Ngành Quản lý công Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh – Đột phá trong phương thức tuyển sinh năm 2021

(Quanlynhanuoc.vn) – Với mục tiêu chiến lược đến năm 2025-2030 “Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh hướng đến xây dựng một hệ thống đại học trong TOP đầu châu Á, nơi hội tụ của khoa học, công nghệ, văn hóa và tri thức Việt Nam”, do đó việc mở mã ngành đào tạo Quản lý công tiếp tục khẳng định sự phong phú, tính đa dạng trong việc đào tạo nguồn nhân lực đa ngành, đa lĩnh vực, phát huy sức mạnh hệ thống và trách nhiệm của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đối với xã hội.
Sinh viên ĐHQG ngày tốt nghiệp (Nguồn: https://vnuhcm.edu.vn).

Ngày 19/3/2021, PGS.TS. Vũ Hải Quân – Giám đốc Đại học Quốc gia (ĐHQG) TP. Hồ Chí Minh đã ký quyết định mở mã ngành đào tạo Quản lý công trình độ đại học và giao nhiệm vụ cho Khoa Chính trị – Hành chính triển khai công tác tuyển sinh khóa đào tạo đầu tiên.

Chương trình ngành Quản lý công gồm 120 tín chỉ nhằm đào tạo nguồn nhân lực năng động, sáng tạo, hội nhập; có phẩm chất chính trị và đạo đức chuẩn mực; có kiến thức, kỹ năng tốt về quản lý, quản trị và khả năng phát triển năng lực lãnh đạo, điều hành; có trách nhiệm phục vụ cộng đồng và xã hội.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ được cấp bằng Cử nhân ngành Quản lý công và có thể làm việc tại các vị trí việc làm ở cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội từ trung ương đến địa phương; các vị trí hành chính, nhân sự, văn phòng cho các ngân hàng, các tập đoàn kinh tế, các doanh nghiệp cả khu vực công và khu vực tư. Đặc biệt, sinh viên còn có thể học song ngành và tiếp tục liên thông ở trình độ đào tạo cao hơn cả trong và ngoài hệ thống ĐHQG TP. Hồ Chí Minh.

Ký túc xá ĐHQG về đêm (Nguồn: https://vnuhcm.edu.vn/).

Các thông tin cần thiết để thí sinh đăng ký xét tuyển được nhà trường phổ biến, bao gồm:

Mã số trường: QSH

Mã số ngành: 7340403

Tổ hợp xét tuyển: A01, D01, C15, C00

– Phương thức tuyển sinh: 6

Phương thức 1, tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển thẳng. Gồm các thí sinh đủ điều kiện xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, theo quy định của ĐHQG TP. Hồ Chí Minh. Đây là phương thức mà lần đầu tiên ĐHQG tuyển thẳng học sinh giỏi nhất trường trung học phổ thông (THPT). Hiệu trưởng/Ban Giám hiệu giới thiệu 01 thí sinh giỏi nhất trường THPT, phải đạt đồng thời các tiêu chí sau: xếp loại Giỏi trong 3 năm THPT; có điểm trung bình cộng 3 năm THPT thuộc nhóm 3 học sinh cao nhất; giấy chứng nhận hoặc giấy khen đạt giải thưởng học sinh giỏi cấp Tỉnh/Thành phố giải Nhất, Nhì, Ba (chọn giải thưởng cao nhất đạt được ở THPT); hạnh kiểm tốt năm lớp 10, lớp 11, lớp 12.

Phương thức 2, ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐHQG TP. Hồ Chí Minh. Điểm mới của phương thức này dành cho học sinh của 83 trường chuyên, năng khiếu trong cả nước; học sinh của 71 trường phổ thông theo các tiêu chí cụ thể (do ĐHQG TP. Hồ Chí Minh công bố) sẽ được ưu tiên xét tuyển. Trong đó, ưu tiên cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh: từ Bí thư chi đoàn trở lên; học sinh đạt thành tích trong các kỳ thi cấp tỉnh trở lên: Hội thi Olympic các môn khoa học Mác-Lênin, Hội thi Nhà sử học trẻ tuổi, Hội thi hùng biện… và các hội thi khác được Hội đồng tuyển sinh Khoa Chính trị – Hành chính thông qua.

Phương thức 3, xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Phương thức này lấy kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và thỏa mãn điều kiện ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào ở tổ hợp môn xét tuyển: A01, D01, C15, C00. Ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào (dự kiến) 16 điểm (cho ngành Quản lý công và tổ hợp xét tuyển).

Phương thức 4, xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐHQG TP. Hồ Chí Minh tổ chức năm 2021. Phương thức này lấy kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐHQG TP. Hồ Chí Minh tổ chức năm 2021. Ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào là 600 điểm.

Phương thức 5, xét tuyển dựa trên kết quả các kỳ thi quốc tế uy tín. Phương thức này xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT kết hợp chứng chỉ IELTS, TOEFL iBT hoặc năng lực tiếng Việt đối với thí sinh là người nước ngoài.

Phương thức 6, xét trung bình học bạ 3 năm THPT kết hợp với bài luận về ngành Quản lý công. Đây là phương thức mang tính đột phá của Khoa nhằm tuyển được những sinh viên có tư chất lãnh đạo, quản lý, có tham vọng trở thành chính khách. Ngoài những điều kiện xét tuyển chung, thí sinh nộp một bài luận viết tay trên giấy A4, trình bày về các nội dung mở, như: Niềm đam mê, yêu thích của bạn đối với ngành học mà các bạn chọn? Bản thân bạn có những tố chất gì phù hợp với yêu cầu của người học ngành đó? Bạn mong chờ điều gì sau khi tốt nghiệp?…

Thông tin của nhà trường, các thí sinh có thể tham khảo tại: http://www.tuyensinh.spas.edu.vn;
Hotline: 094 176 1263 / 094 286 1263;
Fanpage: https://www.facebook.com/SPAS.VNU.HCM.

TS. Nguyễn Thị Thu Hòa
Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh