo mới, cách làm mới đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Chặng đường phía trước của nhà trường là cơ hội nhưng cũng là thách thức nặng nề với muôn vàn khó khăn, thử thách. Để không ngừng tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của mình, trước bối cảnh mới, Trường Trung cấp Y tế Hoà Bình quyết tâm tổ chức triển khai toàn diện, hiệu quả phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí nhằm hoàn thành việc xây dựng Đề án Nâng cấp trường thành trường Cao đẳng Y tế theo lộ trình, tiến độ thực hiện Đề án Nâng cao năng lực đào tạo của trường Trung cấp Y tế Hòa Bình đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1489/QĐ-UBND ngày 02/7/2020. Đây được coi là nhiệm vụ trọng yếu, giải pháp sống còn để công tác giáo dục – đào tạo của nhà trường được duy trì ổn định, giữ vững tên tuổi, thương hiệu nhà trường. Cũng là phù hợp với xu thế phát triển của hệ thống đào tạo nhân lực y tế, chiến lược phát triển của ngành, đáp ứng yêu cầu về công tác đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ y tế các cấp và nhu cầu học tập của xã hội hiện nay.