Thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Phủ Lý – Sức bật của một thành phố trẻ

Sau 12 năm trở thành thành phố, 2 năm được công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh, từ một thị xã nhỏ bé, Thành phố Phủ Lý đã chuyển mình dần trở thành một thành phố năng động, hiện đại ở cửa ngõ phía Nam của Thủ đô Hà Nội. Diện mạo của thành phố đang thay đổi từng ngày; kinh tế tăng trưởng vượt bậc; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội đô thị và nông thôn được đầu tư xây dựng, từng bước thay đổi theo hướng hiện đại, văn minh. Đây là kết quả của những nỗ lực, chung sức, đồng lòng của Đảng bộ và nhân dân Thành phố trong suốt chặng đường 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015 – 2020.
Thành phố Phủ Lý – nơi hợp lưu của 3 dòng sông: sông Đáy, sông Châu và sông Nhuệ
Diện mạo đô thị khởi sắc, khang trang, hiện đại

Xây dựng và nâng tầm đô thị Phủ Lý là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của Thành phố Phủ Lý trong suốt nhiệm kỳ 2015 – 2020. Trên tinh thần Nghị quyết số 06-NQ/TU của Tỉnh ủy Hà Nam về xây dựng và phát triển thành phố Phủ Lý đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Thành phố đã xác định làm tốt công tác quy hoạch, và coi đây là khâu quan trọng phải đi trước một bước, cũng chính là tạo tiền đề phát triển, khai thác hết tiềm năng và lợi thế để tạo sức bật cho thành phố trong tương lai.

Thành phố đã phối hợp với các sở, ngành hoàn thiện quy hoạch đến năm 2030 tầm nhìn đến 2050. Phê duyệt điều chỉnh các đồ án, quy hoạch không gian thành phố. Từ năm 2016 đến nay, thành phố đã phê duyệt, điều chỉnh 3 đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/500. Tỷ lệ lấp đầy quy hoạch chiếm 73,2% tổng diện tích; hoàn thành quy hoạch hệ thống thoát nước khu vực phía Nam sông Châu, phía Đông sông Đáy; thiết kế đô thị dọc các trục đường; phát triển đô thị thành phố giai đoạn 2016 – 2020, định hướng đến năm 2030.

Để tiếp tục tạo nên sự chuyển biến tích cực nhằm thay đổi bộ mặt đô thị, 5 năm qua, thành phố đã tập trung thu hút và đầu tư nguồn lực triển khai 400 dự án, công trình với tổng mức đầu tư trên 8.200 tỷ đồng. 14 dự án mới được đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP, 06 dự án sử dụng đất, 58 dự án khu đô thị, khu nhà ở được triển khai thực hiện. Đồng thời, thực hiện chỉnh trang, nâng cấp hệ thống đường đô thị; xây dựng hạ tầng các khu tái định cư, khu đất hỗ trợ, khu đấu giá quyền sử dụng đất.

Công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án được thành phố xác định là một trong ba khâu đột phá trong giai đoạn này. Đã có 134 dự án được bàn giao mặt bằng bảo đảm đúng quy định. Không gian đô thị mở rộng, diện mạo đô thị ngày càng khang trang, hiện đại, xứng tầm là trung tâm của tỉnh Hà Nam.

Thành phố Phủ Lý được công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Hà Nam vào năm 2018

Với những bước đi chiến lược, cùng những cơ chế chính sách phù hợp đã giúp Phủ Lý vươn lên mạnh mẽ, trở thành một đô thị khang trang, hiện đại và thân thiện. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội đô thị, nông thôn được đầu tư xây dựng, từng bước thay đổi theo hướng hiện đại, văn minh.

Thành phố Phủ Lý khang trang, hiện đại
Kinh tế tăng trưởng vượt bậc, xứng đáng vai trò là đầu tàu kinh tế của tỉnh

Đầu tư, xây dựng và phát triển Thành phố Phủ Lý theo các tiêu chí của đô thị loại II, đồng thời tập trung phát triển dịch vụ có giá trị gia tăng cao, đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới chính là những điểm nhấn quan trọng đưa Phủ Lý trở thành đô thị năng động và phát triển, xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Hà Nam.

Sau hơn một thập kỷ trở thành thành phố, và 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XXII, kinh tế thành phố tăng trưởng nhanh, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng dịch vụ, công nghiệp – xây dựng.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2015 – 2020 đạt 16,9%/năm, cao hơn bình quân chung toàn tỉnh, và vượt chỉ tiêu Đại hội đề ra. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt dự kiến ước trên 69 triệu đồng/người/năm, tăng gấp 1,6 lần so với năm 2015.

Năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt trên 13.800 tỷ đồng; tốc độ tăng bình quân giai đoạn 2016-2020 là 19,51% (vượt 2,37% so với chỉ tiêu đại hội). Dù không là địa bàn trọng điểm công nghiệp của tỉnh, nhưng sự phát triển của ngành công nghiệp trên địa bàn Thành phố đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng sản xuất công nghiệp của Hà Nam. Các giải pháp phát triển CN-TTCN đã được Thành phố chỉ đạo quyết liệt gắn với Nghị quyết số 04 của Tỉnh ủy. Phát huy hiệu quả hoạt động của Khu công nghiệp Châu Sơn và 03 cụm Công nghiệp (Nam Châu Sơn, Kim Bình, Tiên Tân) trên địa bàn, Thành phố hiện có tổng số 144 dự án đầu tư thu hút được trên 20.000 lao động, đã đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, xuất khẩu của thành phố, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng chục nghìn lao động trên địa bàn.

Khu thương mại dịch vụ bờ Đông sông Đáy là điểm nhấn trong lĩnh vực phát triển thương mại của Thành phố

Giá trị tăng thêm ngành công nghiệp – xây dựng 5 năm tăng bình quân 14,9%/năm; riêng công nghiệp tăng 14,48%/năm. Năm 2020 có 375 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, tăng 185 doanh nghiệp so với năm 2015. Giá trị sản xuất công nghiệp 5 năm (2016-2020) đạt trên 109 nghìn tỷ đồng, tăng gấp 2,1 lần giai đoạn 2010-2015. Năm 2020 ước đạt trên 27 nghìn tỷ đồng, tăng gấp 1,91 lần so với năm 2015.

Cùng với đó, số thu ngân sách nhà nước trên địa bàn cũng tăng trưởng vượt bậc qua các năm, đặc biệt là nguồn thu cân đối, tốc độ tăng trung bình giai đoạn 2016-2020 đạt 17,83% (vượt chỉ tiêu 2,83%), tập trung chủ yếu ở các nguồn thu từ thuế, phí và lệ phí. Tổng thu ngân sách năm 2020 ước đạt trên 1.757 nghìn tỷ đồng, tăng 1,81 lần so với tổng thu năm 2015, trong đó thu nội địa tăng gấp 2,27 lần.

Hạ tầng kinh tế – xã hội đô thị và nông thôn được đầu tư xây dựng, từng bước thay đổi theo hướng hiện đại, văn minh
Hoàn thành xuất sắc Chương trình xây dựng Nông thôn mới

Với sự chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, sự vào cuộc của hệ thống chính trị trên toàn địa bàn nên Phủ Lý đã thành công về mọi mặt trong chương trình triển khai và xây dựng NTM. Thành phố đã huy động mọi nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng NTM được trên 630 tỷ đồng. Qua đó đầu tư nâng cấp, cải tạo được 223,27 km đường giao thông nông thôn; xây dựng, nâng cấp 237 phòng học, 144 phòng làm việc, 101 phòng chức năng, 01 nhà đa năng; Xây dựng, hoàn thành và đưa vào sử dụng 13/21 nhà văn hóa phường, xã; 19 nhà văn hóa thôn, tổ dân phố; bên cạnh đó hệ thống điện cũng được cải tạo, nâng cấp góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Đến năm 2018, 10/10 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, Thành phố Phủ Lý được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới.

Hệ thống chính trị được củng cố, an ninh quốc phòng được giữ vững

Thấm nhuần quan điểm nhất quán của Đảng “Phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt”, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ tỉnh thành phố Phủ Lý đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các cấp làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Đảng bộ Thành phố hiện có 67 tổ chức cơ sở đảng (30 đảng bộ cơ sở, 37 chi bộ cơ sở), trong đó có 323 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở, có tổng số 9.375 đảng viên. Việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện và tổng kết, sơ kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trong toàn Đảng bộ trong nhiệm kỳ qua đã từng bước được đổi mới, nâng cao chất lượng; trọng tâm là Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XXII.

Việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết TW4 (khóa XII) và các quy định về nêu gương; trong đó lựa chọn những công việc trọng tâm, mang tính đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhiều cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thành phố đã tự giác học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo chuyển biến căn bản về nhận thức, phong cách, lề lối làm việc, thái độ ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Đồng thời phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, toàn Thành phố có 284 tập thể, cá nhân được biểu dương, khen thưởng.

