Kỳ thi THPT an toàn, nghiêm túc, đúng quy định

(Quanlynhanuoc.vn) – Ngay sau khi kết thúc môn thi cuối của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, chiều tối 8/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức họp báo thông báo về kỳ thi. Kỳ thi năm nay được đánh giá cơ bản đạt được mục tiêu kép, vừa bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh, vừa nghiêm túc, khách quan, công bằng.

 

Họp báo thông tin kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh: VGP/Nhật Nam.

Kỳ thi được đánh giá đặc biệt nhất lịch sử, vì diễn ra trong đợt dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp. Chính vì vậy, việc tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc và chất lượng là yêu cầu tiên quyết, là mục tiêu của ngành giáo dục và các địa phương.

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Kỳ thi có 1.021.340 thí sinh đăng ký dự thi, được tổ chức tại 2.233 điểm thi với 43.139 phòng thi.

Tổng số thí sinh đến làm thủ tục dự thi là 981.733, đạt tỉ lệ 96,13% so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi. Tổng số thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên không thể dự thi là 23.569, chiếm tỉ lệ 2,31%. Tỉ lệ thí sinh tới dự thi đạt trên 96%.

Theo số liệu thống kê, số thí sinh bị đình chỉ thi là ít nhất trong những năm gần đây, với 18 trường hợp. Cho đến thời điểm này, chưa ghi nhận hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức.

Theo đánh giá của thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội, đề thi bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình, không đánh đố thí sinh, có độ phân hóa hợp lý, đáp ứng được mục đích xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng.

Bộ đã tổ chức xây dựng hệ thống phần mềm quản lý thi và tuyển sinh, phần mềm chấm thi trắc nghiệm năm 2021. Phần mềm chấm thi trắc nghiệm bảo đảm chấm thi chính xác, ngăn ngừa sự can thiệp từ phía người sử dụng. Các phần mềm này đã được nghiệm thu và tập huấn cho các địa phương, đơn vị.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ chủ trì họp báo. Ảnh: VGP/Nhật Nam.
Làm chủ tình hình, chuẩn bị kỹ các phương án

Dù trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, Bộ đã chỉ đạo và phối hợp với các địa phương để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nhất.

Tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã thành lập ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, có đầy đủ các sở, ban, ngành liên quan tham gia. Nhiều tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo thi cấp huyện. Ban chỉ đạo đã phân công, giao nhiệm vụ, trách nhiệm rất cụ thể, rõ ràng cho từng tổ chức, cá nhân tham gia. Nhiều tỉnh, thành phố đã ban hành chỉ thị của ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy hoặc chỉ thị của chủ tịch UBND tỉnh về việc tổ chức kỳ thi, qua đó, đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc cùng tham gia tổ chức, hỗ trợ tổ chức kỳ thi tại địa phương.

Bên cạnh đó, ngành giáo dục và y tế phối hợp chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, như bố trí bộ phận y tế chuyên trách tại điểm thi, khử khuẩn toàn bộ các điểm thi, đo thân nhiệt, cung cấp nước sạch và xà phòng rửa tay, khẩu trang cho các thí sinh dự thi… Cập nhật thường xuyên tình hình thí sinh bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, gồm các thí sinh ở những nơi bị phong tỏa, hoặc thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 và các thí sinh thuộc nhóm đối tượng F0, F1, F2 theo phân loại của ngành y tế để có phương án xử lý phù hợp.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ khẳng định, mục tiêu sức khoẻ của học sinh quan trọng hàng đầu. Chính vì vậy, các điểm thi đã bố trí điểm thi dự phòng và các phòng thi dự phòng để chủ động xử lý các tình huống cụ thể phát sinh (phát hiện thí sinh thuộc diện F0 và F1, F2 liên quan và phát hiện thí sinh thuộc diện F1 và F2 liên quan trước và trong các ngày thi, hoặc các trường hợp thí sinh có biểu hiện ho, sốt, hoặc các dấu hiệu liên quan đến dịch bệnh Covid-19 trong quá trình dự thi) theo nguyên tắc bảo đảm an toàn trong tổ chức thi và công bằng cho các thí sinh, tuyệt đối không gây hoang mang hoặc tạo áp lực tâm lý tiêu cực, ảnh hưởng đến việc dự thi của thí sinh. Bên cạnh đó, thực hiện phân luồng đi lại trong điểm thi và tránh việc tụ tập đông người bên ngoài điểm thi để bảo đảm an ninh, an toàn cho điểm thi cũng như công tác phòng chống dịch trong cộng đồng.

Cho đến thời điểm này, công tác coi thi được thực hiện nghiêm túc bảo đảm trật tự, an toàn, đúng quy chế. Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, khâu chấm thi tiếp tục được quan tâm nhằm đánh giá đúng được chất lượng thật của thí sinh. Bộ đã thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra nhằm giám sát kỳ thi, nhất là công tác chuẩn bị và coi thi, chấm thi, kịp thời phát hiện và xử lý các hạn chế, bất cập để hỗ trợ các hội đồng thi tổ chức thi nghiêm túc, an toàn. Đặc biệt, tại tất cả các điểm thi đều có các cán bộ, giảng viên của các trường đại học được cử về làm nhiệm vụ giám sát tất cả các khâu của quá trình thi.

Nhật Nam
Chinhphu.vn