Những quy tắc trong quản lý

(Quanlynhanuoc.vn) – Cuốn sách “Những quy tắc trong quản lý – The rules of Managenment” của tác giả Richard Templar – người Anh (do Nguyễn Công Điều dịch) được NXB Lao động tái bản lần thứ 10 và ấn hành năm 2017. Những quy tắc vàng này giúp bạn kiểm soát được những gì bạn nói, những gì bạn làm và cả những đánh giá về bạn qua công việc bạn đang làm.

 

Hầu hết tất cả chúng ta đều mong ước trở thành người thành đạt trong cuộc sống và trong sự nghiệp. Bạn muốn là người nói và làm những điều đúng đắn, biết cách làm chủ mọi tình huống? Và bạn muốn làm được mọi thứ mà không mất quá nhiều công sức hay phải nỗ lực quá mức?

Vậy, cần phải có những nguyên tắc nào để điều hành tổ chức và đạt được mục tiêu của mình? Đâu là những bí quyết và kỹ năng mà các nhà quản lý cần phải có? Đó là những quy tắc chỉ đạo, tiêu chuẩn hành vi và những quan điểm cơ bản có tác dụng chi phối mọi hoạt động quản lý mà các nhà quản lý phải tuân thủ. Đây cũng có thể xem là một túi bí kíp để nhà quản lý muốn tìm khi cần sự tham vấn, đồng cảm bằng chính nét văn hóa riêng của cơ quan, doanh nghiệp mình.

Để trở thành nhà quản lý cần có quá trình không ngừng học hỏi kinh nghiệm, nhất là không được đứng yên một chỗ và không được cho rằng mình biết tất cả mọi thứ. Nhà quản lý không nên và không thể làm như vậy. Cuốn sách này sẽ hướng cho bạn có những bước đi đúng đắn.

Vì vậy, mỗi người trong tất cả chúng ta cần phải học quy tắc quản lý, không cần chờ đến khi trở thành nhà quản lý sau đó mới học. Hãy học để trở thành nhà quản lý ngay từ bây giờ và ngay từ hôm nay.

Cuốn sách gồm 100 quy tắc và được chia làm 2 phần.

Phần I – Quản lý nhóm với 34 quy tắc

Trong phần này, tác giả nhấn mạnh về quy tắc làm việc đội nhóm và cách quản lý đội nhóm sao cho hiệu quả nhất. Thực tế, trong tất cả chúng ta, ai cũng phải làm việc với người khác, hình thức này có thể gọi một cách chung nhất là làm việc theo nhóm, phòng, ban, tổ…

Vai trò thật sự của người quản lý là quản lý tiến trình chứ không phải quản lý con người. Người quản lý nhóm cần phải kiên định với các quyết định của mình và có niềm đam mê nhiệt huyết với công việc, từ đó, có thể thúc đẩy nhóm và các thành viên trong nhóm phát triển.

Người quản lý giỏi là người quản lý phương pháp, chiến lược, tiến trình và quản lý sự cân bằng. Đồng thời, cần biết yêu cầu cấp dưới đưa ra giải pháp thực hiện, chứ không chỉ đưa ra những khó khăn.

Cùng với đó, nhà quản lý phải nắm bắt được điều gì thúc đẩy nhân viên của mình làm việc?

Nhân viên e ngại điều gì hoặc mong đợi điều gì ở người quản lý?

Bên cạnh đó, nhà quản lý cần trao quyền cho nhân viên theo chức trách, nhiệm vụ của họ, nhà quản lý chỉ cần quản lý tiến trình, kế hoạch mà họ thực hiện và nói rõ cho họ biết chính xác nhà quản lý trông chờ điều gì ở họ.

Vì vậy, nhà quản lý tài năng nhất chính là người có đủ khả năng để tìm được nhân viên có thể làm được những gì mình muốn và phải là người biết tự kiềm chế để không xen vào công việc của nhân viên.

Phần 2 – Quản lý chính mình với 66 quy tắc

Trong phần này, tác giả nhấn mạnh việc quản lý bản thân của mỗi nhà quản lý, giúp các nhà quản lý làm việc hiệu quả và năng suất hơn.

Nhà quản lý phải biết chính xác mình đang làm gì? Để trả lời cho câu hỏi này, nhà quản lý cần lập kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, nếu không có kế hoạch thì ví như không có bản đồ và sẽ không bao giờ tìm thấy kho báu.

Hãy lựa chọn phong cách quản lý tinh gọn, đơn giản, quản lý công việc giống như việc bạn điều khiển một con tàu lớn – bạn chỉ cần chạm nhẹ vào tay lái là đủ. Nếu như bạn vặn cần lái quá mạnh từ bên này sang bên kia thì chắc chắn ngay lập tức bạn sẽ mất phương hướng. Vì vậy, cần phải hành động một cách nhẹ nhàng, thận trọng, kín đáo và không phô trương.

Nhà quản lý tốt luôn dự trữ nhiều khả năng sáng tạo, sử dụng phần bản năng phía sâu bên trong tiềm thức, từ đó, tìm ra phương pháp mới để giải quyết công việc. Theo Thomas Edison nhà bác học thiên tài người Mỹ cho rằng: “Thiên tài chỉ nhờ vào 1% là tài năng còn 99% là nhờ vào sự nỗ lực của bản thân”, để trở thành nhà quản lý giỏi, quy tắc cốt lõi nhất chính là sự nỗ lực của bản thân. Chính vì những điều này, cuốn sách “Những quy tắc trong quản lý” sẽ là tư liệu hữu ích cho tất cả chúng ta đang và sẽ là nhà quản lý tốt trong tương lai.

Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

ThS. Vũ Thị Minh Hòa
Học viện Hành chính Quốc gia