Công tác cán bộ được xác định là một trong ba khâu đột phá, nhân tố quyết định tới việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng. Cấp uỷ các cấp đã tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm với nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII). Việc đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được thực hiện thường xuyên, đúng quy trình và thực hiện tốt chính sách cán bộ. Công tác kiện toàn, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và giới thiệu cán bộ ứng cử được triển khai đúng nguyên tắc, công khai, dân chủ, coi trọng phẩm chất, năng lực.

Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng được tăng cường, với tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng và đảng viên được kiểm tra, giám sát đều tăng so với chỉ tiêu nghị quyết, qua đó đã có tác dụng tốt trong việc phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, hạn chế, ngăn ngừa vi phạm, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng, ổn định tình hình chính trị địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố.

Hướng tới mục tiêu trở thành đô thị thông minh, là trung tâm dịch vụ thương mại chất lượng cao cấp vùng

Để Thành phố Phủ Lý trở thành trung tâm của khu vực về thương mại dịch vụ, y tế, giáo dục; là đô thị thông minh vào năm 2025 theo mục tiêu chung mà Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025 hướng tới, Đảng bộ cùng chính quyền Thành phố xác định 3 khâu đột phá trong lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ chính trị giai đoạn 5 năm tới, đó là: Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người đứng đầu các cấp; Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội đồng bộ, ưu tiên hạ tầng giao thông; thương mại dịch vụ chất lượng cao; Nâng cao chất lượng đô thị, gắn với bảo vệ môi trường và xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Thành phố sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện chỉnh trang đô thị, xây dựng kết cấu hạ tầng, trong đó trọng tâm là hạ tầng giao thông. Tập trung rà soát lại các công trình, xác định rõ danh mục đầu tư trọng tâm, trọng điểm cần triển khai thực hiện và có kế hoạch triển khai cụ thể, tránh tình trạng đầu tư dàn trải, nợ đọng xây dưng cơ bản, ưu tiên đầu tư các công trình chỉnh trang đô thị, hạ tầng đô thị còn thiếu hoặc còn thấp so với yêu cầu đô thị loại I, để phấn đấu đưa Phủ Lý cơ bản hoàn thành các tiêu chí đô thị loại I trực thuộc Tỉnh Hà Nam vào năm 2030.

Thành phố thông minh, năng động, hiện đại là mục tiêu mà Đảng bộ và nhân dân Thành phố Phủ Lý đang hướng đến

Trong quá trình thực hiện các mục tiêu, Đảng bộ Thành phố luôn coi trọng sự đoàn kết, thống nhất của cấp ủy, tập thể lãnh đạo và sự đồng thuận trong nhân dân. Tăng cường trách nhiệm, kỷ cương trong công tác; phân rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, từng cấp ủy viên, trước hết là trách nhiệm của người đứng đầu, mỗi việc phải có người chịu trách nhiệm và hình thành lề lối, tác phong làm việc khoa học của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các cấp, các ngành và kịp thời động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ; chủ động phát hiện, kiên quyết xử lý kỷ luật những tập thể, cá nhân vi phạm. Tập trung thực hiện hiệu quả mô hình chính quyền đô thị, chính quyền điện tử; lấy sự hài lòng của nhân dân và doanh nghiệp về chất lượng phục vụ làm mục tiêu thực hiện.

Làm tốt công tác quy hoạch; nâng cao chất lượng đồ án quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết, phù hợp với tầm nhìn, định hướng phát triển dài hạn của thành phố, gắn với việc thực hiện, quản lý nghiêm thực hiện quy hoạch được duyệt. Lựa chọn các nhà đầu tư, nhà thầu, tư vấn có năng lực cao; ưu tiên thực hiện sớm các dự án tạo nguồn thu; huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Phủ Lý lần thứ XXIII được kỳ vọng đề ra các giải pháp đột phá đưa Thành phố Phủ Lý phát triển lên tầm cao mới trong giai đoạn 2020 – 2025

Phát huy kết quả và những thành tựu đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, với truyền thống của quê hương Phủ Lý anh hùng, sức vươn lên của một thành phố trẻ, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thành phố Phủ Lý sẽ nêu cao tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, thực hiện thắng lợi những mục tiêu mà Đảng bộ Thành phố đề ra trong giai đoạn 2020 – 2025, xây dựng Phủ Lý trở thành một thành phố thông minh, năng động, hiện đại, là trung tâm về thương mại dịch vụ, y tế, giáo dục của khu vực.