Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ trọng tâm phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường

(Quanlynhanuoc.vn) – Bản tin 18h ngày 24/5 của Bộ Y tế cho biết: trên phạm vi cả nước đã phát hiện thêm 96 ca mắc Covid-19, trong đó, 95 ca lây nhiễm trong nước, 1 ca được cách ly sau khi nhập cảnh. Điều đáng lo ngại là hiện nay, riêng tỉnh Bắc Giang chỉ trong vòng 1 tháng đã có hơn 1.000 ca lây nhiễm Covid-19.

 

Thủ tướng Chính phủ sẽ có thư động viên các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch, trong đó có ngành y tế. – Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Tình hình dịch bệnh sắp tới được dự báo tiếp tục phức tạp, khó lường

Hiện nhiều địa phương và ngành Y tế đang căng mình truy vết suốt ngày đêm, nỗ lực khoanh vùng dập dịch, chăm sóc cuộc sống của những người đang cách ly; kiểm soát lây nhiễm chéo, điều trị cho các bệnh nhân, trong số đó có những bệnh nhân diễn biến nặng. Đợt dịch này thực sự phức tạp và diễn biến khó lường, nhất là khi hầu hết các mẫu bệnh phẩm được giải trình gen mang biến chủng B1617 phát hiện lần đầu tại Ấn Độ.

Một số hạn chế cần khắc phục trong tình hình thực tiễn hiện nay như: các địa phương còn lúng túng, bị động trong phòng chống dịch tại các khu công nghiệp. Phương châm 4 tại chỗ được chỉ đạo quyết liệt nhưng trong tổ chức thực hiện vẫn bộc lộ bất cập. Quản lý cách ly và sau cách ly vẫn còn có sơ hở, thiếu chặt chẽ. Một số văn bản hướng dẫn, nhất là hướng dẫn tổ chức thực hiện, chưa theo kịp, chưa phù hợp với thực tiễn…

Trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh được dự báo tiếp tục phức tạp, khó lường, có thể ảnh hưởng tới nhiều hoạt động phát triển kinh tế-xã hội, nhất là hoạt động của các khu công nghiệp và một số trung tâm kinh tế lớn. Do đó, các địa phương và vùng có dịch cần quyết tâm, quyết liệt ngăn chặn, không để dịch bệnh tiếp tục lây lan trong các khu công nghiệp, khu đông dân cư và người lao động.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo một số nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong tình hình mới

Chiều ngày 24/5, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch bệnh Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu hoàn thiện các quy định để có chiến lược hoàn chỉnh về phòng chống dịch trong khu công nghiệp; thực hiện bằng được chiến lược vaccine theo tinh thần thần tốc hơn nữa, quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt và hiệu quả hơn. Cụ thể là:

Thứ nhất, các bộ, ngành như: Bộ Y tế, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Lao động-Thương binh và Xã hội, Công thương, Công an, Quốc phòng, Ngoại giao gấp rút sơ kết công việc vừa qua, tập trung hoàn thiện, bổ sung thể chế, cơ chế, chính sách, hướng dẫn kịp thời, phù hợp, vừa thực hiện mục tiêu chống dịch vừa phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ sức khỏe nhân dân và cộng đồng, theo tinh thần vừa phải phân cấp, vừa phải cụ thể hóa trách nhiệm của tập thể, cá nhân, nhất là cá thể hóa trách nhiệm cá nhân.

Thứ hai, triển khai mạnh mẽ, quyết liệt, hiệu quả chiến lược vaccine. Chính phủ tập trung chỉ đạo, các bộ, cơ quan, ban, ngành, địa phương phải tập trung thực hiện bằng được chiến lược vaccine. Thủ tướng yêu cầu cần quyết liệt hơn nữa, thần tốc hơn nữa, nỗ lực lớn hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa, hiệu quả hơn nữa trong công tác này.

Thứ ba, phải kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh ở các khu công nghiệp, phải tiếp tục rà soát lại các quy định, quy trình, quy chế về khai báo y tế, phòng chống dịch, cách ly và tổ chức sản xuất trong khu công nghiệp. Bộ Công Thương, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế và các bộ liên quan, các địa phương nhanh chóng xây dựng, vừa làm vừa hoàn thiện dần các quy định để có chiến lược hoàn chỉnh về phòng chống dịch trong khu công nghiệp, không làm đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất – kinh doanh.

Thứ tư, Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế, các cơ quan liên quan hoàn thiện các quy định về vận chuyển hàng hóa, vật tư, dịch vụ… tại các địa phương có dịch.

Thứ năm, áp dụng các quy định đặc biệt để khen thưởng và kỷ luật kịp thời, đúng người, đúng việc. Bộ Nội vụ chủ trì, trước mắt giao Ban Chỉ đạo quốc gia xem xét, đề xuất các nội dung khen thưởng, kỷ luật.

Thứ sáu, quản lý chặt chẽ việc nhập cảnh, đặc biệt là kiểm soát nhập cảnh trái phép và cư trú bất hợp pháp, đây là nhiệm vụ thường xuyên của lực lượng công an, quân đội, phải thực hiện tích cực hơn.

Thứ bảy, truyền thông phải kịp thời, chính xác, hiệu quả, tăng cường phân tích, so sánh, đánh giá, khích lệ, truyền cảm hứng để nhân dân biết, hiểu rõ về tình hình, diễn biến dịch bệnh, chia sẻ, cộng tác, vào cuộc, đóng góp với các cơ quan, chính quyền các cấp. Các cơ quan trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao phải tham gia tích cực công tác truyền thông.

Thứ tám, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, căn cứ tình hình thực tiễn, các bộ, ngành, địa phương quyết định các biện pháp phù hợp thuộc thẩm quyền theo tinh thần hiệu quả, năng động, sáng tạo, quyết tâm, nỗ lực, quyết liệt hơn nữa trong thực hiện mục tiêu kép.

Hoàng Trang