Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vĩnh Tường

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vĩnh Tường
duy trì vị trí tốp đầu về
chất lượng giáo dục

Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của huyện ủy, hội đồng nhân dân (HĐND), uỷ ban nhân dân (UBND) huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc; sự chăm lo giáo dục của cấp ủy đảng, chính quyền các xã, thị trấn, các bậc phụ huynh học sinh cùng sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các nhà trường, năm học 2019 – 2020, ngành Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) huyện đã đạt được kết quả tốt trên nhiều lĩnh vực công tác, tiếp tục duy trì vị trí tốp đầu của tỉnh về chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn.

Phòng GDĐT đã tham mưu UBND huyện Vĩnh Tường chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các xã, thị trấn và các trường học quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho các nhà trường theo hướng ổn định lâu dài. Đến nay, cơ sở vật chất các nhà trường cơ bản đáp ứng yêu cầu cho việc dạy và học, tỷ lệ phòng học kiên cố được nâng lên so với năm học trước. Toàn huyện có gần 1.400 phòng học văn hóa, tỷ lệ phòng học kiên cố tăng cao qua các năm. Công tác xây dựng thư viện, môi trường xanh – sạch – đẹp và thiết bị giáo dục trong các nhà trường được quan tâm. Năm học 2019-2020, phòng GDĐT huyện tiến hành đánh giá xếp loại môi trường xanh – sạch – đẹp tại 87 trường, kết quả có 40,2% trường đạt loại xuất sắc. Hiện 100% trường tiểu học (TH), trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn huyện có phòng thư viện và thiết bị đạt chuẩn.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tiếp tục được quan tâm đầu tư, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học. Phòng GDĐT phối hợp với Phòng Nội vụ tham mưu với UBND huyện bố trí đội ngũ cho các nhà trường cơ bản đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu đáp ứng cơ bản yêu cầu tổ chức các hoạt động giáo dục. Các nhà trường thực hiện tốt việc bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên theo chủ trương “Mỗi đơn vị nhà trường là một trung tâm bồi dưỡng giáo viên”; chú trọng công tác tự bồi dưỡng, học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đội ngũ giáo viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn tăng nhanh ở tất cả các ngành học, bậc học. Số giáo viên có trình độ trên chuẩn chiếm tỷ lệ cao, bậc mầm non (MN) đạt 93,1%, TH đạt 99,2%, THCS đạt 82,8% (trước khi Luật Giáo dục năm 2019 có hiệu lực).

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy tiếp tục được UBND huyện Vĩnh Tường chỉ đạo phòng GDĐT đẩy mạnh triển khai thực hiện tại các trường. Trong năm học 2019 – 2020, đã có hàng nghìn tiết dạy được ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, góp phần vào việc nâng cao chất lượng công tác quản lý và giáo dục học sinh; 100% các trường MN, TH, THCS có trang web riêng và email của ngành hoạt động tốt; triển khai nhiều phần mềm thiết thực trong các nhà trường phát huy hiệu quả tốt.

Với sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu, những năm qua, ngành GDĐT huyện Vĩnh Tường đạt được nhiều kết quả tích cực; chất lượng giáo dục ở các cấp học luôn được giữ ổn định và phát triển. Ở bậc MN, 100% trường MN tổ chức cho trẻ ăn bán trú tại trường bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; tính khẩu phần ăn bằng phần mềm dinh dưỡng, đảm bảo trẻ ăn đủ số lượng và cân đối về chất lượng dinh dưỡng. Chất lượng các kỳ thi đầu năm học 2020-2021 đạt kết quả tốt, Cụ thể: tại “hội thi về an toàn giao thông”, đoàn học sinh của huyện tham gia xếp thứ nhất tỉnh; thi thể dục thể thao cấp tỉnh đoàn vận động viên học sinh của huyện tham gia xếp nhất tỉnh và thi kể chuyện theo sách, đoàn học sinh của huyện tham gia xếp thứ nhì tỉnh; thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh các môn văn hóa, đoàn học sinh Vĩnh Tường có 122/168 học sinh dự thi đạt giải (06 giải nhất, 37 giải nhì, 38 giải ba, 41 giải khuyến khích), 03/9 đội tuyển học sinh dự thi xếp thứ nhất tỉnh (ngữ văn, vật Lý, sinh học) và toàn đoàn xếp thứ nhất so với 9 huyện, thành phố trong tỉnh.

Hy vọng rằng, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao và tạo điều kiện của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; sự phối hợp có hiệu quả giữa các ban, ngành, đoàn thể, xã, thị trấn trong huyện với ngành GDĐT huyện; sự nỗ lực phấn đấu của công chức, viên chức trong ngành giáo dục và của các học sinh; sự đồng thuận, ủng hộ của phụ huynh học sinh, nhân dân trong huyện, giáo dục huyện Vĩnh Tường sẽ có những bước phát triển mang tính đột phá về chất lượng trong những năm tiếp theo.